“Chỉ đôi bên cùng có lợi”

Quy luật của cuộc sống là có đi có lại trong mọi thứ, đó là cả hai bên chi tiêu như nhau và nhận lại như nhau. Mọi người thường tìm kiếm và đòi hỏi công lý vì điều đó khiến họ cảm thấy mình xứng đáng hơn. Cho một mà được mười, cho mười mà được một thì có vô lý không?

Sự bất công ngày càng gia tăng và mối quan hệ ngày càng xấu đi. Không phải chúng tôi không đủ hiểu, cũng không phải chúng tôi chưa tính toán xem nên thu cái gì, chúng tôi có quyền đòi lại số tiền đó.

Cuộc sống có công bằng không?

Có lẽ, câu tục ngữ này không còn xa lạ với tất cả chúng ta, bởi nó diễn tả một quy luật hiển nhiên của cuộc sống. Nhưng nếu đã là quy luật hiển nhiên thì ai cũng phải chấp nhận.

Nói một cách đơn giản, “đôi bên cùng có lợi” có nghĩa là cả hai bên đều bình đẳng và không bên nào tốt hơn bên nào. Nếu có người đến thăm, giúp đỡ, làm điều tốt cho mình thì bản thân mình phải đáp lại một cách tử tế, ân cần.. như vậy tình thân mới bền chặt. Chúng ta nói đi nói lại về từ “công bằng”. Trên thực tế, mọi người đều muốn công lý, ngoại trừ những người không được gì.

Làm thế nào để công bằng và làm thế nào để có được nó, tất nhiên, là những câu chuyện hoàn toàn khác nhau. Chúng tôi có thể muốn, nhưng chúng tôi không thể. Công lý ở đâu trong xã hội ngày nay?

Tôi không muốn bi quan hay tiêu cực khi nói về vấn đề này. Thực sự, tôi đã qua cái tuổi nghĩ rằng mọi nỗ lực sẽ được đền đáp xứng đáng. Chỉ có những đứa trẻ mơ ước được nhìn cuộc đời bằng đôi mắt màu hồng mới nghĩ rằng công lý vẫn tồn tại.

Làm quen với cuộc sống

Bill Gates từng nói: “Cuộc sống không công bằng, hãy tập quen với điều đó”. Hãy nghe những người giàu có và quyền lực nhất thế giới tiết lộ những sự thật trần trụi của cuộc sống. Chúng ta không thể làm gì ngoài việc chấp nhận thực tế phũ phàng. Điều đó không có nghĩa là có rất nhiều bất công, chỉ là bạn nên quên đi việc đòi hỏi sự chính xác đến từng inch.

Bài viết tham khảo thêm: “Cá lớn nuốt cá bé”

Quay trở lại với câu tục ngữ “biết nhau cùng có lợi”, chúng ta cũng lờ mờ hiểu rằng đây là quy luật bền chặt hơn. Cả hai bên đều cảm thấy thoải mái hơn nhiều khi quyền lợi và nỗ lực của họ ngang nhau.

Dễ hiểu vì nó liên quan đến câu chuyện trong cuộc sống hàng ngày. Ví dụ, nếu hàng xóm hoặc bạn bè của bạn cho nhà bạn bánh kẹo, thức ăn, trái cây, v.v., bạn thường sẽ tặng lại thứ gì đó nếu bạn có thức ăn ngon.

Người ta đối tốt với mình thì mình phải đáp lại lòng tốt.

Đừng bao giờ có tư tưởng ích kỷ lấy mà không cho. Không ai muốn thân thiết hay kết giao với người có tính cách này. Nếu bạn muốn bị cô lập hoặc thậm chí bị ghét bỏ, hãy giữ sự nhỏ nhen của mình.

Câu chuyện “Cùng có lợi”

Người ta nói chọn bạn tốt là xem bạn của ta sẽ ứng xử ra sao khi lợi ích của ta xung đột. Thực ra mình cũng đồng ý với điểm này nhưng chắc chỉ 2-3 lần đầu thôi. Bởi vì, không ai muốn bị lợi dụng hết lần này đến lần khác. Khi đó, mối quan hệ này thực sự không phải là tình bạn.

Bạn có một người bạn tốt, bạn cho rằng bạn bè không tính toán, và anh ấy cũng vậy. Mới đầu bạn có thể ăn của người ấy vài cái kẹo, vài cái bánh, vài ly nước, rồi dần dần ăn bám, quần áo, tư trang, v.v… mà bạn cho rằng đều là đồng xu, không đáng. Có bao nhiêu cũng không nên tính toán, dần dần quen xài đồ của mình, tiền của là của mình mà quên tiêu.

Đúng là tình bạn của chúng ta sẽ không vì những chuyện nhỏ nhặt này mà tan vỡ, nhưng không thể xem nhẹ sự tích tụ của nhiều chuyện nhỏ nhặt. Ông bà ta thường dạy“Lễ phép mà hiểu nhau”,Muốn mối quan hệ lâu dài thì đôi bên phải bình đẳng một chút. Trong những ngày vui của chúng tôi, một ly nước hay một bát cơm không là gì cả. Nhưng trong lúc cãi vã, một hạt gạo cũng trở thành chuyện lớn gây tranh cãi. Chúng ta phải luôn ghi nhớ câu châm ngôn này nếu không muốn đánh mất tình cảm vì những chuyện như thế này.

Sống biết điều gì sẽ được nhiều người thích

Một số người biết mọi thứ trừ những điều họ không biết. Họ muốn nhiều, muốn có nhiều, nhưng không muốn từ bỏ. Không có gì trên thế giới này là dễ dàng. Ngay cả tình yêu cũng không thể hạnh phúc nếu xuất phát từ một phía.

Bài tham khảo: “Ăn theo thời thế, ăn theo thời thế”

Có người nói với tôi rằng nếu người kia không yêu mình thì một mình người ấy sẽ làm cả hai và yêu tất cả những gì thuộc về người đó. Nhưng không phải mọi thứ trong cuộc sống đều diễn ra như bạn mong muốn. Bạn cố gắng một thời gian và cảm thấy mệt mỏi và vô vọng, cuộc sống là như vậy. Có rất nhiều điều chúng ta có thể phấn đấu, và một số điều cơ bản không thể thay đổi.

“Đôi bên cùng có lợi mới phát huy được những điều tốt đẹp nhất ở nhau”, Nếu đôi bên cùng nhau vun đắp tình cảm thì tình yêu sẽ bền lâu và hạnh phúc hơn. Nếu bạn nắm vững quy tắc này và áp dụng nó, tôi tin rằng cuộc sống của bạn sẽ trở nên đơn giản và thuận tiện hơn.

Kết luận

Tục ngữ có câu “Vừa đủ vừa đủ”, đó là kinh nghiệm được truyền từ đời này sang đời khác. Tôi tin rằng những ai nắm vững quy luật này sẽ có cuộc sống suôn sẻ và viên mãn hơn. Như với mọi thứ trong cuộc sống, hãy cho đi trước khi bạn muốn.

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.