Nhịp 3/4 là gì? Nhịp 3/4 có bao nhiêu phách? Làm thế nào để đánh bại thời gian 3/4? Hãy tham khảo bài viết sau để tìm câu trả lời nhé!

Trong thanh nhạc, tiết tấu đóng vai trò vô cùng quan trọng, là kiến ​​thức cơ bản về cảm âm cho người mới học. Nhịp trong thanh nhạc được chia thành ba loại: nhịp đơn, nhịp kép và nhịp hỗn hợp. trong đó 3/4 số nhịp nằm trong một nhịp. Trước khi đi sâu vào giải thích nhịp 3/4, chúng ta sẽ tìm hiểu nhanh một số khái niệm cơ bản về phách, ô nhịp và phách đơn.

Nhịp điệu là gì?

Nhịp là khoảng thời gian trung bình trong một bản nhạc. Nhịp nằm giữa hai thanh.

Tốc độ cơ bản là thời gian bạn chơi một hợp âm. Nhưng nếu bạn nâng cao hơn một chút, đôi khi bạn sẽ có 2 hoặc 4 hợp âm trong một nhịp. Vì vậy việc cảm nhận nhịp và nắm bắt hợp âm sẽ giúp bạn định hướng và chuyển giữa các hợp âm chính xác hơn.

Có ba loại phách trong thanh nhạc:

  • Nhịp đơn: Nhịp đơn là nhịp có một trọng âm trên mỗi ô nhịp, còn được gọi là nhịp mạnh. Ví dụ: 2/4 lần, 3/4 lần…
  • Nhịp đôi: là nhịp có 2 phách trở lên, được tạo từ 2 phách đơn trở lên. Ví dụ: 4/4, 6/8, …
  • Nhịp hỗn hợp: là nhịp bao gồm nhịp đơn và nhịp đôi. Ví dụ: 5/8, 7/8, 8/8.
  • Số đo

    Số đo là số xuất hiện ở đầu mỗi bài hát và sau khóa nhạc. Nó được thể hiện dưới dạng phân số. Đó là số nhịp mỗi bài hát. tempo 2/4, 3/4, 4/4, v.v… là số phách.

    Con số trên sẽ biểu thị số phách trên mỗi ô nhịp, một phách được chia thành nhiều phần. Các số bên dưới là giá trị “mỗi phách bằng bao nhiêu phần của một nốt đầy đủ. Tương ứng 2 là nốt 1/2 tròn (hoặc 1 nốt trắng), 4 là nốt 1/4 tròn (hoặc 1 nốt đen). nốt móc), 8 là nốt tròn 1/8 (hoặc 1 nốt móc đơn)…

    Thông thường mỗi bản nhạc chỉ sử dụng 1 số nhịp. Tuy nhiên, có một số trường hợp ngoại lệ (thường là trong nhạc cổ điển) khi thay đổi kết cấu các phần của bài hát, tác giả sử dụng 2 hoặc 3 nhịp chỉ để tăng hưng phấn và thay đổi tâm trạng của người nghe trong suốt bản nhạc. Điều này nhằm tạo ra những điểm nhấn thú vị và tinh tế cho bố cục.

    Nhịp 3/4 là gì? Nhịp 3/4 có bao nhiêu phách?

    Thời gian 3/4 là một phách đơn trong ba phách, mỗi phách có một nốt đen, phách thứ nhất mạnh, phách thứ hai và phách thứ ba nhẹ.

    Nhịp 3/4 và một số ví dụ về bài hát 3/4

    <3

    Một số ví dụ về bài hát ở nhịp 3/4:

    • Đu đưa trên xích đu – kỳ lân thần tiên
    • Đếm sao – văn bản bình thường
    • Bà lúa cày-hàn ngọc
    • Bạn bước đi trên điệu nhảy xanh
    • Tôi nhớ Tây Nguyên – văn tân – trần quang huy
    • Tiến lên kết đoàn – phạm tuyền
    • Giấc Mộng Màu Hồng – Bóng Vỡ
    • Tuổi thơ – yêu lê
    • Những bài hát gần đây có quen thuộc với trẻ em Việt Nam không? Nhịp 3/4 được dùng cho những bài có tiết tấu sôi động như nhạc thiếu nhi hay hành khúc.

      Chỉ một số điều cơ bản chiếm khoảng 3/4 thời gian. Nếu có thắc mắc hay muốn bổ sung thêm những suy nghĩ về kiến ​​thức thanh nhạc, đừng ngại để lại bình luận bên dưới, vietvocal sẽ hỗ trợ bạn. Chúng tôi mong chờ tin từ bạn.

      Tham khảo Khóa học hát 21 ngày cùng chị linh, tập thêm các bài nhịp, nâng cao giọng hát.

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.