Đối với những người học tiếng Anh, việc học từ vựng luôn là một “nỗi ám ảnh khó giải thích”. Học trước quên sau, học rồi lại quên, vân vân. Việc học từ vựng là một vấn đề nan giải và luôn khiến bạn rơi vào trạng thái căng thẳng, chán nản và mệt mỏi. Sau khi hiểu được những khó khăn này, Yuan đã chia sẻ với các bạn cách học nhanh và nhớ lâu từ vựng tiếng Anh được nhiều người áp dụng nhất. Mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây!

1. Tầm quan trọng của từ vựng tiếng Anh

1.1 Từ vựng tiếng Anh là cốt lõi của giao tiếp

Từ vựng là “gốc rễ” của mọi vấn đề trong giao tiếp. Từ vựng là thứ bạn cần nắm vững nếu muốn giao tiếp mạch lạc với đối phương và nắm bắt thông tin cần thiết. Chỉ với vốn từ phong phú và phong phú, người ta mới có thể nói một cách tự nhiên và lưu loát.

Trong khi giao tiếp, người đọc hoặc người nghe hầu như chỉ tập trung vào điều người nói muốn nói chứ không chú ý đến ngữ pháp và câu. Bởi lẽ, dù bạn có nắm chắc cấu trúc ngữ pháp nhưng vốn từ vựng còn hạn chế thì bạn vẫn không thể truyền đạt chính xác những gì mình muốn truyền đạt cho đối phương.

1.2 là nền tảng để phát triển các kỹ năng khác

Giao tiếp là một yếu tố phải tác động trong cuộc sống hàng ngày của mỗi người và có tác động ngược trở lại với mọi hoạt động. Đối với việc giao tiếp bằng tiếng Anh cũng vậy. Vốn từ vựng phong phú sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc phát triển và trau dồi các kỹ năng khác hiệu quả hơn.

Có vốn từ vựng phong phú và có thể dễ dàng hiểu những gì được truyền đạt, ngay cả khi ngữ pháp không tốt lắm. Khi bạn hiểu nhanh và hiểu đúng, bạn sẽ có thể phản hồi nhanh chóng. Quá trình nghe, hiểu và nói từ sẽ trở nên trơn tru và mượt mà hơn.

Bên cạnh các vấn đề liên quan đến kỹ năng nghe, nói hay đọc, từ vựng tiếng Anh giúp phát triển não bộ khả năng viết nhanh và không mắc lỗi chính tả trong ngữ cảnh chính xác. Từ đó, bạn có thể tự tin viết thư hay đặt câu hỏi bằng tiếng Anh mà không cần lo lắng bất cứ điều gì.

2. Những Sai Lầm Thường Gặp Khi Học Từ Vựng Tiếng Anh

Mặc dù ai cũng biết tầm quan trọng của việc học từ vựng tiếng Anh và học hành chăm chỉ nhưng điểm cuối kỳ không cao. Điều này có thể dẫn chúng ta vào trạng thái chán nản và dễ bỏ cuộc. Để khắc phục điều này và tìm ra cách học từ vựng tiếng Anh hiệu quả nhất, bạn phải “làm cho đúng”. Vậy nguyên nhân thực sự dẫn đến hiệu quả học từ vựng tiếng Anh kém là gì?

2.1 Nghiên cứu và đánh giá không thường xuyên

Việc ghi nhớ một số lượng từ vựng nhất định mỗi ngày là một thông lệ. Điều này thực sự sẽ giúp bạn ghi nhớ một lượng từ vựng nhất định trong một khoảng thời gian nhất định. Nhưng nếu bạn không xem lại chúng trong những ngày tiếp theo, chắc chắn chúng sẽ biến mất khỏi trí nhớ của bạn không một dấu vết. Vì vậy Cách học từ vựng tiếng Anh nhanh và nhớ lâu là ôn tập. Điều này rất quan trọng khi bạn muốn học một ngoại ngữ khác ngoài tiếng Anh.

