<3 Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin cần thiết về sổ hộ khẩu và giúp bạn hiểu được sự cần thiết cũng như cách sử dụng sổ hộ khẩu.

Tư vấn pháp luật hộ khẩu, sổ hộ khẩu: 1900.6568

1. Hộ khẩu là gì?

Quản lý hộ khẩu là phương thức quản lý dân cư theo hộ gia đình. Đây là những công cụ, thủ tục hành chính giúp nhà nước quản lý việc đi lại của công dân Việt Nam. Hệ thống hộ khẩu của Việt Nam được hình thành để kiểm soát trật tự xã hội và quản lý kinh tế của đất nước. Nó chủ yếu được sử dụng ở một số nước như Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản và Việt Nam.

Hệ thống này một phần bắt nguồn từ hệ thống đăng ký hộ khẩu ở Trung Quốc cổ đại. Hệ thống hộ khẩu cũng ảnh hưởng đến hệ thống quản lý công dân của các quốc gia lân cận ở Đông Á, chẳng hạn như hệ thống hành chính công của Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam. Ở nhiều nước khác, chính quyền cũng có giấy tờ chứng minh nơi cư trú của công dân (mục đích giống sổ hộ khẩu nhưng khác tên gọi), chẳng hạn Mỹ quản lý công dân thông qua “mật khẩu công cộng”, và các nước EU đã thống nhất sử dụng “EU passport” là sự kết hợp của 4 loại giấy tờ: Hộ khẩu, quốc tịch, cmnd, ở Việt Nam người ta gọi là hộ chiếu.

Cơ quan công an là cơ quan cấp sổ hộ khẩu. Công dân phải thay đổi hộ khẩu khi nơi cư trú, nhân sự, đất đai, nhà ở, công việc, giấy tờ liên quan đến quyền lợi của công dân thay đổi. Các thủ tục có thể bao gồm: xuất cảnh, nhập cảnh, khai báo tạm trú, tạm vắng…

hộ gia đình Tiếng Anh là: household

Có ít nhất 5 bản dịch bức thư gia đình được dịch sang tiếng Anh:

  • Số lượng cư dân;
  • Thư từ nhà;
  • Sổ hộ khẩu;
  • Hộ khẩu;
  • Cây gia phả;
  • Tài khoản gia đình;
  • Ví dụ về thư nhà bằng tiếng Anh:

    – Anh ấy nói đã tìm thấy thông tin này trong sổ kế toán.

    Anh ấy nói rằng anh ấy đã tìm thấy thông tin này trong sổ tài khoản.

    Xem thêm: Xác định số hiệu tài khoản khi sổ tài khoản bị hư hỏng, cấp phát, thay đổi

    – Bạn đã nhận được sổ tài khoản chưa?

    Bạn đã nhận được sổ tài khoản chưa?

    – Đừng lo, tôi vẫn còn đến thứ Hai để nộp tập tài liệu.

    Hãy chắc chắn, vì tôi phải nộp sổ kế toán vào thứ Hai

    Mẫu sổ hộ khẩu dịch sang tiếng Anh

    Hộ khẩu là gì? Những việc cần đến sổ hộ khẩu? Bao giờ thì bỏ hộ khẩu giấy?

    2. Những thứ cần có sổ kế toán:

    • Xác định nơi sống
    • Sổ hộ khẩu thể hiện nơi cư trú của cá nhân sinh sống thường xuyên. Trong một số trường hợp, nếu không xác định được nơi cư trú, hộ khẩu là bằng chứng về nơi cư trú.

      • Quyền chuyển nhượng, mua bán và sở hữu đất đai
      • Khi thực hiện quyền chuyển nhượng, mua bán đất đai thì sổ hộ khẩu là chứng từ chứng minh và là văn bản pháp lý tại thời điểm thừa kế. Bảo đảm thi hành án trong các trường hợp như quyền sử dụng đất, thời hạn sử dụng đất, v.v.

        Xem thêm: Khi lên xe buýt có cần mang theo sổ hộ khẩu không?

