Nội dung bài viết được tư vấn chuyên môn bởi anh Hoàng Anh Đức, Giám đốc Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu 4GS Việt Nam, giảng viên Khóa học Xuất nhập khẩu thực tế tại Trung tâm Lê Ánh.

Nhu cầu mua bán hàng hóa đường dài tăng cao đã kéo theo hoạt động giao nhận hàng hóa được mở rộng, khai sinh ra khái niệm giao nhận hàng hóa hay đại lý.

Hiện nay số lượng các vị trí việc làm liên quan đến ngành giao nhận vận tải là rất lớn nhưng nguồn nhân lực có chất lượng lại không nhiều. Đó là một thị trường việc làm lớn, và nếu bạn là người mới, chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực này, bạn nên tìm hiểu về nó để hiểu rõ hơn về thực tế: “Nhân viên giao nhận hàng hóa là gì?” Hợp đồng mua bán bất động sản

1. Giao nhận vận tải là gì?

Forwarder là từ viết tắt của Freight Forwarder, dùng để chỉ thuật ngữ chỉ một cá nhân hoặc tổ chức (doanh nghiệp) cung cấp dịch vụ giao nhận vận tải. Họ đóng vai trò trung gian trong mối quan hệ giữa người gửi hàng và người nhận hàng. Forwarder là bên sẽ nhận lô hàng từ 1 người gửi hàng (nếu chỉ là 1 fwd) hoặc gom các lô hàng lẻ từ nhiều chủ hàng khác nhau thành 1 lô hàng rời, sau đó thuê hãng vận tải . (Hãng tàu/hãng hàng không) vận chuyển hàng hóa và giao hàng cho người nhận hàng theo hợp đồng.

Dịch vụ Freight Forwarding cung cấp các tuyến đường: hàng nội địa và hàng quốc tế nhưng ở Trung Quốc người ta chỉ dùng từ “người vận chuyển” nên nhiều người lầm tưởng rằng Freight Forwarder chỉ làm hàng quốc tế.

>>>>Xem thêm: Khoảng không quảng cáo là gì? Mục đích quản lý hàng tồn kho

2.Forwarder là gì?

Việc làm giao nhận vận tải không giới hạn trong 1-2 công việc chính mà bao gồm rất nhiều công việc khác nhau mà các công ty giao nhận tạo ra. Thông thường, nếu bạn làm việc trong một công ty nhỏ, bạn có thể có nhiều nhiệm vụ khác nhau phải làm, tuy nhiên, nếu sự phân công lao động rõ ràng, một doanh nghiệp sẽ được chia thành các vị trí khác nhau dựa trên các dịch vụ được cung cấp. .

Dịch vụ do công ty giao nhận vận tải cung cấp

Hiện nay, các công ty giao nhận vận tải không chỉ giới hạn ở dịch vụ chuyên vận chuyển hàng hóa mà còn bao gồm nhiều dịch vụ khác như:

  • Vận chuyển hàng hóa quốc tế, xuất nhập khẩu bằng đường biển, đường hàng không, đường bộ…
  • Thông quan, khai báo hải quan và thông quan, hầu hết các loại hình kinh doanh, đầu tư, gia công,…
  • Cung cấp các dịch vụ liên quan đến chứng từ như c/o, hóa đơn, giấy phép, kiểm dịch…
  • Vận tải nội địa, xuyên biên giới, …
  • Dịch vụ kho bãi
  • Tư vấn, hỗ trợ chuyên nghiệp
  • Khác
  • Vị trí công ty giao nhận vận tải

    Có nhiều vị trí khác nhau:

    + Sales Agent: Đây là vị trí thường xuyên làm việc với khách hàng: liên hệ, hỗ trợ, tư vấn, báo giá…

    Yêu cầu công việc: Nắm vững các kỹ năng giao tiếp, diễn thuyết, tâm lý khách hàng, telemarketing,… Ngoài ra, bạn cũng nên nắm vững thêm tiếng Anh để hỗ trợ khách hàng nước ngoài.

