Cây mẫu đơn là loại cây cho ra những bông hoa đẹp lạ lùng. Đây không chỉ là loài cây tượng trưng cho sự giàu có, thịnh vượng và sắc đẹp mà nó còn tượng trưng cho cuộc sống hạnh phúc. Tìm hiểu về cây, cách trồng, cách chăm sóc và mua cây mẫu đơn nổi tiếng ở đâu.

Giới thiệu chi tiết về cây mẫu đơn

Khi nhắc đến mẫu đơn, nhiều người nghĩ ngay đến một loại cây thường xuất hiện trong các bộ phim cổ trang Trung Quốc, với bông hoa to và nhiều cánh xếp tầng.

Tuy nhiên, ở Việt Nam cũng có một loài hoa khá đặc biệt với cái tên này, xuất hiện trong nhiều tác phẩm. Đó là hoa mẫu đơn của chúng tôi. Hiện nay thị trường loại cây này khá sôi động và trở thành loài cây trang trí, kiến ​​trúc có ý nghĩa:

Tên thường gọi: Hoa Thuyền Rồng, Mẫu Đơn Nam, Cây Tùng Li.

Tên khoa học: ixora coccinea

Họ thực vật: Cây thân thảo (Rubiaceae), họ Ô rô.

Quốc gia xuất xứ: Hoa mẫu đơn có nguồn gốc từ Ấn Độ, Sri Lanka và Tây Tạng, Trung Quốc. Thuộc loài cây được biết đến cách đây 4000 năm.

Phân bố: Hiện nay cây này được trồng ở nhiều nước chứ không riêng gì Việt Nam. Loài cây này đã được nhân giống và phát triển thành một số lượng đáng kể các giống và được phân phối trên khắp thế giới, đặc biệt là ở vùng khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới, và được nhập tịch ở Puerto Rico, có thể là do sự phân tán của chim. Ở châu Á, loài này được trồng rộng rãi ở Indonesia, Malaysia, Philippines, Việt Nam, Campuchia, Lào và Thái Lan.

Cây hoa mẫu đơn

Đặc điểm riêng của cây mẫu đơn ta

Để phân biệt mẫu đơn của chúng tôi với các giống khác, khách hàng có thể hình dung hình ảnh của loài hoa này dựa trên các đặc điểm sau:

Đặc điểm hình thái

Thân nhỏ, cành thường mọc thành cụm, phần gốc vỏ sần sùi, màu nâu sẫm. Khi trưởng thành cây có thể cao tới 4m.

Chậu cây mẫu đơn bonsai

Cành nhỏ và mọc tỏa xung quanh thân chính. Tùy theo nhu cầu sử dụng và cách chăm sóc, chậu trồng cây có thể uốn thành nhiều hình thù khác nhau vô cùng sinh động.

Chậu hoa mẫu đơn ta có hoa màu hồng

mọc đối, không cuống, nhẵn, hình bầu dục, nhọn hai đầu, dài 5-10 cm, rộng 3-5 cm. Mặt trên của lá sẫm màu hơn, mặt dưới nhạt hơn, nổi rõ các đường gân lá.

Lá và hoa mẫu đơn ta màu vàng

Mẫu đơn là loại hoa nhỏ, dài, có màu đỏ, trắng hoặc vàng, mọc thành cụm um tùm trên cành. Mỗi bông hoa có 4 cánh hoa nhỏ, đài hoa cao và dài.

Hoa mẫu đơn ta màu cam

Quả mẫu đơn có màu xanh đậm và to bằng hạt mùi tây. Nó dần dần chuyển sang màu đen khi chín và có nhiều điểm giống nhau về ngoại hình.

Quả cây mẫu đơn ta

Cần phân biệt mẫu đơn của chúng ta với mẫu đơn, mỗi cành có một bông. Cánh hoa to và nhiều, xếp xung quanh nhụy hoa. Giá của cây hoa lài đơn tại Trung Quốc cũng khác so với các loại của Việt Nam kể trên.

