hocbongCâu hỏi này tưởng chừng “xưa như trái đất” và ai cũng có thể trả lời được nhưng với nhiều người, ở mỗi thế hệ, mỗi thời đại người ta vẫn đau đáu về cái sự học này.

Nhiều người sẽ thắc mắc, tại sao chúng ta đi học?

Chúng ta đến trường để làm gì?

Có phải kiến ​​thức trong trường luôn vô dụng?

Ít học quá mà sao vẫn có người giàu và thành đạt?

Hãy thử hỏi cha mẹ bạn câu hỏi này, câu trả lời thường là:

  • Không đi học thì làm được gì.
  • Hay tại sao bạn lại có ý tưởng ngớ ngẩn như vậy, đứa trẻ cần học cách đi vội vàng và không suy nghĩ lung tung.
  • Không đi học thì ở nhà làm ruộng.
  • Đi học, rồi làm việc chăm chỉ và sống một cuộc sống ổn định.
  • Hay là học để xây dựng đất nước giàu mạnh hơn, sánh vai với các cường quốc năm châu (rất xa).
  • Thường thì kiểu trả lời này khiến chúng tôi không hài lòng, nhưng cuối cùng chúng tôi vẫn phải đến trường. Nó vẫn lởn vởn trong đầu tôi hết lần này đến lần khác. Tôi đến trường để làm gì? Bằng tốt nghiệp có ý nghĩa gì đối với cuộc sống của tôi? Dù bây giờ bằng cấp cũng cần thiết nhưng người ta cũng bắt đầu cần đến năng lực thực sự thay vì quá coi trọng bằng cấp.

    Vậy tại sao mọi người vẫn phải đi học?

    – Học làm người:

    Một đứa trẻ là một bảng trắng. Những gì được vẽ trên đó là những gì đứa trẻ sẽ hiển thị khi lớn lên. Bé nào vẽ xấu, cẩu thả thì nét vẽ sẽ phát triển không đúng hướng. Những đứa trẻ được uốn nắn cẩn thận từng nét sẽ trở thành người có nhân cách và có ích cho xã hội.

    Mỗi chúng ta đều học làm người trước, bỏ đi phần trẻ con trong bản chất và hướng tới một nhân cách tốt hơn. Học cách cư xử với mọi người, sống trong xã hội mà không cảm thấy lạc lõng, không cô đơn, để lại dấu ấn đẹp đẽ—đây là mục đích của cuộc sống. Người xưa cũng dạy rằng “người không có đạo, đạo không thông”, trong cuộc sống phải học cách phân biệt đúng sai, học cách phân biệt đúng sai. Học làm người, làm người có ích cho xã hội.

    – Học cách tận hưởng cuộc sống:

    Cho dù mục đích là gì, học tập trước hết là phục vụ cho cuộc sống của cá nhân, gia đình và cộng đồng lớn hơn. Hãy nói học để biết, có thêm kiến ​​thức làm cho cuộc sống của bạn phong phú hơn, rộng hơn và có ý nghĩa hơn. Nếu bạn học để làm việc, bạn cũng sẽ phục vụ cuộc sống của mình, và do đó là xã hội. Vì vậy, học tập, bất kể động cơ là gì, đều nhằm mục đích làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn.

    – Học để nâng cao giá trị bản thân:

    Bạn có thể chọn sống một cuộc sống bình thường giữa hàng triệu người và chấp nhận rằng bạn là một người bình thường không có gì đặc biệt. Tuy nhiên, bạn cũng có thể chọn cho mình một cuộc sống sôi động, khẳng định mình, khẳng định giá trị của mình và được mọi người chú ý vì những giá trị mà bạn mang lại cho cuộc đời này. Tất cả phụ thuộc vào bạn là ai. Không ai có quyền quyết định cuộc sống của bạn. Bạn hoàn toàn tự do lựa chọn con đường của riêng mình. Chỉ có luôn học, học và học, chúng ta mới có được chỗ đứng vững chắc giữa muôn ngàn người.

    – Học cách tự lập để thành công:

    Không có giới hạn cho tham vọng của con người. Theo đuổi một cuộc sống tốt đẹp hơn, tự do mua sắm, tự do du lịch, khám phá thế giới, làm từ thiện… Hãy biến mình thành triệu phú, tỷ phú thế giới… Hãy bắt đầu ngay hôm nay và để bản thân có được kiến ​​thức vững chắc.

    – Học để biết rằng mình còn nhiều điều phải học:

    Học chung chỉ là bước đầu của quá trình học, mọi câu hỏi chỉ ở dạng gợi ý. Cả đời chúng ta vẫn phải lao tâm khổ tứ. Với kiến ​​thức mà chúng ta có ngày nay, lý do là ai đó đã chết vì nó. Đánh giá cao kiến ​​​​thức này. Hãy học tập chăm chỉ và biết rằng chúng ta vẫn là ếch ngồi đáy giếng, trừ khi bạn chấp nhận ngồi dưới đáy giếng như một con ếch và không bao giờ chui ra được nữa.

    Hy vọng bài viết này sẽ trả lời câu hỏi “Tại sao phải đọc?” bạn muốn biết. Chúc một ngày tốt lành!

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.