Làm thế nào để học tốt tiếng Anh tại nhà? Người mất gốc tự học tiếng Anh tại nhà có hiệu quả gì không? Đây là những câu hỏi mà rất nhiều độc giả đặt ra cho tòa soạn ACET. Trong bài viết này, acet sẽ cùng bạn khám phá lộ trình Dạy Tiếng Anh Tại Nhà của cô kim Phương (23 tuổi) trong 6 tháng nhé!

đôi điều về bản thân

Chào các bạn, mình tên là kim phương, vừa tốt nghiệp khoa mỹ thuật công nghiệp, trường đại học Tống Đức Thắng. Mình tự học ở nhà được 6 tháng, IELTS 6.0. Để có thể đạt được kết quả như vậy, đối với tôi, đó là sự nỗ lực không ngừng của bản thân. 6 tháng là thời gian để tôi hoàn thành đồ án tốt nghiệp. Vì vậy, khoảng thời gian này, tôi khá rảnh rỗi, hầu như trống rỗng trừ những dự án hoàn thiện. Không giống như nhiều sinh viên, họ bắt đầu tìm việc làm sau khi kết thúc dự án. Định hướng của tôi hơi khác với bạn.

Tại sao tôi quyết định học IELTS?

Mục tiêu ngắn hạn của tôi là ứng tuyển vào một công ty đồ họa ở nước ngoài. Lý do tại sao tôi chọn một công ty nước ngoài là vì tôi muốn học thiết kế đồ họa ở nước ngoài. Vì vậy, việc bạn làm việc cho công ty nước ngoài sẽ là một điểm cộng khi xin học bổng. Vì vậy, trong 6 tháng này, tôi quyết định tập trung vào việc học và luyện thi IELTS.

dien form ung tuyen dai hoc hoac di du hoc

Tôi chắc rằng khi tôi nói điều này, nhiều người sẽ thắc mắc, tại sao tôi không tập trung hoàn thành dự án? Vì đặc thù của nó là thiết kế đồ họa, không giống như các nhóm ngành kinh tế khác. Tôi hoàn toàn có thể giảm thời gian triển khai dự án mà vẫn đảm bảo chất lượng. Sau đây là hành trình tinh thần tự học tiếng Anh tại nhà trong 6 tháng mà mình muốn chia sẻ với các bạn.

Lộ trình tự học tiếng Anh tại nhà

Xác định mục tiêu của bạn

Để xây dựng lộ trình tự học tiếng Anh tại nhà, mình đã tham khảo rất nhiều thông tin. Có thể kể đến các nguồn tham khảo, ví dụ: báo mạng, các bài chia sẻ của các nhóm về việc học tiếng Anh. Qua thông tin mình tham khảo thì nhấn mạnh là phải xác định được mục tiêu trước rồi mới có lộ trình tốt phù hợp với bản thân. Dưới đây là các mục tiêu chi tiết của tôi:

  • Đạt IELTS 6.0, hướng tới việc làm và học lên cao
  • Thời gian: 6 tháng từ ngày 1 tháng 4 đến ngày 1 tháng 10.
  • Cách học: Tự học tiếng Anh tại nhà.
  • Để xác định mục tiêu rõ ràng hơn, mình đã đăng ký thi IELTS tại TP.HCM vào ngày 20/10. Hồ Chí Minh. Vì vậy, nếu không muốn mất tiền vô ích, tôi nhất định phải chăm chỉ hoàn thành các khóa học theo quy định.

    Lựa chọn phương pháp

    Sau khi xác định được mục tiêu, mình chọn học tiếng Anh tại nhà. Có 3 lý do khiến tôi chọn con đường tự học ở nhà. Lý do đầu tiên, tôi không muốn xin thêm tiền bố mẹ, tôi đã thử liên hệ và tham khảo một số trung tâm. Một khóa luyện thi có thể tốn hàng chục triệu đô la. Lý do thứ hai là khả năng tự học của tôi vẫn tốt, trong kỳ thi tuyển sinh đại học, tôi đã tự học ở nhà. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra của tôi là khá tốt. Vì vậy, tôi rất tự tin vào khả năng tự học và khả năng kiểm soát thời gian của mình.

    Lý do cuối cùng là thời gian. Mình dự định học trong 6 tháng. Với khoảng thời gian này, tôi hoàn toàn tin tưởng chỉ cần mình vận dụng tốt thì sẽ có thể đạt được mục tiêu đã đề ra.