2.2 Không kết hợp với từ điển

Trong tiếng Anh cũng như tiếng Việt, một số từ có rất nhiều nghĩa khác nhau và giáo viên ở trường thường chỉ hướng dẫn bạn những nghĩa thông dụng nhất. Thông thường, điều này dần dần dẫn đến việc bạn hiểu sai từ chỉ có một nghĩa và nhìn thấy nó trong một ngữ cảnh sử dụng hoàn toàn khác khiến bạn bối rối. Ngoài ra, học từ vựng tiếng Anh theo nghĩa tiếng Việt cũng được coi là một phương pháp học bị đánh giá thấp bởi nghĩa tiếng Việt không thể diễn đạt hết nghĩa của từ.

Từ điển là kho kiến ​​thức đầy đủ, chi tiết và chính xác nhất. Nó sẽ giúp bạn giải quyết hoàn hảo tất cả các vấn đề được đề cập trong đoạn trước. Tuy nhiên, thực tế cho thấy rất ít người dành thời gian tra từ điển, dù nó giúp ích rất nhiều trong việc học từ mới.

2.3 Không nghiên cứu chủ đề

Chắc hẳn không ai không nghĩ đến việc học hơn 1.000, 1.500,… thậm chí là 3.000, 4.000 từ mới để có đủ tự tin giao tiếp với người khác. Tuy nhiên, vìCách Học Từ Vựng Tiếng Anh Siêu Nhanh mà bạn lầm tưởng điều này khiến bạn dễ nản lòng.

Tuy nhiên, việc học từ vựng tiếng Anh theo từng chủ đề cụ thể trong giao tiếp sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, việc học từ vựng tiếng Anh theo chủ đề sẽ mang lại cho bạn rất nhiều lợi ích, chẳng hạn như:

  • Học theo dự án có thể dễ dàng áp dụng vào các tình huống thực tế có liên quan.
  • Giúp nhớ nhanh nghĩa của từ.
  • Học thêm từ vựng liên quan đến chủ đề của cuộc trò chuyện sẽ giúp cuộc trò chuyện diễn ra suôn sẻ và tốt hơn.
  • 2.4 Không học theo cụm từ

    Ý nghĩa của một từ thay đổi hoàn toàn và mang ý nghĩa phong phú hơn khi được đặt trong ngữ cảnh sử dụng khác. Tự học một từ sẽ chỉ giúp bạn hiểu một số ý nghĩa cơ bản của nó.

    Ví dụ, từ blue, nghĩa phổ biến và nổi tiếng nhất là màu xanh lam. Nhưng khi bạn đặt nó trong một cụm từ, nó không có nghĩa là màu xanh lam như bạn nghĩ.

    • out of the blue = đột ngột.
    • Cảm thấy buồn = cảm thấy buồn.
    • Vì vậy, muốn hiểu đúng và hiểu từ thì việc chỉ học một từ là điều hoàn toàn không thể. thay vì. Cách ghi nhớ từ vựng tiếng Anh nhanh nhất là đặt từ đó vào các cụm từ, câu và mọi ngữ cảnh để học tất cả các nghĩa mà từ đó có thể được sử dụng.

      2.5 Đã học quá nhiều từ không cần thiết

      Không có gì sai khi học nhiều. Ông bà ta xưa có câu “Làm lụng vất vả”, đọc sách nhiều sẽ giúp bạn học hỏi được nhiều kiến ​​thức bổ ích khác. Tuy nhiên, học nhiều không cân đo đong đếm, không có mục tiêu rõ ràng lại hoàn toàn phản tác dụng. Những người học tiếng Anh ngày nay đang vật lộn để học những từ mới và khó mỗi ngày.

      “Ăn” quá nhiều từ mới có thể khiến não bạn bị bão hòa. Điều này có thể khiến bạn bị loãng kiến ​​thức và ngừng ghi nhớ vì lượng thông tin bạn phải tiếp nhận là quá nhiều. Nhưng cuối cùng, không có gì được nhớ lâu, chỉ thoáng qua, hời hợt hoặc thoáng qua.

