1. Mô tả

  • Cây gỗ lớn, cao 5-10m. Cành mềm, xoắn, nhẵn, màu xám nhạt, có nhiều da tròn nhỏ.
  • Lá dài 10 – 15 cm, gồm 2 lá chét mọc đối, lá cuối dài 2 – 6 cm, rộng 1,2 – 2 cm, lá cuối dài 5 – 10 cm, rộng 2 – 4 cm, 5 cm, nhẵn, gốc thuôn, đầu tù, cuống dài 1,5-5 cm; lá rụng sớm.
  • Chùm hoa phát triển ở trung mô các lá thành chùm dài 1-2 cm, sau thành xim rộng 1,5-2 cm, khi mới hình thành chùm hoa có vảy hình trứng xếp thành hình mái nhà, dài 4-5 cm. mm; hoa có 5 lá đài không đều, 5 cánh hoa rất nhẵn; nhị 10, số chẵn, chỉ nhị nhẵn; bầu có lông.
  • Quả xoan, hình sợi, dài 2-3cm, rộng 1,2-1,5cm, gần hình trứng, có rãnh lớn, 1 hạt.
  • 2. Phân bố sinh thái

    Cynomolgus L. Ở Việt Nam có 3 loài cây được biết đến, đều là cây gỗ nhỏ và vừa. Các loài lá lụa (c. ramiflora l.) kể trên có ở Mường Triện, Sa Thầy, An Khê, Tây Ninh, Côn Đảo và ngoại thành Tài liệu và phân bố. Thành phố. Thành phố Hồ Chí Minh. Trên thế giới, loài này được tìm thấy ở Campuchia, Thái Lan, Malaysia, Ấn Độ, Philippines, Indonesia và Úc.

    Lá lụa là cây ưa sáng, ưa ẩm, chịu được ngập úng theo mùa (kể cả nước mặn). Vì vậy, cây thường thấy mọc ở ven suối, bờ rạch, hoặc nơi đất trũng trong thung lũng. Tôi chưa bao giờ thấy cây mọc trong rừng kín thường xanh. Độ cao phân bố có thể lên tới hơn 600m. Cây ra quả hàng năm và quả già có thể tồn tại đến đầu mùa hoa tiếp theo. Tái sinh tự nhiên chủ yếu từ hạt hoặc cây non, sau khi chặt cây có thể mọc lại chồi mới. Lá lụa có thể trồng ở ven ao, hồ làm cảnh, lấy gỗ lợp nhà hoặc dùng trong xây dựng. Lá non ăn được.

    Bộ phận sử dụng:

    Tinh dầu lá, rễ và hạt.

    3. Thành phần hóa học

    • Lá chứa axit hữu cơ, vitamin c, hạt có dầu [The Wealth of Indian Raw Materials, 1981, p.422].
    • Quả mỏng, xơ, dài 2 – 3 cm, rộng 1,2 – 1,5 cm, hình trứng dưới, có rãnh lớn, 1 hạt.
    • 4. Mục đích

      Ở Việt Nam chỉ dùng lá và dầu hạt làm thuốc trị ghẻ và lở loét ngoài da. Lá non có vị chua, thường được ăn sống như rau, thường ăn với lẩu mắm.

      Ở Ấn Độ, lá và dầu hạt được dùng trị phong (bôi), ghẻ, lở và ngứa ngoài da. Rễ lá lụa được dùng làm thuốc nhuận tràng và tẩy trắng (nadkarni, 1999: 426).

      Công thức lá lụa

      Trị phong, ghẻ, bệnh ngoài da:

      Lấy lá cây tơ tằm, phơi khô, giã nhỏ, đun với sữa thành bột nhão, hòa với mật ong, đắp lên vết lở do các bệnh ngoài da như ghẻ, hủi. . .

      Dầu hạt cũng có thể được sử dụng như trên.

      Bệnh viện Nguyễn tri phương– Bệnh viện Đa khoa Hạng I Thành phố Hồ Chí Minh

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.