Sau tết, mai bắt đầu héo và cần được chăm sóc cẩn thận để mai năm sau lại nở hoa. Hãy cùng học cách chăm sóc cây mai sau tết để tết năm sau hoa mai lại nở rộ nhé!

Bạn cần biết cách chăm sóc cây sau Tết để cây phát triển và ra hoa vào cuối năm sau. Như vậy, bạn vừa có thể tiết kiệm tiền mua chậu mới mà vẫn có một chậu mai ưng ý để chơi Tết. Dưới đây là một số kinh nghiệm để bạn tham khảo.

Một số điều cần lưu ý về cây mai trong ngày tết

Mỗi loại mai lại có cách chăm sóc khác nhau.Mỗi loại mai lại có cách chăm sóc khác nhau.

Nếu không nắm vững các quy tắc chăm sóc cây thì cách chăm sóc mai sau Tết để cây mai phát triển tốt và nở hoa đúng mùa là điều không hề đơn giản. Yếu tố quyết định việc áp dụng phương pháp chăm sóc mai đúng cách phụ thuộc vào từng loại mai khác nhau. Nhìn chung có 3 loại:Cây hạnh nhân trồng trong nhà, Cây hạnh nhân trồng trong chậu ngoài trời và Cây trồng trong đất. Mỗi cây mai có một cách chăm sóc mai sau tết.

Hoa mai trang trí ngày Tết thường bắt đầu nở vào ngày 26 Tết, nở từ ngày 30 đến mùng 1 và kéo dài đến mùng 6 hoặc mùng 7, được coi là loại hoa Tết chuẩn nhất mà ai cũng muốn có. Tuy nhiên, đó là để quá nhiều cây ngân hạnh trong nhà – ở đó không có ánh sáng nên cây ngân hạnh không quang hợp được, lá yếu và màu sẽ rất nhạt. Hơn nữa, nhiều gia đình không chú trọng đến việc chăm sóc, chỉ đổ một ít nước lên cây mai, thậm chí đổ nước ngọt, bia vào sẽ ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của mai.

Hầu hết mai đều được phun thuốc kích thích ra hoa, giữ hoa khiến chức năng sinh lý của mai không ổn định. Trong dịp tết, mai phải bỏ nhiều nhựa nhất để nuôi hoa, cộng với điều kiện sống thiếu thốn trong một tuần mai sẽ kiệt sức, nếu không chăm sóc tốt cây mai sẽ chết có thể không nở hoa một lần nữa vào năm tới. Vì vậy, việc chăm sóc những bông hoa mai mới mua là rất quan trọng, không chỉ giúp điều chỉnh sự ra hoa bình thường của hoa mà còn đóng vai trò quan trọng quyết định việc sử dụng chúng để sinh trưởng và phát triển trong vài năm tới. sau.

Có một chậu mai ở nhà

Cây mai trồng chậu chưng trong nhàCây mai trồng chậu chưng trong nhà.

Tết Mai Trung thu thường rơi vào các ngày mồng hai, hai mươi tám đến mồng sáu tháng giêng âm lịch, do cây trồng trong nhà không được ánh nắng trực tiếp chiếu vào nên không thể quang hợp quá nhiều, lá sẽ bị hư hại. Thân mảnh, màu xanh nhạt, cành thuôn dài nhưng mảnh khảnh và yếu ớt. Nhiều chủ nhà không thèm chăm sóc mai mà chỉ tưới ít nước, thậm chí “đổ” nước ngọt, bia vào gốc mai.

Ngoài ra, hầu hết mai hiện nay đều được phun hóa chất để thúc và giữ hoa khiến chức năng sinh lý của mai không ổn định. Những ngày này, ngày mai chúng ta phải bỏ một lượng nhựa lớn nhất để trồng hoa, cộng với điều kiện sống tồi tệ trong một tuần, chúng ta sẽ kiệt sức vào ngày mai, nếu chúng ta không chăm sóc chúng cẩn thận, năm tới, chúng ta sẽ không chi ngày mai. Hơn.

Vớt mơ ra ngoài càng sớm càng tốt sau năm mới, nhưng để ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp vì có thể gây cháy lá. Bạn cần ngắt bỏ hết hoa và nụ ngân hạnh trên cây để cây không phải tích lũy chất dinh dưỡng nuôi hoa và nụ.

Trồng mai trong chậu ngoài sân hoặc trồng dưới đất

Những chậu hoa mai được trưng bày ngoài sân, do sống trong môi trường rất gần gũi với thiên nhiên nên cũng giống như những chậu mai trồng trong nhà, chúng không tốn nhiều công sức chăm sóc. Bạn cũng nên loại bỏ tất cả hoa và nụ mai để cây có thể tập trung chất dinh dưỡng nuôi cây. Vì mai trồng ngoài trời, quen với nắng gió nên không cần mang chậu cây vào bóng râm.

Mai chưng ngoài sân.Mai chưng ngoài sân.

Cách chăm sóc mai sau tết

1. tỉa cành

Cắt cành mai trước ngày 15 âm lịch và chậm nhất là ngày 21 âm lịch. Tùy vào hình dáng, kích thước của cây mai mà bạn có những cách cắt tỉa cho phù hợp, chẳng hạn như tỉa thông sao cho cành trên ngắn hơn cành dưới. Thông thường bạn sẽ cắt bỏ 1/3 số cành mai.

