Để phát âm các phụ âm tiếng Việt dễ dàng, cha mẹ cần kiên nhẫn áp dụng những phương pháp dạy con phù hợp. Xem bài viết dưới đây để biết thêm về phụ âm và cách đọc chúng tốt nhất.

Giải thích chi tiết cách phát âm phụ âm tiếng Việt

Bảng chữ cái tiếng Việt được chia thành 29 chữ cái. Chúng bao gồm 12 nguyên âm, 17 phụ âm và phụ âm ghép. Thật vậy, trước khi bắt đầu dạy trẻ học âm, chúng ta cần chắc chắn rằng trẻ đã nắm chắc bảng chữ cái và nguyên tắc học. Vì nó quan trọng, nó giúp chúng ta phân biệt và phát âm chuẩn.

Đối với phụ âm đơn

Phụ âm được hiểu là âm thanh phát ra từ thanh quản của miệng, khi đọc thành tiếng thì luồng hơi từ thanh quản ra môi bị chặn lại hoặc tắc nghẽn. Ví dụ: Lưỡi chạm môi hay răng, môi chạm nhau. Do đó, phụ âm chỉ có thể được nói to trong bài phát biểu. Một cách khác để xác định phụ âm là phụ âm luôn đi kèm với nguyên âm.

Cách phát âm phụ âm đơn trong tiếng Việt. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Đặc biệt với các phụ âm đơn, cha mẹ nên hướng dẫn con chú ý đến việc đóng một phần hoặc hoàn toàn thanh quản khi đọc một số chữ cái. Ví dụ, âm s được phát âm với phần trước của lưỡi đối với âm t, luồng không khí qua lỗ hẹp đối với âm s hoặc cổ họng đối với âm h.

Ngoài ra, các bậc phụ huynh đừng quên luôn khuyến khích con học và học phát âm. Có thể những bài đầu tiên, bạn sẽ không đọc được chính xác các phụ âm. Nhưng học nói luôn cần một thời gian dài luyện tập và mài dũa. Để trẻ tự đọc hơn là ép trẻ đọc đúng có thể gây căng thẳng về sau.

Phụ âm ghép

Trong tiếng Việt, ngoài các phụ âm đơn, chúng ta còn có 11 phụ âm ghép bao gồm: ph, th, tr, gi, ch, nh, ng, kh, gh, ng, qu. Vì vậy, trước khi dạy con bạn học các âm ghép, hãy đảm bảo rằng bé có thể đọc và xác định được các âm riêng lẻ. Bởi vì thông thường các âm ghép phức tạp hơn một chút và đòi hỏi nhiều kỹ năng hơn để đọc.

Về phần phát âm âm ghép, nếu cha mẹ hướng dẫn con cách ghép hai âm đơn sẽ rất đơn giản. Đặc biệt để trẻ có thể phát âm chuẩn trước hết giáo viên phải đọc đúng. Từ đó, bé sẽ có xu hướng “bắt chước” cách thè lưỡi, phát âm chuẩn của giáo viên và ghi nhớ tốt hơn.

Học phát âm đối với phụ âm ghép trong tiếng Việt. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Ngoài ra, bạn cũng có thể cho con xem các chương trình dạy đọc trên youtube và dành một chút thời gian mỗi ngày để nghe con đọc. Nếu làm sai, hãy sửa sai kịp thời và đọc lại mẫu đó nhiều lần để trẻ ghi nhớ. Lưu ý: Đừng để trẻ tự dạy khi mới bắt đầu tập đọc. Vì một số từ ghép khó nhớ và dễ nhầm lẫn nên các bé cần nghiêm túc trong quá trình học chữ cái.

Trong các âm ghép của Hán Việt, âm bổ là một phụ âm ghép đặc biệt. Sự kết hợp của ba âm thường được phát âm là “nghi ngờ” hoặc “nghi ngờ”. Ví dụ, đối với từ nghe, chúng ta sẽ phát âm nó như sau: question e nge thanh nghe.

