Giống như natri xyanua, xyanua hydro và xyanua kali, xyanua là một trong những xyanua gây tử vong. Nó từng là nỗi ám ảnh của người dân châu Âu trong Thế chiến II. Vậy chất độc kali xyanua là gì? Nó có tính chất vật lý và hóa học gì? Triệu chứng ngộ độc kali xyanua và cách sơ cứu như thế nào? Hãy cùng Vietchem tìm hiểu về Kali Xyanua qua bài viết này để có câu trả lời cho câu hỏi trên nhé.

Kali xyanua là gì?

Kali xyanua, còn được gọi là kali xyanua hoặc kali xyanua, là một hợp chất không màu của kali có công thức hóa học là kcn. Đó là một hợp chất của ba nguyên tố kali, cacbon và nitơ có màu giống đường và mùi rất giống mùi hạnh nhân.

kcn là chất tan trong nước cao, đặc biệt là một trong số ít chất có khả năng tạo phức vàng tan trong nước. Nhờ khả năng này, nó được sử dụng trong ngành kim hoàn, để mạ hoặc đánh bóng bằng phương pháp hóa học, và còn dùng để tách vàng ra khỏi quặng vàng trong ngành khai thác vàng.

Chất độc kali xyanua có mùi hạnh nhân, rất khó nhận biết

Nguồn kali xyanua độc hại

Chất độc kali xyanua lần đầu tiên được phát hiện ở Berlin (Đức) vào năm 1704 bởi bác sĩ người Đức Johann Konrad Dipper trong các thí nghiệm. Đó là kết quả của quá trình làm khô máu trộn với các ion kali và sunfat, hỗn hợp thu được có màu xanh đậm được gọi là “màu xanh Perlin”.

Năm 1782, các nhà khoa học Thụy Điển đã đun nóng hợp chất trên với axit sunfuric loãng. Kết quả là một loại axit mới được hình thành có tên là hydro xyanua.

🔜🔜🔜 Băng phiến (naphthalene) là gì? Vai trò của băng phiến trong đời sống

Tính chất vật lý và hóa học của kali xyanua

1. Tính chất vật lý

  • Tinh thể màu trắng, thường là bột
  • Điểm nóng chảy: 634 oc
  • Mật độ: 1,52 g/cm3
  • Độ hòa tan trong nước: 71,6 g/100ml (25 oc)
  • Trọng lượng phân tử: 65,12 đơn vị cacbon
  • Không tan khi nhiệt độ môi trường dưới 0o
  • Kali xyanua là một tinh thể màu trắng, có hình dạng giống như đường

    2. Tính chất hóa học

    Đây là hoạt chất hóa học

    • Dễ dàng phản ứng với axit để tạo thành axit xyanic, một chất độc dễ bay hơi.
    • Tác dụng của đồng
    • 2cu + 2h2o + 4kcn → h2 + 2koh + 2k[cu(cn)2]

      Phương trình điều chế kali xyanua

      Một số phương trình điều chế kali xyanua

      n2 + ch4 → hcn + nh3 → nh4cn + koh → kcn + nh3 + h2o

      4c + k2co3 + n2 → 3co + 2kcn

      h2o + k3[fe(cn)6] → kcn + k2[fe(h2o)(cn)5]

      Công thức trên chỉ mang tính chất tham khảo, không khuyến khích

      Ứng dụng của kali xyanua công nghiệp

      Là một trong số ít chất có thể tạo phức tan trong nước với vàng, kali xyanua chủ yếu được sử dụng để:

      • Giúp mạ hoặc đánh bóng điện phân cho ngành trang sức
      • Được sử dụng trong khai thác vàng để giúp tách vàng ra khỏi quặng vàng.
      • Việc sử dụng kali xyanua trong khai thác vàng

        ▶️▶️▶️ Kali? Kali có trong thực phẩm nào và nó hoạt động như thế nào?

        Chất độc Kali Xyanua – Kẻ giết người mù lòa

        1. Độc tố

        – Kali xyanua được coi là một trong những chất độc nhất trên thế giới và có thể gây chết người ở liều lượng thấp

        • Khó phân biệt vì là chất không màu, nhìn giống đường và có mùi hạnh nhân
        • Việc nuốt nhầm một lượng nhỏ từ 200 đến 250 mg ở một người khỏe mạnh có thể gây bất tỉnh trong vòng 30 giây đến 2 phút.
        • Sau khoảng 1 giờ, cô sẽ rơi vào trạng thái hôn mê, và nếu không được điều trị thì sẽ tử vong sau 3 giờ.
        • – Kali xyanua được xếp vào loại có độc tính cao (t+) theo phân loại của Chỉ thị 67/548/eec của EU. Giới hạn phơi nhiễm tối đa (pel) của osha chỉ là 5 mg/m3.

          – Chỉ cần 500 gam chất độc Kali Xyanua có thể giết chết 2.500 người trong thời gian ngắn. Do đó, nó đã bị Đức Quốc xã khai thác dưới nhiều hình thức khác nhau trong Thế chiến II để mang lại nỗi sợ hãi cho người dân châu Âu vào thời điểm đó.