        • Các thủ tục và tài liệu hành chính
        • Sổ hộ khẩu là loại giấy tờ hợp pháp, là sổ hộ khẩu không thể thiếu trong quá trình giải quyết các thủ tục đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú, chuyển hộ khẩu, cấp lại, hủy, xác nhận hộ khẩu. Xử lý đăng ký hộ khẩu thường trú… Ngoài ra, xử lý các thủ tục hành chính như giấy phép kinh doanh, đăng ký kết hôn, hộ chiếu, CMND, khai sinh, khai tử, hay hồ sơ xin việc… đều phải có hộ khẩu. Tạo tài liệu hỗ trợ.

          Sổ hộ khẩu là công cụ để nhà nước quản lý về cư trú của công dân.

          Mục 18 của Luật Cư trú 2006:

          “Công dân làm thủ tục đăng ký thường trú tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền, cơ quan đó làm thủ tục đăng ký thường trú và nhận sổ hộ khẩu.”

          Đồng thời, Điều 24 làm rõ vai trò của sổ hộ khẩu: sổ hộ khẩu được cấp cho gia đình, cá nhân đã đăng ký thường trú và có giá trị xác định việc đăng ký thường trú của công dân. Người đăng ký tạm trú chỉ được cấp sổ tạm trú, không cấp sổ lưu trú.

          Sổ hộ khẩu thường có các thông tin của chủ hộ và các thành viên khác trong hộ như họ và tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, quan hệ với chủ hộ, v.v.. Theo đó, mật khẩu của sổ hộ khẩu thể hiện nơi cư trú của cá nhân thường xuyên sinh sống. Trong một số trường hợp, nếu không xác định được nơi cư trú, hộ khẩu là bằng chứng về nơi cư trú.

          3. Giải quyết thủ tục nhập hộ khẩu:

          • Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ của bạn
          • Theo quy định tại Khoản 2 Điều 21 Luật Cư trú 2006 và Điều 6 Thông tư số 35/2014/tt-bca hướng dẫn về hồ sơ đăng ký thường trú, cấp sổ hộ khẩu bao gồm:

            – CMND/Thẻ căn cước công dân/Hộ chiếu (bản sao có chứng thực);

            Xem thêm: Hỏi về thủ tục cấp mới sổ hộ khẩu, thẻ căn cước dân cư

            – Tài khoản, thông báo thay đổi nhân khẩu;

            – Báo cáo nhân khẩu học;

            – Văn bản, giấy tờ chứng minh sự hiện diện hợp pháp.

            Cá nhân, hộ gia đình chuyển đi từ thị trấn, phân xưởng, thị trấn phải cung cấp giấy xác nhận hộ khẩu do cơ quan công an nơi cư trú ban đầu cấp.

            Trường hợp bạn có hộ khẩu hợp pháp tại cùng xã, thị trấn trong huyện sau khi tách mà muốn làm thủ tục cấp sổ hộ khẩu thì phải cung cấp bản chính sổ hộ khẩu.

            p>

            • Bước 2: Nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền.
            • Theo hướng dẫn tại Điều 9 Thông tư số 35/2014/tt-bca, Điều 21(1) Luật Cư trú 2006 như sau:

              1.Huyện, quận, thị xã, thành phố trực thuộc trung ương gửi sở hữu để giải quyết việc đăng ký thường trú của quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc trung ương.

              2. Công an xã, thị trấn thuộc tỉnh có quyền đăng ký thường trú tại xã, thị trấn thuộc tỉnh. Công an thành phố trực thuộc tỉnh phụ trách đăng ký hộ khẩu tại các thành phố trực thuộc tỉnh.

              Tìm hiểu thêm:Thủ tục cấp lại sổ tài khoản bị mất

              • Nhận đơn đăng ký.
                • Xử lý hồ sơ và trả kết quả
                • Theo “Luật Cư trú” năm 2006, Điều 21 khoản 3, trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền cấp sổ hộ khẩu cho người đăng ký thường trú. .Trường hợp không chấp nhận thì trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do không giải quyết về sổ hộ khẩu.