Ngoài ra còn một số phụ âm như: n và g ghép với nhau thành “nghi”, k và h ghép với nhau thành “kho”, g và h ghép với nhau thành “hedge” hoặc “hedge”, cách phát âm của c và h Họ cùng nhau được phát âm là “chờ đợi”. Một số ví dụ về phụ âm ghép như: chó, bố, thuyền, khỉ, ngã,…

Những lỗi thường gặp khi dạy trẻ phát âm phụ âm tiếng Việt

Khi dạy bé học phát âm lần đầu sẽ không tránh khỏi một số lỗi phổ biến. Nhưng nếu không uốn nắn kịp thời, trẻ sẽ quen với cách đọc đó và khó tiến bộ trên lớp. Để tránh điều này, chúng ta hãy điểm qua những sai lầm phổ biến của loài khỉ và thực hiện các bước để cải thiện chúng.

Cách phát âm phụ âm đầu

Đây là sai lầm không chỉ trẻ em mới mắc phải mà đôi khi người lớn cũng dễ dàng mắc phải. Một phần do ảnh hưởng của phương ngữ vùng miền, người miền Nam thường dễ mắc lỗi hơn. Ví dụ: Tre đọc là cây, vải đọc là dải,…

Phát âm lệch chuẩn phụ âm đầu. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Thường thì mọi người chỉ quan tâm đến việc đọc những gì họ cảm thấy thoải mái. Tuy nhiên, điều này sẽ dẫn đến sai từ, sai từ và nếu trong giao tiếp hàng ngày, cách phát âm như vậy sẽ khiến người nghe khó hiểu. Đặc biệt các âm như s thành x, tr thành ch, r thành d hoặc gi hoặc v thành d là một mẫu phổ biến.

Chúng ta không thể thay đổi hoàn toàn cách mọi người nói vì cách phát âm tiếng mẹ đẻ đã trở thành một bản sắc văn hóa. Nhưng đối với trẻ em, việc phát âm chuẩn trở nên vô cùng quan trọng. Cha mẹ có thể bắt đầu bằng việc dạy con nhận biết những âm khó nghe và học cách cuộn lưỡi sao cho đúng, nhưng trước tiên, bạn phải là người đầu tiên phát âm chuẩn.

Chịu ảnh hưởng của phương ngữ

Tương tự như cách phát âm khó hiểu nêu trên, ảnh hưởng của ngôn ngữ địa phương là một phần trong thói quen sử dụng cách phát âm theo vùng miền của trẻ em hiện nay. Rất đơn giản, vì giáo viên phát âm chuẩn thì trẻ sẽ học theo cách đó, hoặc chính việc tiếp xúc, giao tiếp hàng ngày cũng là môi trường để trẻ “bắt chước” cách nói đó.

Thật ra cách phát âm của l và n là dễ nhầm lẫn nhất, ví dụ như người ở khu tây cũ chỉ phát âm được l chứ không phát âm được n, trong khi người Hải Phòng thường phát âm là n. Nhưng nếu nhầm lẫn như vậy sẽ gây ra những khó khăn nhất định, bởi những nghề như phát thanh viên, giáo viên rất cần giọng chuẩn.

Ảnh hưởng bởi tiếng địa phương. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Ngoài ra, nói ngọng cũng là lỗi trẻ hay mắc phải. Tuy nhiên, khi bé lớn hơn, tình trạng nói ngọng sẽ được cải thiện. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của ngôn ngữ vùng miền, cha mẹ cần nghiêm túc hơn khi dạy con phát âm. Bởi việc phát âm tiếng Việt chuẩn không chỉ giúp các em tự tin giao tiếp mà còn tôn trọng tiếng mẹ đẻ của chúng ta.

Xem thêm:Cách phát âm h tiếng Việt chi tiết, dễ hiểu

Sử dụng phần mềm vmonkey để dạy bé luyện phát âm tốt hơn

vmonkey là phần mềm dạy tiếng Việt theo đề án GDPT mới, cung cấp thêm thông tin ứng dụng cho trẻ từ mầm non đến tiểu học. Đến với vmonkey, chúng ta không cần quá nhiều thiết bị, chỉ cần một thiết bị có thể truy cập Internet để học mọi lúc, mọi nơi, mọi lúc.

