Từ xa xưa, hoa lan đã là một trong những loài hoa phổ biến nhất. Bởi vì chúng mang lại vẻ đẹp thanh tao và bầu không khí trang nghiêm cho căn phòng hoặc khu vườn. Một trong số đó là lan thanh thiệt, một loài lan xinh đẹp với những cánh hoa ấn tượng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn đang tìm hiểu về giá thể trồng lan, làm thế nào để loại lan này nở hoa đẹp? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

  1. Tìm hiểu về hoa lan

    Thanh thiệt lan là gì? Đây là loài hoa rất đặc trưng ở nước ta. Chúng phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng của Việt Nam, đặc biệt là vùng Đà Lạt, Đà Nẵng hay Nha Trang. Còn được gọi là thanh thiệt ngọc, họ đã giành giải nhất tại cuộc thi hoa lan hoàng gia năm 1905.

    lan thanh thiệt mọc thành cụm, có màu trắng tinh khôi. Chúng sẽ làm trắng một góc sân nhà bạn và trông thật bắt mắt.

    Có thể bạn quan tâm: Xử lý Giá thể Tăng trưởng Lan Thiên nga

    • Về kích thước của lan

      Lan thanh thiệt có cành mềm màu xanh đậm dài khoảng 40 cm, rộng 3 cm. Khi trưởng thành, thân cây có thể cao tới hơn 40 cm và cho ra khoảng 4-6 cặp hoa.

      lan thanh thiệt thường nở vào những tháng mùa xuân se lạnh. Hoa của chúng có màu trắng với nhụy màu vàng và tỏa hương thơm ngát.

      1. Các yếu tố ảnh hưởng đến sinh trưởng của lan

        Để trồng cây và thúc đẩy ra hoa thành công, bạn cần xem xét nhiều yếu tố. Sau đây là những tiêu chí quan trọng nhất trong quá trình trồng và chăm sóc lan.

        Yếu tố nhiệt độ

        Nhiệt độ đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của thực vật. Tất cả đều ảnh hưởng đến sức sống và điều kích thích sự ra hoa của cây lan.

        Nhiệt độ chênh lệch giữa ngày và đêm vào mùa hè khoảng 6-8 độ C, mùa đông tăng lên 13-14 độ C thuận lợi cho loài hoa này phát triển tốt. Đặc biệt loại lan này chỉ thích hợp với nhiệt độ vừa phải, không quá nóng cũng không quá lạnh. Vùng đất thích hợp nhất là Đà Lạt, nơi có khí hậu mát mẻ quanh năm thuận lợi cho hoa lan phát triển.

        Yếu tố ánh sáng

        Cường độ ánh sáng cũng có ảnh hưởng rõ rệt đến độ cứng, dẻo của lan. Vào mùa nắng có thể đặt trong bóng râm hoặc dưới tán cây lớn. Nhưng vào mùa đông, nó cần được đưa ra ngoài trời để nhận ánh sáng mặt trời.

        Hoa lan sẽ phát triển tốt hơn, nở hoa nhanh hơn và có màu sắc đẹp hơn nếu được cung cấp đủ ánh sáng. Loài lan này phát triển trong các điều kiện khác nhau nên cần nhiều ánh sáng.

        Hệ số độ ẩm

        Một yếu tố khác ảnh hưởng đến sự phát triển của lan là độ ẩm. Giống lan này yêu cầu độ ẩm khá cao. Bạn nên giữ cho chúng ngậm nước 70-80%. Cung cấp đầy đủ nước nhất là trong mùa khô. Nếu thiếu nước lan sẽ còi cọc, thậm chí có thể không nở hoa.

        Lưu ý vào mùa lạnh hoặc mùa mưa nên giữ độ ẩm khoảng 50% để tránh bị úng, sốc nhiệt. Lượng nước sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của cây trồng.

        Thở

        Thực ra, độ thông thoáng là yếu tố ít người để ý nhưng lại vô cùng quan trọng trong quá trình trồng và chăm sóc lan Thanh Ba. Nếu trồng lan trong vườn không thông thoáng và mật độ dày thì lan sẽ chậm lớn và dễ nhiễm bệnh.

        Lượng nước cung cấp cho lan

        Cần phân biệt độ ẩm của cây và lượng nước. Độ ẩm sẽ phụ thuộc vào không khí, nhưng lượng ẩm ảnh hưởng trực tiếp đến các cơ quan bên trong của cây. Trong mùa khô, cây bị mất nước nhiều, nên tăng cường tưới nước để cây có được lượng nước cần thiết.

        Khi cây đã trưởng thành hoặc vào mùa mưa lạnh có thể giảm lượng nước tưới, tưới nhẹ cây có thể phát triển. Bạn có thể quan sát, nếu thấy lá nhăn nheo, khô héo thì nên tưới nước ngay cho cây.

        Lượng phân bón

        Bất kỳ loại cây nào cũng cần phân bón để phát triển khỏe mạnh. Để giúp cây phát triển tốt nhất, bạn cần bón phân với tỷ lệ hợp lý. Bạn có thể bón phân 30 – 10 – 10 với tỷ lệ vừa phải và hòa tan trong 4 lít nước, sau đó tưới cho cây.

        1. Giá thể trồng lan mạnh

          Sau khi hiểu được các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của lan, bạn nên hiểu về giá thể trồng lan. Nhiều người cho rằng trồng lan trong chậu giúp cây phát triển tốt.

          Tuy nhiên, đây là một quan điểm sai lầm. Các chuyên gia trồng lan khuyên mọi người nên sử dụng hỗn hợp rêu, rễ dương xỉ và than đá vụn để làm giá thể. Trong số đó, bộ rễ của dương xỉ chiếm tỷ lệ cao nhất, lên tới hơn 70%. Các thành phần còn lại có thể chia đều, không quá 10%.

          Ngoài ra, một số vật liệu cũng được sử dụng đơn lẻ để trồng lan Qingba:

          • Xơ dừa:​​Là giá thể phổ biến cho lan, và lan thanh thiệt cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, khi sử dụng xơ dừa, bạn cần xử lý cẩn thận để loại bỏ các chất độc hại.
          • don: Được nhiều người sử dụng. Dương xỉ là sợi của rêu hoặc dương xỉ đã được xử lý, sấy khô hoặc ép.
          • Vỏ thông: Hầu hết những người trồng lan lâu năm sẽ chọn vỏ thông. Do trong vỏ thông có chứa nhựa nên rất bền, tính sát khuẩn cao, không bị rêu mốc nên hạn chế nấm mốc gây hại.
          • Trên đây là một số thông tin về giá thể trồng lan Qingba mà chúng tôi muốn chia sẻ đến các bạn. Có thể nói ngoài yếu tố ngoại cảnh thì việc chuẩn bị giá thể phù hợp là rất quan trọng giúp lan Thanh Ba phát triển đẹp hơn. Bạn nên áp dụng ngay.

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.