Như chúng ta đã biết, nợ xấu nói riêng có thể gây tổn hại rất lớn cho các ngân hàng và toàn bộ nền kinh tế. Vì lý do này, chỉ báo tỷ lệ nợ xấu đã “ra đời”. Vậy chỉ tiêu này được tính như thế nào? Ai sử dụng chỉ báo này? Họ sử dụng nó để làm gì? Tim hiểu thêm ở đây!

tỷ lệ nợ xấu

Tỷ lệ nợ xấu là gì?

Tỷ lệ nợ xấu (non-performing loan ratio – npl) là thuật ngữ dùng để chỉ các khoản nợ xấu đã quá hạn kéo dài và được coi là không có khả năng trả được. Khả năng thu hồi: Cụ thể là việc ngân hàng cho khách hàng vay một khoản tiền không có khả năng thu hồi do khách hàng làm ăn thua lỗ, phá sản hoặc do các nguyên nhân khác dẫn đến mất khả năng thanh toán khi đến hạn thu hồi khoản vay. môn Toán.

Thời hạn cho vay khác nhau, trong đó 90 – 180 ngày là thời hạn phổ biến cho các khoản vay ngắn hạn.

Công thức tính tỷ lệ nợ xấu

Tỷ lệ nợ xấu được tính bằng cách lấy tổng số nợ khó đòi chia cho tổng số dư nợ.

npl = Tổng nợ xấu / Tổng dư nợ

Căn cứ Quyết định số 492/2005/qd – nhnn của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ngày 22/04/2005 về dư nợ tín dụng của khách hàng từ nhóm 1 đến nhóm 5 tương ứng với loại nợ:

  • Nhóm 1: NợNợ đủ điều kiện

  • Nợ nhóm 2: Nợ cần lưu ý

  • Nhóm 3: NợNợ cấp dưới

  • Nợ nhóm 4:Nợ khó đòi

  • Nợ nhóm 5: Nợ có khả năng mất vốn

    Các khoản nợ từ nhóm (3) đến (5) được coi là nợ khó đòi.

    Xem chi tiết nhóm nợ xấu tại đây.

    Tỷ lệ nợ xấu phản ánh chất lượng và mức độ rủi ro của danh mục cho vay do ngân hàng sở hữu, nghĩa là nợ xấu chiếm 100 Rp trong tổng số khoản cho vay.

    Khi tỷ lệ này cao hơn mức trung bình của ngành và có xu hướng tăng lên, điều đó có thể cho thấy các ngân hàng đang gặp khó khăn trong việc quản lý chất lượng khoản vay. Ngược lại, nếu tỷ lệ này thấp hơn so với các năm trước chứng tỏ chất lượng tín dụng đã được cải thiện. Hoặc có thể ngân hàng có chính sách xóa nợ khó đòi hoặc thay đổi cách phân loại nợ.

    Xem thêm: Cách xóa nợ xấu

    Ai sử dụng tỷ lệ nợ xấu? để làm gì?

    Tỷ lệ nợ xấu “đương nhiên” có mục đích riêng:

    • Nhà phân tích tài chính: Tỷ lệ nợ xấu thường được sử dụng để so sánh chất lượng danh mục cho vay giữa các ngân hàng. Một ngân hàng có tỷ lệ nợ xấu cao sẽ dẫn đến phá sản ngân hàng.

    • Nhà kinh tế học: Được sử dụng để kiểm tra tỷ lệ nợ xấu nhằm dự đoán sự bất ổn tiềm tàng trên thị trường tài chính.

    • Nhà đầu tư: có thể cần biết tỷ lệ nợ xấu để chọn nơi đầu tư ngay từ đầu. Họ xem các ngân hàng có tỷ lệ nợ xấu thấp là khoản đầu tư ít rủi ro hơn so với các ngân hàng có tỷ lệ nợ xấu cao.

      Tác động chung của việc tăng tỷ lệ nợ xấu

      Khi tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng tăng lên, khách hàng sẽ khó khăn hơn trong việc huy động vốn do lãi suất và thời hạn cho vay. Điều này có tác động tiêu cực đến dòng vốn vào phát triển kinh tế.

      • Tỷ lệ nợ xấu càng cao thì nguy cơ ảnh hưởng đến dòng vốn của NHTM càng lớn. Đây là nguyên nhân chính làm hạn chế lưu thông tín dụng trong nền kinh tế.

      • Tỷ lệ nợ xấu cao là một dấu hiệu cho thấy chất lượng cho vay kém. Hoạt động tín dụng kém hiệu quả ảnh hưởng đến khả năng thanh khoản, hạn chế sự phát triển của hoạt động tín dụng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của ngân hàng và giảm khả năng cạnh tranh của ngân hàng.

        Với tỷ lệ nợ xấu, ngoài việc đánh giá các tổ chức tín dụng, ngân hàng, thông qua chỉ tiêu này còn có thể xem xét thực trạng nền kinh tế và khách hàng vay vốn một cách khách quan và chủ quan.

        Nợ xấu luôn là nỗi lo lớn nhất của các ngân hàng thương mại. Nó ảnh hưởng tiêu cực đến các ngân hàng theo một số cách, vì vậy các ngân hàng rất quan tâm đến việc giữ tỷ lệ nợ xấu ở mức thấp nhất có thể.

        Trên đây là một số thông tin về chỉ tiêu tỷ lệ nợ xấu, hi vọng bài viết cung cấp được những thông tin cần thiết cho bạn.

        Nếu bạn quan tâm đến kiến ​​thức nợ khó đòi, hãy chọn các bài viết liên quan bên dưới bài viết để đọc.

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.