Học cách đăng ký trực tuyến mang lại giá trị và sự thuận tiện cho phụ huynh: bạn có thể yên tâm dành thời gian cá nhân bận rộn mà không lo bị muộn, tiết kiệm chi phí, theo dõi tiến độ học tập của con và khám phá sở thích của con. Đồng thời, vmonkey còn trang bị sách nói nhiều màu sắc dành cho trẻ em:

  • Thơ: Một trong những tác phẩm văn học nuôi dưỡng tâm hồn và tạo niềm yêu thích cho trẻ chính là thơ. Chính vì vậy, vmonkey không thể tách rời một thể loại sách nói quan trọng như vậy, ứng dụng được trang bị các chủ đề vô cùng đa dạng từ ngày lễ, tình bạn, gia đình cho đến các tác phẩm: truyện hoa, diều mây…

  • Truyện cổ tích: Tuổi thơ của trẻ em phải gắn liền với những câu chuyện cổ tích dân gian, qua những tác phẩm này trẻ được giáo dục trở thành người có ích cho xã hội. Hệ thống đưa ra một số tác phẩm nổi tiếng dành cho thiếu nhi như: thánh gióng, thầy bói xem voi,… rất thú vị.

  • Bài học cuộc sống: Gồm những câu chuyện và tác phẩm ý nghĩa giúp phát triển kỹ năng sống cho trẻ ngay từ nhỏ: Hiểu lầm, Kiên nhẫn, Bàn tay hư hỏng hay Mùa hè khó quên.

  • Câu chuyện cổ điển: Nhiều chủ đề sách nói khác nhau, mang đến cho trẻ nhiều lựa chọn và tìm hiểu thêm về sở thích cá nhân. Vmonkey lấy chủ đề truyện cổ điển và các tác phẩm như Cáo và cò, Cáo và chùm nho, Pinocchio là kho tàng truyện cổ tích ở Pháp, Nga, Nhật Bản và các nước khác.

    Dạy bé luyện phát âm chuẩn hơn với phần mềm VMonkey. (Ảnh: Monkey)

    Bên cạnh thư viện sách nói khổng lồ, vmonkey còn giúp trẻ có cách học hấp dẫn hơn thông qua các thao tác chạm màn hình vô cùng đơn giản. Khi con bạn chạm vào thiết bị, hình ảnh mô tả rõ ràng và âm thanh sống động sẽ thôi thúc trẻ sử dụng ứng dụng mỗi ngày.

    Để luyện phát âm phụ âm tiếng Việt không bị ảnh hưởng phương ngữ hay cải thiện tình trạng nói ngọng, ứng dụng này được trang bị giọng đọc tiếng Việt chuẩn, giàu cảm xúc, kích thích trí tưởng tượng, cho bé giấc ngủ ngon. Ngoài ra, đọc truyện sẽ luôn hoạt động ngay cả khi màn hình tắt.

    Hiện tại, ứng dụng vmonkey đã có trên nền tảng ch playapp store. Hãy tải ngay và để phần mềm trở thành người bạn đồng hành tốt của con bạn trên con đường học Tiếng Việt. Về phía phụ huynh, nếu có bất kỳ thắc mắc nào, ứng dụng sẽ trực tiếp liên lạc và trả lời phụ huynh trong vòng 24 giờ.

    Sau khi tải ứng dụng về, điều đập vào mắt đầu tiên là giao diện công cụ: truyện tương tác, sách nói, giao diện cập nhật hàng tuần, góc quản trị và cấp độ học theo độ tuổi của trẻ. Thông qua giao diện này, bạn có thể dễ dàng lựa chọn hình thức học và chủ đề truyện phù hợp với sở thích của con mình.

    Dạy trẻ em cách phát âm các phụ âm tiếng Việt không phải là việc của ai cả. Nhưng nếu chúng ta có phương pháp và cách dạy phù hợp, khả năng nói tiếng Anh của trẻ sẽ được cải thiện và trẻ sẽ tự tin hơn. Hi vọng qua bài viết này các bạn sẽ có thể dạy bảng chữ cái cho con mình một cách tốt nhất. Chúc may mắn!

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.