Đầy hơi là một trong những dấu hiệu của vấn đề tiêu hóa. Vậy đó là bệnh gì và căn bệnh này có hại không, hãy cùng ban biên tập tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. chướng bụng đầy hơi là bệnh gì

Đầy hơi là do tăng khí trong đường tiêu hóa do chuyển hóa tinh bột hoặc mất cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột. Bệnh tuy không nguy hiểm nhưng lại mang đến nhiều phiền toái đến chế độ ăn uống và giao tiếp hàng ngày của người bệnh.

Ở những người bị đầy hơi, khí từ quá trình chuyển hóa thức ăn gây chướng bụng, một phần đi qua ruột, phần còn lại đi vào thực quản và thoát ra ngoài qua miệng, gây ra hiện tượng nấc cụt, ợ chua.

2. Nguyên nhân gây đầy hơi bụng dưới

Chế độ ăn uống không lành mạnh

Chế độ ăn uống không lành mạnh là nguyên nhân hàng đầu gây ợ hơi, chướng bụng, khó tiêu. Ở một số người, điều này xảy ra thường xuyên do cơ thể được cung cấp một lượng thức ăn không cân bằng. Ăn quá nhiều hoặc quá ít bữa đều ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

Ngoài ra, tình trạng này sẽ tiếp tục xảy ra ở những người ăn nhiều đồ dầu mỡ, chiên xào, cay nóng hay đồ ăn nhiều tinh bột. Ngoài ra, có thể do người bệnh uống nhiều đồ uống có gas, hay các chất kích thích như bia rượu cũng là nguyên nhân khiến chức năng tiêu hóa kém, gây chướng bụng và tức bụng dưới.

Thói quen sinh hoạt không khoa học

Đây là nguyên nhân chính gây ra đầy hơi và chướng bụng ở vùng bụng dưới. Cụ thể như thường xuyên ngồi lâu một chỗ, lười vận động, nhai không kỹ khi ăn, bỏ bữa hoặc nằm sau khi ăn… Những thói quen xấu khiến hệ tiêu hóa bị trì trệ, chuyển hóa thức ăn bị ảnh hưởng rất nhiều. ảnh hưởng. Bạn luôn cảm thấy uể oải và bụng khó chịu.

Tác động tâm lý

Hệ thần kinh trung ương là cơ quan điều khiển quá trình tiêu hóa. Khi người bệnh gặp sang chấn tâm lý, stress kéo dài nhiều ngày có thể ảnh hưởng trực tiếp đến nhu động ruột, làm quá trình tiêu hóa bị đình trệ và gây khó tiêu, chướng bụng, đầy hơi. Đặc biệt trong những tình huống căng thẳng, việc lạm dụng thuốc an thần có thể khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Tác dụng phụ của thuốc

Một số loại thuốc cũng dễ gây ảnh hưởng đến chức năng của hệ tiêu hóa. Nếu phải sử dụng thường xuyên một trong các loại thuốc này như: kháng sinh, thuốc trung hòa axit, thuốc kháng viêm nsaids và corticoid… sẽ gây chướng bụng dưới, đầy hơi, khó tiêu. Do đó, bạn nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ khi phải sử dụng các loại thuốc này để giúp giảm bớt những khó chịu do căn bệnh này gây ra.

Bệnh nhân mắc một số bệnh về hệ tiêu hóa

Ở giai đoạn đầu của các bệnh về đường tiêu hóa thường xảy ra tình trạng đầy hơi, chướng bụng dưới, ăn không tiêu, ợ hơi, ợ chua, táo bón… Vì vậy, khi bạn phát hiện tình trạng đầy hơi, chướng bụng kéo dài nhiều ngày mà không có dấu hiệu cải thiện, bạn cần đi khám và điều trị kịp thời.

3. Đầy hơi, chướng bụng có thể là triệu chứng của bệnh gì?

Khi xảy ra các triệu chứng đầy hơi sau đây, bệnh nhân có thể mắc một trong các bệnh lý sau:

Rối loạn tiêu hóa

Rối loạn tiêu hóa là những vấn đề chúng tôi xem xét đầu tiên, vì các triệu chứng đầy hơi trong ruột và đầy hơi có thể xảy ra. Rối loạn tiêu hóa thường do ăn uống không hợp vệ sinh, không đảm bảo vệ sinh thực phẩm dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập cơ thể. Lúc này, hệ tiêu hóa của bạn sẽ trở nên kém đi dẫn đến tình trạng tiêu chảy nhiều lần, đầy bụng, khó tiêu, chán ăn, tức bụng dưới và các triệu chứng rối loạn khác. Trong nhiều trường hợp, rối loạn tiêu hóa còn có thể khiến cơ thể suy nhược, mệt mỏi, chán ăn.