    Kiểm tra nền

    Để kiểm tra xem mình có thể đi được bao xa trước khi bắt đầu vẽ lộ trình, tôi đã đến acet và thử kiểm tra đầu vào. Tại trung tâm, tôi làm bài kiểm tra đầu vào cả 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết. Sau khi nhận được kết quả, tôi rất thất vọng vì tiếng Anh của tôi hiện đang trong tình trạng tụt dốc không phanh. Số lượng từ mới là không đủ. Ngữ pháp không chính xác và từ ngữ không linh hoạt.

    kiem tra trinh do tieng anh tai acet do biet duoc trinh ho hien tai cua ban, tu do vach ra lo trinh hoc phu hop

    Dựa trên kết quả này, anh Át khuyên em không nên vội vàng chuẩn bị cho kỳ thi. Sắp tới em cần học từ vựng và ngữ pháp để củng cố kiến ​​thức nền, sau đó nâng cao và chuẩn bị cho kỳ thi.

    Mất phương pháp học tiếng Anh tại nhà

    Theo kết quả của kỳ thi tuyển sinh acet, tôi nghĩ rằng tôi hiện đang ở trong tình trạng không có tiếng Anh. Theo một số kinh nghiệm học IELTS mình tham khảo trên nhóm, mình chia việc tự học tiếng Anh tại nhà thành 3 giai đoạn:

    Giai đoạn 1: Bổ sung kiến ​​thức cơ bản (Thời lượng: 2 tháng)

    Giai đoạn bổ sung kiến ​​thức nền tảng, mình chia giai đoạn này thành 2 lộ trình:

    Lộ trình 1

    Trong 1 tháng, tôi sẽ tập trung vào việc củng cố vốn từ vựng và ngữ pháp của mình. Với phần củng cố từ vựng, ngoài việc tham khảo list từ vựng của nhóm chia sẻ IELTS, mình còn sử dụng bộ từ khóa IELTS, với tổng 3 cấp độ: entry-improvement-advanced. Cuốn sách này gồm 3000 từ thông dụng cho IELTS. Để giúp người học dễ dàng hơn, từ vựng được thiết kế theo từng chủ đề. Có thể nói từ vựng trong sách là từ vựng bắt buộc phải có của IELTS.

    sach luyen tieng anh key word for ielts

    Trong quá trình học, để học từ hiệu quả và kiểm tra trí nhớ dễ dàng, hãy sử dụng flashcard. Flashcards giúp tôi rất nhiều trong việc xem lại từ mới. Flashcard đủ nhỏ để bạn có thể dễ dàng mang đi bất cứ đâu để học mọi lúc, mọi nơi.

    Ngoài việc học từ mới, hai cuốn sách mình dùng để củng cố ngữ pháp là: Grammar và English Grammar Explained 1 và 2. Hai cuốn này giải thích rõ cấu trúc ngữ pháp tiếng Anh, các thì. Ngoài ra, hai cuốn sách còn thiết kế các bài tập ngữ pháp giúp em hiểu rõ hơn về cách sử dụng của từng cấu trúc ngữ pháp trong tiếng Anh. Ngoài việc học từ vựng và ngữ pháp, mình cũng cố gắng nghe và luyện phát âm dựa trên các từ vựng và đoạn hội thoại ngắn trong đĩa CD đi kèm.

    Lộ trình 2

    Tôi đã học được khoảng 2.000 từ tiếng Anh sau khi theo lộ trình 1 trong một tháng. Theo tôi, đây là một kết quả khá tốt cho lộ trình 1 tháng đầu tiên của tôi. Mục tiêu 1 tháng trong lộ trình tiếp theo của tôi vẫn là tăng vốn từ vựng. Luyện ngữ pháp và luyện nghe cùng lúc.

    Tôi đã chọn hai cuốn sách cho khóa học này: Ngữ pháp tiếng Anh thực tế và Ngữ pháp IELTS. Với 2 câu hỏi này em có thể tự làm bài và kiểm tra kết quả. Tôi chắc rằng nhiều bạn sẽ thắc mắc tại sao tôi lại tập trung vào ngữ pháp. Lý do tôi tập trung vào ngữ pháp để chuẩn bị cho Giai đoạn 2, tôi sẽ tập trung vào kỹ năng viết. Theo như tôi biết, trong IELTS viết, điểm ngữ pháp rất nghiêm ngặt. Đây cũng là một sai lầm, nếu chủ quan chúng ta rất dễ bị mất điểm.

    sach hoc tieng anh tu luyen ielts grammar in use

    Ngoài ra, tôi cũng xem một số bộ phim sitcom trong thời gian này: bạn ơi, làm thế nào tôi gặp mẹ của bạn. Những bộ phim này có những tình huống rất đời thường và rất dễ nghe. Hơn nữa, xem phim sẽ giúp tôi cải thiện khả năng phản xạ ngôn ngữ của mình. Đồng thời, xem phim sẽ khiến việc học tiếng Anh trở nên thú vị hơn. Xem phim có phụ đề tiếng Anh. Nếu tốc độ nghe của bạn chưa đủ nhanh, bạn có thể giảm tốc độ phim xuống và thích nghi dần dần nhé!