Đặc điểm sinh trưởng

Cây cứng cáp, ưa khí hậu cận nhiệt đới ẩm, sinh trưởng trong điều kiện khí hậu, thời tiết Việt Nam. Dù trồng ở miền bắc hay miền trung, miền nam đều sai hoa, màu sắc đẹp. Cây này rụng lá, ưa sáng, phát triển khá nhanh.

Giống hoa mẫu đơn Việt Nam

Có 500 loài tiên dược nên mẫu đơn cũng nhiều loại. Thông thường những cây này được phân biệt bởi màu sắc của hoa và kích thước của cây.

Trong số đó, hoa mẫu đơn đỏ được lưu truyền và trồng nhiều vì vẻ đẹp, màu sắc rực rỡ và mang nhiều ý nghĩa tốt lành. Giống, được gọi bằng tiếng Anh là nora Grant, ngắn và phổ biến, và super king là giống lai phổ biến với các cụm hoa lớn hơn.

Hiện đã có mẫu đơn màu cam nhạt trên thị trường. Tuy nhiên, tất cả các dòng đều có hình dáng bên ngoài giống nhau, chỉ có màu hoa thay đổi. Vì vậy, khi khách hàng mua hoa cần hỏi kỹ ý kiến ​​gợi ý về màu sắc của nhân viên.

Giống hoa mẫu đơn vàng

Hoa mẫu đơn nào quý nhất? Nhiều người thường chọn mua mẫu đơn đỏ vì màu sắc tươi tắn tượng trưng cho sự may mắn. Trên thị trường, hệ màu này cũng phổ biến hơn, giá cũng nhỉnh hơn một chút.

Công dụng của hoa mẫu đơn

Loại cây này không chỉ có tác dụng làm đẹp mà còn có rất nhiều công dụng trong các mặt khác của đời sống. Ví dụ:

Giá trị y tế

Trong y học, nhiều bộ phận của cây mẫu đơn có thể dùng làm thuốc. Ví dụ:

Cành mẫu đơn ta làm vị thuốc

Rễ mẫu đơn phơi khô có thể dùng làm thuốc lợi tiểu chữa đái đục, kiết lỵ, đau bụng kinh, co giật, đau gan, chuột rút, đau nhức, sốt, dị ứng…

p>

Các bộ phận của hoa có thể dùng pha trà uống và các loại nước khác để trị kiết lỵ.

Giá trị cảnh quan của việc trồng cây kiến ​​trúc

Chủ yếu là do cây có khả năng sinh trưởng trong điều kiện khắc nghiệt, tán lá xum xuê và tốc độ sinh trưởng khá nhanh. Vì vậy không khó để bắt gặp cây mẫu đơn được sử dụng làm cây công trình, hàng rào, vách ngăn…

Giá trị công trình, nội ngoại thất

Trồng số lượng lớn cây xanh trong khuôn viên gia đình, sân vườn, biệt thự, khách sạn, nhà hàng, khu du lịch, resort… hoa đẹp, màu sắc tươi tắn, mang lại sự tươi mát cho không gian và tạo năng lượng tích cực.

Những cây mẫu đơn có màu ngũ sắc và đơn sắc rất đẹp còn được chăm sóc trong chậu để làm cây bonsai giá cao. Nhiều gia đình chọn đặt cây cảnh trong nhà không chỉ để trang trí, làm cảnh mà còn để thu hút tài lộc.

Ý nghĩa của Phong Thủy

Ý nghĩa tâm linh đầu tiên của hoa mẫu đơn là trấn giữ, trấn giữ nơi thờ tự linh thiêng. Bởi trong mắt nhiều người, hoa có thể xua đuổi tà ma, xua đuổi tà ma, giúp tâm hồn con người trở nên thanh tịnh.

Trong Phong Thủy, loài hoa này còn là biểu tượng của điềm lành, thịnh vượng và hạnh phúc. Những bông hoa mọc san sát nhau xen kẽ là hình ảnh của một cuộc hôn nhân hạnh phúc, con cháu sum vầy.

