Trò chơi ghép hình là gì?

Trò chơi ghép hình là một trò chơi đơn giản mà người chơi hoàn thành bằng cách lắp ráp nhiều mảnh nhỏ liên kết với nhau. Mỗi mảnh chứa một phần nhỏ của toàn bộ bức tranh. Bạn phải kết nối tất cả các mảnh lại với nhau để hoàn thành hình ảnh.

Chơi trò chơi ghép hình là một sở thích thú vị và hợp túi tiền giúp rèn luyện trí não của bạn. Chơi với các câu đố cải thiện khả năng nhận thức và lý luận trực quan không gian. Chúng có thể khó khăn và phức tạp tùy thuộc vào số lượng mảnh ghép và số lượng vết cắt khác nhau trong ảnh. Một câu đố đôi khi có thể mất hàng giờ để hoàn thành.

Làm thế nào để bạn giải một trò chơi ghép hình?

Hoàn thành trò chơi ghép hình là một cách thú vị và không tốn kém để rèn luyện trí não của bạn trong thời gian rảnh rỗi. Tuy nhiên, nếu không có chiến lược, bạn có thể gặp khó khăn trong việc tìm đúng quân cờ và vị trí của chúng trên bàn cờ.

Để giúp bạn trên hành trình trở thành bậc thầy giải đố, bạn có thể sử dụng hướng dẫn từng bước đơn giản này về cách hoàn thành một câu đố. Sau khi đọc phần này, bạn sẽ có thể dễ dàng hoàn thành trò chơi ghép hình cho dù trò chơi có bao nhiêu mảnh ghép.

Bước 1: Tách

Khi bắt đầu chơi trò chơi ghép hình, điều đầu tiên bạn nên làm là trải các mảnh ghép ra một mặt phẳng. Lật tất cả các mảnh lại để mặt hình hướng lên trên. Mặc dù bước này nghe có vẻ tẻ nhạt nhưng nó có thể giúp bạn ghép câu đố dễ dàng hơn. Trên im-a-puzzle, việc này được thực hiện tự động cho bạn

Sau bước đó, bạn tách phần giữa ra khỏi phần tạo thành viền cho bức tranh. Thu thập các mảnh góc đầu tiên và đi từ đó.

Sau khi tách các mảnh, bạn phải xếp tất cả các mảnh có cạnh thẳng lại với nhau. Việc tiếp theo cần làm là sắp xếp các mảnh còn lại theo màu sắc. Bạn cũng nên nhóm các mảnh không phù hợp với bất kỳ đống nào của mình thành một đống riêng biệt.

Bước 2: Vị trí đầu tiên

Vị trí đầu tiên của bạn phải là khối góc. Nếu bạn có một bản đồ bốn mặt, loại câu đố phổ biến nhất, bạn sẽ có bốn mảnh ở góc. Các bit này sẽ có hai mặt thẳng vuông góc với nhau với núm hoặc lỗ ở hai bên. Điều này có nghĩa là chúng rất dễ phát hiện từ đống của bạn.

Sau khi tìm thấy bốn mảnh ghép, bạn có thể đặt chúng vào các góc của khung. Sử dụng những điểm này làm điểm bắt đầu, bạn có thể bắt đầu xây dựng ranh giới cho hình ảnh của mình. Tìm những mảnh có một mặt thẳng và ba mặt có núm hoặc lỗ. Những mảnh này sẽ tạo thành các mặt của câu đố.

Khi thực hiện bước này, bạn sẽ bắt đầu thấy các mẫu xung quanh các cạnh. Khi bạn hoàn thành, bạn sẽ có một khung.

Bước 3: Nhóm phần ở giữa

Phần ở giữa là phần có núm hoặc lỗ ở cả bốn phía. Hầu hết các mảnh ghép đều có chất lượng này, điều này khiến người chơi khó tìm được đúng vị trí trên bàn cờ.

Tuy nhiên, nếu bạn đã ghép các mảnh ghép lại với nhau theo màu sắc hoặc thiết kế, bạn sẽ dễ dàng hoàn thành câu đố. Ghép các mảnh sáng và tối lại với nhau để bạn biết mảnh ghép sẽ đi về đâu.

Nếu bạn tìm thấy các phần mà bạn không thể thêm vào bất kỳ nhóm nào, bạn có thể đặt chúng vào một “đống ngẫu nhiên”.

