Khí hư có mùi hôi là dấu hiệu bất thường của bệnh lý. Khi vùng kín có mùi hôi, nhiều chị em thường ngại đi khám, điều này vô tình làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh. Vậy muốn biết âm đạo có mùi bất thường là bệnh gì, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết này.

khi-hu-co-mui khí hư có mùi

Tôi. 7 mùi âm đạo thường gặp

Vùng kín luôn có mùi đặc trưng do sự kết hợp của nhiều yếu tố tạo mùi khác nhau. Mùi âm đạo có thể thay đổi theo chế độ ăn uống, tình trạng sức khỏe, chu kỳ kinh nguyệt và thói quen sinh hoạt. Dưới đây là 7 loại mùi âm đạo phổ biến nhất và nguyên nhân của chúng.

1. Leucorrhea/rau có vị hơi chua

Âm đạo có mùi chua là điều bình thường. Bạn có thể thấy vị chua này tương tự như mùi của thực phẩm lên men như sữa chua, bánh mì và bia. Để giải thích điều này, các nhà khoa học chỉ ra rằng vị chua là do cùng một loại vi khuẩn lên men có tên Lactobacillus gây ra. Chúng tạo nên hầu hết môi trường âm đạo lành mạnh.

Kết luận: Vùng kín có mùi chua nhẹ là do giá trị pH có tính axit dao động trong khoảng 3,8-4,5. Lactobacillus tạo ra môi trường axit này để chống lại sự phát triển của vi khuẩn có hại.

2. Âm đạo/khí hư kim loại

Mùi kim loại ở những khu vực thân mật thường không có gì đáng lo ngại. Đây chỉ là mùi do 2 nguyên nhân chính:

  • Máu: Máu chứa sắt, có mùi kim loại. Trong thời kỳ kinh nguyệt, niêm mạc tử cung bong ra và máu chảy qua âm đạo. Vì vậy, bạn sẽ nhận thấy mùi này trong âm đạo của mình.
  • Sau khi quan hệ tình dục. Chảy máu sau khi quan hệ tình dục là phổ biến. Nguyên nhân có thể do khô âm đạo quá mức hoặc do dùng lực quá nhiều. Điều này có thể gây ra các vết nứt hoặc trầy xước nhỏ. Khiến máu chảy ra có mùi hôi. Để khắc phục vấn đề này, có thể sử dụng một sản phẩm bôi trơn phù hợp.
  • khi-hu khí hư

    Khi hành kinh, khí hư sẽ có màu đỏ và có vị kim loại

    Tuy nhiên, mùi kim loại ở vùng kín kéo dài quá lâu, kéo dài vài ngày dù không phải trong kỳ kinh nguyệt cũng là điều không bình thường. Nó có thể cảnh báo tình trạng chảy máu âm đạo liên tục không ngừng. Nếu có hiện tượng ngứa và dịch tiết ra nhiều cần kịp thời đi khám và xin ý kiến ​​điều trị sớm.

    3. Âm đạo/huyết trắng ngọt như si-rô

    Vùng kín có mùi/ vị ngọt dịu, không ảnh hưởng đến sức khỏe vùng nhạy cảm của phụ nữ. Đây chỉ là mùi do sự thay đổi pH bình thường của âm đạo. Vi khuẩn và hệ vi sinh vật trong âm đạo là nguyên nhân gây ra mùi này.

    4. Mùi âm đạo/mùi hóa chất

    Đây là mùi thường xuất hiện ở những vùng kín. Tuy nhiên, chị em không nên chủ quan, bởi đây có thể là triệu chứng của một số bệnh phụ khoa.

    Nguyên nhân gây mùi vùng kín/hóa chất:

    • Nước tiểu: Nước tiểu có chứa urê, sản phẩm phụ của amoniac. Nước tiểu tích tụ trong quần lót hoặc xung quanh âm hộ có thể gây ra mùi của chất này. Nếu thấy nước tiểu có mùi nồng thì bạn cần chú ý, bởi đây là tín hiệu cơ thể đang thiếu nước.
    • Viêm âm đạo do vi khuẩn: Đây là bệnh nhiễm trùng âm đạo với các triệu chứng điển hình như:
      • Âm đạo có mùi hôi/tanh
      • Xả xám hoặc xanh
      • Ngứa âm đạo
      • nóng rát khi đi tiểu
      • Nếu có các triệu chứng của bệnh viêm âm đạo do vi khuẩn, bạn nên đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để được điều trị nhanh chóng.

        khi-hu-co-mui khí hư có mùi

        5. Mồ hôi/mùi hăng ở vùng kín

        Sở dĩ vùng kín có mùi này là do tuyến mồ hôi bài tiết. Có hai loại tuyến mồ hôi trong cơ thể con người: tuyến mồ hôi hoàn chỉnh và tuyến mồ hôi đã tắt.

