Xét nghiệm máu là một trong những xét nghiệm phổ biến và đơn giản nhất có thể giúp xác định nhiều loại bệnh khác nhau. Trong số đó, chỉ số hồng cầu cũng được đo và đánh giá bằng phương pháp này. Vậy hồng cầu trong xét nghiệm máu là gì? Sự tăng giảm này ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe của chúng ta?

1. Tế bào hồng cầu trong xét nghiệm máu là gì?

rbc là chỉ số phản ánh số lượng hồng cầu trong máu, có tên đầy đủ là hồng cầu. Hồng cầu là thành phần chính của máu và cũng chiếm một số lượng lớn các tế bào máu. Máu có màu đỏ do sự hiện diện của huyết sắc tố trong hồng cầu.

Hồng cầu là thành phần chính của máu và đồng thời cũng chiếm số lượng lớn các tế bào máu

Hồng cầu là thành phần chính của máu và cũng tạo nên một số lượng lớn các tế bào máu

Một nhiệm vụ quan trọng của hồng cầu là mang oxy từ phổi đến các mô và carbon dioxide từ các mô đến phổi. Các tế bào hồng cầu được hình thành trong tủy xương và có vòng đời từ 90 đến 120 ngày. Khoảng 20 đến 400 tỷ tế bào hồng cầu chết trong cơ thể chúng ta mỗi ngày.

Do đó, bạn cần bổ sung đủ các chất dinh dưỡng như sắt, glucose, axit folic, vitamin b6 và vitamin b12 để cơ thể có thể tiếp tục tạo ra các tế bào hồng cầu khỏe mạnh. Nếu bạn không nhận đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là những chất đã đề cập ở trên, cơ thể bạn có nguy cơ tạo ra các tế bào hồng cầu bị biến dạng.

Bên cạnh thắc mắc xét nghiệm máu chỉ số rbc là bao nhiêu thì nhiều người cũng quan tâm đến chỉ số rbc bình thường là bao nhiêu. Trong trường hợp bình thường, số lượng hồng cầu ở một người khỏe mạnh thường đạt 4,0-5,9 triệu/cm3. Trong SI, 4,00-5,40 tế bào/lít (t/l) đối với nữ và 4,20-5,80 tế bào/lít (t/l) đối với nam. Trẻ sơ sinh có số lượng hồng cầu thấp hơn so với người lớn, ở mức 3,8 tế bào mỗi lít (t/l).

2. Nguyên nhân gây tăng hoặc giảm hồng cầu trong máu?

2.1. Nguyên nhân khiến hồng cầu trong máu cao

Thông thường, những trường hợp có chỉ số hồng cầu cao thường là người bị mất nước, nôn và đi ngoài ra phân nhiều, bệnh đa hồng cầu, rối loạn tuần hoàn tim hoặc phổi, thiếu oxy trong máu. Hay những vận động viên sử dụng doping, sống trên núi, v.v. Tuy nhiên, thường không nhiều trường hợp có chỉ số rbc cao.

Người bị mất nước dễ bị tăng hồng cầu trong máu

Những người bị mất nước có xu hướng tăng hồng cầu trong máu

Các tế bào hồng cầu rất quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta, nhưng có quá nhiều tế bào hồng cầu có thể dẫn đến nhiều nguy cơ về sức khỏe. Cụ thể, hàm lượng hồng cầu trong máu quá nhiều sẽ làm máu đặc lại và dễ dẫn đến tắc nghẽn mạch máu. Nếu không được cải thiện, tình trạng bệnh có thể dẫn đến đột quỵ, gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. Đa hồng cầu sinh lý thường ít nghiêm trọng hơn, tức là đa hồng cầu sau khi ăn một bữa ăn hoặc đa hồng cầu sau khi hoạt động thể chất.