Rối loạn dạ dày tá tràng

Dạ dày là cơ quan trong ruột chịu trách nhiệm tiêu hóa. Khi dạ dày có vấn đề, hệ tiêu hóa sẽ bị ảnh hưởng. Đầy hơi và đầy bụng dưới có thể là biểu hiện ban đầu của viêm dạ dày, loét dạ dày tá tràng, co thắt đại tràng và các bệnh khác. Đến bệnh viện gần nhất để khám và theo dõi.

Hội chứng ruột kích thích

Hội chứng ruột kích thích là hội chứng khiến ruột bị trục trặc. Là bệnh lành tính, không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến người bệnh nhưng lại gây khó chịu cho người bệnh trong sinh hoạt hàng ngày. Đầy hơi chỉ là một trong những dấu hiệu ban đầu của IBS.

Không dung nạp Lactose

Lactose, dạng đường chính trong sữa và các sản phẩm từ sữa, được tiêu hóa trong ruột với sự trợ giúp của một loại enzyme gọi là lactase. Lactase là chất giúp bẻ đôi phân tử lactose để hai thành phần dễ hấp thu hơn là galactose và glucose. Do đó, nếu không có hoặc thiếu loại men này, cơ thể sẽ không dung nạp được đường lactose, khiến đường lactose ở trạng thái lên men (không hấp thu được) gây ra hàng loạt triệu chứng khó chịu như đầy bụng, buồn nôn, tiêu chảy, sôi bụng. đau, chướng bụng dưới…

U nang buồng trứng

Ở phụ nữ, đầy hơi và chướng bụng dưới có thể là một yếu tố nguy cơ dẫn đến u nang buồng trứng. Đây là căn bệnh rất phổ biến và rất thường gặp. Chúng ít rắc rối hơn, nhưng những trường hợp nghiêm trọng như u nang bị vỡ cần được điều trị ngay lập tức.

U xơ

U xơ cổ tử cung là những cục thịt thỏ xuất hiện trên bề mặt tử cung hoặc cổ tử cung. Chúng được gọi là u xơ và bao gồm các mô sợi liên kết với nhau. U xơ đa dạng về số lượng và kích thước, có thể đơn lẻ hoặc nhiều khối, u xơ thường có kích thước khoảng 5 – 10 mm và có thể lớn hơn, lên đến vài cm.

U xơ tử cung là khối u lành tính nhưng nếu không được điều trị có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của chị em. Khi thấy một số triệu chứng lâm sàng như đau bụng dưới, đau khi quan hệ tình dục… đừng chủ quan mà hãy đến ngay cơ sở y tế, bởi rất có thể bạn đang mắc bệnh u xơ tử cung. .

Táo bón

Táo bón là tình trạng đi vệ sinh khó khăn, đại tiện ít lần, phân bị mất nước. Khi bị táo bón, người bệnh đi tiêu ít hơn 3 lần mỗi tuần và phân cứng. Khi bị táo bón người bệnh sẽ cảm thấy căng tức bụng, đau vùng bụng dưới, đau rát, lâu ngày không được điều trị sẽ trở thành bệnh trĩ.

Khó tiêu

Chứng khó tiêu là một rối loạn tiêu hóa nhẹ, chẳng hạn như đau bụng sau khi ăn nhiều dầu mỡ…tình trạng có thể khiến bệnh nhân cảm thấy chướng bụng, đầy hơi, chướng bụng dưới…có thể tự khỏi trong vài giờ . Tuy nhiên, nếu tình trạng khó tiêu kéo dài thường kèm theo các triệu chứng khác như sút cân, thiếu máu… thì bạn nên thăm khám sức khỏe càng sớm càng tốt, bởi đây có thể là dấu hiệu của một căn bệnh nguy hiểm nào đó. Hơn.

Bệnh tiểu đường

Đái tháo đường là một bệnh y học đề cập đến một rối loạn chuyển hóa không đồng nhất được đặc trưng bởi lượng đường trong máu tăng cao trong cơ thể. Nó thường được gây ra bởi mức độ insulin không ổn định trong cơ thể. Nếu bị tiểu đường, bạn cần kiểm soát lượng đường trong máu và theo dõi thường xuyên để đảm bảo rằng nó nằm trong ngưỡng an toàn. Ở giai đoạn đầu của bệnh tiểu đường, người bệnh có thể bị đầy bụng, đau bụng dưới, đôi khi đau nhẹ. Bệnh có nhiều tầng và cần được rút ra một cách an toàn nếu không có thể gây ra những biến chứng rất khó lường.