Hãy quan sát kỹ các đường viền để tìm màu sắc hoặc thiết kế phù hợp với một nhóm. Hãy nhớ sử dụng các phần bạn đã đặt làm hướng dẫn.

Bước 4: Xem quân cờ

Để thuận lợi cho việc đặt quân giữa lên bàn cờ, bạn phải chú ý đến hình dạng của quân. Mỗi mảnh có một núm hoặc lỗ khớp với núm hoặc lỗ của mảnh khác.

Điều này có nghĩa là bạn không thể đặt quân có núm ở bên phải cạnh quân có núm ở bên trái.

Ngoài ra, các bộ phận phải khớp với nhau một cách hoàn hảo để bạn có được bức tranh hoàn chỉnh. Đừng bắt chúng phải vừa với cái khác chỉ vì chúng có cùng màu. Nếu một mảnh ghép ở đúng vị trí, bạn sẽ có thể kết nối nó với các mảnh liền kề một cách trơn tru.

Càng có nhiều kinh nghiệm chơi trò chơi ghép hình, bạn càng dễ dàng xác định xem một mảnh ghép riêng lẻ có khớp với vị trí bạn muốn hay không.

Bước 5: Xếp chồng ngẫu nhiên

Bây giờ bạn đã sắp xếp các quân cờ thành các cọc được nhóm, bạn có thể bắt đầu sắp xếp ngẫu nhiên các cọc. Những mảnh vỡ này có thể nằm giữa các đối tượng trong bức tranh hoàn chỉnh, đó là lý do tại sao bạn có thể gặp khó khăn khi sắp xếp chúng vào một nhóm.

Xem khối hình của bạn và kiểm tra xem khối ngẫu nhiên có vừa với chỗ trống mà bạn chưa đặt khối nào không. Hãy chú ý đến hình dạng của mảnh và đảm bảo rằng nó phù hợp hoàn hảo với các mảnh khác. Bằng cách đó, bạn có thể chắc chắn rằng mình có đúng mảnh ghép.

Bước 6: Hoàn thành câu đố

Bạn phải thay đổi chiến lược của mình ở bước cuối cùng vì bạn có nhiều phần hơn và ít phần không sử dụng hơn. Đừng nhìn vào quân cờ trên bàn mà hãy nhìn vào bàn cờ. Ghi lại những phần còn thiếu và tự hỏi bản thân những câu hỏi sau:

  • Hình dạng nào phù hợp với khoảng trắng?

  • Dựa vào màu sắc của các mảnh ghép còn thiếu, các mảnh ghép đó nên có màu gì?

  • Bạn đang tìm kiếm thiết kế nào?

    Làm theo các bước này sẽ giúp bạn hoàn thành câu đố nhanh hơn so với việc nhìn vào các mảnh ghép không sử dụng và cố gắng tìm mảnh ghép chính xác trong tất cả các ô trống.

    Câu hỏi thường gặp về câu đố

    Tại sao lại gọi là câu đố?

    Trò chơi này được gọi là trò chơi ghép hình vì nhà sản xuất sử dụng một công cụ gọi là trò chơi ghép hình để cắt gỗ hoặc bìa cứng để tạo ra các mảnh ghép.

    Lịch sử của trò chơi ghép hình là gì?

    Trò chơi này được đặt tên như vậy vì những người tạo ra trò chơi ghép hình đã cắt hình ảnh hoàn chỉnh bằng một công cụ gọi là ghép hình, có thể cắt các đường cong và đường nét phức tạp.

    Các trò chơi xếp hình ban đầu được làm bằng gỗ, nhưng sau đó các nhà sản xuất bắt đầu sử dụng bìa cứng. Người sáng tạo sử dụng để vẽ trên tấm gỗ hình chữ nhật phẳng. Sau khi vẽ, họ cắt hình ảnh thành những mảnh nhỏ. Tất nhiên, ngày nay, trò chơi ghép hình có thể được tạo bằng kỹ thuật số.

    Ở Anh vào thế kỷ 18, câu đố ban đầu được tạo ra như một công cụ để dạy học sinh về địa lý. Sau đó, giáo viên sử dụng trò chơi cho các môn học như lịch sử, ngôn ngữ, động vật học và thực vật học.

