Công viên là một khu vực cảnh quan thiên nhiên tích hợp nghỉ ngơi, giải trí, văn hóa và giải trí. Ngày nay, công viên là một phần không thể thiếu và quan trọng của các thành phố lớn, khu đô thị hay khu dân cư đông đúc. Quỹ đất công viên là không thể thay thế. Do đó, thiết kế công viên hay thiết kế cảnh quan công viên rất được quan tâm và chú trọng. Vườn Châu Á Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn thông tin đầy đủ về những ưu điểm, phân tích chức năng, những điều nên làm và không nên làm đối với các nguyên tắc thiết kế và ý tưởng cảnh quan độc đáo.

thiet ke cong vien

Lợi ích của công viên và thiết kế cảnh quan

Không phải ngẫu nhiên mà các quốc gia phát triển trên thế giới dành phần lớn quỹ đất của mình để bố trí không gian xanh hay thiết kế công viên. Lợi ích của Cảnh quan công viên có thể được phân tích qua các ý chính sau:

Lợi ích môi trường của cảnh quan công viên

Môi trường là tất cả những yếu tố xung quanh chúng ta. Môi trường sống trong lành có thể ngăn ngừa bệnh tật, nâng cao sức khỏe con người. Từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống, nâng cao hiệu quả học tập và công việc.

thiet ke cong vien

Công viên cây xanh được ví như “lá phổi” của thành phố hay khu vực. Về vai trò của cây xanh, kiến ​​thức cơ bản mà nhiều người đã biết là:

– Thanh lọc không khí bằng cách hấp thụ co2 và giải phóng o2

– Hút nước từ lòng đất và đưa về không dưới dạng hơi nước => làm mát và điều hòa khí hậu

– Khả năng chống bụi, cách âm, chống ồn tốt. Nghỉ ngơi trong một công viên được bao quanh bởi cây xanh mà không bị phân tâm bởi tiếng ồn bên ngoài hoặc giao thông.

thiet ke cong vien

– Hấp thụ một số chất độc, kim loại nặng trong đất và không khí. Từ đó giảm thiểu nguy cơ xâm nhập vào cuộc sống con người.

Bên cạnh đó, có rất nhiều động vật trong công viên. Đây cũng là một phần giúp cân bằng môi trường bằng cách bảo vệ đa dạng sinh học.

Lợi ích văn hóa xã hội

Công viên là một không gian mở mà nhiều người thích lui tới. Đây là nơi vui chơi, luyện tập thể thao, là nơi tổ chức các sự kiện văn hóa nghệ thuật đặc sắc.

thiet ke cong vien

thiết kế công viên đẹp giúp mọi người kết nối và xích lại gần nhau hơn. đồng thời cũng nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên của người dân. Thêm vào đó, nó làm giảm căng thẳng và hạn chế hành vi tiêu cực và chống đối xã hội.

Thiết kế công viên tiết kiệm

Nếu là một công viên đẹp và độc đáo, nó có khả năng biến nơi đây thành một điểm thu hút khách du lịch địa phương. Trên thế giới, tại một số thành phố ở Singapore, Mỹ, Đức, Pháp…, một số công viên đã được đưa vào danh sách những địa điểm không thể bỏ qua. Khi có nhiều du khách đến tham quan sẽ là điều kiện tốt để xúc tiến thương mại và các dịch vụ hỗ trợ. Đóng góp vào sự phát triển kinh tế không chỉ của khu vực mà cả nước nói chung.

thiet ke cong vienCông viên Garden by the Bay tại Singapore

Ngoài ra, việc sở hữu công viên còn có thể giúp gia tăng giá trị cho các dự án bất động sản xung quanh. Tại Hoa Kỳ, đặc biệt là New York, nhà hoặc văn phòng gần công viên thường đắt hơn 25% so với các khu vực khác xa công viên hơn. Tại Việt Nam, tại các thành phố lớn hay khu đô thị mới, thiết kế công viên cây xanh đều được quan tâm đầu tư, vị trí cạnh công viên càng có tiềm năng tăng giá cao hơn. 10-20% giá trị.

thiet ke cong vien

Điều này cũng thúc đẩy việc tạo ra nhiều không gian xanh hơn. Bởi ở nước ta hiện nay, tỷ lệ sở hữu cây xanh bình quân đầu người ở các thành phố mới chỉ là 1m2/người. Con số này thấp hơn nhiều so với tiêu chuẩn chung của đô thị là 7-9 mét vuông/người. Vì cuộc sống ổn định và phát triển bền vững, con người cũng có xu hướng lựa chọn những nơi có không gian rộng rãi. Vị trí gần công viên là yếu tố được gia chủ hết sức quan tâm.