        Các tuyến mồ hôi tích hợp nằm rải rác trên da, phổ biến nhất là ở lòng bàn tay và lòng bàn chân. Nó hoạt động bằng cách đổ mồ hôi để làm mát cơ thể. Thành phần mồ hôi do tuyến này tiết ra chủ yếu là nước (99%) và chất điện giải.

        Tuyến mồ hôi đầu tiên chủ yếu nằm ở vùng nách và bộ phận sinh dục. Chức năng của nó không rõ, nhưng đối với động vật, nó chủ yếu là xua đuổi động vật lạ và thu hút bạn tình. Thành phần mồ hôi của 2 bộ phận này sẽ chứa nhiều hợp chất amoniac và axit béo không no… Khi các chất này thoát ra khỏi tuyến sẽ không có mùi khó chịu, hoặc chỉ có mùi amoniac nhẹ. Tuy nhiên, các axit béo không bão hòa có thể tạo ra mùi khá hôi khi bị vi khuẩn trên da phân hủy.

        Khi bạn căng thẳng hoặc lo lắng, tuyến mồ hôi của bạn hoạt động mạnh hơn, khiến vùng kín của bạn có mùi khó chịu.

        >>> Đọc bài viết: Vùng kín ra nhiều mùi hôi phải làm sao?

        6. Vùng kín có mùi tanh/cá chết

        khi-hu-co-mui khí hư có mùi

        Mùi cá chết kinh khủng

        Mùi tanh xảy ra khi có quá nhiều trimethylamine (hóa chất tạo ra mùi). Nguyên nhân khiến cá có mùi tanh có thể là do:

        • Viêm âm đạo do vi khuẩn: Vi khuẩn kỵ khí sinh sôi và phát triển quá mức, phá vỡ nhiều hợp chất có chứa trimethylamine.
        • Bệnh Trichomonas: Đây là một bệnh lây truyền qua đường tình dục cực kỳ phổ biến. Mùi tanh của nhiễm trùng trichomonas thường tồi tệ hơn nhiều so với nhiễm trùng âm đạo do vi khuẩn.
        • Ngoài ra, một số bệnh phụ khoa khác cũng có thể gây ra mùi hôi vùng kín. Làm rõ tình trạng bệnh, nếu có triệu chứng thì đi khám và điều trị kịp thời.

          7. Thai nhi/xác chết thối rữa ở vùng âm đạo

          Đây chắc chắn không phải là mùi bình thường nên có ở những vùng thân mật. Bạn cần kiểm tra vùng kín của mình ngay lập tức để tìm ra chính xác nguyên nhân gây ra mùi hôi.

          Nguyên nhân phổ biến nhất gây ra mùi này là do bạn quên đặt tampon vào âm đạo. Thật khó tin nhưng sự thật là không ít người đã rơi vào trường hợp này và phải tìm đến cơ sở y tế để được giúp đỡ.

          Hai. Khí hư có mùi hôi bất thường là bệnh gì?

          Khi mắc các bệnh phụ khoa, vùng kín sẽ có mùi hôi khó chịu. Vì vậy, cần phải chú ý đến những thay đổi bất thường đó để có biện pháp xử lý tương ứng. Sau đây là những bệnh có thể gặp khi vùng kín có mùi lạ

          1. Lạc nội mạc tử cung

          viem_lo_tuyen viêm lộ tuyến

          Viêm lộ tuyến tử cung tiết dịch có mùi hôi

          Viêm tử cung tuyến tiền liệt là căn bệnh khá phổ biến ở nữ giới. Nguyên nhân gây bệnh là do các tế bào ở cổ tử cung phát triển và xâm lấn ra bên ngoài. Các tế bào này rất dễ bị ảnh hưởng bởi ma sát mạnh, nấm hoặc vi khuẩn gây bệnh.