Bạn dùng khoảng 1 thìa cà phê urê pha với 10 lít nước phun lên cây và tưới xung quanh gốc. Nếu cây phục hồi và phát triển chồi xanh thì không cần phun kích thích ra lá, ngược lại cần phun theo liều lượng ghi trên bao bì. Khi thấy cành mai không còn nhiều có thể phun 1g thuốc khí hòa với 30-40 lít nước lên cây, tưới xung quanh gốc.

Cành mai nên được tỉa trước ngày 15 âm lịch và chậm nhất là ngày 20.Cành mai nên được tỉa trước ngày 15 âm lịch và chậm nhất là ngày 20.

Khi cây phục hồi, bạn đem ra nắng cho cây thích nghi. Việc làm này sẽ giúp lá và chồi mai nhanh lớn. Lưu ý, thời điểm này mai đã ra nhiều lá mới, thời tiết nắng ấm nên các loại sâu bệnh, nhất là bọ trĩ dễ xâm nhập vào cây. Hai loại thuốc cần trộn đều là hoạt chất hexaconazole (anvil) và fipronil (thuốc nhiếp chính), phun 1 lần sau khi tỉa cành khoảng 10 ngày, phun lần 2 khi cây vừa nhú mầm, phun lần cuối là lúc lá vừa già.

Tỉa cành mai trước khoảng 10-20 ngày nếu là năm thường, tỉa ngọn muộn hơn đối với năm nhuận. Tỉa ngọn cây là rất quan trọng vì nó giúp phục hồi ánh sáng và tán lá của cây. Khi cắt đi chồi này sẽ mọc ra một chồi mới mang chồi ở nách lá – chồi này có thể phát triển thành chồi mới hoặc phát triển thành chồi (tùy thuộc vào quang kỳ, phân bón, nhiệt độ và một số yếu tố khác) các nhân tố).

Tuyệt đối không bón phân khi vừa thay đất vì bộ rễ không thể hấp thụ được phânViệc tỉa tán rất quan trọng vì sẽ giúp tạo lại sáng, tán lá cho cây.

Cần cẩn thận khi cắt tỉa cành, vì những cành không được cắt tỉa có xu hướng bị nhiễm nấm và không ra nhiều hoa như những cành đã được cắt tỉa. Phương pháp cắt tỉa mai vàng càng sát thân thì cành càng dài.

2. vệ sinh cây

Sau khi cắt cành mai, công việc tiếp theo là vệ sinh thân cây. Cách làm rất đơn giản, bạn có thể dùng vòi điện xịt toàn bộ tảo mốc trên cây, hoặc phun phân urê thật đậm đặc, nhất là những nơi có nhiều rêu mốc. Lưu ý: Không bao giờ được để urê chảy xuống rễ (có thể dùng túi nilon trùm kín rễ). Khoảng 10 phút sau khi phun, dùng bàn chải chà mạnh cây để loại bỏ nấm mốc.

3. một số lưu ý

Không bao giờ bón phân khi vừa mới thay đất vì bộ rễ không hấp thụ được phân, bón nhiều cũng làm hư rễ. Một lượng nhỏ phân bón hoặc phân bón lá vô cơ là đủ để mơ bắt đầu phát triển trong mùa mưa, và với những cơn mưa đầu mùa, không khí hoàn toàn mát mẻ, giông tố tổng hợp đạm tự nhiên trong không khí và đất làm cho cây cối phát triển mạnh mẽ hơn.

Hướng dẫn cách chăm sóc hoa mai sau TếtTuyệt đối không bón phân khi vừa thay đất vì bộ rễ không thể hấp thụ được phân.

Lo công việc sau Tết coi như xong. Việc làm trên giúp cây bàng chuẩn bị cho mùa mưa tích lũy chất dinh dưỡng, ra nụ hoa, ra hoa đẹp trong năm tới.

4. Phòng trừ sâu bệnh hại mai

Các loại sâu bệnh thường gặp trên mai thường là sâu ăn lá, sâu đục thân, nhện đỏ và rệp mềm trên cành. Khi không dễ bị sâu bệnh tấn công, có thể sử dụng phương pháp lắc thủ công. Đối với rệp, khi mật độ còn thấp có thể dùng máy phun nước, với cường độ cao phun lên tán lá. Khi mật độ sâu có thể phun các dung dịch tỏi, tiêu, gừng cho cây.

Đặc biệt, sâu bệnh rất thích tấn công cây mai vào giai đoạn nụ hoa. Đặc biệt là kiến, rệp và các loài ăn tạp. Sau đó, phun quế hoặc sả lên hoa mai.

5. Một số lời khuyên để nuôi dưỡng một ngày mai tốt đẹp hơn

Không bao giờ bón phân khi vừa mới thay đất, vì bộ rễ không hấp thụ được phân, thậm chí phân còn làm hư rễ.

Một lượng nhỏ phân bón hoặc phân bón lá vô cơ là đủ để mơ phát triển vào đầu mùa mưa, cộng với những cơn mưa đầu mùa, không khí mát mẻ, sấm sét và quá trình tổng hợp đạm tự nhiên trong không khí và đất làm cho cây khỏe hơn và mất đi hình dáng ban đầu.

Khi chăm sóc mai, bạn không được bỏ qua công đoạn thay đất, thay vào đó là loại đất mới phù hợp với cây. Điều này được thực hiện để bổ sung lượng kali và nitơ mà cây cần.

Bạn nên phủ một lớp cát và phân hữu cơ lên ​​toàn bộ bề mặt, sau đó cho thêm một ít đất và tiếp tục nén chặt gốc cây.

  • Hướng dẫn cách chăm hoa đào sau tết
  • Tái canh sau tết và cách chăm sóc quất cảnh
  • Trải nghiệm hoa mai nở đúng dịp Tết

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.