          Liều nhỏ kali xyanua có thể gây tử vong

          2. Cơ chế gây độc của kali xyanua

          – Kali xyanua có thể đầu độc con người theo 3 cách

          • Ống tiêu hóa: qua thức ăn, nước uống
          • Hít phải: Hít phải hơi kali xyanua rất dễ bay hơi
          • Tiếp xúc với da do xuyên qua da
          • – Giống như các xyanua khác, kali xyanua gây độc bằng cách ngăn chặn quá trình trao đổi chất của tế bào. Nó có khả năng hình thành liên kết hóa học với huyết sắc tố trong máu, lấy đi oxy của tế bào và bị phá hủy. Vì vậy, nếu nồng độ kali xyanua trong máu lớn hơn 1mg/l, người bị ngộ độc kali xyanua sẽ tử vong sớm.

            3. Biểu hiện ngộ độc kali xyanua

            • Một người khỏe mạnh uống từ 300 đến 400 mg sẽ dẫn đến bất tỉnh trong vòng 10 giây đến 1 phút. Khi bị ngộ độc, biểu hiện đầu tiên là bỏng lưỡi, rát họng, đau đầu, chóng mặt, bứt rứt, đau rát, buồn nôn và khó thở.
            • Vì bất tỉnh sau khoảng 45 phút, có thể tử vong trong vòng 2 giờ nếu không được điều trị.
            • Hướng dẫn sơ cứu ngộ độc kali xyanua

              Nếu không may bị nhiễm Kali Xyanua, bạn phải thực hiện các biện pháp sơ cứu nạn nhân thật bình tĩnh:

              • Đầu tiên, điều rất quan trọng là bệnh nhân phải thở oxy
              • Sau đó, cho nạn nhân uống đường, vì đường có thể làm giảm đáng kể độc tính của kali xyanua. Ngoài ra, nó bảo vệ các tế bào bằng cách hình thành liên kết hóa học với kali xyanua. Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là glucose không có khả năng giải độc ngộ độc kali xyanua, điều này cần có sự can thiệp của y tế.
              • Cuối cùng, đưa nạn nhân đến bệnh viện càng nhanh càng tốt. Trong quá trình vận chuyển nạn nhân đi cấp cứu, cần đặt nạn nhân ở tư thế nằm nghiêng an toàn (tư thế nằm sấp, mặt quay sang một bên) khi xảy ra co giật. Không để nạn nhân ngã, không dùng vật cứng bịt miệng nạn nhân khi lên cơn co giật, dùng vật mềm như khăn,…
              • 👉👉👉👉edta là gì? Làm thế nào là edta được sử dụng trong mỹ phẩm và hải sản?

                Natri xyanua hay kali xyanua, cái nào độc hơn?

                1. Natri Xyanua là gì?

                Natri xyanua là một hợp chất có độc tính cao với công thức nacn. Tương tự như kali xyanua, nó có mùi giống mùi hạnh nhân, rất khó phát hiện và phân biệt. Không chỉ gây nguy hiểm cho con người mà còn là chất độc cực kỳ nguy hiểm đối với hệ sinh thái dưới nước,… tuy nhiên, natri xyanua còn được dùng để tách vàng và các kim loại quý khác từ quặng. >

                Cũng giống như Kali xyanua, Natri xyanua cũng là một hợp chất cực độc

                Giống như kali xyanua, natri xyanua là một hợp chất có độc tính cao

                2. Kết luận

                Natri xyanua và kali xyanua, cả hai đều là xyanua đơn giản, là những chất độc hàng đầu thế giới và có khả năng gây chết người. Natri xyanua chỉ cần ăn nhầm khoảng 100-200 mg, nạn nhân sẽ bất tỉnh trong vòng 1 phút, có khi chỉ trong 10 giây, tùy thuộc vào sức miễn dịch của con người và lượng thức ăn trong dạ dày. Sau khoảng 45 phút, cơ thể sẽ chìm vào giấc ngủ sâu hoặc hôn mê, nếu không được cấp cứu kịp thời có thể tử vong trong vòng 2 giờ. Lượng kali xyanua với hiệu suất tương tự là khoảng 300 đến 400 mg.

                Top những chất độc hại nhất thế giới

                1. Xyanua

                • Đây là chất độc có thể gây chết người với liều lượng rất nhỏ, chỉ khoảng 1,5 mg/kg thể trọng. Không phải tất cả xyanua đều gây chết người, nhưng xyanua natri, xyanua kali và xyanua hydro thì có. Trong số này, hydro xyanua là loại phổ biến và nguy hiểm nhất.
                • Chất độc được giải phóng vào máu. Nó ức chế enzym liên kết sắt xyanua trong tế bào hồng cầu chịu trách nhiệm vận chuyển oxy, có thể hiểu đơn giản là nó ngăn không cho huyết sắc tố liên kết oxy, khiến tế bào máu bị “ngạt thở”. Nếu cơ thể bị thiếu oxy, các cơ quan quan trọng của cơ thể như tim và não sẽ chết trong một khoảng thời gian ngắn. Bệnh nhân bị ngộ độc rơi vào trạng thái hôn mê sâu, sau đó là ngừng tim.
                • 2. Asen (thạch tín)