          Khi bị nhiễm bệnh, khí hư có thể có mùi tanh bất thường và có màu nâu hoặc đỏ. Nếu bệnh tiến triển, bệnh nhân sẽ bị chảy máu âm đạo bất thường. Trong quá trình mắc bệnh, người bệnh có cảm giác ngứa và nóng rát khi đi tiểu. Lạc nội mạc tử cung có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị.

          >>>Đọc bài: Triệu chứng xói mòn cổ tử cung bạn cần biết

          2. Viêm âm đạo

          Vùng kín của phụ nữ là nơi vi sinh vật, nấm dễ xâm nhập và sinh sôi. Nấm Candida albicans và Trichomonas vagis là hai tác nhân chính gây bệnh. Khi âm đạo bị viêm nhiễm sẽ tiết dịch nhiều và có mùi hôi. Ngoài ra, vùng kín có thể bị ngứa và khó đi tiểu.

          Viêm âm đạo gây mùi âm đạo

          >>>Xem bài viết: Viêm nhiễm phụ khoa: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách phòng ngừa

          3. Bệnh xã hội gây hôi miệng

          Bệnh giang mai, lậu và các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác. Trong bệnh xã hội, chất thải có màu xanh lá cây hoặc màu vàng. Ngoài ra sẽ có hiện tượng tiết dịch âm đạo, tiểu khó, thậm chí là tiểu ra máu.

          Ba. 7 Cách Xử Lý Khí hư Có Mùi Bất Thường Tại Nhà

          1. Thực hành vệ sinh vùng kín đúng cách hàng ngày

          Thực hiện các biện pháp vệ sinh vùng kín nhẹ nhàng và an toàn sẽ giúp giảm đáng kể mùi khó chịu. Các mẹo hữu ích để vệ sinh âm đạo là:

          • Lau ​​từ trước ra sau khi đi đại tiện để ngăn phân lọt vào âm đạo.
          • Đi tiểu ngay sau khi giao hợp.
          • Chỉ sử dụng xà phòng dịu nhẹ, không có hương liệu hóa học
          • Thay đồ lót hàng ngày hoặc khi đồ lót của bạn dính mồ hôi hoặc bẩn
          • Giặt đồ lót bằng chất tẩy nhẹ, an toàn cho da
          • Tắm sau khi đổ mồ hôi, vì mồ hôi tích tụ có thể làm tăng mùi âm đạo
          • Nếu có mùi khó chịu, rửa sạch âm hộ bằng nước.
          • Không cho xà phòng vào âm đạo có thể ảnh hưởng đến độ pH của âm đạo, có thể dẫn đến nhiễm trùng và có mùi hôi.
          • 2. Sử dụng đúng sản phẩm trong thời kỳ kinh nguyệt

            khi-hu-co-mui khí hư có mùi

            Sử dụng băng vệ sinh trong thời kỳ kinh nguyệt để giảm mùi âm đạo

            Mùi âm đạo thường nặng hơn trong kỳ kinh nguyệt. Mùi có thể lưu lại lâu hơn nếu bạn sử dụng tampon.

            Để chống lại mùi kinh nguyệt, hãy sử dụng các biện pháp thay thế như băng vệ sinh hoặc cốc nguyệt san. Những sản phẩm này được sử dụng theo cách thâm nhập sâu vào âm đạo, do đó ít có nguy cơ tiết ra mùi.

            Nếu không sử dụng được 2 cách trên, chị em cần chú ý thay băng vệ sinh thường xuyên (ít nhất 3-4 lần/ngày), vệ sinh vùng kín sạch sẽ sau mỗi lần thay.

            3. Chăm sóc vùng kín sau khi quan hệ

            Sau khi giao hợp, tinh dịch tương tác với dịch âm đạo, gây ra mùi âm đạo. Một số chất bôi trơn cũng có thể ảnh hưởng đến độ pH của âm đạo và ảnh hưởng đến mùi.