                  4. Khi nào cất sổ tài khoản giấy:

                  Luật Cư trú (sửa đổi) gồm 7 chương, 38 điều sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2021. Đáng chú ý, tại khoản 3 Điều 38, pháp luật quy định kể từ ngày nhập cảnh, sổ hộ khẩu, sổ đăng ký tạm trú đã cấp được tiếp tục sử dụng và có hiệu lực như giấy tờ, tài liệu chứng minh tình trạng cư trú. Kết thúc vào ngày 31 tháng 12 năm 2022. Trường hợp thông tin sổ hộ khẩu, sổ tạm trú không phù hợp với thông tin trong cơ sở dữ liệu hộ khẩu thì lấy thông tin trong cơ sở dữ liệu hộ khẩu.

                  Trường hợp thủ tục đăng ký hộ khẩu, nhân khẩu của công dân dẫn đến thay đổi thông tin về hộ khẩu, đăng ký tạm trú thì cơ quan đăng ký hộ khẩu có trách nhiệm thu hồi lại hộ khẩu, nhân khẩu, nhân khẩu thường trú. Đối với người được tạm trú thì thông tin trong cơ sở dữ liệu hộ khẩu được điều chỉnh, cập nhật theo quy định của luật này và không cấp đổi, cấp lại sổ hộ khẩu, sổ tạm trú.

                  Theo Bộ trưởng Bộ Công an, “Luật Hộ khẩu (sửa đổi)” sẽ bỏ phương thức quản lý bằng hộ khẩu thường trú và thay thế bằng phương thức quản lý cá nhân bằng số CMND. Khi đó, kết quả giải quyết của sổ hộ khẩu sẽ bị bãi bỏ và thay thế bằng hình thức cập nhật thông tin của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Cơ sở dữ liệu hộ khẩu.

                  Bên cạnh đó, phương thức quản lý tạm trú bằng sổ tạm trú đã bị bãi bỏ và thay thế bằng phương thức quản lý bằng mã số chứng minh nhân dân. Từ đó, kết quả của việc làm thủ tục là sổ tạm trú, được thay thế bằng phiếu cập nhật thông tin cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu hộ khẩu

                  Trong đó, bãi bỏ toàn bộ hoặc một phần thủ tục hành chính liên quan đến sổ hộ khẩu, sổ tạm trú như: tách sổ hộ khẩu; cấp, đổi sổ hộ khẩu; cấp đổi sổ hộ khẩu; điều chỉnh hộ khẩu; xóa đăng ký thường trú; xác nhận kết quả đăng ký thường trú trái pháp luật; cấp giấy chuyển hộ khẩu; cấp, sửa đổi sổ đăng ký tạm trú; cấp lại sổ đăng ký tạm trú; điều chỉnh những thay đổi trong sổ đăng ký tạm trú ; gia hạn tạm trú ; hủy đăng ký tạm trú trái pháp luật… Tạo điều kiện tối đa.

                  Theo đó, cơ quan quản lý hộ khẩu có trách nhiệm xác minh, cập nhật vào Cơ sở dữ liệu hộ khẩu, thông tin địa chỉ thường trú, tạm trú mới của người đăng ký vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và thông báo cho người đăng ký về việc cập nhật thông tin đăng ký thường trú, tạm trú (không hộ khẩu) sổ hoặc giấy sổ tạm trú).

                  Kết luận: Hukou là một trong những phương thức quản lý dân số quốc gia. Trước đây, nó được xử lý thông qua sổ sách tài khoản giấy. Năm 2021, khi luật cư trú mới có hiệu lực, sẽ có sự chuyển dịch sang phương thức quản lý dựa trên phần mềm, cho phép cơ quan quản lý dễ dàng truy cập và trích xuất thông tin khi cần. Sự chuyển đổi này là một bước tiến quan trọng, góp phần hoàn thiện và nâng cao khả năng tiếp cận của hệ thống tư pháp quốc gia.

                  Xem thêm:Sửa ngày sinh trên sổ tài khoản và CMND

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.