Hoa mẫu đơn đẹp

Đối với những người làm kinh doanh, cây còn mang lại cảm giác sang trọng, quý phái và phú quý. Vì vậy, cây được chăm sóc cẩn thận thường được tặng sếp, đối tác, người thân trong những dịp đặc biệt. Chẳng hạn như tân gia, ngày lễ, khuyến mãi, sinh nhật, v.v.

Nếu bạn muốn trồng mẫu đơn trước nhà thì câu trả lời là có. Nó là biểu hiện của phú quý, may mắn, hạnh phúc hôn nhân, sự chung thủy trong tình yêu và giúp tạo ra năng lượng tích cực cho gia chủ.

Kỹ thuật trồng hoa mẫu đơn đúng

Để cây con phát triển tốt, hoa nở nhanh cần làm tốt các khâu chọn giống, nhân giống và giâm cành. Nếu khách hàng muốn nhân giống mẫu đơn tại nhà, Yuqingshu sẽ hướng dẫn chi tiết như sau:

Chọn loài

Cây mẹ nên chọn cây khỏe mạnh, không sâu bệnh, cây phát triển tốt. Tốt nhất nên chọn những cây đã ra hoa từ 3 đến 5 năm, thân tươi tốt, tán dày và hoa nhiều màu sắc.

Những chậu cây hoa mẫu đơn ta bonsai

Phương pháp lan truyền

Chúng tôi có hạt giống, nhưng phương pháp ươm cây con từ hạt cho năng suất thấp, tỷ lệ nảy mầm thấp. Ngoài ra, do yếu tố di truyền nên khả năng cao màu hoa sẽ thay đổi.

Vì vậy, hiện nay cây mẫu đơn con được nhân giống chủ yếu bằng phương pháp giâm cành hoặc chiết cành từ cây mẹ. Với những kỹ thuật cơ bản, sau khoảng 3 tháng cây bắt đầu bén rễ và có thể đem trồng ra khỏi đất.

Quy trình trồng

Thời vụ trồng: Có thể trồng trong chậu quanh năm. Thời điểm tốt nhất để gieo hạt là cuối mùa thu hoặc đầu mùa đông.

Làm đất: Loại cây này thích hợp với các mẫu đất màu mỡ, tơi xốp, thoát nước tốt, không nhiễm mặn. Cây thích hợp trồng ở những nơi có địa hình cao ráo, tầng đất sâu, thoát nước tốt. Cây rất sợ úng vào mùa hè, mưa nhiều sẽ làm cho rễ không thoát nước kịp, dễ bị chết do nắng nóng, dù chỉ trong thời gian ngắn cây vẫn bị ảnh hưởng.

Mật độ trồng: Tùy theo nhu cầu mà mật độ trồng có thể khác nhau, nếu làm hàng rào thì khoảng cách giữa các cây khoảng 2m. Nếu là cây trồng trong chậu thì chỉ cần đủ không gian cho hoa mẫu đơn phát triển.

Cây mẫu đơn ta trồng làm hàng rào

Cách trồng: Đào hố sâu và rộng hơn miệng chậu 20-30 cm. Khi trồng chú ý rải đều rễ trong hố. Sau khi trồng xới nhẹ đất, tháng đầu tưới đủ ẩm, không bón phân.

Trong trường hợp trồng mẫu đơn, chúng ta cần chọn chậu gốm có đường kính trên 50 cm, sâu từ 60 đến 70 cm tùy theo kích thước của cây. Tháng 9 và tháng 10 là thích hợp để trồng bầu.

Kỹ thuật chăm sóc hoa mẫu đơn, chúng tôi phát triển tốt

Cây sau khi trồng phải được chăm sóc đúng cách để cây phát triển tốt và nhanh ra hoa. Mỗi yếu tố cần đặc biệt chú ý đến những điều sau:

Cách tưới

Người trồng có thể hẹn giờ tưới nước theo lịch sau:

Giai đoạn 1:Tưới nước khi cây ra lộc

Đợt 2:Tưới 1 tháng sau khi ra hoa

Giai đoạn thứ ba: tưới nước trong vòng nửa tháng sau khi ra hoa.

