Nội tiết tố có tác động rất lớn đến thể chất và tinh thần của mỗi chúng ta, từ việc ngủ ngon giấc và cảm thấy hạnh phúc cho đến việc mang thai và sinh nở…và nồng độ hormone. Cơ thể chúng ta không ở cùng một mức độ trong suốt cuộc đời mà thay đổi, do đó khiến cơ thể chúng ta thay đổi.

Một số hormone quan trọng nhất ở phụ nữ là: Progesterone, được sản xuất bởi buồng trứng và tuyến thượng thận sau khi rụng trứng và đóng vai trò duy trì sự phát triển khỏe mạnh của tế bào. Mạnh tử cung. Được sản xuất bởi buồng trứng, tuyến thượng thận và các tế bào mỡ, estrogen giúp chuẩn bị cho tử cung “tiếp nhận” trứng đã thụ tinh. Testosterone được sản xuất bởi buồng trứng, tuyến thượng thận và tình dục. Hormone tuyến giáp kiểm soát quá trình trao đổi chất…

Hiểu được vai trò và ảnh hưởng của những kích thích tố này ở các giai đoạn khác nhau của cuộc đời sẽ giúp bạn quản lý tốt nhất những thay đổi về nội tiết tố để bạn có thể vượt qua các giai đoạn khác nhau theo cách lành mạnh và thoải mái nhất có thể.

20 đến 30 tuổi

Đây được coi là đỉnh cao của thời kỳ dễ thụ thai của phụ nữ, với chu kỳ kinh nguyệt khá đều đặn. Trong thời gian này, sự thay đổi nội tiết tố trong kỳ kinh nguyệt có thể gây ra những thay đổi tương đối trong tâm trạng của bạn: ví dụ, lượng estradiol (một dạng estrogen) tăng đột biến sau khi bạn có tâm trạng “hạnh phúc” sẽ tạo ra tâm trạng tốt. Nhìn kìa, hạnh phúc, trái ngược hoàn toàn với vẻ cáu kỉnh, khó chịu trước đó.

Ghi chú

– Ham muốn tình dục của bạn có thể giảm khi bạn sử dụng thuốc tránh thai nội tiết tố, chẳng hạn như thuốc viên hoặc vòng âm đạo, vì những viên thuốc này có chứa estrogen tổng hợp, ức chế testosterone. Tuy nhiên, hiện nay có một loại thuốc tránh thai mới có chứa các kích thích tố tự nhiên sẽ không ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn.

– Bắt đầu từ nửa sau của “tuổi băm”, khả năng sinh sản của bạn sẽ giảm dần. Nếu bạn dưới 35 tuổi và muốn có con, bạn có thể cho mình cơ hội thụ thai một năm trước khi gặp bác sĩ để kiểm tra nội tiết tố để phát hiện các vấn đề về nội tiết sinh sản. Nếu bạn trên 35 tuổi, thời gian này chỉ kéo dài trong 6 tháng.

Làm thế nào để cảm thấy tốt hơn?

Các nghiên cứu cho thấy các loại rau thuộc họ cải như bông cải xanh và súp lơ trắng giúp ổn định nồng độ estrogen và progesterone trong cơ thể. Khoai lang, khoai mỡ và dầu hạt lanh cũng được coi là những thực phẩm có lợi. Để giảm mệt mỏi do các triệu chứng PMS, các chuyên gia khuyên bạn nên bổ sung đủ lượng canxi là 1200 mg mỗi ngày (trong 3 phần).

Khi bạn bước sang tuổi 40

Chu kỳ kinh nguyệt của bạn vẫn đều đặn nhưng buồng trứng của bạn bắt đầu sản xuất ít estrogen và progesterone hơn (điều này cũng làm giảm cơ hội thụ thai của bạn); tỷ lệ giữa estrogen và progesterone thay đổi (chứ không phải là cân bằng); Testosterone cũng giảm. Nói cách khác, bạn đang bước vào giai đoạn tiền mãn kinh (hay còn gọi là tiền mãn kinh)—một giai đoạn có thể kéo dài tới 5 năm.

Bạn có thể bắt đầu cảm thấy bốc hỏa, khô âm đạo và giảm ham muốn tình dục. Bạn không cần quá lo lắng vì những triệu chứng này đến rồi đi và không kéo dài, tuy nhiên khả năng sinh sản của bạn sẽ tiếp tục giảm nên nếu muốn thụ thai thì bạn cần đến gặp bác sĩ để được kiểm tra và làm các xét nghiệm cơ bản.

Ghi chú

  • Tăng cân: Kích thích tố tuyến giáp là một yếu tố quan trọng trong quá trình trao đổi chất của cơ thể. Hầu hết phụ nữ trong độ tuổi này sản xuất ít hormone tuyến giáp hơn, khiến cân nặng của họ tăng vọt. Xét nghiệm máu có thể xác định chính xác vấn đề của bạn và bổ sung hormone tuyến giáp có thể giúp bạn kiểm soát cân nặng.
  • Các vấn đề về giấc ngủ: Ngay cả khi bạn từng ngủ ngon, một ngày nào đó mức progesterone của bạn đột ngột giảm xuống, điều này có thể dẫn đến chứng mất ngủ, khó ngủ hoặc thức giấc vào nửa đêm. Các chuyên gia khuyên không nên vội tìm đến thuốc ngủ mà cách tốt nhất để khắc phục tình trạng này là bạn nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra nồng độ hormone và rất có thể bác sĩ sẽ kê đơn bổ sung hormone.
  • Làm thế nào để cảm thấy tốt hơn?

