Hãy bắt đầu với phần giải thích về mực màu, thảo luận về nó là gì và khi nào nên sử dụng nó. Sắc tố là một loại bột khô, một chất dạng bột phải được trộn với chất lỏng, chẳng hạn như nước, để tạo ra màu đen, trắng hoặc màu khác. Chúng ta không cần phải đi vào chi tiết quá nhiều về khoa học của mực bột màu, nhưng đủ để nói rằng bột màu không nhất thiết phải hòa tan trong nước, nhưng chúng có thể lơ lửng trong chất lỏng (như “keo”). Các lợi thế là gì? Các hạt sắc tố có xu hướng liên kết với môi trường đã chọn, đó là lý do tại sao mực có xu hướng tồn tại lâu hơn và không bị phai theo thời gian.

* Sử dụng mực bột màu khi cần thiết.

Mực có bột màu thường rất tuyệt vời để in trên các chất nền như giấy trong suốt và nhãn dán. Chúng cũng đắt hơn một chút để sản xuất và màu sắc của chúng không rực rỡ như thuốc nhuộm. Nếu bạn đang in một tài liệu quan trọng và muốn giữ nó trong một thời gian dài, mực pigment là sự lựa chọn tốt nhất cho bạn. Nếu bạn đang tìm kiếm màu sắc rực rỡ với chi phí thấp hơn, mực nhuộm (thuốc nhuộm) có thể tốt hơn cho bạn.

* Mực dye là gì?

Mực nhuộm

Mực nhuộm có xu hướng rẻ tiền và dễ hòa tan trong nước, điều này giải thích tại sao mực nhuộm có xu hướng dễ bị nhòe hơn. Các loại mực nhuộm thường mất nhiều thời gian hơn để khô và nếu nước bắn vào chúng chẳng hạn, kết quả có thể là một bản in bị nhòe. Vậy ưu điểm của mực dye là gì? Màu sắc rực rỡ, tươi sáng do các hợp chất quang học khác nhau được thêm vào để pha màu mực và tăng cường màu sắc. Tuy nhiên, giống như thuốc nhuộm, các hợp chất này ít bắt sáng hoặc tia UV hơn, nhất là vì mực nhuộm thường dàn mỏng hơn nhiều trên bề mặt so với mực màu. Nếu tài liệu của bạn tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, việc phai màu có thể trở thành một vấn đề, vì vậy mực nhuộm không thích hợp để in các biển hiệu và vật phẩm như biểu ngữ, áp phích, v.v. Mặc dù mực nhuộm có những nhược điểm, nhưng những tiến bộ trong phát triển mực đã cải thiện khả năng chống phai màu của mực nhuộm. Các thương hiệu lớn như hp, fuji, epson đều đã cải thiện khả năng chống phai màu của mực dye trên cơ sở công nghệ, gần như tương đương với chất lượng của bột màu.

* Bạn chọn loại mực nào cho máy in của mình?

Câu trả lời cho câu hỏi này phụ thuộc vào bản chất của các tác vụ in của bạn. In lụa thường sử dụng thuốc nhuộm hoặc bột màu gốc mực. Nếu bạn muốn in ảnh với màu sắc sống động, mực nhuộm có thể là lựa chọn tốt nhất. Mặt khác, nếu bạn cần in các hợp đồng hoặc tài liệu bằng văn bản yêu cầu kéo dài, mực bột màu có thể là tốt nhất cho bạn. Nếu việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời không phải là vấn đề lớn, thì mực nhuộm cũng rất tốt để in tài liệu văn bản, vì mực nhuộm có xu hướng in đậm hơn mực bột màu.

Bây giờ bạn đã biết sự khác biệt giữa mực dye và mực pigment. Nếu bạn không thể quyết định nên sử dụng loại mực nào, đừng lo lắng. Trong nhiều trường hợp, nhà sản xuất máy in của bạn đã đưa ra quyết định này cho bạn. Nếu bạn đang thắc mắc mực trong hộp mực là gì, hãy biết rằng hầu hết các hộp mực đen đều chứa mực sắc tố, trong khi hộp mực màu thường tận dụng đặc tính màu của mực nhuộm.

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.