Chống lỗi là gì?

poka ách là một thuật ngữ tiếng Nhật có nghĩa là ngăn ngừa lỗi hoặc ngăn chặn lỗi, được phát triển bởi nhà tư vấn quản lý Shigeo Shingo như một phần của Hệ thống sản xuất Toyota. Mục đích của poka ách là loại bỏ lỗi sản phẩm bằng cách ngăn chặn, sửa chữa hoặc cảnh báo kịp thời. shigeo shingo phân biệt giữa khái niệm lỗi không thể tránh khỏi của con người và lỗi sản xuất. Mục đích của poka ách là thiết kế một quy trình giúp phát hiện lỗi và sửa lỗi ngay lập tức, do đó loại bỏ lỗi tại nguồn.

lịch sử phát triển của poka – ách

Trong quá trình sản xuất và vận hành, chúng tôi thường gặp rất nhiều sai sót hay sự cố như hư hỏng thiết bị (máy chạy rồi dừng, bơm xăng rò rỉ dầu), thao tác lắp ráp sai kỹ thuật, sai dung sai dụng cụ, sai vật liệu. Trong quá trình phục vụ, thường gặp nhất là giao hàng không đúng quy cách, sai lịch hẹn, thậm chí giao nhầm khách hàng… Thông thường những sai sót thường xảy ra ở các tình huống sau:

  • Quy trình kỹ thuật.
  • Máy phải được điều chỉnh liên tục và các chi tiết, dụng cụ và giá đỡ phải thay đổi liên tục.
  • Thiết kế sản phẩm sử dụng quá nhiều vật liệu, sản phẩm dở dang.
  • Quy trình công nghệ quá phức tạp, nhiều bước.
  • Thiếu hướng dẫn và tiêu chuẩn.
  • Sản xuất hàng loạt.
  • Các điều kiện sản xuất không được đảm bảo hoặc có thể thay đổi liên tục.
  • Kỹ thuật poka-yoke dường như tránh được những lỗi trên. poka- ách (ポカヨケ?) [poka joke] là một thuật ngữ tiếng Nhật có nghĩa là “chống nhầm lẫn”. Ách poka được phát minh bởi shigeo shingo vào những năm 1960. Thuật ngữ “poka-yoke” xuất phát từ các từ tiếng Nhật “poka” (vô tình phạm lỗi) và “ách” (ngăn chặn). Ý tưởng cơ bản của poka-yoke là thiết kế quy trình của bạn sao cho không thể xảy ra lỗi hoặc ít nhất là dễ dàng phát hiện và sửa chữa.

    Kể từ những năm 1950, shingeo shingo là người đầu tiên đề xuất kiểm soát quy trình thống kê trong sản xuất của Nhật Bản kể từ những năm 1950, nhưng đã thất bại trong việc áp dụng các phương pháp thống kê. Ông nhận ra rằng điều này sẽ không giúp giảm thiểu các lỗi sản phẩm trong quá trình sản xuất. Lấy mẫu thống kê cho thấy một số sản phẩm không đạt phương pháp thống kê. Ông nhận ra rằng điều này sẽ không giúp giảm thiểu các lỗi sản phẩm trong quá trình sản xuất. Lấy mẫu thống kê cho thấy một số sản phẩm của nhà máy nằm ngoài tầm kiểm soát, dẫn đến một tỷ lệ sản phẩm bị lỗi nhất định sẽ luôn đến tay khách hàng. Trong một cuộc trao đổi tại nhà máy Yamada vào năm 1961, shingo đã nói về một vấn đề mà nhà máy đang gặp phải với các sản phẩm của mình. Một phần của sản phẩm này là một công tắc nhỏ với hai nút được hỗ trợ bởi hai lò xo. Đôi khi những người lắp ráp công tắc quên chèn lò xo dưới mỗi nút. Đôi khi, lỗi không được phát hiện cho đến khi sản phẩm đến tay khách hàng và nhà máy sẽ phải gửi cho khách hàng hướng dẫn tháo rời bộ phận, lắp lò xo bị thiếu và lắp lại công tắc. Vấn đề mùa xuân này làm cho nó rất tốn kém và khó giải quyết. Nhà máy đã cảnh báo nhân viên chú ý hơn đến công việc của họ, mặc dù ai cũng lo lắng nhưng vấn đề về mùa xuân lại nổi lên. shingo đã đưa ra một giải pháp trở thành phương pháp chống lỗi đầu tiên:

    Với phương pháp cũ, trước tiên, một công nhân sẽ tháo hai lò xo ra khỏi hộp và lắp chúng vào công tắc. Phương pháp mới là đặt một đĩa nhỏ trước hộp linh kiện, và công việc đầu tiên của người công nhân là lấy hai lò xo ra khỏi hộp và đặt chúng vào đĩa. Sau đó, trình biên dịch chuyển mạch. Nếu lò xo nằm trong bất kỳ đĩa nào, họ sẽ biết rằng họ đã quên lắp nó vào. Quy trình mới loại bỏ hoàn toàn vấn đề thiếu lò xo. Trong ba thập kỷ tiếp theo, shingo tiếp tục phát triển khái niệm này. Một điều quan trọng khác mà anh ấy phân biệt là lỗi và sai sót. Cụ thể:

    • Sai lầm là không thể tránh khỏi: là con người, không thể dự đoán trước liệu họ sẽ dành toàn bộ thời gian cho nhiệm vụ đang làm hay liệu họ có hiểu đầy đủ các hướng dẫn hay không. cung cấp.
    • Nhược điểm là cho phép lỗi tiếp cận khách hàng và tránh hoàn toàn lỗi.
    • Mục tiêu của soát lỗi là ngăn ngừa, phát hiện ngay và khắc phục các lỗi trong quá trình làm việc. Trong ba thập kỷ tiếp theo, phương pháp poka-ách chiếm ưu thế trong các nhà máy Nhật Bản. Với những cải tiến hàng ngày, ứng dụng đã đạt được kết quả đáng kinh ngạc với các ứng dụng “fail-safe” (ngăn ngừa lỗi) rất đơn giản trên hàng trăm nghìn thiết bị. Màu cao cấp từ Nhật Bản.

      Chống lỗi đã được shingeo shingo chính thức hóa và áp dụng như một phần của Hệ thống sản xuất Toyota. poka-yoke là tiếng Nhật, có nghĩa là chống lại lỗi lầm. Công cụ này được sử dụng để ngăn ngừa các nguyên nhân cụ thể gây ra dị tật bẩm sinh hoặc để tiết kiệm chi phí kiểm tra từng mặt hàng được sản xuất để xác định xem nó có thể chấp nhận được hay bị lỗi. Kiểm tra lỗi không phải là một quá trình vì nó là một khái niệm. Vì vậy, hãy làm những gì mọi người nghĩ rằng họ có thể làm để ngăn ngừa những sai lầm tại nơi làm việc. Poka-ách được thực hiện bằng cách sử dụng các đồ vật đơn giản như đồ nội thất, đồ đạc, tiện ích, thiết bị cảnh báo, hệ thống giấy, v.v. để ngăn mọi người mắc lỗi, ngay cả khi họ cố gắng. Những đồ vật này, được gọi là poka-ách, thường được sử dụng để dừng và cảnh báo người vận hành khi có sự cố xảy ra. Bất kỳ ai cũng có thể và nên thực hành kiểm lỗi tại nơi làm việc.

      Phòng ngừa sai sót chỉ ra rằng phòng ngừa sai sót là rất quan trọng và có ảnh hưởng lớn đến hiệu quả hoạt động của công ty, từ đó mang lại lợi nhuận đột phá cho công ty. Ngừng sử dụng thiết bị để bảo trì theo kế hoạch là một phần công việc mà một doanh nghiệp sản xuất thực hiện. Tuy nhiên, không thể dừng thiết bị trong trường hợp khẩn cấp, máy móc thiết bị chỉ dừng khi chúng ta chủ động dừng (trừ trường hợp bất khả kháng).

      poka-yoke là một công cụ sáng tạo đã được sử dụng rộng rãi trong các lĩnh vực sản xuất công nghiệp và văn phòng trên toàn thế giới, đặc biệt là trong dây chuyền sản xuất lắp ráp, nhằm tận dụng tối đa các nguồn lực. Các nguồn lực sẵn có của công ty như công nghệ, thiết bị, con người, thị trường, cơ hội… Tuân thủ tinh thần kỷ luật tự giác, luôn tìm kiếm-phân tích-biến mất, chia sẻ kinh nghiệm, cùng có lợi và đôi bên cùng có lợi, cùng nhau thúc đẩy đơn vị sản xuất lên một tầm cao mới trong giai đoạn phát triển bền vững. và cách tiếp cận tích hợp. Poka-ách giúp nhà sản xuất cạnh tranh hơn, và nếu biết áp dụng nhất quán, có thể giúp giải quyết các yếu tố quyết định cạnh tranh như năng suất, chất lượng, chi phí (cost), giao hàng, tinh thần và an toàn-sức khỏe-môi trường, giúp nhà sản xuất xóa bỏ rào cản để đạt được các mục tiêu của công ty.