    + Nhân viên tài liệu: Chuẩn bị và phân loại tài liệu, áp dụng tài liệu và báo cáo cho các bên quan tâm,  …

    Yêu cầu công việc: Am hiểu chứng từ, hiểu luật và các quy định liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu – logistics,… vì sai sót nào cũng phải trả giá nên vị trí này đòi hỏi bạn phải thật cẩn thận, chính xác, tỉ mỉ,…

    + Nhân sự trung chuyển: làm việc với hải quan, hãng tàu, giao nhận hàng hóa, thủ tục hải quan…

    Yêu cầu công việc: Vị trí này yêu cầu có thể lực tốt, ưu tiên nam giới, am hiểu công việc, linh hoạt khi làm việc với các cơ quan khác,…

    Trên thị trường Việt Nam hiện nay có rất nhiều công ty giao nhận vận tải chuyên về nhiều dịch vụ khác nhau như lacco, ui logistics, real logistics, vinatrans, sotrans và các thị hiếu khách hàng khác để hỗ trợ quá trình vận chuyển hàng hóa.

    3. Tại sao bạn cần bộ tiếp sóng

    Về nguyên tắc, chủ hàng chỉ cần liên hệ với công ty vận chuyển để gửi hàng đi, công ty vận chuyển có thể vận chuyển đến đích.

    Nói thì dễ mà làm khó, ví dụ bạn chỉ gửi một lô hàng nhỏ, hoặc nhiều mặt hàng rời khác nhau, số lượng không đủ xếp một container thì bạn phải tự liên hệ với các chủ hàng khác, và gom hàng. Sau đó, bạn phải mặc cả với công ty vận chuyển, vì chi phí bán lẻ sẽ tương đối cao và không có chiết khấu cho số lượng lớn. Việc này tốn rất nhiều thời gian và đòi hỏi các mối quan hệ khác nhau.

    Lý do chính khiến các công ty xuất nhập khẩu thường thuê thêm nhân viên giao nhận là để tiết kiệm thời gian, nhân công và tiền bạc.

    Giao nhận vận tải là đơn vị chủ động hợp tác với các hãng tàu và hải quan, có thể dựa vào mối quan hệ và có mức phí ưu đãi hơn đối với số lượng hàng hóa lớn. Họ chuyên về vận chuyển nên dễ dàng biết được lộ trình vận chuyển tốt nhất, chẳng hạn như thời gian vận chuyển nhanh nhất, giảm tối đa các loại phí địa phương tại cảng hoặc khu vực,…

    Đọc thêm:

    • Bộ tiếp sóng dùng để làm gì?
    • vận đơn có thể thay đổi (switch b/l)
    • fcr là gì? Nội dung và chức năng của fcr
    • Trên đây là bài viết về Freight Forwarder là gì được viết bởi đội ngũ chuyên gia của Trung tâm Xuất nhập khẩu Lệ An, đơn vị chuyên đào tạo nghiệp vụ xuất nhập khẩu thực tế. Hi vọng nó sẽ giúp ích cho việc học tập và làm việc của các bạn.

      >>>>>Bài viết tham khảo: Khóa học Xuất nhập khẩu trực tuyếnNgười mới bắt đầu

      Nếu cần trang bị thêm kiến ​​thức về nghiệp vụ xuất nhập khẩu- logistics, bạn có thể tham khảo Khóa học xuất nhập khẩulogistics của trung tâm xuất nhập khẩu Lê Anh.

      Ngoài các khóa học về xuất nhập khẩu- logistics, trung tâm Lê ánh còn cung cấp các khóa học kế toán online/offline, các khóa học hành chính nhân văn chuyên ngành kế toán. Chất lượng cao nhất trong ngành hiện nay.

      Chúc may mắn!

      Từ khóa liên quan: giao nhận hàng hóa; giao nhận hàng hóa là gì; giao nhận hàng hóa là gì; giao nhận hàng hóa là gì?

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.