1. Biến cục bộ

Các biến được khai báo bên trong một hàm (trong thân hàm giữa các dấu ngoặc nhọn { }) được gọi là biến cục bộ.

Phạm vi của một biến cục bộ được giới hạn trong hàm mà nó được định nghĩa. tức là các biến cục bộ chỉ tồn tại và chỉ có thể được truy cập bên trong hàm. Các biến cục bộ sẽ bị hủy ở cuối hàm.

chương trình C++ mô tả các biến cục bộ

Trong ví dụ trên, không thể sử dụng biến var trong kiểm tra hàm() và không thể sử dụng biến var1 trong hàm ma in().

Lưu ý: Các biến được khai báo bằng dấu ngoặc nhọn {} bên trong một khối. Biến cũng chỉ được sử dụng trong các khối mã cũng được coi là biến cục bộ. Xem ví dụ dưới đây.

Biến int i thuộc về câu lệnh for. Biến i chỉ được sử dụng trong câu lệnh for, khi câu lệnh for được thực thi, biến i cũng bị hủy.

2. Biến toàn cục

Nếu một biến được định nghĩa bên ngoài tất cả các hàm, thì chúng được gọi là biến toàn cục.

Các biến toàn cục có phạm vi xuyên suốt toàn bộ chương trình. Điều đó có nghĩa là sau khi biến toàn cục được khai báo, nó có thể được sử dụng và thay đổi ở bất kỳ đâu trong chương trình. Biến toàn cục chỉ bị hủy khi chương trình kết thúc.

Một chương trình c++ mô tả các biến toàn cục

Kết quả

Trong chương trình trên, “c” là một biến toàn cục. Biến “c” có thể được sử dụng ở bất kỳ đâu trong chương trình, bao gồm main()test().

3. Phạm vi biến

Với khái niệm biến toàn cục và biến cục bộ, chúng ta có khái niệm phạm vi biến (phạm vi biến). Chú ý đến phạm vi biến để tránh các lỗi logic về dữ liệu biến trong chương trình.

4. Quá trình khởi tạo và sử dụng biến khi gọi hàm

Phần này sẽ sử dụng các ví dụ để minh họa cách khởi tạo, sử dụng và hủy biến khi gọi hàm.

Khi truyền tham số

Ví dụ: chúng ta có hàm add và lệnh gọi hàm add như hình bên dưới.

Hàm gọi add(4,5), giá trị 4 sẽ được truyền cho biến x của tham số đầu tiên và giá trị 5 sẽ được gán cho tham số thứ hai Biến y cho .

Các biến xy được khai báo là tham số của hàm add. Hai biến này được chạy dưới dạng biến cục bộ trong hàm add. Do đó, vào cuối phiên chức năng, các biến tham số này bị hủy và các giá trị được truyền vào không còn tồn tại.

Khi chuyển tham chiếu

Ví dụ: chúng ta có hàm tăng và lệnh gọi hàm tăng như hình bên dưới.

với increase(x), không có biến cục bộ nào được khởi tạo trong increase() Các giá trị được tính toán trong hàm tăng( ) sẽ được gán trực tiếp cho biến x được truyền cho hàm theo tham chiếu.

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.