Nói ra thì hơi buồn nhưng thực tế là có nhiều gia đình treo 3 cái lì xì và xưng là Tản Đà. Nhưng sự thật về tam giác là gì? Ông Phúc là ai? Ông Locke là ai? Ông Tạo là ai? không ai biết. Cho dù tam đà là một phước lành là không rõ ràng. Hãy cùng nhau tìm hiểu.

Phúc thọ hay Phúc lộc là một thuật ngữ thường được sử dụng trong văn hóa Trung Quốc và các nền văn hóa chịu ảnh hưởng của nó, dùng để chỉ ba yếu tố cơ bản của một cuộc sống tốt đẹp: phúc (phước lành), phú quý (may mắn), trường thọ (trường thọ). đại diện cho một vị thần, và ba vị này thường được gọi là Fushou Sanren hoặc Duan Sanren, và chúng thường không tách rời nhau. Để hiểu cụ thể hơn, mời các bạn tìm hiểu truyền thuyết và ý nghĩa của ba người này.

Ba Đà

Tanda là gì?

Tam đa là ước nguyện của người Việt Nam. Tam đa ở đây có nghĩa là “thêm phước, thêm phước, thêm mạng”. Nói một cách đơn giản, nó có nghĩa là chúc người nhận may mắn, làm ăn phát đạt, sức khỏe dồi dào và trường thọ. Giống như câu nói “ước gì được nấy” của người Việt Nam.

phu-loc-tho

Nguồn gốc của Tản Đà

Theo truyền thuyết: Ở Trung Quốc cổ đại, người ta nói rằng Yao, vị hoàng đế sáng suốt trong thời đại thịnh vượng, đã đi thưởng ngoạn phong cảnh mùa xuân và thăm quê hương của những bông hoa phong để lĩnh hội. trạng thái nhân văn hơn. Dân chúng mừng vua ba việc:

Một là, tôi chúc vua sống lâu, nhưng vua không nhận.

Dân chúng nói điều thứ hai: Tôi chúc vua phát tài, nhưng vua từ chối, nói tránh đi.

Nhân dân cầu nguyện điều thứ ba: chúc nhà vua đông con, cả nhà vui vẻ. Vua Nghiêu vẫn không chịu nhận mà thay mặt triều đình ban những lời chúc này với ba điều ước “tam phúc, phúc thêm, thọ” cho hàng triệu gia đình. Vị vua sáng suốt và nhân ái đã không dám nhận điều lành cho mình mà biến điều lành thành phúc cho hàng triệu gia đình.

Từ đó, tam đa trở thành ước nguyện của nhau mỗi dịp năm mới, xuân về. Từ đó mới có tượng ba “bộ ba”.

>>>Xem thêm: Tên các nơi thờ tự ở Việt Nam

Phúc lành của cuộc sống

Còn một câu chuyện ấn tượng khác về 3 nhân vật này. Hình tượng trường thọ, trường thọ trong truyện Truyền Lão xuất phát từ ba nhân vật có thật của ba triều đại phong kiến ​​ở Trung Quốc.

Trong truyền thuyết Trung Hoa, ông Lục là một vị quan tham lam, chuyên nhận hối lộ. Ông là một quan chức thực dụng, thích nịnh vua để được thưởng, và ông có nhiều cung nữ trong cung như cung vua. Chỉ có ông Phúc là quan trong sạch liêm khiết, con cháu công bằng. Chi tiết như sau:

ong-phuc-loc-tho

Phúc là ai?

Tên thật là Quách Tử Nghi. Tể tướng nhà Đường. Ông vốn là một nhà quý tộc và sở hữu hàng trăm mẫu ruộng, nhưng ông sống rất trong sạch và trung thực trong thời gian cầm quyền. Không phải vì vinh quang và sự giàu có, mà là để phi nhân hóa.