      Và luôn chọn những từ khó để học cũng là một cách học tồi. Trên thực tế, nếu bạn muốn giao tiếp tiếng Anh thành thạo hàng ngày, bạn chỉ cần biết những từ vựng thường được sử dụng. Học từ khó không thực sự cần thiết mà ngược lại, rất mất thời gian.

      3. Cách học từ vựng tiếng Anh để nâng cao vốn từ vựng hiệu quả nhất

      3.1 Lập kế hoạch và đặt mục tiêu khi học

      Làm việc gì cũng phải hứng thú thì mới mang lại kết quả mỹ mãn, học tập cũng vậy. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là học một cách vội vã mà không có kế hoạch rõ ràng. Nếu không có mục tiêu học tập rõ ràng thì phương pháp và hướng học tập của bạn sẽ càng sai lầm hơn. Tốt hơn hết, hãy đặt cho mình một mục tiêu phù hợp. Điều này không tạo ra áp lực quá lớn mà vẫn giúp bạn hứng thú với việc học.

      Ví dụ, cách học từ vựng tiếng Anh nhanh nhất và hiệu quả nhất là đặt mục tiêu học 5 từ mới mỗi ngày. Bằng cách này, sau một tháng, số từ bạn tích lũy được đã lên tới 150 từ. Đặt mục tiêu dựa trên khả năng của bạn. Theo thời gian, hãy điều chỉnh dần mục tiêu để nâng cao hiệu quả học tập.

      3.2 Học theo cấp độ của riêng bạn

      Nếu bạn liệt kê từng từ mới mà bạn gặp và học nó vào danh sách từ vựng, chắc chắn bạn sẽ không thể nhớ được từ nào, bởi vì tất cả các từ chưa chắc đã là những từ bạn đã gặp trong cuộc sống hàng ngày. Vì vậy, khi mới bắt đầu họcCách học từ vựng tiếng Anh nhanh và hiệu quả nên học các từ thuộc nhóm a1-a2 (cấp độ cơ bản nhất. dành cho người mới bắt đầu).

      Đừng ép bản thân phải nhớ. Thay vào đó, hãy làm cho từ vựng trở nên quen thuộc và hiển nhiên mà bạn nhìn thấy hàng ngày mà không cần cố gắng. Hãy thử thu thập từ vựng theo chủ đề mà bạn thích như phim ảnh, âm nhạc, tin tức, thời trang, v.v. Hoặc sưu tầm từ vựng từ các hoạt động trong cuộc sống và nhu cầu sử dụng hàng ngày.

      3.3 Thường xuyên đọc sách, nghe nhạc, xem phim tiếng Anh

      Đọc sách và xem video bằng tiếng Anh luôn được đánh giá là cách tốt nhất để học từ vựng tiếng Anh mà không bị căng thẳng. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tốt nhất từ ​​phương pháp học này, bạn cần lưu ý một số điều nhỏ sau:

      Bắt đầu với những chủ đề đơn giản, hàng ngày trong cuộc sống hàng ngày, sử dụng từ ngữ, ngữ pháp và cấu trúc câu đơn giản, dễ nhớ. Đừng vội làm theo lời khuyên như đọc bất kỳ cuốn sách nào, xem bất kỳ video nào bạn thích. Bởi vì trừ khi tiếng Anh của bạn đủ tốt, nếu không những điều này sẽ chỉ khiến bạn thêm căng thẳng và chán nản khi học từ vựng.

      Đừng quá tin vào từ điển khi gặp từ mới. Việc tìm kiếm liên tục này làm gián đoạn suy nghĩ của bạn và hạn chế hơn nữa khả năng tiếp nhận thông tin của bạn. Thay vào đó, hãy đánh dấu những từ bạn không hiểu, hoặc sử dụng ngữ cảnh, những từ liên quan trong cùng một câu để đoán nghĩa của chúng. Sau khi đọc nó, hãy chắc chắn để xem nó một lần nữa.

