Một trong những điều quan trọng mà người chơi gôn cần học khi chơi gôn là cách đếm số gậy chơi gôn. Khi nắm vững cách tính điểm golf, người chơi golf sẽ tự tin bước vào trận đấu, biết cách lựa chọn chiến thuật hợp lý nhất và đánh những cú đánh trúng đích.

1. Những thuật ngữ golf mà người chơi golf cần biết

Khi bắt đầu tham gia “môn thể thao quý tộc” golf, ngoài việc học các kỹ thuật cầm vợt và đánh bóng, các golf thủ còn phải nắm được các thuật ngữ trong golf.

Các thuật ngữ về gôn được dùng để chỉ thiết bị chơi gôn, địa điểm sân gôn và điểm số gôn. Các thuật ngữ này sẽ được giữ nguyên bằng tiếng Anh để đảm bảo nghĩa chính xác và tinh thần cốt lõi của golf.

Để hiểu cách tính điểm trong gôn, vui lòng đóng gói các thuật ngữ và ý nghĩa cụ thể thường được sử dụng trong tính điểm gôn:

2. Cách tính giá gậy golf chính xác nhất

Chiều dài, chiều rộng và cách bố trí các lỗ gôn cũng như các mối nguy hiểm sẽ khác nhau tùy theo từng sân đối với từng thiết kế. Vì vậy nguyên tắc chung để tính điểm golf là bắt đầu tính từ vị trí phát bóng sao cho bóng đi hết vào lỗ trên khu lỗ gôn rồi mới chuyển sang hướng tiếp theo.

Hiện nay, có 3 phương pháp tính điểm golf chính xác nhất là Tính điểm chấp, Điểm thực và Điểm gậy tiêu cực.

2.1. Cách tính điểm chấp trong golf (handicap)

Sau một hiệp thi đấu, theo tiêu chuẩn tính điểm, người chơi sẽ được tổng điểm. Tổng điểm gôn được tính theo công thức sau: par*2 + bogey*1 + double bogey*0.

Việc tính điểm chấp hàng ngày sẽ dựa trên thang điểm 36 theo luật tính điểm gôn. Theo đó, điểm chấp hàng ngày của người chơi sẽ bằng 36 trừ tổng số. tr>

Ví dụ: Người chơi gôn đánh 80, 6 par, 9 bogey, 3 double bogey, tổng điểm là 6*2 + 9*1 + 3*0 = 21 . Điểm chấp là 36 – 21 = 15.

2.2. Cách tính điểm ròng chơi gôn

Điểm net là một trong những tiêu chí tính điểm golf để phân định thắng thua của trận đấu và đánh giá công bằng trình độ của người chơi. Điểm lưới gôn được tính bằng cách lấy tổng điểm trong ngày trừ điểm chấp.

Ví dụ: Chơi tổng cộng 80 gậy gôn với điểm chấp hàng ngày là 15. Vậy tổng điểm sẽ là 80 – 15 = 65.

2.3. Cách tính Điểm Câu lạc bộ Tiêu cực – Cách Dễ nhất để Tính Điểm Golf

Trong số các phương pháp tính điểm chơi gôn, điểm câu lạc bộ âm là cách tính điểm gôn dễ dàng nhất. Gậy âm là số gậy mà người chơi không sử dụng trong tổng mệnh của mình theo Luật Golf. Trong nhiều trò chơi, tỷ số âm có ảnh hưởng quyết định đến việc thắng thua của người chơi. Số điểm âm càng nhiều thì cơ hội chiến thắng của người chơi càng cao.

Hãy xem một ví dụ về cách tính gậy tiêu cực trên sân 18 lỗ tiêu chuẩn. Cụ thể, với cách tính điểm trên sân golf 18 lỗ, các golf thủ sẽ được sử dụng tổng cộng 72 loại gậy, trong đó:

  • 4 lỗ tiêu chuẩn 5 thì
  • 10 lỗ bốn thì tiêu chuẩn
  • Cây gậy ba thì tiêu chuẩn 4 lỗ
  • Sự khác biệt về hành trình tiêu chuẩn từ lỗ này sang lỗ khác là do khoảng cách đến các lỗ có độ dài khác nhau. Do đó, số gậy tiêu chuẩn là giới hạn số gậy mà người chơi được phép sử dụng trên hố đó.

    Đối với hố par 3 tiêu chuẩn, người chơi cần đưa bóng vào lỗ trong vòng 3 gậy:

    • Nếu người chơi đánh bóng vào lỗ với số điểm chính xác, thì nó được tính là bóng gôn ngang bằng.
    • Nếu người chơi đánh bóng chỉ bằng 2 gậy, thì nó được tính -1 điểm và được gọi là birdie.
    • Nếu người chơi cần 4 gậy để đưa bóng vào lỗ, họ sẽ được +1 điểm, được gọi là bogey gôn.
    • Sau khi hoàn thành tất cả 18 lỗ, người chơi cộng tổng số gậy chưa sử dụng cho mỗi lỗ để ra điểm âm.

      >>> Đặt gói nghỉ dưỡng cao cấp, chơi golf chất lượng cao tại sân golf chuyên nghiệp, đạt tiêu chuẩn quốc tế, và tận hưởng những trải nghiệm tuyệt vời!