Bà già và ông già trạc tuổi nhau. Tục ngữ Việt Nam có câu: “Cùng tuổi nằm mà ăn”. Theo người Trung Nguyên, vợ chồng bằng tuổi nhau rất tốt. Họ có thể điều hòa âm dương với nhau. Có như vậy mới giảm được các bệnh nguy hiểm. Họ trạc tuổi nhau nên dễ hiểu, dễ đồng cảm nên cả hai rất tâm đầu ý hợp và ăn ý. Hai ông bà đã 83 tuổi và có 5 chắt. Tất nhiên đó phải là một người đàn ông. Phúc thường bế con trên tay.

ong-phuc

Theo phong tục cổ xưa của Trung Quốc, nếu bạn có thể sống đến năm đứa cháu chắt, bạn sẽ rất hạnh phúc nếu dâng một nén nhang cho tổ tiên của mình! Hạnh phúc lớn, hạnh phúc lớn! Đó là lý do tại sao ông ôm đứa trẻ, đứa cháu thứ năm, đứng giữa trung tâm thế giới, trên bầu trời và nói:

  • Ơn trời, nhờ tổ tiên mà tôi được như vậy, tôi còn đòi hỏi gì hơn nữa. Rồi anh mỉm cười. Chỉ khi bạn giống như thác nước, bạn mới có thể thực sự trở lại trạng thái thư thái.
  • Ông bà ôm xác ông lão khóc:

    • Tôi bằng tuổi chồng tôi. Hạnh phúc cũng phong phú và sâu thẳm, sao Chúa không sánh bước bên con…
    • Không ngờ sau khi bà lão nói xong cũng quay về vùng đất Cửu Tây. Hai chắt đã được hỏa táng. Cho nên sống có nhau, chết có nhau. Thử hỏi hạnh phúc nào bằng. Anh ta tên là phúc.

      >>>Xem thêm: Đặc điểm tín ngưỡng Nam Bộ

      Ông Lữ là ai?

      Lu tên gốc là Dao, xuất thân trong quân đội, làm quan cho thừa tướng nhà Tấn. Nhưng ông Dao từ quân đội là một quan chức tham lam. Rất tham lam. Được hưởng vô số vàng bạc châu báu, hối lộ triều thần, mua chức bán chức, tránh tội cho mình, cho con cháu, họ hàng.

      ong-loc

      Nhà anh giàu như núi. Tôi đã nghĩ anh Đào sẽ trở nên giàu có sau khi nhập ngũ. Ông ấy chỉ có bất bình, ông ấy đã tám mươi tuổi và không có chức tước. Vì vậy, anh ta lo lắng và lo lắng, ngã bệnh và chết. Ông bị ốm trong một thời gian dài. Chừng nào có tai biến mạch máu não bây giờ. Anh nằm trên người, da thịt rách nát, mùi hôi thối nồng nặc khiến lũ trẻ không dám lại gần. Khi tôi chết, tôi không thể nhắm mắt. Anh thở dài:

      • Tôi nên trao tài sản của mình cho ai? Ai để hương cho tổ tiên và cho chính chúng ta?
      • Ông Thọ là ai?

        Hắn tên là Đông Phong Sóc, là thừa tướng nhà Hán. Triết lý làm quan của Dongdong là làm quan phát tài. Bạn sẽ làm gì nếu bạn không may mắn? Ông coi các “thương vụ chính trị” là những thương vụ khó khăn và lợi hại nhất. Nhưng ông Sóc Đông vẫn là quan chức. Bởi vì anh ta không bao giờ nhận hối lộ. Anh ta chỉ thích tiền thưởng của nhà vua.

        Có bao nhiêu tiền thưởng, hắn mua gái đẹp còn trinh về làm vợ lẽ. Người đời bấy giờ đồn rằng trong cung của ông có nhiều mỹ nhân như mây, không thua gì cung nữ trong hoàng cung. Ông sống đến 125 tuổi. Vì vậy người ta gọi ông là ông già. Trước khi về cõi vĩnh hằng, anh cưới một cô thôn nữ xinh đẹp mới mười bảy tuổi. Anh ấy nói rằng anh ấy có thể sống như vậy vì anh ấy biết cách nuôi dương bằng âm.

        ong-tho

        Ông sóc Đông Phương muốn mua một cô gái có nhiều tiền để chữa lành năng lượng âm dương của mình, vì vậy ông dành cả đời chỉ để cố gắng lấy lòng nhà vua bằng những lời ngon ngọt. Một người bạn thân khuyên anh:

        • Ông là quan đứng đầu triều đình, nhưng không biết tìm lời hay, ý phải, trái ý vua. Hắn chỉ biết nịnh vua ban thưởng, làm quan có ích gì. Hắn sờ sờ chòm râu bạc, cười nói: “Không được thưởng, làm quan thì sao? Can thiệp đại vương, đại vương không vui giận, chém cả ba người bọn họ thì sao?”
        • Ông Sóc Phương Đông qua đời ở tuổi 125. Vì vậy người ta gọi ông là ông già. Khi ông mất, chỉ có các cháu nối dõi, các chắt đều đã chết.

