Bổ sung axit hữu cơ trong chăn nuôi là một trong những biện pháp hữu hiệu để phòng bệnh, thúc đẩy tăng trưởng và giảm hệ số chuyển hóa thức ăn (fcr). Trong bài viết này, Tiến sĩ Tom sẽ cùng bà con nông dân hiểu axit hữu cơ là gì? Và ứng dụng tuyệt vời của axit hữu cơ trong chăn nuôi đặc biệt là nuôi tôm.

Trả lời axit hữu cơ là gì?

Axit hữu cơ là những hợp chất hữu cơ có một hoặc nhiều nhóm cacboxyl và được tìm thấy trong hầu hết các loại thực vật mà chúng tiêu thụ hàng ngày. Các axit như vậy bao gồm axit cacboxylic mạch thẳng đơn chức và các dẫn xuất tương ứng của chúng, chẳng hạn như axit hydroxycacboxylic, axit cacboxylic phenolic và axit cacboxylic đa chức.

Axit hữu cơ có tác dụng mạnh đối với hệ vi khuẩn gây bệnh, chúng làm giảm độ pH của môi trường xung quanh khiến vi khuẩn có hại không thể tồn tại.

Hiện nay, axit hữu cơ được sử dụng rộng rãi để thay thế kháng sinh tăng trưởng trong chăn nuôi. Tuy nhiên, kết quả chỉ tốt như năng suất và sự tập trung của nhà lai tạo.

Cơ chế kháng khuẩn của axit hữu cơ

Cơ chế kháng khuẩn của axit hữu cơ

Trong đường ruột của động vật luôn tồn tại quần thể vi khuẩn có lợi và vi khuẩn gây bệnh. Vi khuẩn có lợi bao gồm vi khuẩn axit lactic, bifidobacteria, liên cầu và các vi khuẩn lên men axit lactic khác…Vi khuẩn gây bệnh thường là Escherichia coli, Salmonella, Clostridium perfringens, Vibrio, số lượng các vi khuẩn này….cân bằng. Do bất kỳ tác động nào, số lượng vi khuẩn gây bệnh sẽ tăng lên, cân bằng bị phá vỡ khiến vật nuôi bị rối loạn tiêu hóa, giảm sức đề kháng và phát sinh dịch bệnh.

Vi khuẩn có lợi sống ở độ pH thấp hơn vi khuẩn gây bệnh. Vì vậy, giảm giá trị pH bằng cách thêm axit hữu cơ có thể ức chế vi khuẩn gây bệnh và tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn có lợi phát triển.

Ứng dụng axit hữu cơ trong chăn nuôi

Mục đích chính của việc sử dụng axit hữu cơ trong chăn nuôi là ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại đồng thời duy trì sự cân bằng của hệ vi khuẩn đường ruột, mang lại những lợi ích to lớn như:

p>

— Hỗ trợ tiêu hóa chất đạm

—Hỗ trợ hấp thu nhanh hơn các khoáng chất, đặc biệt là các khoáng chất vi lượng

— Kích thích tiết secretin trong ruột và tuyến tụy tiết ra nhiều bicacbonat và axit mật

— Tăng sự tái tạo tế bào vi lông nhung

Bổ sung axit hữu cơ vào khẩu phần ăn của gia súc, gia cầm

Một số axit thường dùng trong chăn nuôi:

— axit formic: được sử dụng làm chất bảo quản mạnh

— Axit lactic: công dụng giảm ph và ức chế vi khuẩn gây thối rữa

— axit propionic: trộn với thức ăn để ức chế nấm mốc phát triển

—Axit butyric: dùng để sát trùng, kích thích gia súc ăn nhiều, kích thích hệ miễn dịch đường ruột

— Axit fumaric, axit xitric, axit succinic: dùng để kích thích ăn ở lợn

Ứng dụng axit hữu cơ trong tôm cá

Ngoài việc sử dụng trong chăn nuôi gia súc, gia cầm, axit hữu cơ hiện nay còn được sử dụng phổ biến trong nuôi trồng thủy sản để phòng và trị các bệnh đường ruột.

Một số axit hữu cơ có khả năng ức chế sự phát triển của nhiều loại vi khuẩn Vibrio, đặc biệt là Vibrio harveyi – loại vi khuẩn gây ra hiện tượng phát quang ở tôm. Người nuôi có thể sử dụng một số axit hữu cơ cho tôm như:

— axit axetic

— Axit butyric

— axit formic

— axit propionic

— Axit Citric

Trong số đó, axit formic là một trong những axit hữu cơ có khả năng ức chế Vibrio harveyi tốt hơn hẳn so với các axit khác.

Ngoài ra, axit Citric có thể cải thiện sự tăng trưởng cho động vật thủy sản. Một nghiên cứu gần đây về tôm thẻ chân trắng cho thấy, ngoài việc cải thiện giá trị dinh dưỡng cho thức ăn thì axit Citric chúng còn cải thiện được tỷ lệ sống của tôm, tăng khả năng miễn dịch trước các bệnh do vi khuẩn Vibrio gây ra.

Axit hữu cơ ức chế sự phát triển của nhóm Vibrio

Ngày nay đã có nhiều kết quả nghiên cứu khoa học chứng minh tác dụng tích cực của axit hữu cơ trong thức ăn tôm cá. Đây là một ứng cử viên thuốc tốt để thay thế hoàn toàn kháng sinh kích thích tăng trưởng trong nuôi trồng thủy sản. Đối với các trang trại nuôi tôm lớn, việc sử dụng axit này sẽ làm giảm chi phí sản xuất,

Tuy nhiên, nuôi trồng thủy sản là sự kết hợp của nhiều đối tượng nuôi, tập quán chăn nuôi và mô hình nuôi khác nhau nên việc sử dụng axit hữu cơ cũng khác nhau đối với từng điều kiện môi trường. Vì vậy, khi sử dụng axit hữu cơ trong nuôi trồng thủy sản cần có sự chỉ định liều lượng của các chuyên gia cho từng giai đoạn phát triển của tôm nuôi.

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.