            Vì vậy, chăm sóc vùng kín sau khi quan hệ cũng là một cách giảm mùi hôi hiệu quả:

            • Sử dụng bao cao su để tránh sự tiếp xúc giữa tinh dịch và dịch âm đạo.
            • Rửa âm hộ bằng nước, nhưng cẩn thận không rửa sạch.
            • Tránh chất bôi trơn có mùi thơm.
            • 7.Dùng dizigone sensicare để vệ sinh phụ nữ

              7.1. Vai trò của dung dịch vệ sinh phụ nữ

              Để giải quyết tình trạng khí hư có mùi hôi, dung dịch vệ sinh phụ nữ sẽ là lựa chọn phù hợp. Chất khử trùng sẽ tiêu diệt vi khuẩn gây mùi và giúp giữ cho khu vực thân mật khô ráo và sạch sẽ.

              Tuy nhiên, vùng kín luôn là nơi nhạy cảm – dễ bị kích thích bởi các sản phẩm từ bên ngoài. Do đó dung dịch tẩy rửa cần đáp ứng một số tiêu chí sau.

              • Tính sát khuẩn mạnh, tiêu diệt vi khuẩn hoặc nấm gây bệnh.
              • Hiệu quả nhanh, hết hôi miệng nhanh.
              • Không gây khô âm đạo.
              • Độ an toàn cao, không gây kích ứng hay ngứa ngáy vùng kín.
              • Hầu hết các loại dung dịch tẩy rửa hiện nay đều có chung một nhược điểm là nhiều mùi hương hấp dẫn nhưng tính kháng khuẩn, kháng nấm lại không nhiều. Do đó, nó chỉ mang lại hương thơm tạm thời cho vùng kín chứ không có tác dụng làm sạch lâu dài. Thay cho những sản phẩm này, bạn nên ưu tiên dung dịch vệ sinh có tính kháng khuẩn mạnh. Sau khi làm sạch, khí hư sẽ không còn mùi đặc biệt.

                >>>Xem bài viết: So sánh 10 loại dung dịch vệ sinh phụ nữ phổ biến nhất

                7.2. dizigone sensicare – lựa chọn đúng đắn cho chứng hôi miệng

                Dung dịch vệ sinh phụ nữ Dizigone Sensicare, chuyên biệt cho viêm phụ khoa, nấm ngứa, nấm Candida, tạp khuẩn

                dizigone sensicare là dung dịch vệ sinh phụ nữ đầu tiên tại Việt Nam với công nghệ ion kháng khuẩn Châu Âu. So với các loại dung dịch tẩy rửa khác, sản phẩm này có nhiều ưu điểm vượt trội.

                • Kháng khuẩn và chống nấm mốc cực mạnh, tiêu diệt hoàn toàn vi sinh vật gây mùi vùng kín
                • 30 giây giúp khử mùi và giảm ngứa
                • Dịu nhẹ cho vùng da nhạy cảm mà không gây khô hay kích ứng
                • An toàn cho mọi đối tượng người dùng, kể cả phụ nữ mang thai, đang cho con bú hay các bạn nữ bước vào tuổi dậy thì.
                • Tính hiệu quả-an toàn đã được Bộ Khoa Học Công Nghệ và Trường Đại Học Y Hà Nội kiểm chứng.
                • dizigone sensicare dung dịch vệ sinh phụ nữ

                  sensicare phản hồi

                  sensicare phản hồi

                  Phản hồi về hiệu quả của dizigone sensicare

                  Xem thêm phản hồi của khách hàng và đặt mua sản phẩm dizigone sensicare trên shopee:

                  dizigone_mua hàng

                  Cách sử dụng dizigone sensicare để vệ sinh vùng kín:

                  • Rửa vùng kín của bạn 2 đến 3 lần một ngày bằng chất tẩy rửa dizigone sensicare.
                  • Để khô tự nhiên hoặc lau khô bằng khăn sạch sau 30 giây.
                  • Sử dụng combo chai xịt dizigone sensicare để làm sạch vùng kín sau mỗi lần đi vệ sinh.
                  • Trên đây là những thông tin cần biết về âm đạo có mùi hôi và cách xử lý khi có dấu hiệu bất thường. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về bệnh khí hư bạch đới và các bệnh phụ khoa, bạn vui lòng gọi đến số hotline 1900 9482, các chuyên gia của dizigone sensicare sẽ tư vấn và giải đáp thắc mắc của bạn.

                    Tham khảo:

                    1.medicnewstoday.com

                    2. đường dây sức khỏe

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.