Cảnh quan rừng mưa nhiệt đới

Rừng nhiệt đới gió mùa (tiếng Việt: rè long jì yǔ lin; tiếng Anh: tropical Gió mùa rừng), là khu vực nhiệt đới gió mùa có mùa mưa và mùa khô xen kẽ, có nhiều kiểu rừng quan trọng. Nó bao gồm các cây lá rộng thường xanh nhiệt đới chịu hạn tốt hơn và rụng lá, với những thay đổi rõ rệt theo mùa. So với rừng mưa nhiệt đới, chiều cao cây thấp hơn, loài thực vật ít hơn, cấu trúc đơn giản hơn, loài chiếm ưu thế rõ ràng hơn, hiện tượng bong rễ và viễn thị không phổ biến, ít dây leo mọc xen kẽ hơn. loạng choạng. Thực vật biểu sinh và thực vật ký sinh.

Rừng gió mùa có năng suất sinh học thấp hơn so với rừng mưa nhiệt đới, nhưng chúng cũng chứa đựng nhiều loại tài nguyên thực vật, bao gồm cả nguyên liệu thô quý, cây có dầu và cây thuốc. Có cây nhãn, cây dó bầu, cây dẻ, cây tiêu huyền (parashorea chinensis var. kwangsiensis), gỗ trai, cây kim tước (garcinia chevalieri), hoa sen (chukrasia tabularis) và gà quý (terminalia hainanensis). Các loài cây giàu chất béo bao gồm dalbergia oderifera, sindora glabra, aphanmixis grandifolia, v.v. Chỉ có tâm gỗ của dalbergia với hàm lượng dầu 0,4% mới có thể được chế tạo thành dầu có giá trị và thuốc giảm đau. krvatamia divaricata), cây riềng (alpinia galanga), và các cây thuốc khác. Các loài động vật quý hiếm bao gồm báo gấm (neofilis nebulosa), ngựa rừng (cervus domainsi), voọc trắng (pygathrix nemaeus), gà lôi bạc (lophura nythemera), v.v.

Rừng mưa gió mùa phân bố không liên tục ở các vùng nhiệt đới gió mùa châu Á, châu Phi (gọi là rừng hỗn giao rụng lá), châu Mỹ (gọi là rừng theo mùa) và phía đông Nam Á thường chịu ảnh hưởng của gió mùa. Các vùng nhiệt đới của Trung Quốc nằm dưới sự kiểm soát của gió mùa Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. Ranh giới phía bắc của rừng nhiệt đới gió mùa về cơ bản là gần chí tuyến ở Nam Trung Quốc và Tây Nam Trung Quốc, với phía nam ở phía đông và phía tây ở phía bắc. Ngoài ra còn phân bố lẻ tẻ ở một số thung lũng sông và thung lũng sườn nam ở vùng cận nhiệt đới phía nam.

Điều kiện thủy nhiệt của rừng mưa nhiệt đới gió mùa Trung Quốc rất khác nhau, với nhiệt độ trung bình hàng năm là 20-25°C và chênh lệch nhiệt độ hàng năm hơn 8-10°C. (Mưa nhiệt đới chênh lệch nhiệt độ nhỏ hơn 6°C). Nhiệt độ trung bình tháng lạnh nhất ở ranh giới phía Bắc là 10-13°C, nhiệt độ trung bình năm cực thấp khoảng 2°C. Lượng mưa hàng năm 1000-1800mm, mùa mưa từ tháng 5 (4) đến tháng 9 (tháng 10), mùa nóng ẩm như nhau, mùa khô lạnh xen kẽ rõ rệt. Đất chiếm ưu thế là đất gạch đỏ, tiếp theo là đá ong vôi và đất đá vôi, sự phân hủy chất hữu cơ không mạnh bằng đất mưa nhiệt đới nên hàm lượng nhiều hơn, tầng mục nát dày hơn.

Rừng mưa gió mùa có hệ thực vật rất đa dạng mà không nơi nào sánh được với rừng mưa nhiệt đới. Hệ thực vật của rừng mưa gió mùa Trung Quốc chủ yếu là các loài nhiệt đới châu Á và các loài đặc hữu của vùng nhiệt đới phía bắc. Phần lớn thuộc các họ Annonaceae, Juniperaceae, Wutongceae, Kapokaceae, Euphorbiaceae, Fabaceae, Moraceae, Sapinaceae, Sapinaceae, v.v. Trong các cộng đồng có các loài chiếm ưu thế rõ ràng hoặc các loài đồng ưu thế, có nhiều loài thường xanh hơn ở những khu vực có điều kiện thủy nhiệt tốt.

Rừng mưa gió mùa có thể được chia thành rừng mưa gió mùa rụng lá và rừng mưa gió mùa nửa rụng lá. Rừng mưa gió mùa rụng lá của Trung Quốc phân bố chủ yếu ở thềm lục địa ven biển phía tây đảo Hải Nam và lưu vực thung lũng khô nóng phía nam Vân Nam, mùa khô kéo dài, khí hậu khô nóng. Các bụi cây mọc um tùm với cỏ dại.

Rừng mưa gió mùa nửa rụng lá phân bố rộng rãi ở các vùng khí hậu bán ẩm hoặc thậm chí ẩm ướt, với lượng mưa hàng năm từ 1300-1800 mm. Thuộc loài cây gỗ rụng lá và nửa rụng lá 1/3 trên cao, cao khoảng 20-25m, tán liên tục, ít cỏ, nhiều dây leo. Ngoài ra, còn có một khu rừng thường xanh theo mùa bao gồm các loài thường xanh nhiệt đới, với một số lượng nhỏ các loài rụng lá ở một số khu vực.

Phân bố chủ yếu ở vùng núi phía đông và các thung lũng đón gió phía tây nước ta có khí hậu nhiệt đới ẩm, lượng mưa hàng năm 1600-1800 mm, các tháng mùa khô lượng mưa nhiều hơn hoặc sương mù nhiều hơn. Hiện tượng ra hoa của rễ nhọn và thân già là phổ biến, cây trồng xen cũng phát triển, đó là sự chuyển tiếp từ rừng mưa nhiệt đới gió mùa sang rừng mưa nhiệt đới. Do sự gần gũi của quần xã sinh vật với rừng nhiệt đới, một số người phân loại nó là rừng nhiệt đới, gọi nó là rừng nhiệt đới theo mùa.

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.