      Các loại chống lỗi

      Các công cụ ngăn ngừa lỗi (poka-yoke) được sử dụng để loại bỏ các sự cố, sự cố và lỗi trong quy trình, giúp quy trình diễn ra suôn sẻ và ổn định. Các công cụ ngăn ngừa lỗi có 3 chức năng chính: phát hiện, sửa lỗi và ngăn chặn.

      a, kiểm tra lỗi, sự cố

      Trong một quá trình sản xuất không thể tránh khỏi những lỗi kỹ thuật, sai sót dẫn đến sản phẩm bị lỗi, con người không thể kiểm soát hết được. Lúc này, các công cụ chống lỗi sẽ được áp dụng để phát hiện lỗi kịp thời, thông báo cho mọi người và có biện pháp khắc phục nhanh nhất, tránh để lỗi tiếp diễn và đến tay khách hàng.

      Khi xảy ra lỗi, công cụ sửa lỗi sẽ tự động ngắt kết nối hệ thống làm việc và cảnh báo cho nhân viên có liên quan. Phát hiện lỗi, sự cố kịp thời giúp ngăn ngừa sản phẩm lỗi đồng thời giảm thiểu hư hỏng, chi phí bảo hành, ví dụ như xe tay ga Honda hiện nay, khi người dùng sử dụng nếu không tháo giá đỡ sẽ không khởi động được do công cụ chống báo lỗi. phát hiện và thông báo cho người dùng bằng cách dừng hoạt động khởi động của xe. Giao diện usb của máy tính, khi người dùng cắm sai giao diện thì usb không kết nối được với máy tính.

      b. Sửa lỗi, sự cố

      Khi các lỗi và sự cố được phát hiện càng sớm càng tốt, việc khắc phục chúng sẽ trở nên kịp thời và dễ dàng hơn. Một số hành động tự sửa lỗi quy trình, chẳng hạn như tự động sửa lỗi và lỗi chính tả.

      c.Ngăn ngừa lỗi, sự cố

      Công cụ chống lỗi poka-yoke giúp mọi người kiểm soát được quá trình làm việc, khi xảy ra lỗi công cụ sẽ thông báo ngay cho người có liên quan và dừng ngay hệ thống sản xuất. Kết quả là các loại bị lỗi đã được loại bỏ ngay lập tức và không có sản phẩm lỗi nào xuất hiện. Ví dụ, khi sử dụng máy tính xách tay, trước khi hệ thống pin cạn kiệt, cảnh báo “Pin còn 9%..” được hiển thị cho người dùng và khi di chuyển bằng ô tô, nếu người điều khiển không thắt dây an toàn, cảnh báo sẽ xuất hiện. thiết bị có tín hiệu bật, chức năng tự ngắt bàn ủi điện hay còi báo khi ấm sôi…

      d.Ý nghĩa và lợi ích của việc áp dụng chống lỗi

      Mục đích của việc kiểm tra lỗi là để loại bỏ các sản phẩm bị lỗi bằng cách ngăn chặn, sửa chữa hoặc cảnh báo mọi người về các lỗi do con người gây ra. Xác định độ tin cậy và khả năng bảo trì tối ưu. Thực hiện các loại phân tích sau:

      • Không thời gian chết (không có lỗi)
      • Không có lỗi (không lỗi)
      • Không lãng phí(không lãng phí)
      • Tăng cường trách nhiệm và tinh thần kinh doanh (tinh thần cao – quyền sở hữu doanh nghiệp)
      • Do đó, trách nhiệm trực tiếp thuộc về người dùng thiết bị và để đạt được điều này, poka-yoke cung cấp một kế hoạch chặt chẽ cho các công ty sử dụng thiết bị. Vì vậy, việc kiểm tra lỗi có thể được coi là việc áp dụng các phương pháp cải tiến thiết bị tốt nhất.

        • Lợi ích trực tiếp
        • Nâng cao năng lực sản xuất và hiệu quả của nhà máy
        • Không có khiếu nại của khách hàng
        • Đảm bảo sự hài lòng của khách hàng (đúng thời gian, đủ số lượng, đảm bảo chất lượng),
        • Giảm chi phí toàn bộ nhà máy
        • Giảm chất thải
        • Giảm thất thoát và lãng phí
        • Giảm hàng tồn kho
        • Giảm thiểu tai nạn lao động
        • Tăng lợi nhuận
        • Tuân thủ các tiêu chuẩn kiểm tra đo lường
        • Lợi ích gián tiếp
        • Nâng cao kỹ năng và kiến ​​thức
        • Cải thiện môi trường làm việc
        • Tăng cường sự tự tin và năng lực
        • Tăng tính sáng tạo và đạo đức làm việc
        • Tạo dựng văn hóa doanh nghiệp
        • Tăng khả năng cạnh tranh
        • Khái niệm
        • “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”
        • “Bác sĩ tốt nhất là chính bạn”
        • “Không bảo trì, không hoạt động”
        • Chuyển từ “chỉnh sửa” sang “phòng ngừa”
        • Chống lỗi

