Thời Chiến Quốc thế kỷ 16, cùng với sự giao lưu với phương Tây, các tu sĩ Dòng Tên đã hình thành chữ quốc quốc trong thời kỳ truyền giáo của Công giáo tại Việt Nam. Bồ Đào Nha tài trợ. Francisco de pina, nhà truyền giáo đầu tiên thông thạo tiếng Việt, bắt đầu phát triển phương pháp ghi âm tiếng Việt bằng mẫu tự Latinh. [17] Vào cuối thế kỷ XVIII, ở Đàng Trong diễn ra một cuộc chỉnh lý làm cho chữ quốc ngữ gần giống như ngày nay. [18] Các giáo dân Nam Kỳ, dưới sự điều phối của Giám mục Pierre Pigneau de Behaine, đã biên soạn một cuốn từ điển quốc ngữ. [19] Năm 1838, Mục sư Jean-Louis Tabard biên tập và xuất bản từ bản thảo này. [20] Năm 1865, “Gia Định báo”, tờ báo đầu tiên ở Việt Nam dùng chữ quốc ngữ, ra đời. [21] Trong thời kỳ Pháp thuộc, giáo dục ngôn ngữ của người Việt Nam có Quốc Quốc Ôn và Quốc Quốc Ôn, dần dần có xu hướng về Quốc Văn vì nó giống với tiếng Pháp. Ngày 22 tháng 2 năm 1869, phó đô đốc Marie Gustave Hector Ohier ký quyết định bắt buộc dùng chữ Quốc ngữ thay chữ Hán và chữ danh từ trong các văn bản chính thức của Nam kỳ. [22] Ngày 6 tháng 4 năm 1878, Thống đốc Nam Kỳ Lafont ký quyết định thời hạn 4 năm (đến năm 1882) phải chuyển hẳn sang chữ quốc ngữ. [23] Chính tả của các ngôn ngữ quốc gia chủ yếu là về cách viết từ, sử dụng các ký tự tuân theo nguyên tắc chính tả tiếng Pháp và chính tả tiếng Bồ Đào Nha, cùng hướng mà các định dạng phương Tây thịnh hành ở nhiều nơi trên thế giới. Thực dân phương Tây xâm lược. Đồng thời, vốn từ vựng được tăng cường, trong đó có phiên âm các ngôn ngữ phương Tây, chủ yếu là từ tiếng Pháp, vốn thường được tầng lớp thành thị không thạo chữ Hán sử dụng; phiên âm các ngôn ngữ phương Tây sang tiếng Hán, tiếng Việt, tất cả đều đã trở thành từ mượn mới[24]. Chính tả của các âm tiết đã không được thống nhất.

Trình chỉnh sửa hiện đại

Nửa đầu thế kỷ 20, với việc bỏ thi cử, thiết lập chế độ dạy chữ Hán, tiếng Hán dần trở thành ngôn ngữ chung trong cả nước, phạm vi phổ cập được mở rộng, nội dung ngày càng được nâng cao. Những tổ chức này bao gồm các tổ chức như Đông kinh nghĩa thục, Văn đoàn tự lực, Trí tri hội và Quốc ngữ hội truyền bá, có hoạt động tác động đến ngôn ngữ, và Vận động hội, đã giúp 70.000 người biết chữ vào năm 1945. [25] Chính tả tiếng Việt giai đoạn này khác với hiện nay ở cách viết, cách ghi âm và cách dùng nét, như tác phẩm Chương khách mệnh của Nguyễn Ái Quốc [Chú thích 4], trong nhiều ngôn ngữ có sử dụng dấu gạch nối. . Những từ như tự do, việt nam, chính phủ. Năm 1945, Cách mạng Tháng Tám thành công, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời, việc học chữ được phổ cập [26] Chữ quốc ngữ được sử dụng làm ngôn ngữ chung [27][28]. Rồi trong cuộc chiến tranh Việt Nam, Việt Nam bị chia cắt làm hai miền, miền Bắc là Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa, miền Nam là Việt Nam Cộng Hòa, có sự khác biệt về chính tả trong cách phát âm, chính tả, cách ghi.

Việt Nam thống nhất năm 1975 và nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam được thành lập năm 1976. Nỗ lực chuẩn hóa chính tả bắt đầu nhằm thống nhất sự khác biệt giữa hai miền. Ngày 30 tháng 11 năm 1980, Bộ Giáo dục[Chú thích 5] và Ủy ban Khoa học Xã hội đã ban hành một số quy định về chính tả tiếng Việt. Ngày 1-7-1983, Uỷ ban Chuẩn chính tả và Uỷ ban Chuẩn hoá thuật ngữ đã ra nghị quyết về chính tả và thuật ngữ tiếng Việt, trong đó tập trung vào việc nêu lại, bổ sung, điều chỉnh các quy định năm 1980. Năm 1984, Bộ trưởng Bộ Giáo dục quyết định ban hành quy định về chính tả tiếng Việt và thuật ngữ tiếng Việt [Ghi chú 6], đây là quy định pháp lý đầu tiên về chính tả tiếng Việt ở Việt Nam. Chính tả của tiếng Việt hiện đại còn nhiều tranh cãi, có nhiều đề tài nghiên cứu về chính tả. Trong số các từ điển chính tả tiếng Việt đã xuất bản, ấn bản 2020 của Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội đã phải thu hồi do “thấy quan điểm của tác giả không phù hợp với cách viết hiện hành ở một số mục”. [29] Có sự khác biệt về chính tả, ký tự và thậm chí cả cách viết hoa trong nhiều bản viết tay. Mục tiêu chuẩn hóa chính tả tiếng Việt, thống nhất chữ viết và đưa vào các văn bản quy phạm pháp luật của Việt Nam đang được xây dựng. [30][Ghi chú 7]

Ngày 19/01/2011, Bộ Nội vụ ban hành Thông tư số 01/2011/tt-bnv Hướng dẫn thể thức, thể thức văn bản hành chính [31]; Ngày 05/03/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Nghị định số 30/2020/nĐ-cp của. [32] Hai văn bản luật này chi phối việc soạn thảo văn bản và có ảnh hưởng quyết định đến chính tả của tiếng Việt. Hiện tại đang thực hiện theo Nghị định 30/2020/nĐ-cp.

Chỉnh sửa quy tắc chính tả

Một số lỗi chính tả[sửa

Xem thêm trình chỉnh sửa

Trình chỉnh sửa nhận xét

Đọc thêmSửa đổi

Chỉnh sửa liên kết ngoài

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.