    Vì đây là giai đoạn mà bạn sẽ bắt đầu thấy lượng hormone giảm đột ngột nên bạn vẫn có một số lựa chọn để khắc phục tình trạng này. Việc có nên bổ sung đậu nành hay không vẫn còn gây tranh cãi – bởi vì đậu nành có tác dụng kích thích tố nữ nhẹ, và một số nghiên cứu đã liên kết nó với ung thư vú. Tuy nhiên, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Hoa Kỳ kết luận rằng tiêu thụ đậu nành thường xuyên không làm tăng nguy cơ tử vong hoặc tái phát bệnh ở những người đã bị ung thư vú. Để đảm bảo an toàn sức khỏe, các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng sữa đậu nành, nước tương, edamame và đậu phụ thay cho các sản phẩm tốt cho sức khỏe.

    Nếu bạn bị bốc hỏa, hãy bổ sung 400 đơn vị vitamin E hàng ngày. Ngoài ra, để đối phó với những cơn bốc hỏa nghiêm trọng, uống thuốc tránh thai liều thấp – có chứa một lượng nhỏ estrogen và progestin (dạng tổng hợp của progesterone) – có thể hữu ích. Bạn cũng có thể thảo luận về liệu pháp thay thế estrogen với bác sĩ.

    50 trở lên

    Việc sản xuất hormone giới tính progesterone chậm lại đáng kể và hầu hết estrogen trong cơ thể bạn được sản xuất bởi tuyến thượng thận và mô mỡ chứ không phải buồng trứng. Thông thường, phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh khoảng 51 tuổi, được đánh dấu chính thức bằng việc chấm dứt hoàn toàn kinh nguyệt trong 1 năm. Rất có thể nồng độ testosterone của bạn cũng sẽ trở nên thất thường, gây ra nhiều cơn bốc hỏa hơn và khiến đời sống tình dục của bạn trở nên xáo trộn.

    Ghi chú

    • Da khô: Estrogen liên quan trực tiếp đến cơ chế giữ ẩm của da, sự sụt giảm hormone có thể khiến da bạn bị khô, tóc dễ gãy rụng và móng tay dễ gãy hơn trước. Vì vậy, lúc này bạn cần chọn loại kem dưỡng da mặt có độ dưỡng ẩm cao để chăm sóc và duy trì làn da.
    • Mất trí nhớ: Bạn bắt đầu cảm thấy trí nhớ của mình kém? Nó cũng được gây ra bởi estrogen và hormone tuyến giáp. Chúng là hai loại hormone cần thiết cho hoạt động của não bộ nên khi chúng suy giảm nghiêm trọng trong thời kỳ mãn kinh thì trí nhớ giảm sút là điều dễ hiểu. Nếu hai loại hormone này bị giảm quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng mất trí nhớ trầm trọng và có thể là suy giảm nhận thức.
    • Làm thế nào để cảm thấy tốt hơn?

      Hãy chủ động. Lão hóa là điều không thể tránh khỏi và thời kỳ mãn kinh là điều không thể tránh khỏi đối với mọi phụ nữ. Thay vì quá lạc lõng và lo lắng, bạn nên chuẩn bị tinh thần và thể chất để vượt qua giai đoạn này theo cách tích cực nhất có thể. Tìm kiếm sự trợ giúp y tế để điều trị thay thế hormone (thường được gọi là hrt) nếu cần thiết.

      hrt được coi là giải pháp vàng trong điều trị các triệu chứng khó chịu của thời kỳ mãn kinh, trong đó có suy giảm trí nhớ. Nhưng một nghiên cứu khoa học được công bố vào năm 2002 cho thấy HRT làm tăng nguy cơ ung thư vú, bệnh tim và đột quỵ. Chính vì điều này, các chuyên gia khuyên bạn nên thận trọng và tham khảo kỹ lưỡng trước khi quyết định nộp hồ sơ.

      Ngoài ra, bạn có thể ăn các loại thực phẩm như cá hồi, quả óc chó, đậu phộng… đây đều là nguồn cung cấp axit béo thiết yếu và l-arginine dồi dào, có tác dụng tăng cường testosterone một cách an toàn và có lợi. Giúp cải thiện đời sống vợ chồng.

      Lưu ý: Thông tin trình bày trong bài viết của Bệnh viện Đa khoa Ruby chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không thay thế cho chẩn đoán hoặc điều trị y tế.

      Theo dõi fanpage Bệnh viện Đa khoa Ruby để có thêm nhiều thông tin hữu ích: https://www.facebook.com/benhvienhongngoc/

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.