                  • Thạch tín có thể vô tình xâm nhập vào hệ thống tiêu hóa thông qua phơi nhiễm nghề nghiệp, nước ngầm và thậm chí cả gạo. Một lượng nhỏ có thể gây đau đầu, buồn ngủ, tiêu chảy và nhầm lẫn, nhưng liều lượng lớn có thể gây hậu quả nghiêm trọng.
                  • Giống như xyanua, asen phá vỡ các tế bào ở cấp độ phân tử. Nhưng thay vì ảnh hưởng đến oxy, nó giả dạng thành phốt phát, cản trở quá trình sản xuất năng lượng và tín hiệu tế bào, ngăn cản các tế bào thực hiện các chức năng cơ bản quan trọng của chúng. TÔI.
                  • Cái chết do ngộ độc thạch tín là vô cùng kinh khủng vì nó hủy hoại một lúc nhiều chức năng của cơ thể. Khi nó liên kết với các nhóm lưu huỳnh trong protein, vốn thường đóng vai trò giữ các axit amin quan trọng ở một hình dạng nhất định, nó sẽ phá vỡ các dạng cơ bản này, gây ra các vấn đề bên trong tế bào. tế bào, gây ra các triệu chứng khác nhau như nôn ra máu, co giật, đau bụng hoặc chuột rút.
                  • 3. ricin

                    • Đây là một chất có độc tính cao được tìm thấy trong hạt thầu dầu. Khi ở bên trong tế bào người, chúng ngăn không cho tế bào tạo ra các protein thiết yếu, khiến tế bào chết khi không có protein. Chỉ cần 1,78 mg ricin, được tiêm hoặc hít, có thể giết chết một người trưởng thành. Các triệu chứng là buồn nôn, tiêu chảy, mất nước, sau đó là phá hủy gan, thận và tuyến tụy. Sau 3-5 ngày, nạn nhân chết. Ngay cả khi anh ta sống sót, các cơ quan nội tạng của anh ta đã bị tổn thương nghiêm trọng.
                    • 4. Botox

                      • là chất độc hại có thể tìm thấy trong một số loại mỹ phẩm và thực phẩm. Nó được sản xuất bởi vi khuẩn Clostridium botulinum. Đây là một loại vi khuẩn kỵ khí thường được tìm thấy trong đất. Do độc tố botulinum có nhiều trong tự nhiên nên rất dễ xâm nhập vào thực phẩm trong quá trình sản xuất, chế biến, vận chuyển và bảo quản thực phẩm.
                      • Từ việc ngăn chặn dòng chảy của dây thần kinh đến cơ, chất độc này gây tê liệt cơ và thậm chí một lượng nhỏ chất độc này cũng có thể giết chết nhiều người. Nạn nhân có các triệu chứng như mờ mắt, nói ngọng, khô miệng, khó nuốt, hệ hô hấp bị tổn thương dẫn đến khó thở và cuối cùng tử vong.
                      • 5. Trứng độc (belladonna)

                        • Cây thường xuân độc có chứa atropine, scopolamine và hyoscyamine—những chất có thể gây ảo giác và tê liệt cơ. Chúng có thể làm gián đoạn hoạt động của hệ thần kinh đối giao cảm. Nó có nhiều tác dụng dược lý ở nồng độ thấp và có thể gây ra các phản ứng nghiêm trọng cho hệ thần kinh và thậm chí tử vong ở nồng độ cao.
                        • KCN

                          – Nội dung: 99%

                          – Xuất xứ: Mỹ

                          – Chất lượng:

                          Tôi có thể mua kali xyanua ở đâu?

                          Nếu bạn muốn mua Kali Xyanua dùng trong công nghiệp thì vietchem là địa chỉ uy tín để bạn lựa chọn, đảm bảo mua được hàng chất lượng tốt, giá cả phải chăng. Với 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cung cấp và phân phối hóa chất, vietchem đã trở thành đối tác tin cậy của nhiều khách hàng. Ngoài ra, chất lượng dịch vụ đi kèm cũng mang đến sự hài lòng cho khách hàng.

                          Qua những thông tin trên, vietchem hy vọng đã giúp bạn biết thêm về chất độc kali xyanua—một hợp chất cực kỳ nguy hiểm đối với cơ thể con người nhưng cũng có những ứng dụng quan trọng trong sản xuất hàng hóa. Nếu còn thắc mắc về các vấn đề chất lượng trên hoặc có nhu cầu mua kcn công nghiệp, vui lòng gọi đến hotline hoặc gửi tin nhắn đến website hoachat.com.vn để được đội ngũ chuyên viên hỗ trợ tốt nhất.

                          🍁🍁🍁 Cồn isopropyl (ipa) là gì? Tôi có thể mua ipa giá rẻ ở đâu?

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.