Nhiều người còn khá chủ quan, chưa biết mức độ nguy hiểm của rong kinh kéo dài. Một số khác không quan tâm đến phương pháp chính xác khi tự mua thuốc về uống. Vậy bị rong kinh lâu ngày uống thuốc gì để nhanh khỏi bệnh? Trong bài viết dưới đây, các chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa Melright sẽ bật mí cho bạn câu trả lời.

1. Hiểu về hiện tượng rong kinh ở phụ nữ

Trước khi tìm hiểu uống thuốc gì khi hành kinh, bạn cần hiểu rong kinh là gì, khi nào nguy hiểm và phải dùng thuốc.

Khi nào rong kinh được gọi là rong kinh?

Tất cả các bé gái đều bước vào tuổi dậy thì (khoảng 13-14 tuổi) khi bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt hay nói cách khác là cột mốc chảy máu đầu tiên. Dấu hiệu dậy thì ở con gái. Người bình thường, sau 28-30 ngày mới có kinh một lần, khoảng 3-7 ngày thì hết kinh. Tuy nhiên, con số này luôn thay đổi theo lối sống, chế độ ăn uống, tập luyện, thời tiết, giới tính… do đó chu kỳ kinh nguyệt có thể đến sớm hơn hoặc muộn hơn. Nếu một chu kỳ kinh nguyệt kéo dài trên 7 ngày được gọi là rong kinh.

Sau 7 ngày hành kinh mà máu vẫn tiếp tục ra liên tục thì được gọi là hiện tượng rong kinh

Sau khi hết đau bụng kinh 7 ngày, nếu vẫn tiếp tục ra máu thì gọi là rong kinh

Danh mục

Theo yếu tố gây rong kinh, người ta chia hiện tượng này thành hai loại:

  • Rong kinh cơ năng: Loại này chủ yếu do mất cân bằng nội tiết nên thường gặp ở người mới bước vào tuổi dậy thì hoặc phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh. Lúc này, nội tiết tố nữ không ổn định khiến buồng trứng gặp vấn đề dẫn đến rong kinh; hoặc rong kinh do thay đổi thói quen sinh hoạt, ăn uống.

  • Rong kinh thực thể: Đây là hiện tượng rong kinh do thay đổi quá trình sinh lý của cơ thể do tác động từ bên ngoài nên thường gặp hơn sau tuổi dậy thì như: u xơ tử cung, polyp tử cung,… Nếu rong kinh kéo dài Bị rong kinh thực thể trong giai đoạn này cần có sự chăm sóc và tư vấn của bác sĩ để tránh những biến chứng nguy hiểm.

    2. Tác hại của rong kinh là gì?

    Rong kinh là hiện tượng khá phổ biến ở nữ giới nên nhiều người cho rằng đó là hiện tượng bình thường nên chủ quan bỏ qua. Điều đó rất nguy hiểm bởi nếu tình trạng rong kinh kéo dài có thể gây ra nhiều ảnh hưởng cho cơ thể, đặc biệt là khả năng sinh sản.

    Tác hại của rong kinh kéo dài đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày:

    • Kinh nguyệt ra nhiều khiến máu chảy liên tục khiến cơ thể không sản sinh bù đắp kịp thời dẫn đến thiếu máu.

    • Người luôn mệt mỏi, bứt rứt, xanh xao, thường xuyên chóng mặt, ngoài ra còn có thể bị đau vùng bụng dưới.

      Người bị rong kinh sẽ mất máu nhiều dẫn đến người mệt mỏi

      Người bị rong kinh sẽ mất nhiều máu dẫn đến cơ thể mệt mỏi, sắc mặt nhợt nhạt, đau đầu, chóng mặt thường xuyên

      • Kinh nguyệt ra nhiều khiến chị em phải sử dụng băng vệ sinh trong nhiều ngày liên tục, gây khó chịu dẫn đến mất tự tin.

      • Âm đạo thường xuyên ẩm ướt lẫn máu là điều kiện để vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm, ngứa ngáy. Vi khuẩn xâm nhập vào âm hộ và khoang tử cung, ảnh hưởng đến quá trình sinh sản và chất lượng cuộc sống, là một trong những nguyên nhân chính gây ra các bệnh phụ khoa cho nữ giới.

        3. Người bị kinh nguyệt quá nhiều uống thuốc gì hiệu quả?

        Nhiều khi kinh nguyệt quá dài, tự ý ra hiệu thuốc mua thuốc uống. Điều này thường không mang lại hiệu quả cao mà còn có trường hợp uống nhầm thuốc gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

        Để giải đáp thắc mắc rong kinh uống thuốc gì, chúng tôi xin điểm qua một số loại thuốc thường được bác sĩ sử dụng, để bạn đọc hiểu rõ hơn.