          Ngụ ý của Danda: hạnh phúc-phú quý-cuộc sống

          Qua câu chuyện này, ta thấy con người thường khó hài lòng. Thông qua ba tượng Phúc, Phúc, Thọ, người ta có thể thấy người Trung Quốc thực sự rất tài giỏi. Họ đã khéo léo sắp xếp ba tể tướng và ba nhân vật khác nhau từ ba triều đại khác nhau để lãnh đạo thế giới.

          • Ba điều ước hạnh phúc, phú quý và trường thọ, chỉ có một điều ước có thể thành hiện thực. Được cái này mất cái kia, ba điều ước lớn cũng là ba điều ước lớn nhất của mỗi người, nhưng dù vậy, ai cũng chỉ có một điều trọn vẹn.
          • Ba cái đó được người Trung Quốc tạo ra với ba hình ảnh không phải để nói rằng chúng ta đã học được những thói hư tật xấu như hối lộ, trác táng, tham lam… mà để rút ra bài học cho bản thân và lựa chọn cách sống sao cho phù hợp. chúng ta. Các phước lành của cuộc sống có lối sống khác nhau. Hạnh phúc là tốt, và theo đuổi hạnh phúc là rắc rối, có ai muốn không?
          • Làm quan chỉ lo vơ vét của cải rồi chết một mình như tranh quyền đoạt vị, hay xu nịnh nịnh nọt như người phương Đông, tham sắc đẹp, trường thọ có ích gì.
          • Quan niệm về hạnh phúc và trường thọ ngày nay

            • Ngàn vàng, vang danh thiên hạ, trường tồn, bạn có muốn không? Hay cứ tranh giành quyền lợi và làm tổn thương những người xung quanh, vận may của bạn có kéo dài được không? Hãy sống tốt, làm người tốt rồi vận may sẽ tự nhiên đến.
            • Quan niệm trường thọ ngày nay không chỉ là trường thọ mà là sống vui, sống khỏe, sống có ích, nhưng Âm Dương như con sóc phương đông là không an cho sức khỏe của chính mình và của gia đình.
            • Hạnh phúc là do mình tạo ra, hạnh phúc là cảm giác, cảm giác, quan trọng là tâm trạng.
            • Tam đa bất khả phân là biểu tượng của sự bù trừ và cộng hưởng lẫn nhau. Đó là mục tiêu mà ai cũng khao khát đạt được.
            • Ý nghĩa phong thủy của tam tài

              Ông Phúc

              Ông Phúc là biểu tượng của sự may mắn, cát tường. Theo truyền thuyết, Vương Phủ là một vị quan ngay thẳng trong triều. Theo quan niệm xưa, nhà nào đông trẻ con là nhà đó may mắn nên thỉnh thoảng người ta bắt gặp hình ảnh một đứa trẻ ôm áo ong phúc, hoặc nhiều đứa trẻ vây quanh, hoặc có một con dơi từ trên người bay xuống (dơi phát âm giống nhau). Đường). “ban phước”).

              Anh Lữ

              Lộc hay thần tài tượng trưng cho sự giàu có và thịnh vượng. Theo truyền thuyết, Wang Lu sinh ra ở Giang Tây và sống vào thời Shuhan của Trung Quốc, ông cũng là một vị thần trong triều đình và có khối tài sản kếch xù. Anh ấy thường mặc áo sơ mi màu xanh lá cây, vì “lộc” được phát âm gần với màu xanh lá cây trong tiếng Trung Quốc, cầm “ước nguyện” trên tay hoặc thường đứng bên cạnh một con hươu (hươu phát âm là “lộc”).

              Muôn năm

              Ông Thọ tượng trưng cho sự trường thọ với hình ảnh một ông lão râu tóc bạc phơ, đầu hói, trán cao, tay cầm quả đào, bên cạnh thường có đôi hạc.

