Nổi hạch ở cổ có thể xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau và không phải trường hợp nào cũng nguy hiểm. Tuy nhiên, hầu hết chúng ta đều không biết vì sao hạch ở cổ lại sưng to như vậy nên rất dễ hoang mang khi một ngày chợt phát hiện ra. Vậy nổi hạch ở cổ là do đâu và có nguy hiểm không, những chia sẻ dưới đây có thể giúp bạn hình dung được vấn đề này.

1. Hạch cổ tử cung – vai trò và nguyên nhân xuất hiện

1.1. Vai trò của hạch ở cổ

Hạch nổi ở cổ

Hạch nhỏ ở cổ

Các nút có liên quan mật thiết với lớp nội mô. Thông thường nó ngập nước và ngoài tầm với. Các hạch bạch huyết có nhiệm vụ sản xuất và lưu trữ các tế bào bạch cầu để chống lại mầm bệnh, vì vậy khi nó phải làm việc chăm chỉ để chống lại bất kỳ căn bệnh nào, nó sẽ sưng lên.

Hạch nổi thường là những nốt nhỏ bằng hạt đậu mọc dọc theo nách, cổ, bẹn, khớp cổ tay,…hạch nổi có nhiều hình dạng khác nhau và có thể hình bầu dục, hình tròn, hạch là vô định hình, có thể hình thành một chuỗi các hạch bạch huyết dính lại với nhau hoặc dính vào các mô xung quanh, hạch có thể cứng hoặc mềm, dễ di chuyển hoặc dính chặt và khó di chuyển,…khi có tác nhân gây bệnh tại vùng cổ Hạch ở cổ xuất hiện khi nào cổ bị sưng Những người trong độ tuổi từ 20 đến 50 là nhóm có nguy cơ bị sưng hạch bạch huyết ở cổ cao nhất.

1.2. Nguyên nhân nổi hạch ở cổ

Có nhiều nguyên nhân khiến miếng đệm xuất hiện ở cổ:

– Bội nhiễm: họng, mũi và xoang, amiđan, tuyến nước bọt, lợi…

-thân hình: Người có vóc dáng kém, thân hình gầy gò.

– Với bệnh giang mai: Thông thường khi bệnh chuyển sang giai đoạn 2 sẽ xuất hiện hạch ở cổ.

– Lao hạch: Hạch có đặc điểm nhỏ, kích thước không đều, không đau, xuất hiện từ từ thành chuỗi dọc hai bên cơ ức đòn chũm, cổ hoặc dưới hàm. Bệnh nhân lao dễ bị sốt về chiều, sắc mặt nhợt nhạt, sút cân nhanh, tổn thương phúc mạc, màng phổi,…

– Rối loạn máu:

+ Tăng bạch cầu cấp tính: nổihạch ở cổ hoặc nách, hố thượng đòn, bẹn,… với đặc điểm là hạch mềm, kích thước lớn, dễ di động, sốt cao, lách to nhanh. , Viêm họng và niêm mạc miệng…

+ Bệnh bạch cầu Lympho mãn tính: Hạch ở cổ, bẹn, nách rất nhiều, di động và phát triển nhanh.

+ Hạch Hodgkin: gặp chủ yếu ở nam, lúc đầu ở hố thượng đòn trái, sau lan lên cổ. Loại hạch này không đau, rắn chắc, không dính vào da và không mưng mủ. Bệnh nhân có hạch to hoặc sốt Hodgkin, hạch to hoặc nổi nhiều hạch sau mỗi đợt sốt.

Hạch Hodgkin gia tăng về số lượng ở cổ

Tăng số lượng hạch Hodgkin ở cổ

– Ung thư: Hạch do ung thư có đặc điểm là to và kém di động, có thể dính lại với nhau thành đám hoặc tách rời nhau. Khi các hạch bạch huyết ung thư ở cổ phát triển, nó có thể kèm theo đau và sưng xung quanh các hạch bạch huyết. Tất cả ung thư vùng đầu cổ đều có hạch to ở cổ. Trong một số trường hợp ung thư vú, ung thư dạ dày… hạch ở cổ cũng có thể sưng to.

2. Đặc điểm hạch cổ

Tùy thuộc vào vị trí và nguyên nhân hạch bạch huyết ở cổ xuất hiện, đặc điểm của hạch bạch huyết có thể khác nhau. Nhưng khi có hạch cổ to thì đặc điểm chung là:

– Sưng hạch bạch huyết có kích thước bằng hạt đậu hoặc lớn hơn có thể sờ thấy hoặc nhìn thấy được.

