Từ: Nguyễn Thu Quỳnh, Gửi: Hội đồng Văn hóa, Chủ đề: Lạm dụng và Sử dụng sai ngôn ngữ nước ngoài

Gần đây, tôi thấy có hai cách dùng từ (phong cách) rất phi lý. Xin thưa, đó là “thế hệ 8x” và u17, u20, u60… Ở đây tôi muốn bàn về nghĩa thực và nghĩa chung của cách dùng những từ này trên thế giới. Đầu tiên là với 8x. Không biết nhà văn nào đã may mắn là người đầu tiên sử dụng thuật ngữ “thế hệ 8x”. Có lẽ đó là cách duy nhất mà người ta gọi phương Tây, nhưng thật không may, nó không phải là “phương Tây” chút nào. Ý tôi là, một cách nói là “chúng ta sẽ không đi ra ngoài, chúng ta sẽ không đi về phía tây.”

Tác giả dùng cụm từ này để chỉ thế hệ sinh từ năm 1980 đến 1989. Thế hệ sinh vào những năm 1980 đã bắt đầu tham gia vào các hoạt động kinh tế. Về mặt kinh tế, xã hội, văn hóa, chính trị, là những người trưởng thành và những người có quan niệm khác nhau về cuộc sống, tình yêu, và… khoa học kỹ thuật.

Ở đây tôi không muốn nói về ý tác giả dùng thuật ngữ “thế hệ 8x”, tôi chỉ muốn nói ý kiến ​​của họ có giá trị, nhưng họ không hiểu ngôn từ. . Trên thế giới, hầu như khi chữ x được kết hợp với một con số, nó sẽ đại diện cho dấu nhân. Ví dụ: ổ cd-rom 48x, nghĩa là nhanh hơn 48 lần. 8x khi viết có lẽ chỉ người viết và sáng tạo ra câu này mới hiểu được ý nghĩa của câu này. Bản thân tôi cũng thắc mắc “Thế hệ 8x nghĩa là gì?” Tôi có thể nói rằng nhiều người sẽ hiểu đây là thế hệ của máy móc chứ không phải thế hệ của con người.

Có lẽ người tạo ra cụm từ này nghĩ rằng x thường được dùng để chỉ ẩn số nên viết 8x là đủ. Thông thường nếu không dùng x thì có thể viết năm 80, năm 81,… Nhưng khi muốn dùng x thì phải viết đầy đủ 198x. Giả sử bây giờ bạn viết 0x nghĩa là đầu những năm 2000 thì cũng chẳng ai hiểu ý bạn đâu. Bạn nên viết 200x. Tôi cũng đoán là người viết cụm từ “thế hệ x” lấy ý tưởng từ cụm từ “thế hệ x”. Thật không may, Gen Xers thực sự là những người sinh từ năm 1965 đến 1981. Thế hệ sau năm 1981 thường được gọi là Thế hệ y. Người ta nói 8x đại diện cho hậu 80, 9x, 7x, 6x đại diện cho hậu 90, 70, 60. Ai đó đã từng viết thế này. Về mặt sáng tạo, cách viết “thế hệ 8x” để chỉ những người sau 80 là một “sáng tạo” tự phát, thiếu tính biểu cảm và rõ ràng là không thể sử dụng rộng rãi vì sẽ dễ gây nhầm lẫn. Cụm từ thứ hai ý tôi là u17, u20,… thường được dùng trong thể thao để chỉ giới hạn độ tuổi. Chữ u là viết tắt của “under” trong tiếng Anh. Từ này có nghĩa là “bên dưới”, mà mọi người đều biết. U17 và u20 là lứa tuổi dưới 17, dưới 20, tức là dưới 17, dưới 20. tức là các cầu thủ, vận động viên không được trên 17 tuổi và trên 20 tuổi.

Đơn giản vậy mà gần đây nhiều tác giả, đặc biệt là các nhà báo thích dùng từ u17, u20, u60… để chỉ những người bằng hoặc quá tuổi. Chẳng hạn, nhiều tác giả viết u40, u50 để chỉ người 40, 50 tuổi trở lên. Cái này sai. u40, u50 có nghĩa là dưới 40 tuổi, dưới 50 tuổi. Ví dụ cụ thể hơn là bài viết về một giáo viên cấp 2 Quảng Nam 60 tuổi đi coi thi đại học ở Huế. Tác giả “phấn khích” gọi anh là cầu thủ u60. Đáng tiếc, dù lúc đó thầy đã 59 tuổi, không phải chỉ có thí sinh u60 mà tất cả thí sinh đại học năm đó đều đã u60. Chỉ dùng cách này thôi cũng cho thấy trình độ của nhiều tác giả còn rất hạn chế, tôi biết viết mấy dòng này sẽ làm mất lòng một số người. Tuy nhiên, tôi xin đưa ra một ví dụ, trình độ dân trí của chúng ta còn rất thấp, tỷ lệ mù chữ cũng rất thấp, chúng ta cần giáo dục đúng đắn để khuyến khích giới trẻ đọc sách nhiều hơn. Không chỉ sách báo trong nước mà nhiều sách báo nước ngoài cũng khuyến khích việc học ngoại ngữ…

Ví dụ mà tôi sắp nói tới như sau. Gần đây, tôi có liên lạc với một người bạn châu Âu hiện đang là giám đốc điều hành của một số nhà máy ở Bình Dương. Tôi hỏi anh ấy: “Anh biết rõ tình hình kinh tế Việt Nam hơn tôi, hãy nói cho tôi biết về cơ hội kinh doanh và việc làm của Việt Nam”. Bạn tôi không muốn làm tôi thất vọng nên nói: “Tình hình kinh tế đang phát triển tốt, có nhiều cơ hội kinh doanh, nhưng lực lượng lao động lại cực kỳ nghèo”. Cơ sở của bạn sử dụng các kỹ sư, nhưng hầu hết những người được hỏi không biết có bao nhiêu lít trong 1 mét khối. Theo bạn tôi, kiến ​​thức này là “những gì một đứa trẻ 12 tuổi ở các nước khác biết”. Tôi không biết nếu bạn tôi đang phóng đại. Nhưng những gì bạn nói cũng khiến tôi suy nghĩ về mức độ thông minh của chúng ta.

Ý kiến ​​của bạn

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.