              Ba cô tiên phúc tinh, lộc tinh, long tinh tượng trưng cho ba niềm hạnh phúc lớn nhất của con người, đó là con cháu phúc đức, tròn đầy, hiền lành. Phúc là phúc, trường thọ là trường thọ không bệnh tật.

              Xianqi tam sao sao xanh, sao trắng, sao vàng có tác dụng chiêu tài rất lớn 8. Cát khí mang lại nhiều phúc lộc, danh lợi vào nhà, tăng phú quý, thường được sử dụng. Thêm cát tinh cho sao Lục Bạch, đệ nhất bạch đạo, về hạnh phúc, danh vọng, học hành hay trường thọ, sức khỏe và cầu thêm con…

              Những lưu ý khi đặt tượng Phù Thủ Phủ

              Khi đặt tượng Phúc Thọ trong nhà không nên đặt bừa bãi mà phải chú ý những điều cấm kỵ trong phong thủy.

              phuc-loc-tho-la-ai

              1. Nguyên liệu làm tượng Thần Tài

              <3 Mua tượng phù hợp nhất.

              Tuy nhiên, theo các chuyên gia, trong phong thủy, tượng bằng đồng nguyên chất được coi là hiệu quả nhất.

              2. Để thể hiện tam thần

              Ba pho tượng phải được đặt theo đúng thứ tự: tượng Phù Thủ đặt bên phải, tượng Phù Thủ đặt chính giữa, tượng Trường Sinh đặt bên trái.

              p>

              3. Đặt Fuyun-Fu-Shou

              Đặt tượng ở vị trí hợp tuổi gia chủ

              Tượng Phật nên được đặt ở những vị trí tốt lành để thờ cúng. Nếu đặt ở vị trí xấu và không hợp với tuổi của gia chủ sẽ dễ gây hao tốn tiền của và kéo theo nhiều tai tiếng.

              Trong phòng khách

              Nên đặt tượng Tản Đà ở gian chính của ngôi nhà, chẳng hạn như phòng khách. Không nên đặt tượng thần trong bếp, phòng ngủ, phòng tắm… Các chuyên gia phong thủy cho rằng, các gia đình nên đặt tượng thần trên bàn cao và đối diện với bức tường kiên cố.

              Trong văn phòng

              Đặt tượng phúc lộc thọ trong phòng làm việc sẽ mang lại nhiều may mắn trong công việc. Tượng Phúc Thọ nên đặt phía sau bàn làm việc.

              Đặt hai bên cổng

              Tượng Phật Phù Thủ nên đặt ở một trong hai nơi bên cạnh cửa chính. Tượng Phật đặt đối diện với cửa chính sẽ thu hút tài lộc vào cửa.

              Đặt hướng vào phòng

              Giống như đồ vật không được đối diện với cổng, mặt tượng cũng không được hướng ra ngoài. Mặt tượng hướng vào trong, ngụ ý tượng sẽ mang lại phú quý cho các thành viên trong gia đình.

              Trong xe

              Trong xe hơi, bạn cũng có thể đặt một tượng nhỏ chữ Tấn ở phía trước xe, hướng về phía người lái xe. Bộ ba phước-phú-shou, hộ tống.

              Đưa Tản Đà lên xe giúp bạn che chở trên mọi nẻo đường

              4. Những lưu ý khi đặt Tan Daxiang

              Tượng không được thấp quá đầu người

              Cũng như Đức Phật, phúc-phú-thọ đều là thần trên trời. Vì vậy, khi thờ tượng phải cao hơn đầu người, nếu không sẽ xúc phạm đến thần linh.

              Khi thờ cúng cần có lư hương và đèn lồng

              Khi cúng tế phải có lư hương, đèn đồng. Lễ vật cho ba nên là đồ ngọt và hoa.

              Xin đừng cất giữ những bức tượng Fushou chưa được giải quyết

              Nếu bạn muốn nhận được phước lành của ba ngôi sao, bạn phải sử dụng bức tượng thần đã hoàn thành cấp độ. Làm sạch là một nghi lễ trong đó tấm vải đỏ được gỡ bỏ khỏi khuôn mặt của bức tượng và việc thờ cúng bắt đầu. Các gia đình cũng nên chọn ngày lành tháng tốt để làm lễ nhập trạch.

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.