– Một khối sưng hoặc mềm.

– Chỗ sưng có thể mềm hoặc không.

– Xuất hiện đột ngột và tăng kích thước.

Khi có hạch cổ tử cung, các triệu chứng sau có thể xảy ra:

– Đổ mồ hôi đêm và sốt.

– Có các triệu chứng viêm đường hô hấp trên như viêm họng, sổ mũi,…

– Đau răng.

– Gầy sút cân đột ngột.

3. Phân biệt hạch cổ lành tính và ác tính

3.1. Hạch cổ tử cung lành tính

Thông thường, sưng hạch cổ tử cung được coi là lành tính khi:

– Hạch sưng đau

Hạch cổ sưng to, sưng đau chủ yếu do viêm nhiễm vùng đầu cổ do mắc các bệnh lý về đường hô hấp trên, sâu răng, viêm tuyến nước bọt, tưa miệng, viêm da đầu… Hạch này thường nhỏ lại rồi nhỏ lại. giảm dần với viêm và ngừng biến mất dần dần.

– cụm hạch bạch huyết

Hầu hết các trường hợp nổi hạch cổ thành chùm là bệnh lao. Hạch lao có đặc điểm là dính với nhau thành cụm hoặc chuỗi, không gây đau, bề mặt nhẵn khi sờ vào. Bệnh lao hạch bạch huyết hiếm khi lây nhiễm và có thể chữa khỏi bằng điều trị bằng thuốc.

– Mì

Đây là những nang hoặc khối u lành tính, dễ nhầm với hạch bạch huyết.

Người bệnh nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa thăm khám và kiểm tra khi hạch ở cổ xuất hiện trên 2 tuần mà không biến mất

Nổi hạch cổ kéo dài hơn 2 tuần cần được bác sĩ chuyên khoa kiểm tra

3.2. Hạch ác tính cổ tử cung

U ác tính hạch bạch huyết cổ tử cung có thể đề cập đến ung thư hạch bạch huyết hoặc ung thư cơ quan khác đã di căn đến hạch bạch huyết. Một số bệnh ung thư có thể khiến các hạch bạch huyết sưng lên, ví dụ như ung thư hạch ác tính, bệnh Hodgkin. Ngoài ra, nổi hạch ở cổ còn có thể do các loại ung thư khác di căn như: ung thư vú, ung thư đường hô hấp, ung thư thanh quản,… tùy vào giai đoạn và loại ung thư mà hạch cổ có thể xuất hiện thành từng đám hoặc từng đám. đơn lẻ, có thể cứng Cũng có thể mềm.

Hạch cổ tử cung được đặc trưng bởi khối u ác tính: cảm giác căng với các mô xung quanh, ranh giới không rõ ràng, kết cấu cứng và đau khi sờ nắn. Bạn có thể nghi ngờ rằng các hạch bạch huyết sưng ở cổ là dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh ung thư, sau đó sưng và đau trong một thời gian dài mà không có dấu hiệu tự khỏi.

4. Hướng điều trị khi nổi hạch ở cổ

Về cơ bản, các hạch bạch huyết ở cổ thường không nhìn thấy được và chỉ có thể được bác sĩ sờ thấy khi khám sức khỏe. Hạch sưng ở cổ do nhiễm trùng thường chỉ kéo dài từ 1-2 tuần, khi vết viêm nhiễm lành hẳn thì hạch sưng sẽ biến mất. Nếu nổi hạch cổ trong thời gian dài mà không có dấu hiệu biến mất thì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý nguy hiểm.

Bạn nên đi khám bác sĩ nếu:

– Vùng hạch gây đau nhức kéo dài.

– Sờ hạch thấy hạch bất động, chắc, dai.

– Hạch xuất hiện trên 2 tuần mà không rõ nguyên nhân.

– Cơ thể suy nhược đột ngột kéo dài.

– Đổ mồ hôi đêm và sốt dai dẳng.

Việc xác định xem hạch bạch huyết cổ tử cung có phải là ác tính hay không cần có sự kiểm tra của bác sĩ chuyên khoa và sinh thiết hạch bạch huyết. Ngoài ra, bạn có thể liên hệ với Tổng đài Bệnh viện Đa khoa medlatec 1900 56 56 56 để mô tả các triệu chứng mà bạn đang gặp phải. Sau đây các bác sĩ, chuyên gia y tế tại bệnh viện sẽ chia sẻ đến bạn đọc cách giúp bạn xác định chính xác nguyên nhân gây sưng hạch ở cổ.

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.