Từ lợi ích cá nhân đến lợi ích cộng đồng

Theo tiến sĩ mathew white (Anh) và nhiều nghiên cứu khoa học, sống gần công viên hoặc thường xuyên lui tới những khu vực nhiều cây xanh có thể cải thiện đáng kể sức khỏe và tinh thần. Cụ thể:

– Giảm nguy cơ trầm cảm so với các khu vực đông đúc khác hoặc ít tiếp xúc với cây cối

– Giảm 31% tỷ lệ lo lắng và giảm 7% trong các hoạt động gây căng thẳng

– Sáng tạo tăng 50%, nguồn sức mạnh của nghệ thuật

thiet ke cong vien

Trong công viên, bạn có thể dễ dàng bắt gặp nhiều lứa tuổi tham gia các hoạt động khác nhau. Vì là không gian công cộng nên là nơi lý tưởng cho các hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh. Mọi người đều có một cơ thể khỏe mạnh, và trí tuệ góp phần vào sự phát triển của một xã hội văn minh và thịnh vượng.

Phân khu chức năng trong thiết kế cảnh quan công viên

Tuỳ theo điều kiện tự nhiên, đặc điểm sinh hoạt, quy mô, tính chất của từng công viên mà có thể chia thành các khu vực khác nhau. Nhưng nhìn chung cảnh quan công viên phải đảm bảo mỹ quan, thuận tiện cho việc nghỉ ngơi, vui chơi hay các hoạt động vui chơi, văn hóa, nghệ thuật. Một công viên hoạt động đầy đủ sẽ bao gồm các khu vực sau:

Chế độ xem công viên

Đây là khu vực lớn nhất trong mỗi công viên. Nghiên cứu Thiết kế Cảnh quan Giải pháp Tổ chức là rất quan trọng. Đây sẽ không chỉ là nơi tham quan trong phạm vi không gian công viên mà còn tính đến tầm nhìn và tầm nhìn ra khu vực. Nó cũng sẽ ảnh hưởng đến việc hình thành cảnh quan của toàn thành phố.

thiet ke cong vien

Giao thông trong thiết kế công viên

Giao thông trong công viên là đường đi, khu vực di chuyển. Trong công viên chủ yếu có các loại sau:

– Đường chính: Là đường nối từ cổng vào khu chức năng chính của công viên. Hay những con đường kết nối các chức năng lớn.

– Đường đi liên tục: phải đi qua tất cả các không gian của công viên mà không bị ngắt quãng. Tuyến đường này phải kết nối hoặc đến trung tâm của từng khu chức năng.

thiet ke cong vien

– Đường phụ, đường khu vực: hình dạng, bố cục tùy theo từng khu vực. Loại đường này thường được giới hạn trong việc cắt qua các đường chính hoặc đường liên tục. Đây có lẽ là tuyến đường mọi người sử dụng để đi lại và khám phá từng khu vực.

– Đường phục vụ (không bắt buộc), có thể kết hợp với các loại đường trên. Mục đích là để phục vụ việc tiếp cận các khu vực chức năng cụ thể (ăn uống, dịch vụ, nhà vệ sinh).

– Bãi đỗ xe: tính toán bố trí chỗ đỗ xe theo quy mô diện tích công viên, nhu cầu và lưu lượng người đến công viên. Thông thường, bãi xe được bố trí gần khu vực cổng, cách xa khu vực trung tâm của công viên.