    Giai đoạn 2: Học cấu trúc chủ đề và làm quen (thời gian: 3 tháng)

    Kết thúc giai đoạn đầu tiên, vốn từ vựng cơ bản vượt quá 3000 từ và tôi sẽ bước vào giai đoạn thứ hai. Giai đoạn 2 em sẽ hiểu sâu hơn về cấu trúc đề và làm quen với dạng đề. phóng thích. Trong Giai đoạn 2, tôi sẽ đi vào chi tiết hơn về cấu trúc bài thi và cách chấm điểm. Theo cấu trúc đề thi, mình áp dụng phương pháp riêng cho từng kỹ năng là phù hợp và hiệu quả nhất.

    Kỹ năng đọc

    Kỹ năng đọc, theo tôi, chìa khóa để chinh phục bài thi đọc chính là từ vựng. Ngoài ra, trong phần luyện đọc IELTS, bạn nên củng cố hai kỹ năng đọc lướt và đọc lướt. Quét là một cách giúp tăng tốc độ đọc của bạn. Cách tiếp cận này giúp người đọc quét toàn bộ bài viết để tìm chi tiết hoặc một đoạn văn bản mà không cần phải đọc toàn bộ bài viết. Đặc biệt, đây là một kỹ năng có thể giúp ích rất nhiều cho bạn khi lịch trình đọc của bạn dày đặc.

    Đọc lướt là một cách giúp bạn tìm ra ý chính của văn bản. Với kỹ thuật này, bạn không cần phải đọc toàn bộ bài viết để nắm được ý chính của bài viết. Điều này sẽ làm tăng tốc độ đọc của bạn.

    web luyen tieng anh skim and scan

    Sau đây là một số dạng câu hỏi IELTS phổ biến mà tôi đã tổng hợp:

    • Câu hỏi trả lời ngắn
    • Trắc nghiệm: Câu hỏi trắc nghiệm có nhiều đáp án
    • Hoàn thành câu: Hoàn thành các câu còn thiếu thông tin trong bài viết
    • Ghi chú/Tóm tắt/Sơ đồ/Lưu đồ/Hoàn thành bảng: Câu hỏi tóm tắt sơ đồ hoặc hoàn thành bảng.
    • Chọn đề mục cho đoạn văn: chọn một ý tóm tắt chủ đề của đoạn văn
    • Xác định quan điểm/tuyên bố của tác giả – Yes, No hoặc Not Given: Xác định ý chính của tác giả.
    • xác định thông tin – đúng, sai hoặc không được đưa ra: Xác định xem thông tin có đúng/sai hay không được đưa ra trong bài viết.
    • Kỹ năng nghe

      Với phần nghe, tôi sử dụng phương pháp đọc và viết chính tả. Theo ý kiến ​​​​của tôi, mặc dù cách tiếp cận này lúc đầu làm tôi thất vọng. Tuy nhiên, chỉ sau 1 tháng kiên trì áp dụng phương pháp này, khả năng nghe của tôi đã được cải thiện rất nhiều.

      Các bước thực hiện phương pháp đọc chính tả:

      Bước 1: Mình sẽ chọn chủ đề nghe tối đa 10 phút. Bạn nên chú ý chọn Duolingo có phụ đề. Bạn cũng không nên tương tác với các bài viết quá dài. Vì đối với mình khi chép một bài nghe 10 phút sẽ chiếm khoảng 3-4 trang.

      Bước 2: Mình sẽ bắt đầu nghe và đọc chính tả. Nếu chưa biết chép lại có thể nghe lại vài lần. Tuy nhiên, bạn không nên nói chậm. Điều chỉnh tốc độ nói có thể ảnh hưởng đến thính giác của bạn.

      Bước 3: So sánh chính tả với phụ đề. Nếu còn chỗ nào chưa hiểu các bạn hãy nghe kỹ theo phụ đề nhé!