Viêm đại tràng gây chướng bụng

Bệnh viêm đường ruột rất nguy hiểm vì nó ảnh hưởng đến niêm mạc đường tiêu hóa, ruột già. Bệnh viêm ruột có thể gây ra các triệu chứng như đầy hơi, chướng bụng trên và dưới, có thể đe dọa đến tính mạng.

Bệnh Crohn

Bệnh Corhn được coi là một bệnh viêm ruột khác gây đau bụng, tiêu chảy, sụt cân, suy dinh dưỡng, chướng bụng và bụng dưới. Tình trạng viêm trong bệnh Crohn có thể lan đến các lớp sâu của mô ruột, thường dẫn đến một số biến chứng suy nhược và thậm chí đe dọa tính mạng. Không có cách chữa bệnh Crohn.

Bệnh loét dạ dày

Loét dạ dày là tình trạng phổ biến ảnh hưởng đến nhiều người. Bệnh này gây ra các tổn thương viêm và loét trên niêm mạc dạ dày hoặc tá tràng (phần đầu tiên của ruột non). Những chấn thương này xảy ra khi niêm mạc dạ dày hoặc tá tràng bị mòn và các lớp bên dưới dạ dày hoặc thành ruột bị lộ ra ngoài. Loét tá tràng chiếm 95%, loét dạ dày chiếm 60%, trong đó loét bờ cong ít chiếm 25%. Khi mắc phải căn bệnh này, người bệnh sẽ có cảm giác đau từ âm ỉ đến đau dai dẳng, đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu… Nếu tình trạng bệnh quá nghiêm trọng và không được điều trị kịp thời có thể phát triển thành căn bệnh nguy hiểm hơn là ung thư dạ dày.

Bệnh celiac

Bệnh celiac còn được gọi là chứng không dung nạp gluten. Rối loạn này khiến mọi người không dung nạp được một loại protein gọi là gluten. Khi bệnh celiac đến một mức độ nhất định, người bệnh sẽ thấy đầy bụng, căng tức bụng dưới, táo bón và khó chịu khi ăn những thực phẩm chứa nhiều gluten như ngũ cốc, lúa mạch, lúa mì, yến mạch… Dị ứng này chủ yếu ảnh hưởng đến ruột non, nơi đây thức ăn rời dạ dày lưu trữ nó lên.

Viêm túi thừa

Viêm túi thừa thường gây đầy hơi và chướng bụng ở góc phần tư phía dưới bên trái. Túi thừa hình thành khi ruột bị viêm. Hoạt động có thể khiến các túi thừa này bị rách, sưng tấy và bị nhiễm trùng. Nếu phát hiện bệnh nhân có các triệu chứng tương tự như viêm túi thừa thì nên đưa đến cơ sở y tế để được khám và điều trị càng sớm càng tốt.

Sỏi mật

Sỏi mật là tình trạng sỏi nhỏ hình thành trong túi mật do mất cân bằng cholesterol trong cơ thể. Sỏi mật thường có kích thước từ một milimet đến vài milimet. Khi những viên sỏi mật này phát triển, chúng có thể chèn ép vào ống dẫn mật, gây đau bụng dữ dội, đầy hơi, đầy hơi và thậm chí là sốt.

Sỏi thận

Sỏi thận là loại sỏi hình thành trong đường tiết niệu của bệnh nhân, khiến bệnh nhân bị đau tức hạ sườn và mạn sườn nếu sỏi mật hình thành trong túi mật. Bạn có thể nhận thấy sỏi thận qua màu nước tiểu, đau bụng, đầy hơi, đầy hơi và có thể sốt. Khi xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào của bệnh sỏi thận, bạn cần đi khám ngay để được điều trị kịp thời.

4. Cách chữa đầy bụng dưới hiệu quả tại nhà

Chướng bụng và đầy hơi nhẹ vùng bụng dưới hoàn toàn có thể khắc phục tại nhà bằng những cách sau:

4.1. Men vi sinh hàng ngày giúp cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột

Probiotics là một trong những sản phẩm phổ biến nhất trên thị trường hiện nay. Là chế phẩm có chứa men vi sinh, lợi khuẩn giúp bổ sung nguồn lợi khuẩn dồi dào, giúp cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột, cải thiện rõ rệt các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa như: nấc cụt, đầy hơi, táo bón, đầy bụng, tiêu chảy.

