Hiện nay, thế giới đang vận hành trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nơi các lĩnh vực khoa học, công nghệ và kỹ thuật đã phát triển vượt bậc. Là một quốc gia đang phát triển, Việt Nam cũng đang nỗ lực hết mình để học hỏi và tiếp thu tất cả những tinh hoa của di sản. Rõ nhất là hạ tầng công nghệ đang được nước này theo dõi và cải thiện từng ngày. Vậy hạ tầng kỹ thuật là gì? Hạ tầng kỹ thuật bao gồm những gì? Hãy cùng tìm hiểu.

Dự án cơ sở hạ tầng công nghệ là gì?

Kỹ thuật hạ tầng kỹ thuật bao gồm tất cả các cơ sở hạ tầng được xây dựng và tạo ra để phục vụ các dịch vụ công cộng và nhu cầu cơ bản trong cuộc sống của con người. Ở Việt Nam, người ta thường gọi hạ tầng bằng cái tên quen thuộc là điện, đường, trạm.

Điện ở đây là điện dùng để thắp sáng, điện chúng ta vẫn sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày. Đường bộ là hệ thống cầu đường, trong đó có những con đường quen thuộc mà chúng ta vẫn đi lại hàng ngày. Trường học là trường công lập và tư thục trên toàn quốc từ mầm non đến đại học. Trạm là trạm y tế, phường và nhà thuốc cộng đồng đến bệnh viện thành phố và tỉnh. Đây là những gì chúng ta vẫn gọi là cơ sở hạ tầng.

Vậy, chi tiết hơn, cơ sở hạ tầng kỹ thuật bao gồm những gì? Theo dõi nội dung dưới đây.

Hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật bao gồm những gì?

Thông thường, ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, các dự án công nghệ hoặc cơ sở hạ tầng được xây dựng như một hệ thống hoàn chỉnh. Tại Việt Nam, hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật sẽ bao gồm các hệ thống cơ bản sau:

  • Hệ thống điện chiếu sáng đầy đủ từ đất liền ra đảo.
  • Hệ thống xử lý rác thải, nước thải sinh hoạt và công nghiệp.
  • Đường, cầu, giao thông công cộng
  • Hệ thống lọc phân phối nước sinh hoạt đến từng hộ gia đình.
  • Các hệ thống thông tin liên lạc như truyền hình cáp, điện thoại, phủ sóng Internet, v.v.
  • Hiện nay, hệ thống nói trên ở Việt Nam đang được hoàn thiện và dần hoàn thiện. Khi quy hoạch và nâng cấp cơ sở hạ tầng của Việt Nam, chính phủ chia thành hai loại hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật chính. Đó là hệ thống hạ tầng công nghệ đô thị và hệ thống hạ tầng công nghệ nông thôn.

    Một số vấn đề “nóng” trong và xung quanh hạ tầng kỹ thuật đô thị

    Các đô thị nước ta ngày càng phát triển nhưng cũng đi kèm với đó là nỗi lo của các nhà lãnh đạo quốc gia về những hệ lụy khó lường. Do đó, nhà nước rất coi trọng việc nâng cấp nhanh chóng hệ thống cơ sở hạ tầng công nghệ đô thị. Hạ tầng kỹ thuật đô thị ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất của cả nước và liên quan đến đời sống của người dân Việt Nam.

    Lớp công nghệ thành phố

    Đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, người dân từ khắp nơi đổ về đây để tìm việc làm ổn định, cải thiện cuộc sống. Đôi khi nó thậm chí có thể nuôi sống cả gia đình. Do đó, áp lực dân số lên hệ thống hạ tầng công nghệ tại những nơi này là rất lớn. Hệ quả là đường sá, cầu cống, hệ thống điện, nước luôn trong tình trạng quá tải và xuống cấp. Có quá nhiều nhu cầu và không đủ nguồn cung.

    Chúng tôi đồng ý với thực tế là chính phủ của chúng tôi đang nỗ lực hết sức để cải thiện những điều kiện tồi tệ này. Tuy nhiên, điều này không hề dễ dàng, nhất là khi phải đồng bộ hệ thống kỹ thuật và cơ sở hạ tầng. Chúng ta là một nước đang phát triển, người dân còn quá nhiều nỗi lo.

    Tôi muốn có đường rộng đẹp nhưng lấy đâu ra kinh phí? Vậy nếu có đường to, đường lớn, thành phố cần quy hoạch lại, liệu người dân có rời bỏ ngôi nhà đang ở hiện nay để chuyển đến ở chung cư? Thực tế, tại Hà Nội đã có nhiều chung cư được xây dựng nhưng vẫn không đáp ứng đủ do mật độ dân cư ở đây quá cao.

    Hồ sơ công ty là một bộ tài liệu bao gồm tất cả những thông tin toàn diện nhất về công ty, doanh nghiệp như tên, con người, logo, biểu tượng, năng lực tài chính, v.v. Quyền lực doanh nghiệp bao gồm những gì? Đọc ngay để có câu trả lời chính xác nhất!

    Lớp công nghệ dưới nước

    Các vấn đề tương tự tồn tại về kinh phí và nhân sự cho hệ thống điện, nước và chất thải. Không thể phủ nhận rằng những hệ thống này không tốt lắm, và có rất nhiều lời phàn nàn từ quần chúng, nhưng hầu hết chúng đã được cải thiện rất nhiều. Các hòn đảo xa xôi được điện khí hóa.

    Luôn sáng đèn bất kể 4 mùa, không thường xuyên xảy ra tình trạng quá tải như mùa hè những năm trước. Ngoài ra, tình trạng mất nước không còn xảy ra liên tục và lượng nước vệ sinh hàng ngày cũng tăng lên. Hệ thống xử lý nước thải, rác thải cũng được nâng cao năng suất, hiệu quả hơn.

    Vì vậy, có thể nước ta chưa phải là tốt nhất, chưa phải là hoàn hảo nhất và hệ thống cơ sở hạ tầng còn nhiều bất cập. Nhưng hãy nhìn vào thực tế và xem đất nước này đã thay đổi như thế nào trong những năm qua. Việt Nam ngày nay là một đất nước đáng sống trong mắt bạn bè khắp năm châu.

    Chúng ta không có nhiều tòa nhà chọc trời, nhưng một tòa nhà Landmark 81 là đủ, nhiều cây cầu đã được xây dựng giúp các em vùng sâu đến trường thuận lợi hơn. Hệ thống giao thông đường bộ và đường thủy đã và đang không ngừng được nâng cấp. Tất cả chúng ta đều đáng tự hào. Tất cả chúng ta hãy chờ đợi sự đổi mới hoàn toàn của hệ thống cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh của đất nước trong vài năm tới!

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.