          • Dành cho tất cả người lao động
          • Dễ cài đặt
          • Không yêu cầu người vận hành chú ý liên tục
          • Chi phí thấp
          • Cung cấp phản hồi, phòng ngừa hoặc sửa chữa ngay lập tức
          • Chống lỗi cũng được sử dụng để loại bỏ lỗi của con người. Các thiết bị này có thể chỉ ra các bộ phận bị thiếu hoặc bán thành phẩm được lắp ráp không chính xác và tự động loại bỏ chúng hoặc dừng dây chuyền hoặc máy móc

            • Không thể đưa vật liệu vào dụng cụ khi vận hành sai
            • Khi thao tác xảy ra lỗi, máy không chạy
            • Khi nguyên liệu bất thường, máy không chạy
            • Khi xảy ra lỗi trong quá trình vận hành hoặc xử lý, lỗi sẽ tự động được sửa và máy sẽ tiếp tục hoạt động
            • Các ngoại lệ từ giai đoạn trước được kiểm tra trong giai đoạn tiếp theo và bị loại bỏ trước khi giai đoạn đó chạy.
            • Nếu thiếu một bước, bước tiếp theo sẽ không chạy
            • Có 5 cấp độ chống lỗi

              • Mức độ 1: Không giám định nên không ghi nhận hư hỏng dẫn đến sản phẩm không đạt chất lượng
              • Mức độ 2: Kiểm tra nhưng không loại bỏ được khuyết tật, phải đợi đến khi kiểm tra loại bỏ được phế phẩm.
              • <3

              • cấp độ 4: Tự kiểm tra trong suốt quá trình và hệ thống sẽ được trả lại sau khi phát hiện lỗi
              • Cấp độ 5: Không có lỗi bằng cách thử nghiệm tại nguồn và ngăn ngừa lỗi tại nguồn bằng phản hồi
              • Khi nào thì bạn nên sử dụng tính năng chống lỗi?

                poka-yoke có thể được sử dụng ở bất cứ nơi nào có sự cố xảy ra, điều gì đó có thể xảy ra hoặc điều gì đó có thể xảy ra. Đó là một kỹ thuật, một công cụ có thể áp dụng cho bất kỳ quy trình nào, dù là trong sản xuất hay dịch vụ, với các loại lỗi sau:

                • Các lỗi liên quan đến vận hành bị thiếu hoặc không tuân thủ các quy trình vận hành tiêu chuẩn
                • Thiết lập không chính xác do sử dụng sai công cụ điều chỉnh hoặc thiết lập máy không chính xác
                • Các bộ phận bị thất lạc, thất lạc trong quá trình hàn, lắp ráp hoặc các quá trình khác.
                • Các bộ phận/mặt hàng không chính xác hoặc các bộ phận sai đã được sử dụng trong quy trình
                • Tôi đã thực hiện sai thao tác và sử dụng sai phiên bản của chương trình kỹ thuật
                • Điều chỉnh máy, đo thử hoặc kích thước bộ phận không chính xác từ nhà cung cấp
                • Vai trò của ngăn ngừa lỗi

                  • Chống lỗi giúp giảm chi phí sản xuất: Với tỷ lệ lỗi đáng kể, doanh nghiệp có thể loại bỏ lãng phí vật liệu và sử dụng không hiệu quả liên quan đến khuyết tật. Điều này sẽ làm giảm giá vốn hàng bán trên mỗi đơn vị, do đó làm tăng lợi nhuận.
                  • <3.

                  • Tăng sự hài lòng của khách hàng: Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam thường gặp phải các vấn đề liên quan đến việc sản phẩm không đáp ứng được yêu cầu của khách hàng, khiến khách hàng không hài lòng và thậm chí đôi khi phải hủy đơn hàng. Do đó, bằng cách giảm đáng kể tỷ lệ lỗi của poka-ách, bạn sẽ luôn cung cấp cho khách hàng của mình sản phẩm tốt nhất mà họ cần và tăng sự hài lòng của họ.
                  • Giúp doanh nghiệp mở rộng quy mô sản xuất dễ dàng hơn: Một công ty tập trung mạnh vào cải tiến quy trình và loại bỏ các nguồn gây ra lỗi sẽ có được thông tin chi tiết, hiểu rõ hơn về các nguyên nhân tiềm ẩn gây ra các vấn đề về quy mô – trong các dự án . Do đó, công ty ít gặp sự cố khi mở rộng sản xuất và các sự cố có thể được giải quyết nhanh chóng.
                  • Tư vấn cách khắc phục lỗiVui lòng liên hệ thuvientieuchuan.org 0948.690.698

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.