Tuy nhiên, việc lựa chọn một loại men vi sinh tốt không hề đơn giản. Một sản phẩm men vi sinh tốt là sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, an toàn và chất lượng cao. Để hệ thống tiêu hóa hoạt động tối ưu, bạn nên chọn các sản phẩm có chứa cả hai thành phần men vi sinhprebiotic. Trong đó, lợi khuẩn men vi sinh đóng vai trò rất quan trọng trong việc phòng và điều trị tiêu chảy ở trẻ em và người lớn. Prebiotic là chất xơ không hòa tan giúp vi khuẩn men vi sinh có lợi trực tiếp xâm nhập vào ruột để mang lại kết quả vượt trội. Ngoài ra, sản phẩm được bào chế theo công nghệ bao kép lab2pro đảm bảo tối ưu các chất giúp đường ruột hấp thu hiệu quả nhất. Bạn cũng nên lưu ý rằng các sản phẩm dành cho trẻ sơ sinh phải được Bộ Y tế cấp phép lưu hành và sử dụng.

4.2. Thêm nhiều chất xơ vào chế độ ăn uống của bạn

Chất xơ có nhiều trong trái cây và rau củ. Điều này là do việc bổ sung chất xơ vào chế độ ăn hàng ngày sẽ giúp hệ tiêu hóa của bạn hoạt động tốt hơn. Giảm đầy hơi, chướng bụng hiệu quả, rất an toàn cho đường ruột.

4.3. Tránh các loại thực phẩm sinh ra khí như bông cải xanh, đậu và bắp cải

Thực phẩm sinh nhiều khí trong ruột có thể làm tình trạng chướng bụng, đầy hơi trở nên trầm trọng hơn. Do đó, loại bỏ những thực phẩm này khỏi thực đơn của bạn sẽ giúp bạn giảm bớt nỗi lo mắc các bệnh về đường tiêu hóa.

4.4. Vận động nhiều hơn để giúp đường tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn

Tập thể dục là cách nâng cao sức khỏe toàn diện nhất, không chỉ giúp nâng cao sức đề kháng mà còn giúp bạn có một thân hình đẹp. Khi bạn tập thể dục thường xuyên, hệ thống tiêu hóa của bạn hoạt động hiệu quả hơn và tiêu hóa thức ăn nhanh hơn. Không còn chướng bụng, đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu.

4.5. Ăn nhiều bữa nhỏ, thường xuyên

Thay vì ăn một bữa giàu dinh dưỡng, hãy chuyển sang các bữa ăn khác nhau, nhỏ hơn để hệ tiêu hóa của bạn có thể hoạt động bình thường.

4.6. Nên ăn chậm nhai kỹ để hỗ trợ tiêu hóa

Nhiều người thường nghĩ rằng thức ăn được tiêu hóa ngay sau khi chúng ta nuốt, nhưng bước quan trọng đầu tiên lại bắt đầu trong miệng, hay chính xác hơn là hành động nhai. Khi nhai, tuyến nước bọt hoạt động và cơ thể được thông báo rằng thức ăn sẽ được phục vụ và có nhiều thời gian hơn để chuẩn bị cho quá trình tiêu hóa. Bạn càng nhai kỹ, nước bọt của bạn càng trộn lẫn với thức ăn, điều này rất có lợi. Mặc dù nước bọt của con người có 98% là nước, nhưng nó chứa các enzym quan trọng cũng như các hợp chất khác như hợp chất kháng khuẩn, chất nhầy và chất điện giải. Các enzym trong nước bọt tạo ra phản ứng hóa học ban đầu để “cắt giảm” các giai đoạn tiêu hóa sau này.

Ở những trường hợp nhẹ, chảy máu bụng dưới, chướng bụng không gây nguy hiểm cho người bệnh mà lại dễ điều trị. Tuy nhiên, nếu là biểu hiện của một bệnh lý nào đó thì không thể chủ quan phán đoán, bạn nên đến bệnh viện kịp thời để được chẩn đoán, theo dõi và điều trị.

Bài viết liên quan:

  • Đau lưng là gì?
  • Bụng bên phải có nguy hiểm không?
  • Còn phần phồng phía trên rốn thì sao?

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.