      Dưới đây là một số trang web tôi sử dụng để luyện đọc chính tả:

      • http://ieltsonlinetests.com/
      • https://www.voicetube.com/
      • http://www.ted.com/
      • Kỹ năng viết

        Phương châm của mình khi học tiếng Anh tại nhà với phương pháp viết: luyện viết chuẩn thay vì viết thật nhiều. Thông qua hai nhiệm vụ đọc, con sẽ có phương pháp học viết của riêng mình:

        luyen viet ielts hang ngay la can thiet de cai thien ky nang writing

        Task 1: Bài luận đầu tiên trong IELTS sẽ viết về sơ đồ. Chúng ta không cần phải sáng tạo, chỉ cần viết mô tả số liệu của biểu đồ. Ở dạng viết này, tôi tham khảo các bài văn mẫu tìm được trên mạng. Từ đó mình chọn cấu trúc câu, cách hành văn, cách viết dựa vào đó.

        Nhiệm vụ thứ hai: Nhiệm vụ thứ hai yêu cầu bạn phải có dàn ý rõ ràng. Từ đó, phát triển các ý chính thành các đoạn văn dựa trên quan điểm cá nhân của bạn về quan điểm của bạn. Đây là phần thực sự khó khăn đối với tôi. Ngoài việc luyện viết, tôi còn nhờ giáo viên dạy tiếng Anh ở trường trung học của mình sửa lỗi và sửa lỗi cho bài viết của mình. Nếu bạn cũng đang học tại nhà, bạn nên nhờ ai đó đủ điều kiện làm bài tập về nhà cho bạn!

        Học tiếng Anh trực tuyến tại nhà với kỹ năng nói

        Thật khó để bạn luyện kỹ năng nói ở nhà. Vì nếu bạn tự luyện nói, bạn sẽ không thể hiểu được mình đã sai ở đâu. Hơn nữa, bạn rất dễ kết hợp khi tham gia vào các cuộc trò chuyện thực tế. Đối với kỹ năng nói, tôi chọn ứng dụng italki. Đây là ứng dụng học gia sư tiếng Anh trực tuyến. Với italki, tôi có thể chọn giáo viên của riêng mình. Bạn cũng có thể xem những người đã học nói gì về chất lượng của giáo viên. Sau khi chọn giáo viên, tôi sẽ giao tiếp với giáo viên thông qua phần mềm trò chuyện video. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng có một khoản phí cho ứng dụng italki!

        Giai đoạn 3: Luyện thi IELTS

        Giai đoạn luyện thi là giai đoạn cuối cùng trong 6 tháng tự học tiếng Anh tại nhà của mình. Ở giai đoạn này, tôi sẽ bắt đầu làm những câu hỏi thực sự, những câu hỏi kiểu cũ. Tôi tự chấm điểm phần nghe và đọc. Đối với phần nói và viết, tôi sẽ nhờ giáo viên kiểm tra và sửa lỗi trên italki.

        web hoc tieng anh italki mien phi danh cho nguoi lon da di lameb-hoc-tieng-anh-italki

        Giai đoạn này đừng quá căng thẳng, hãy làm càng nhiều bài kiểm tra càng tốt. Tôi làm bài kiểm tra 2 ngày một lần. Trong thời gian chuẩn bị cho kỳ thi, tôi tiếp tục học và ôn tập từ mới, đồng thời xem các chương trình truyền hình tiếng Anh về nhiều chủ đề.

        Làm thế nào để học tốt tiếng Anh tại nhà?

        Mặc dù đã trải qua quá trình tự học tiếng Anh tại nhà nhưng mình cũng đạt được kết quả mà mình đề ra. Tuy nhiên, tôi phải thừa nhận rằng không dễ để tự học tiếng Anh. Đặc biệt là homeschooling – một môi trường học tập “cực kỳ hấp dẫn”. Nếu bạn lơi lỏng một cách mù quáng thì kế hoạch tự học của bạn chắc chắn sẽ “đổ sông đổ biển”. Với homeschooling, ý chí và quyết tâm quyết định đến 70% thành công của bạn. 30% còn lại sẽ phụ thuộc vào việc bạn chọn lộ trình học phù hợp với mình. Dưới đây là một số mẹo tôi đã nghĩ ra để giúp bạn học tiếng Anh hiệu quả nhất tại nhà.