Những người thừa cân, béo phì, cao huyết áp hoặc bệnh tim mạch vành có nguy cơ mắc bệnh đa hồng cầu. Khi hồng cầu tăng cao, người bệnh gặp một số triệu chứng sau: nhức đầu, chóng mặt hoặc đau bụng, viêm dây thần kinh, da môi và cổ chuyển sang màu xanh tím, đỏ hơn bình thường khi thời tiết lạnh. , Lá lách to và trơn, tim to và gan lớn.

2.2. Nguyên nhân gây giảm hồng cầu trong máu

Khó xác định nguyên nhân cụ thể gây ra tình trạng thiếu hồng cầu hay số lượng hồng cầu trong máu thấp. Tuy nhiên, tình trạng này thường gặp ở các bệnh lý như thiếu máu, mất máu, thiếu sắt, thiếu vitamin b12, suy dinh dưỡng… Ngoài ra, phụ nữ mang thai, bệnh nhân suy tủy hoặc bệnh thận, các đối tượng như ung thư, hoặc di truyền.

Thiếu máu do hồng cầu giảm

Thiếu máu do giảm hồng cầu

Khi hồng cầu giảm, nếu ở mức độ nhẹ, bạn khó có thể cảm nhận được sự thay đổi của cơ thể, hay nói cách khác là các triệu chứng của bệnh không rõ ràng. Tuy nhiên, nếu số lượng hồng cầu giảm đáng kể, bệnh nhân sẽ gặp một số triệu chứng sau:

+ Người bệnh khó tập trung, khó suy nghĩ.

+ Thường xuyên đau đầu.

+ Cảm thấy mệt mỏi, đặc biệt là trong hoặc sau khi vận động nhiều.

+ Tâm lý bệnh nhân diễn biến thất thường, thường xuyên cảm thấy khó chịu, cáu gắt không rõ nguyên nhân.

+ Trường hợp thiếu máu nặng có thể gây ra các triệu chứng như đau lưỡi, khó thở, da thay đổi màu sắc (thường nhợt nhạt hơn), móng tay dễ gãy, chóng mặt khi đứng lên…

3. Cách xác định chỉ số hồng cầu

Một cách nhanh chóng và dễ dàng để xác định rbc là làm xét nghiệm máu. Ngoài ra, bạn cần chú ý đến một số chỉ số hồng cầu quan trọng khác như mcv và mch. Trong đó chỉ số mcv giúp ta đánh giá kích thước hồng cầu, chỉ số mch giúp ta đánh giá màu sắc hồng cầu.

Xét nghiệm máu để xác định chỉ số RBC

Xét nghiệm máu xác định chỉ số hồng cầu

Ngoài ra, huyết sắc tố và hematocrit cũng có thể được biết thông qua phân tích máu toàn phần. Đây là 2 chỉ số rất quan trọng, huyết sắc tố là lượng huyết sắc tố có trong máu, còn hematocrit cho ta biết thể tích của máu và tỷ lệ hồng cầu.

Những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về chỉ số rbc trong xét nghiệm máu và việc tăng giảm chỉ số này ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe của chúng ta. Công thức máu toàn bộ là một danh sách kiểm tra không thể thiếu để kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Bệnh viện đa khoa medlatec là địa chỉ y tế tin cậy để khám và chữa bệnh. medlatec còn cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi, đáp ứng nhu cầu của người già, trẻ em, phụ nữ mang thai hoặc những người bận rộn. Gói này cũng đáp ứng đầy đủ các hạng mục xét nghiệm cơ bản và nâng cao như xét nghiệm cận lâm sàng.

Khi có kết quả, nhân viên medlatec sẽ trả kết quả về địa phương, hoặc bạn cũng có thể tra cứu kết quả trên hệ thống website của bệnh viện. Một ưu điểm lớn khác là chi phí dịch vụ lấy mẫu tại chỗ rất hợp lý. Khách hàng chỉ cần trả đúng giá niêm yết của bệnh viện cộng với phụ phí đi lại 10.000 đồng. Do đó, đây là dịch vụ được rất nhiều khách hàng tin tưởng và lựa chọn. Vui lòng gọi đến hotline1900 56 56 56để được tư vấn chi tiết và đặt lịch hẹn trước cho bạn.

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.