Khu trò chơi, luyện tập

Cần có phương tiện di chuyển dễ dàng để dễ tiếp cận. Khu vực này là nơi tổ chức các hoạt động thể thao, giải trí và thể thao. Có nhiều lựa chọn để bao gồm các loại thiết bị vui chơi và tập thể dục khác nhau cho trẻ em. Tất cả mọi thứ để đáp ứng nhu cầu của mọi lứa tuổi.

thiet ke cong vien

Ngoài ra, nơi đây có thể kết hợp bố trí sân vườn đẹp với nhiều loại cây trồng. Đồng thời tạo cảnh quan bắt mắt giúp trẻ nhỏ tìm hiểu thêm về các loài thực vật trong tự nhiên.

Khu nghỉ dưỡng tĩnh

Địa điểm này có thể được đặt tách biệt với các chức năng năng lượng mặt trời khác, nhưng phải được kết nối bằng một tuyến đường liên tục. Có thể bố trí cabin nghỉ ngơi hoặc công trình xây dựng nhưng phải được cấp phép và phù hợp với cảnh quan chung. Mục đích chính là để thỏa mãn nhu cầu nghỉ ngơi, giải trí và mang lại cảm giác bình yên.

thiet ke cong vien

Các loại có thể bố trí như: bàn cafe, ghế thư giãn, khu vực đọc sách… Hoặc đó có thể là nơi để thơ ca, vuốt ve, đi dạo hoặc thậm chí là câu cá.

Khu vực kinh doanh

Chức năng chính để duy trì hoạt động quản lý công viên. Khu vực này có thể kết hợp với các loại hình dịch vụ giải khát và khu vệ sinh cho du khách.

Ngoài chức năng phân vùng, có một số tham số cần xem xét khi thiết kế công viên:

-Các tòa nhà đã hoàn thành chiếm 5% tổng diện tích đất công viên

– Diện tích giao thông chiếm 15~20%

– Tỷ lệ cây xanh trên mặt nước ít nhất phải đạt 70% tổng diện tích công viên.

– Nếu có hồ thì diện tích hồ chỉ được ≤ 30% tổng diện tích.

Các nguyên tắc chính của thiết kế công viên

Công viên là một tòa nhà quan trọng. Vì vậy, để thu được những lợi ích tốt nhất, cần phải tuân thủ một số nguyên tắc nhất định. Giống như thiết kế cảnh quan, thiết kế công viên có những cân nhắc quan trọng sau:

1. Chú ý đến thiết kế và mục đích của cảnh quan công viên

Công viên được chia thành các loại tùy theo mục đích sử dụng. Có các kiểu thiết kế công viên cơ bản sau:

– Công viên văn hóa: phục vụ tổ chức sự kiện, dự án sự kiện văn hóa, hoạt động, triển lãm…

-Công viên giải trí: Là công viên giải trí với nhiều loại hình vui chơi giải trí. Thông thường những công viên này thu phí vào cửa để tận hưởng dịch vụ.

thiet ke cong vien

– Khu bảo tồn: Mục đích duy trì hình thái tự nhiên và bảo tồn các loài động, thực vật quý hiếm. Nơi này sẽ giảm thiểu sự hiện diện và can thiệp của con người vào tài nguyên vốn có của cảnh quan.

– Công viên cây xanh: Đây là loại hình công viên đơn giản và phổ biến nhất. Thông thường chỉ là cây cối, lối đi, hồ nước, sân chơi và một số cảnh quan trang trí.

2. Đảm bảo bảo vệ môi trường tự nhiên

Khi mọi người khao khát được gần gũi hơn với thiên nhiên, một nguyên tắc không thể thiếu là việc thiết kế các công viên cần mang lại những gì tốt nhất của thiên nhiên mà không làm tổn hại đến môi trường. Cảnh quan công viên cần hạn chế tối đa những thay đổi về cấu trúc địa hình và môi trường xung quanh, tránh phá vỡ tính thống nhất của cảnh quan khu vực.

thiet ke cong vien

Bên cạnh đó, các thiết bị, phụ kiện sử dụng trong công viên phải thân thiện với môi trường, đẹp mắt và tiết kiệm năng lượng. Các vật liệu tự nhiên hoặc tái chế sẽ được khuyến khích và quảng bá hơn các vật liệu không thể tái chế.