Giai đoạn 4: Tưới nước vào mùa đông và bón phân hữu cơ để cải thiện kết cấu của đất.

Mẫu đơn chưa chín cần nhiều nước, nên tưới cây vào mỗi buổi sáng và chiều. Khi cây trưởng thành, nó sẽ cần ít nước hơn. Tưới nước khoảng 1-2 ngày 1 lần.

Cách tỉa và tạo tán

Loại cây bụi này phân nhánh nhiều và không bị cắt tỉa nên rất lý tưởng để làm hàng rào. Tuy nhiên, cây vẫn phát triển tốt nhất khi không cắt tỉa.

Tuy nhiên, mỗi khi trời mưa phải cắt bỏ cành lá khô héo để tránh lá rụng xuống gốc cây, giữ nước, làm hư rễ cây.

Cây mẫu đơn ta tạo dáng đẹp

Thời điểm cắt tỉa hợp lý là khi cây đã sinh trưởng tốt, phát triển ổn định với bộ rễ khỏe. Bất kể mẫu đơn được trồng trong chậu hay ngoài trời, chúng nên được cắt tỉa sau 6 tháng. Nâng hạ mái che khi cần thiết. Các nhánh cũng rất dễ uốn thành hình dạng mong muốn.

Cách bón phân

3 đợt bón npk đầu tiên. Bón phân thường xuyên như: phân hữu cơ, phân hữu cơ, khô dầu. Theo các điều kiện khác nhau. Việc bón phân nên được duy trì một hoặc hai lần một tháng vào mùa xuân và mùa hè. Ngừng bón phân vào mùa thu và mùa đông và để cây tự phát triển.

Ánh sáng

Loại cây này phát triển tốt dưới ánh nắng mặt trời đầy đủ và bóng râm từ ánh sáng đến trung bình. Vì cây ưa sáng nên dỡ bỏ vào buổi tối để tránh lá bị rụng. Hoa mẫu đơn là cây ưa sáng, không ưa bóng râm, sợ bóng tối, sợ úng nhưng lại chịu rét rất tốt.

Nhiệt độ và độ ẩm

Mẫu đơn thường nhạy cảm với nhiệt độ đất và nhiệt độ ngoài trời. Nếu nhiệt độ bên ngoài quá nắng cần có biện pháp làm mát cho cây bằng cách che mái che.

Làm cỏ

Nó cạnh tranh tốt với cây bụi và thảo mộc, nhưng nó phát triển chậm hơn trên cỏ rậm rạp. Cần phải đào và làm cỏ vào mùa xuân, đặc biệt là sau mỗi cơn mưa.

Các bệnh thường gặp và cách phòng trừ hoa mẫu đơn

Cây cũng có thể gặp một số bệnh trong quá trình sinh trưởng làm ảnh hưởng đến lá, hoa, thân, cành dẫn đến cây bị chết. Ví dụ:

Bệnh vàng lá

Cây có thể nhiễm bệnh vàng lá trong quá trình sinh trưởng và phát triển. Bệnh và vàng lá nên được phân biệt theo chu kỳ tự nhiên. Dấu hiệu bệnh như: lá mới chuyển sang màu vàng, lá trên cùng vàng, lá trên vàng hơn lá dưới và rụng không đều.

Bệnh vàng lá ở cây mẫu đơn ta

Nguyên nhân cây hoa mẫu đơn của chúng ta bị vàng lá là do rễ bị tích nước hoặc đất không đủ chất dinh dưỡng. Rễ cây bị nhiễm phèn hoặc bón phân không đúng liều lượng cũng có thể làm cho lá cây bị vàng.

Nguy hiểm nhất là bệnh tuyến trùng. Vi khuẩn bám vào rễ non làm cây không lớn được, không nảy mầm được và cuối cùng chết.