        Cầm máu

        Tranexamic acid là loại thuốc được bác sĩ kê đơn để cầm máu khi kinh nguyệt ra nhiều. Thuốc có tác dụng ức chế nguyên nhân đông máu và phân hủy plasminogen hạn chế sự phân hủy fibrin, làm giảm 60% lượng máu chảy. Lưu ý đây là thuốc hạn chế chảy máu khi rong kinh chứ không có tác dụng điều hòa chu kỳ kinh nguyệt hay làm giảm các triệu chứng như đau bụng.

        Tranexamic Acid là thuốc cầm máu thường được sử dụng với người bị rong kinh

        Axit tranexamic là thuốc cầm máu thường được sử dụng trong điều trị rong kinh

        Nếu bệnh nhân bị đông máu nội mạch, rối loạn đông máu, huyết khối não, tắc động mạch võng mạc, tắc mạch phổi, huyết khối tĩnh mạch sâu và các bệnh khác thì không được dùng thuốc này.

        NSAID

        Axit mefenamic là thuốc chống viêm không steroid dùng để điều trị chứng rong kinh ở phụ nữ. Thuốc có tác dụng hạ prostaglandin, hạn chế mất máu tối đa 25%, thường được dùng cho bệnh nhân kinh nguyệt quá nhiều kèm theo đau bụng. Bệnh nhân có thể sử dụng axit mefenamic khi bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt cho đến khi ngừng chảy máu. So với axit tranexamic, mặc dù ít hiệu quả hơn, axit mefenamic ít tác dụng hơn và do đó được sử dụng thường xuyên hơn.

        Thuốc nội tiết – thuốc tránh thai

        Các loại thuốc như viên nén levonorgestrel và ethinyl estradiol là những loại thuốc tránh thai có chứa các thành phần estrogen và progestogen và có hiệu quả nhất trong điều trị rong kinh. Thuốc có chức năng ức chế rụng trứng, ngăn ngừa tăng sản nội mạc tử cung, giảm đau bụng dưới và đau ngực. Sử dụng các loại thuốc này có thể làm giảm 43% lượng máu kinh.

        Tuy nhiên, thuốc vẫn có những tác dụng phụ nhất định, ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng. Không dùng cho bệnh nhân mắc bệnh tim mạch, mạch vành, tăng huyết áp, rối loạn đông máu, v.v.

        Tuy nhiên, lời khuyên tốt nhất mà tôi dành cho bạn là khi muốn sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, bạn nên đến gặp bác sĩ để được kiểm tra sức khỏe cụ thể và tư vấn cách sử dụng thuốc hiệu quả. Đầu tiên, bạn không nên tránh những tình huống “mất tiền”.

        4. Khám rong kinh tại bệnh viện đa khoa medlatec

        Cơ sở khám chữa bệnh uy tín là một trong những vấn đề cần được quan tâm bên cạnh câu hỏi uống thuốc gì, bởi tất cả các loại thuốc đều cần có sự chỉ định của bác sĩ. Nếu bạn đang tìm kiếm một địa chỉ khám và điều trị bệnh rong kinh thì bệnh viện đa khoa medlatec chúng tôi chính là gợi ý dành cho bạn.

        Cần phải có sự thăm khám và tư vấn của bác sĩ về các loại thuốc rong kinh để tránh các tác động xấu đến sức khỏe

        Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ nếu uống quá nhiều thuốc trong thời kỳ kinh nguyệt để không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

        Hiện tại, bệnh viện chúng tôi còn sử dụng phương pháp chụp tử cung tử cung để phát hiện sớm các vấn đề ở tử cung của phụ nữ. Thuốc cản quang sử dụng tia X để quét hình ảnh tử cung và giúp bác sĩ phát hiện hình dạng, cấu trúc, tổn thương, khối u hoặc dị vật bất thường trong tử cung. Vì vậy, thông qua phương pháp soi vòi trứng, các bác sĩ có thể dễ dàng tìm ra nguyên nhân gây rong kinh, từ đó giải đáp thắc mắc rong kinh uống thuốc gì chính xác hơn.

        Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn có thể liên hệ với nhân viên của Bệnh viện Đa khoa Mỹ Lai Tài qua hotline: 1900 565656, mọi thắc mắc của bạn sẽ được giải đáp nhanh chóng.

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.