3. Thiết kế kiến ​​trúc công viên cần có sự phối hợp giữa cảnh quan và kiến ​​trúc

Kiến trúc trong khuôn viên góp phần tạo nên sự đa dạng về cảnh quan và tiện ích. Tuy nhiên, nó cũng cần được tính toán, thiết kế sao cho phù hợp với du khách, tiết kiệm diện tích và hài hòa với cảnh quan xung quanh. Sự phù hợp này góp phần tạo nên sự phát triển thẩm mỹ và bền vững, cũng như tạo thuận lợi cho việc vận hành và sử dụng công viên.

Tham khảo thêm các dịch vụ:

  • Thiết kế cảnh quan
  • Thiết kế và sản xuất mô hình thu nhỏ
  • 4. Cảnh quan công viên với thảm thực vật đa dạng

    Việc sử dụng nhiều loại cây khác nhau tạo nên sự đa dạng trong công viên. Khi được thiết kế hợp lý, nó còn có thể mang lại tính thẩm mỹ và nhiều lợi ích bất ngờ.

    thiet ke cong vien

    Cây cao giúp tạo bóng mát, thanh lọc không khí, tránh khói bụi và tiếng ồn. Cây thấp trang trí, cây được cắt tỉa tạo kiểu sang trọng. Cây bụi, hoa, cỏ thêm màu sắc và làm sạch mặt đất…

    5. Tính toán kỹ chi phí xây dựng và vận hành khi thiết kế cảnh quan công viên

    Tổng mức đầu tư sẽ quyết định quy mô, tính thẩm mỹ và chức năng của công viên. Nếu đầu tư lớn, công viên cần nhiều trang thiết bị hơn và cảnh quan cần cầu kỳ hơn.

    thiet ke cong vien

    Ngược lại, với ngân sách tiết kiệm, thiết kế sẽ ưu tiên giảm thiểu cảnh quan mà vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ và công năng. Ngoài chi phí thiết kế và xây dựng, cần ước tính chi phí vận hành khi công viên được đưa vào sử dụng ở các giai đoạn khác nhau.

    Những bức tranh phong cảnh công viên đẹp sáng tạo, độc đáo

    Dựa trên kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực cảnh quan và quá trình hoạt động liên tục lâu dài, chúng tôi đã tổ chức và cho ra đời những tranh phong cảnh công viên đẹp. Đây là những ý tưởng độc đáo và chất liệu tuyệt vời mà bạn sẽ không tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác.

    thiet ke canh quan cong vien

    thiet ke canh quan cong vien

    thiet ke canh quan cong vien

    thiet ke canh quan cong vien

    thiet ke canh quan cong vien

    thiet ke canh quan cong vien

    thiet ke canh quan cong vien

    thiet ke canh quan cong vien

    thiet ke canh quan cong vien

    thiet ke canh quan cong vien

    thiet ke canh quan cong vien

    thiet ke canh quan cong vien

    thiet ke cong vien vuon hoa dep

    thiet ke cong vien

    thiet ke cong vien

    thiet ke cong vien

    thiet ke cong vien

    thiet ke cong vien

    thiet ke cong vien

    thiet ke cong vien

    thiet ke cong vien

    thiet ke cong vien

    Dịch vụ thiết kế công viên chuyên nghiệp, đẳng cấp

    Phong cách thiết kế và thi công sân vườn nói chung, tiểu cảnh công viên nói riêng phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Từ địa hình, khí hậu đến văn hóa xã hội, thẩm mỹ… đến khả năng của đơn vị tư vấn. Để tạo được dấu ấn giá trị cho cả một khu đô thị, thành phố thì công việcthiết kế công viêncần phải được thực hiện bởi một đơn vị chuyên nghiệp, uy tín và có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường.

    Asia Park tự tin khẳng định với nhiều lợi thế sẽ luôn mang đến những công trình hoàn hảo nhất cho khách hàng và nhà đầu tư. Đội ngũ tư vấn viên nhiệt huyết, kiến ​​trúc sư tài năng và giàu kinh nghiệm sẽ giúp bạn tự tin gửi gắm ý tưởng và biến chúng thành hiện thực một cách ấn tượng nhất.

    Kiến Trúc Cảnh Quan Á Châu – luôn đi đầu trong lĩnh vực thiết kế và thi công cảnh quan, giải pháp cảnh quan – Hotline: 0913.134.903.

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.