      3.4 Sử dụng ngay từ vựng mới

      Đừng để từ vựng mới học bị lãng quên vô ích. Cách học tốt từ vựng tiếng Anh với trí nhớ bằng hình ảnh rất hiệu quả. Chỉ cần sử dụng những từ này cho một số dòng cảm xúc ngẫu nhiên trên tweet hoặc instagram hoặc facebook, v.v. hoặc nếu bạn đang học với một người bạn, hãy dành thời gian để trò chuyện và xem lại những gì đang diễn ra. đã học.

      3.5 Lặp từ nhiều lần

      Việc lặp lại các từ thường xuyên có thể giúp bạn nhớ chúng lâu hơn. Bạn chỉ cần gặp một từ mới khoảng 10-20 lần, chắc chắn bạn sẽ nhớ mãi từ đó. Nếu bạn không nhớ từ đó là do bạn học chưa đủ và tiếp xúc với từ đó chưa đủ lần.

      3.6 Sử dụng sơ đồ tư duy khi học

      Cách học từ vựng tiếng Anh dễ nhớ, một trong những phương pháp được sử dụng nhiều nhất gần đây là sử dụng sơ đồ tư duy. Phương pháp này là hoàn hảo cho những người thích vẽ và muốn giảm bớt những bài học nhàm chán bằng hình ảnh trực quan hoặc biểu tượng vui nhộn. Việc áp dụng sơ đồ tư duy sẽ khiến việc học từ vựng tiếng Anh trở nên thú vị hơn. Cách làm cũng rất đơn giản, bạn có thể tham khảo tại đây:

      • Đặt chủ đề bạn muốn nghiên cứu ở giữa. Sử dụng cỡ chữ lớn nhất hoặc sử dụng các màu đậm để làm cho nó nổi bật hơn nữa.
      • Tiếp theo, bắt đầu phân nhánh cho chủ đề lớn: viết hoa, in đậm và tách biệt khỏi chủ đề lớn.
      • Cuối cùng, tách các nhánh nhỏ hơn khỏi các nhánh phụ: chữ thường, phông chữ nhỏ hơn.
      • Học theo cách này, bạn không chỉ nâng cao khả năng ghi nhớ các từ đồng nghĩa mà còn học các cụm từ dễ dàng hơn. Thiết lập mối quan hệ giữa chủ đề chính và chủ đề phụ sẽ giúp bạn suy nghĩ logic hơn, giúp việc ôn tập trở nên dễ dàng hơn.

        Tuy nhiên. Nếu chọn sơ đồ tư duy cũng cần chú ý:

        • Tránh tách nhiều nhánh cùng lúc. Vì việc bám vào quá nhiều kiến ​​thức sẽ làm trì trệ khả năng ghi nhớ của não bộ. Tốt nhất là bắt đầu với 2-3 chi nhánh và dần dần mở rộng thêm mỗi ngày.
        • Không sử dụng quá nhiều màu vì điều này sẽ làm cho bản đồ trông lộn xộn.
        • Sử dụng từ khóa hoặc cụm từ thay vì câu dài.
        • Bài viết trên đã đề cập đến cách học từ vựng tiếng Anh nhanh nhất một cách chi tiết và đầy đủ, hiệu quả nhất hiện nay. Edge hy vọng rằng trên cơ sở này, bạn có thể nhanh chóng cải thiện vốn từ vựng của mình và giao tiếp bằng tiếng Anh một cách tự tin và trôi chảy hơn.

          Nếu bạn đang tìm kiếm các khóa học tiếng Anh giao tiếp chất lượng, hay đơn giản là bạn chưa biết cách học tiếng Anh từ đầu, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay. với cạnh để được hỗ trợ và tư vấn nhanh nhất.

          Liên hệ:

          Hotline: 090 299 02 68

          Email: info@theedge.vn

          URL: www.theedge.vn

          Thành phố Hồ Chí Minh

          Địa chỉ:

          • Nhà máy 1:66 võ thị sáu, phường tân định, quận 1, TP. Ừm.
          • Cơ sở 2: 7-9 bàu cát, phường 14, quận tân bình, tp. Ừm.
          • Đà Nẵng

            • Địa chỉ: Số 16, Liqingtang, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.