Để xử lý, bạn cần tìm ra nguyên nhân cụ thể và khắc phục. Nếu bệnh do vi khuẩn gây ra, bạn cần chia nhỏ cây để chúng không lây lan, sau đó mua thuốc để điều trị.

Đốm nâu

Đầu tiên trên lá xuất hiện những đốm nhỏ, sau đó lan dần ra, chuyển sang màu nâu sẫm, bên ngoài có quầng vàng. Mỗi lá có nhiều vết bệnh liên kết với nhau. Vết bệnh trên thân, vết mốc hình bầu dục trên thân già.

Bệnh do nấm stemphylium solani gây ra, dễ lây lan trong điều kiện nhiệt độ 25-30 độ C và độ ẩm 85-95%. Nếu không được điều trị, cây sẽ bị rụng lá và chết.

Để điều trị có thể dùng boocdo 1%, topsin m 70wp, antracol 70wp (0,4%) phun trực tiếp lên lá. Ngoài ra, cây cần được chuyển đến vị trí khác để không lây nhiễm sang cây khỏe mạnh và các loài khác.

Rệp trên cây

Ruồi trắng có cơ thể nhỏ tiết ra chất sáp khi chúng lớn lên. Chúng tụ tập trên cành và lá, hút nhựa cây ở lá, cành làm thức ăn, làm rụng lá và chết cành.

Những con rệp trắng làm hại cây mẫu đơn

Phòng trừ bọ phấn trắng hại cây trồng, dùng dimethoate 0,1% hoặc ddvp 0,1% cứ 7-10 ngày phun 1 lần, phun 2-3 lần liên tục trong thời kỳ rệp đẻ trứng. Có thể áp dụng các biện pháp bảo vệ thiên địch như bọ rùa, ong để trừ rệp.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng hợp chất lưu huỳnh và vôi để quét lên thân cây. Đây cũng là cách hỗ trợ và lá thuốc trị rệp hại cây trồng hiệu quả.

Giá thị trường hoa mẫu đơn hiện nay

Ngày nay, nhiều chợ và người làm vườn bán những mẫu đơn xinh đẹp. Giá sẽ thay đổi dựa trên kích thước cụ thể và nhà cung cấp.

Cây giống cao dưới 50 cm, gốc dưới 1 cm có giá vài chục nghìn đồng, còn cây giống đường kính thân 3 – 5 cm có giá vài trăm đến một triệu đồng.

Một cây cỡ vừa thường có giá từ 1,5 – 3 triệu đồng, còn cây lớn, thân dày có giá hàng chục triệu đồng.

Nơi mua cây mẫu đơn uy tín, giá cả phải chăng

Muốn mua được hoa mẫu đơn chất lượng tốt, giá cả cạnh tranh thì cần lựa chọn địa chỉ bán hàng uy tín. cây xanh hoàng gia là một trong những nhà cung cấp cây kiến ​​trúc, cây trang trí, cây phong thủy… hàng đầu trên thị trường hiện nay.

Mua cây mẫu đơn ta giống

Những cây mẫu đơn trong vườn thượng uyển có nhiều kích cỡ và màu sắc khác nhau. Tất cả đều được chăm sóc trong điều kiện tối ưu để cây phát triển khỏe mạnh, không sâu bệnh.

Khi mua cây tại đây, bạn sẽ được hỗ trợ chi phí vận chuyển từ đầu đến cuối, hướng dẫn cách trồng và chăm sóc. Giá cây xanh hoàng gia cũng cạnh tranh với tất cả các đơn vị cung cấp khác trên thị trường giúp khách hàng lựa chọn được cây xanh chất lượng với mức giá phải chăng nhất.

Nếu bạn muốn biết bạn có thể mua hoa mẫu đơn của chúng tôi ở đâu, vui lòng liên hệ với Cây Hoàng Gia ngay hôm nay. Đội ngũ nhân viên nhiệt tình sẽ tư vấn, cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết và mua đúng sản phẩm với giá tốt nhất.

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.