IPC là một thuật ngữ quan trọng trong ngành xây dựng, có nghĩa là chứng chỉ thanh toán được cấp đúng tiến độ. Căn cứ vào giấy chứng nhận này, khách hàng sẽ thanh toán cho nhà thầu trước khi công việc hoàn thành. Vậy cụ thể ipc trong build là gì? Hãy cùng chúng tôi tham khảo bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm nhé!

1. Định nghĩa của ipc trong xây dựng là gì?

ipc là viết tắt của Chứng chỉ thanh toán tạm thời. Nói một cách đơn giản, ipc là chứng chỉ thanh toán, được cấp theo giá hợp đồng và điều khoản thanh toán. Đây không phải là bằng chứng thanh toán cuối cùng.

Hiện nay, hầu hết các hợp đồng tiêu chuẩn đều cho phép nhà đầu tư thanh toán dưới dạng ipc. Các khoản thanh toán này sẽ hỗ trợ tích cực cho dòng tiền của nhà thầu. Tuy nhiên, việc xác định số tiền lãi của nhà thầu vẫn chưa hoàn thành. Công việc này chỉ có thể thực hiện được sau khi có được bằng chứng thanh toán cuối cùng.

Khoản thanh toán tạm thời là khoản thanh toán dựa trên bất kỳ số tiền nào khác có thể thu hồi được từ chủ sở hữu. Trong tình hình hiện nay, việc cấp chứng từ thanh toán cho ipc đã trở thành một điều kiện quan trọng liên quan đến quyền thanh toán của mỗi nhà thầu.

Giá hợp đồng và điều khoản thanh toán sẽ dựa trên đánh giá tích lũy về công việc đã thực hiện và sẽ được dành riêng cho thanh toán qua tài khoản.

2. Công dụng của ipc trong xây dựng

Việc sử dụng ipc trong xây dựng nhằm tạo cơ chế cho chủ đầu tư thanh toán cho nhà thầu trước khi hoàn thành công việc. Theo quy định của pháp luật khi một bên ký hợp đồng xây dựng trên 45 ngày thì có quyền trả ipc hoặc trả dần.

Tùy theo thỏa thuận giữa nhà thầu và chủ đầu tư mà tiến độ thanh toán sẽ khác nhau. Nói chung, đây là những khoản thanh toán định kỳ có giá trị sẽ dựa trên giá trị của công việc đã hoàn thành trước đó. Số tiền trên bằng chứng thanh toán tạm thời được ước tính dựa trên một số yếu tố. Nhà đầu tư phải tôn trọng giấy chứng nhận này và thanh toán theo cam kết trong hợp đồng.

Trường hợp số tiền chủ đầu tư thanh toán khác với chứng từ thanh toán tạm tính thì phải thông báo cho nhà thầu và kèm theo cơ sở tính toán chi tiết.

3. Một số lưu ý khi ứng dụng ipc trong xây dựng

Giá trị của một ipc trong một tòa nhà được hiểu là giá trị của công việc được thực hiện trừ đi số tiền đã thanh toán hoặc bị giữ lại. Một nửa số tiền này sẽ được thanh toán sau khi hoàn thành chứng chỉ thực tế. Nửa còn lại được thanh toán đầy đủ khi cấp giấy chứng nhận hoàn thành lỗi.

Chứng từ thanh toán ipc cần chỉ định số tiền dự trữ. Số tiền này sẽ được giữ trong một tài khoản ngân hàng được chứng nhận riêng. Trong trường hợp đó, khách hàng sẽ nhận được bất kỳ khoản lãi nào tích lũy trên tài khoản.

Sau đây chúng tôi chia sẻ với các bạn khái niệm ipc trong kiến ​​trúc là gì. chứng từ thanh toán ipc có ý nghĩa đặc biệt và ảnh hưởng lớn đến dòng tiền của mỗi nhà thầu. Khái niệm này trừu tượng nhưng có nhiều ứng dụng trong các dự án kiến ​​trúc ngày nay. Mọi thắc mắc liên quan đến ipc trong xây dựng, vui lòng liên hệ với chúng tôi sớm nhất để được tư vấn và giải đáp!

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.