      3. Cách tính điểm golf theo thể thức trận đấu

      3.1. Thi đấu cá nhân

      Đối với hình thức thi đấu gôn cá nhân, điểm gôn được tính theo ba hệ thống sau:

      • Đấu gậy: Người chơi hoàn thành một vòng hoặc nhiều vòng với ít gậy nhất sẽ thắng.
      • Đấu trận: Một cuộc thi đấu gôn cá nhân trong đó người chơi tranh điểm trên mỗi lỗ. Người chơi thẳng là người chơi có ít cú đánh nhất trên mỗi lỗ. Nhìn chung, người chơi có nhiều lỗ nhất sẽ thắng trò chơi. “Đã đạt được ký túc xá” được gọi khi điểm của người chơi bằng với số lỗ còn lại trong trò chơi.
      • stableford: Đối với hệ thống tính điểm stableford trong các giải đấu cá nhân, người chơi ghi điểm ở mỗi hố. Điểm số sẽ được tính dựa trên số cú đánh mà người chơi đưa bóng vào và chỉ số của lỗ. Điểm số được điều chỉnh lên xuống theo hệ thống tính điểm chấp của người chơi và người chơi có nhiều điểm nhất là người chiến thắng. Hệ thống thưởng 1 điểm cho bogey, 2 điểm cho par, 3 điểm cho birdie và 4 điểm cho đại bàng.
      • 3.2. Thi đấu đồng đội

        Khi chơi trong trò chơi đồng đội, có nhiều cách để tính điểm chơi gôn, bao gồm:

        • Foursome (Alternate): Trận đấu đầu tiên giữa hai đội trong đó người chơi có thể chọn một trong hai kiểu chơi, đấu gậy hoặc đấu đối kháng. Mỗi đội sẽ được giao 1 quả bóng gôn và hai người chơi trong đội sẽ luân phiên đưa bóng vào lỗ trong suốt trận đấu.
        • bóng bốn bóng tốt hơn: Ở thể thức này, cứ 2 thành viên của 2 đội sẽ thi đấu với nhau. Mỗi người chơi sẽ được chỉ định một quả bóng gôn. Đội ghi số lần thấp nhất một đấu thủ đưa bóng vào lỗ trên bảng kết quả. Ví dụ: đội có 4 người có số điểm là 9, 7, 6, 8 thì điểm tốt nhất sẽ được ghi là 6.
        • greensome: Định dạng này là một biến thể của nhóm bốn người. Hai đội sẽ chọn 2 cầu thủ thay phiên nhau khởi động. Ban tổ chức sẽ chọn ra lượt bắn tốt nhất và ai được chọn sẽ là người thực hiện lượt bắn thứ hai. Sau đó, cả hai thay phiên nhau đánh bóng cho đến khi hoàn thành đủ số lỗ trên sân.
        • đẫm máu: Đây là một biến thể của greensome. Các đội sẽ lần lượt phát bóng tại điểm phát bóng gôn, các đấu thủ không được chọn tiếp tục phát bóng tại điểm phát bóng thứ hai.
        • tranh giành: Mỗi đội gồm 4 người chơi lần lượt phát bóng, tức là phát bóng từ vị trí phát bóng. Bức ảnh đẹp nhất sẽ được chọn để đánh dấu vị trí của bức ảnh tiếp theo. Ở thể thức này, các đội sẽ tính điểm bằng đấu gậy.
        • tranh texas: Gần giống với thể thức tranh giành, nhưng tranh giành texas yêu cầu mỗi thành viên của mỗi đội đánh ít nhất 4 gậy để ngăn các đội chọn người chơi có kỹ năng. Phát bóng kỹ thuật tốt nhất để đánh cú đánh đầu tiên của bạn.
        • >>>Xem thêm: Sân gôn có bao nhiêu lỗ? Tiêu chuẩn thiết kế sân gôn hiện hành

          Tại Việt Nam, các gôn thủ yêu thích môn “môn thể thao quý tộc” này chắc hẳn không thể bỏ qua cơ hội trải nghiệm bộ môn gôn đẳng cấp tại sân gôn vinpearl. Hiện tại, Pearl Golf có 4 cơ sở đang hoạt động trên cả nước bao gồm:

          • vinpearl golf hải phòng
          • vinpearl golf nam hội an
          • vinpearl golf nha trang
          • vinpearl golf phú quốc
          • Hệ thống sân golf của Vinpearl được thiết kế bởi img Worldwide, đơn vị thiết kế sân golf hàng đầu thế giới. Bên cạnh việc mang đến những trải nghiệm chơi golf đỉnh cao cho các gôn thủ, vinpearl golf còn gây ấn tượng với người nhìn bởi hệ thống địa hình đa dạng, sự gần gũi với thiên nhiên và hệ động thực vật phong phú.

            Đặc biệt, nhằm đẩy mạnh sứ mệnh đồng hành và đưa golf Việt Nam vươn tầm thế giới, tại vinpearl golf, chúng tôi cung cấp những sản phẩm và dịch vụ chất lượng, vượt trên cả sự mong đợi của các golf thủ. Chương trình đào tạo golf chuyên nghiệp được sắp xếp bởi các huấn luyện viên hàng đầu theo các khóa học tiêu chuẩn quốc tế.

            Trên đây là tổng hợp đầy đủ các cách tính điểm golf chuẩn và chính xác nhất mà các golfer cần biết để dễ dàng ghi điểm cao trong trận đấu.

            >>>Đặt chỗ chơi golf tại vinpearl ngay để không bỏ lỡ trải nghiệm chơi golf đẳng cấp trong hệ thống sân golf đẳng cấp tiêu chuẩn quốc tế!

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.