    Theo Encyclopedia Britannica, việc sử dụng các bức tranh phổ biến trong trò chơi ghép hình bắt đầu từ những năm 1860 và 1870. Trò chơi trở nên nổi tiếng hơn vào đầu những năm 1900 và trở lại phổ biến vào những năm 1930 như một thú vui rẻ tiền và có thể tái sử dụng. Ngay cả sau Thế chiến II, nó vẫn là một hình thức giải trí phổ biến.

    Các hình ảnh điển hình trong trò chơi ghép hình ngày nay bao gồm cảnh thiên nhiên, thiết kế lặp đi lặp lại và tòa nhà. Núi, lâu đài, động vật, nhân vật Disney và những địa điểm nổi tiếng từ khắp nơi trên thế giới cũng là một số chủ đề truyền thống của trò chơi.

    Puzzle Maker hiện có thể sử dụng bất kỳ loại hình ảnh nào để tạo trò chơi ghép hình. Giờ đây, ngay cả những hình ảnh cá nhân cũng có thể biến thành câu đố của riêng bạn, giống như bạn có thể làm với im-a-puzzle.

    Do sự phổ biến của trò chơi xếp hình trong những năm gần đây, người chơi đã chứng kiến ​​sự ra đời của nhiều phụ kiện xếp hình khác nhau, bao gồm hộp, bảng, khung và thảm cuộn. Những bổ sung này được thiết kế để khuyến khích những người yêu thích câu đố tiếp tục chơi trò chơi.

    Các cửa hàng đồ chơi truyền thống thường bán các bộ xếp hình mới làm bằng bìa cứng. Họ đã thay đổi cách sử dụng gỗ vì vật liệu mới dễ sản xuất hàng loạt hơn và rẻ hơn. Các nhà sản xuất câu đố nổi tiếng ngày nay bao gồm Americana, sunsout, ravensburger, cobble hill và springbok.

    Các câu đố được tạo ra như thế nào?

    Quá trình xếp hình tương tự như làm khuôn cắt bánh quy bằng khuôn cắt bánh quy. Những người làm câu đố chụp ảnh phóng to, tranh vẽ hoặc tác phẩm nghệ thuật hai chiều khác và dán chúng lên bìa cứng. Họ đưa tấm ván vào một máy ép, ép một bộ lưỡi thép xuyên qua vật liệu cho đến khi nó được cắt.

    Chơi xếp hình có tốt cho não không?

    Các câu đố hàng ngày giúp cải thiện kỹ năng nhận thức và suy luận không gian-hình ảnh. Ngoài ra, việc ghép các mảnh lại với nhau đòi hỏi sự tập trung, giúp cải thiện trí nhớ ngắn hạn và kỹ năng giải quyết vấn đề.

    Loại người nào thích trò chơi ghép hình?

    Những người có kiểu tính cách Hướng nội, Trực giác, Cảm giác và Phán xét (INFJ) trong bài kiểm tra Chỉ số loại Myers-Briggs (MBTI) có thể thích chơi trò chơi ghép hình. Những người có loại tính cách này rất sáng tạo cũng như phân tích, điều đó có nghĩa là chơi trò chơi ghép hình có thể bổ ích và thú vị đối với họ.

    5 mẹo để giải câu đố

    Nếu đang chơi im-a-puzzle, bạn không phải lo lắng về việc sắp xếp các mảnh ghép của mình ngăn nắp. Bạn có thể lưu trò chơi trực tuyến và bắt đầu chơi bất cứ lúc nào. Nhưng nếu bạn là người yêu thích việc ghép các câu đố ghép hình thực tế, bạn sẽ biết rằng giải câu đố không phải là phần thử thách duy nhất. Thật khó để sắp xếp mọi thứ lại với nhau, đặc biệt là khi bạn đã thu thập rất nhiều câu đố trong nhiều năm.

    Có thể rất khó chịu và mệt mỏi về tinh thần khi dành hàng giờ để ghép một câu đố và sau đó thấy mình thiếu một mảnh ghép ở cuối câu đố. Bạn không những không thể hoàn thành câu đố mà còn phải mất hàng giờ, nếu không muốn nói là hàng ngày, để tìm kiếm những mảnh ghép có thể bị thiếu (có kích thước bằng đồng xu). Để giải quyết vấn đề đó, hãy đọc tiếp để khám phá năm cách ghép tất cả các mảnh ghép lại với nhau.