        Lập kế hoạch hàng ngày

        Tất nhiên, khi tự học tiếng Anh tại nhà, bạn sẽ dễ dàng lập kế hoạch cá nhân nếu chỉ có một mình. Tuy nhiên, nếu ở với bố mẹ thì thời gian ở với bố mẹ cũng cần căn cứ. Bố mẹ tôi đều đã nghỉ hưu nên cả hai đều có thói quen dậy sớm. Vì vậy, tránh bị ảnh hưởng trong quá trình học mà còn dành thời gian cho gia đình. Trong 6 tháng tự học, tôi đã đẩy thời gian sống và học sớm hơn. Tôi thức dậy lúc 6 giờ sáng và đi ngủ lúc 10:30 hoặc 11 giờ sáng.

        sap xep thoi khoa bieu hoc tieng anh de tu luyen IELTS tai nha

        Lưu ý cho bạn: hãy nói với mọi người rằng đừng làm gián đoạn bạn khi bạn cần tập trung. Trong giai đoạn hoàn thiện, tôi thi IELTS 2 ngày một lần. Tôi cần tập trung trong khoảng 3 giờ. Vì vậy, bất kỳ tác động nào cũng sẽ ném chúng ta ra khỏi trọng tâm. Vì vậy, bạn nên nói với những người thân yêu của mình khi họ cần một chút thời gian yên tĩnh và tránh bị gián đoạn.

        Lập kế hoạch chi tiết cho từng ngày

        Mỗi ngày trước khi đi ngủ, tôi dành 15 phút để tổng kết và lên kế hoạch cho ngày hôm sau. Tôi lên kế hoạch cho ngày hôm sau dưới dạng các nhiệm vụ công việc. Tôi sẽ liệt kê 4-5 nhiệm vụ phải làm. Ví dụ:

        • Học 50 từ mới
        • Hoàn thành 4 bài đọc
        • Xem một tập phim với một người bạn có phụ đề tiếng Anh
        • Khi tôi hoàn thành một nhiệm vụ, tôi đánh dấu nó. Vào cuối ngày, tôi sẽ kiểm tra và tổng kết xem mình đã hoàn thành đầy đủ chưa. Với một kế hoạch, bạn cần phải hết sức trung thực và nghiêm khắc với chính mình!

          Không mặc đồ ngủ khi ngồi vào bàn làm việc

          nen ngu du giac va giu tinh than tinh tao khi hoc, tranh ngu guc khi hoc lam giam kha nang tap trung

          Thủ thuật này nghe có vẻ phi logic, nhưng tin tôi đi, nó hiệu quả đấy. Sau khi ngủ dậy, tập thể dục, ăn sáng. Tôi sẽ bắt đầu thay đồ lúc 8 giờ sáng và ngồi vào bàn làm việc. Lý do tôi ngồi vào bàn mà không mặc đồ ngủ là vì tôi muốn giáo dục bản thân một cách nghiêm túc. Tự học ở nhà và ở trường. Tránh xa những bộ đồ ngủ sẽ khiến bạn nghiêm túc hơn trong việc học. Bộ đồ ngủ thoải mái sẽ khiến bạn liên tưởng đến một chiếc giường êm ái. Tất nhiên, sớm hay muộn bạn sẽ bị cuốn hút bởi nó.

          Truy vấn tuyến tóm tắt theo thời gian

          Tại sao bạn luôn tóm tắt quá trình học tiếng Anh của mình ở nhà? Kiểm tra tổng kết lộ trình theo thời gian giúp kiểm tra kịp thời tiến độ và hiệu quả học tập. Từ đó, bạn sẽ kịp thời thay đổi lộ trình học nếu nó chưa thực sự phù hợp và hiệu quả. Do đó đảm bảo con đường học tập của bạn.

          Đối với tôi, giữa mỗi giai đoạn, tôi kiểm tra 2-3 lần. Nhằm đảm bảo hiệu quả học tập vẫn diễn ra đúng tiến độ. Nếu tôi gặp phải sự chậm trễ hoặc gián đoạn, tôi sẽ nhanh chóng tìm ra lý do tại sao. Và tiến hành khắc phục một cách kịp thời nhất.

          acet mong rằng thông qua lộ trình homeschool, bạn sẽ có thêm những kiến ​​thức bổ ích để bổ trợ cho phương pháp học tập của mình. Nếu cần tư vấn thêm về khóa học, chương trình học, vui lòng liên hệ với acet qua website: https://acet.edu.vn/. Chuyên viên tư vấn sẽ hỗ trợ và tư vấn cho bạn nhanh nhất có thể!

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.