Ý nghĩa hình tượng con số trong hội họa Châu Âu

Hình ảnhSố lượng rồng trong tranh châu Âu, số lượng rồng ở Zhouyuan, số lượng rồng ở Zhoutaiji,… Tất cả những hình ảnh này đều đại diện cho một thứ tâm linh phục vụ các vị thần, Con cái. Những người tin vào Chúa. Trong quan niệm của người Việt Nam, rồng luôn là linh vật thiêng liêng, là biểu tượng của sức mạnh và quyền lực. Hình tượng “Lưỡng long chầu nguyệt” trên các mái đình, chùa không chỉ tượng trưng cho sức mạnh thần thánh mà còn ẩn chứa những giá trị nhân văn, thể hiện trí tuệ, ước nguyện của con người và văn hóa, là minh triết cổ xưa. Trong con mắt của người Việt, con rồng có một vị trí đặc biệt trong văn hóa, tín ngưỡng, là biểu tượng cho uy quyền tuyệt đối của thần thánh. Rồng cũng đứng đầu trong tứ linh “long, lân, quy, phụng”. Hình tượng con rồng còn xuất hiện từ rất sớm với truyền thuyết “Con rồng cháu tiên” và phong tục canh tác lúa nước, trong đó con rồng đóng vai trò giúp điều hòa mưa thuận gió hòa. Hình tượng rồng ngẩng cao đầu, miệng há ra, khảm nhiều ngọc quý, mão hình rồng phun lửa, bờm tai và râu vươn lên uy nghi về phía mặt trời, là biểu tượng của sức mạnh thần thánh. Rồng tượng trưng cho sự giàu có và sức mạnh của quốc gia, đã trở thành biểu tượng của quyền lực nhà nước phong kiến, chỉ được sử dụng ở nơi trang trọng nhất của cung đình, công trình lớn của đất nước. Xưa kia, triều đình phong kiến ​​cho tạc tượng rồng trên nhà cửa hay đồ dùng. Và sức sống của rồng, vượt kinh thành, vượt thôn quê, càng trở nên ngoan cường. Nó trèo lên nhà công cộng, trốn trong bình gốm, cột nhà công cộng, cuộn tròn trên đĩa hoặc trở thành người gác cổng chùa. Rồng cũng xuất hiện trong hội họa phương Đông hiện đại, thể hiện sự hòa hợp giữa các nền văn hóa cổ xưa với những tư tưởng mới lạ.

Ý Nghĩa Hình Ảnh LƯỠNG LONG TRANH CHÂU

<3

Hình tượng hai con rồng chầu ở vòng giữa xuất hiện trên nóc đình, chùa từng gây tranh cãi trong giới khoa học. Nhiều người dùng “lưỡng long chầu nguyệt” để chỉ hai con rồng chầu mặt trăng. Nhà nghiên cứu Nguyễn Vũ Tuấn Anh cho rằng đây là một sự nhầm lẫn, bởi vòng tròn ở giữa không phải là mặt trăng, và mặt trăng không thể có lửa. nhà nghiên cứu Nguyễn Vũ Tuấn Anh lý giải, rồng là biểu tượng của lực vũ trụ, cụ thể là lực âm dương tương tác. Khi cho thấy hai con rồng, một con rồng không có ngọc trai. Tại sao? Vì hình ảnh hai con rồng là biểu tượng của sự cân bằng lực lượng âm dương, còn hòn ngọc là biểu tượng của Thái cực và là biểu tượng của vũ trụ. Nếu hai con rồng có ngậm ngọc thì đó là ảo ảnh do những người thiếu hiểu biết hoặc những người bình thường tạo ra dựa trên một mô-típ chung. Vì không thể có hai vũ trụ, nên sẽ chỉ xấu khi xuất hiện một con rồng – tức là Âm (hoặc Dương). Đây là biểu tượng của một trong hai thế lực Âm (hoặc Dương) cai trị vũ trụ (Âm thịnh, Dương suy và ngược lại). Vì vậy, theo nhà nghiên cứu Nguyễn Vũ Tuấn Anh, cặp rồng đối mặt với “quả cầu lửa” không phải là “lưỡng long chầu nguyệt”. Gọi là “lưỡng long tranh châu” thì chính xác hơn.

Ý Nghĩa Hình Ảnh LƯỠNG LONG TRANH CHÂU

Cảnh vẽ trên đĩa sứ

Ông Tuấn Anh cũng chỉ ra rằng, cụm từ “lưỡng long chầu nguyệt” có lẽ bắt nguồn từ “linh ngư vọng nguyệt” (cá chép trông trăng, tất nhiên trăng ở đây là bóng trong nước). Tuy nhiên, thuật ngữ “Rồng đôi trăng” đã xuất hiện sớm nhất từ ​​những năm 1930 và được đề cập rõ ràng trong các công trình nghiên cứu văn học dân gian Việt Nam của nhà văn Pháp gốc Việt Le Brunton. Anh ấy nói rằng hình ảnh “Lưỡng long chầu nguyệt” là có thật, và nó kết hợp hình ảnh rồng với những đặc điểm quan niệm của Trung Quốc. Trên nóc các đình, đền, chùa, miếu còn có tranh “Lưỡng long chầu nguyệt” với đặc điểm là “rụng đuôi, cúi đầu, ngước mắt nhìn trăng, hàm ý thu phục”. “. . Nó là một biểu tượng của sự ngoan đạo vâng lời các vị thần. Theo tìm hiểu của các nhà nghiên cứu văn hóa dân gian, hình tượng “Lưỡng long chầu nguyệt” có thật hiện nay rất hiếm. Vì vậy, không tránh khỏi có nhiều người lầm tưởng hình ảnh “Lưỡng long tranh nguyệt” với hình ảnh “Lưỡng long tranh châu”.

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.