    Sử dụng kệ xếp hình

    Giá đỡ xếp hình là lựa chọn phổ biến của những người hâm mộ trò chơi, có bộ sưu tập các câu đố xếp hình bằng gỗ và xếp hình chốt. Chiếc kệ hoạt động như một giá đỡ bảng xếp hình để giữ tất cả các mảnh ghép trên bảng.

    Nếu bạn có nhiều câu đố bằng gỗ thì đây là một lựa chọn tuyệt vời cho bạn vì nó cho phép bạn xếp chúng lên giá khi chơi xong.

    Thử bảng câu đố

    Ngay cả sau khi chơi xong, bạn vẫn có thể sử dụng bảng xếp hình để ghép các mảnh lại với nhau. Sản phẩm có bốn khay trượt giữ các mảnh khác nhau lại với nhau. Nó cũng đi kèm với một tấm thảm gỡ bỏ bao phủ câu đố, vì vậy nếu bạn chơi xong nhưng chưa hoàn thành câu đố, bạn có thể bảo vệ nó.

    Tạo câu đố của bạn

    Nếu bạn có một trò chơi ghép hình mà bạn hiếm khi chơi, thì bạn nên đóng khung nó. Nếu bạn coi câu đố của mình là một kiệt tác và muốn khoe nó với mọi người, đóng khung câu đố đã hoàn thành của bạn để treo lên tường là một giải pháp tuyệt vời.

    Mua túi zipper

    Một cách tuyệt vời khác để cất giữ các câu đố của con bạn là sử dụng túi hoặc túi nhỏ. Những vật liệu này không cồng kềnh và không chiếm nhiều không gian như hộp lưu trữ. Bạn cũng có thể dễ dàng cất túi trên kệ hoặc trong túi lưới lớn hơn.

    Bạn có thể mua cặp sách hoặc cặp sách tại các cửa hàng đồ dùng học tập. Nếu muốn tiết kiệm tiền, bạn thậm chí có thể tái chế ví tiền xu cũ hoặc túi không sử dụng để có thể giữ các mảnh ghép của mình lại với nhau. Nếu có khiếu may vá, bạn có thể tự làm túi từ một mảnh vải và khóa kéo.

    Giữ các mảnh ghép trong hộp bảo quản trong suốt

    Nếu muốn thứ gì đó không thể vỡ và muốn giữ cho không gian của mình ngăn nắp, bạn có thể mua hộp trong suốt để đựng các mảnh ghép của mình. Bạn có thể dán nhãn các hộp để dễ dàng xác định đồ chơi hoặc câu đố bên trong.

    Hãy nhớ mua hộp có khóa để nếu bạn vô tình làm đổ hộp xếp hình, các mảnh ghép sẽ không tràn ra ngoài. Tùy chọn này có thể mang lại cho ngôi nhà của bạn và phòng chơi của con bạn một diện mạo ngăn nắp hơn.

    Một cách khác để tránh nhầm lẫn là chơi trò chơi trực tuyến. Truy cập I’m a Puzzle ngay hôm nay để xem các trò chơi thú vị và hấp dẫn của chúng tôi! Chúng tôi có các trò chơi có độ khó khác nhau, bao gồm các câu đố đầy thách thức như câu đố mang tính bước ngoặt, v.v. Bất kể trình độ kỹ năng của bạn là gì, bạn chắc chắn sẽ tìm thấy câu đố mình thích.

    Bạn muốn chơi hàng nghìn câu đố trực tuyến miễn phí? Kiểm tra chúng tôi ra!

    Trò chơi ghép hình giữ cho tâm trí bạn khỏe mạnh đồng thời dạy cho bạn những lợi ích của sự kiên nhẫn. Đó cũng là một cách thư giãn và thú vị để bạn dành thời gian rảnh rỗi mà không phải làm việc quá sức cho tâm trí và cơ thể sau một ngày dài.

    Nếu bạn muốn hoàn thành các trò chơi ghép hình khó hơn, hãy thử các trò chơi ghép hình của chúng tôi ngay bây giờ! Nếu bạn muốn tạo câu đố của riêng mình, chúng tôi cũng cung cấp tính năng tạo câu đố miễn phí.

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.