Hình ảnh những chiếc đèn lồng Trung thu là ký ức tuổi thơ của nhiều người, nhưng mấy ai biết được ý nghĩa? Bài viết dưới đây sẽ cho bạn biết rõ hơn về lồng đèn Trung thu truyền thống, món quà tuổi thơ của biết bao thế hệ!

Lồng đèn đủ màu sắc được làm từ giấy, vải, lụa, giấy ni-lông màu, tre, nến và những vật dụng gần gũi với cuộc sống hàng ngày nhưng lại ẩn chứa nhiều ý nghĩa khác nhau. Lồng đèn Trung thu truyền thống, đèn cá chép, đèn ông sao, đèn kéo quân,… Những chiếc đèn Trung thu với nhiều hình dáng khác nhau đã trở thành món quà đầy ắp kỉ niệm tuổi thơ của mỗi người, đồng thời cũng mang những ý nghĩa khác nhau.

Tham khảo:12 cách làm lồng đèn Trung thu siêu đơn giản mà đẹp cho bé

Đèn lồng 1 ngôi sao

Đây là những loại đèn lồng phổ biến nhất của người Việt trong dịp rằm tháng tám. Ở hầu hết các cửa hàng, không khó để bắt gặp những chiếc đèn lồng nhiều màu sắc được bao quanh bởi những ngôi sao năm cánh. Ý nghĩa của chiếc lồng đèn trung thu này là cách làm khá đơn giản, ban đầu được làm bằng giấy ni-lông bảy sắc cầu vồng, về sau các thợ thủ công thêm họa tiết, dây kim tuyến màu và các vật trang trí khác, trông bắt mắt và hiện đại hơn.

Lồng đèn ông sao

Hình ảnh ngôi sao năm cánh được bao quanh bởi một hình tròn tượng trưng cho ngũ hành âm dương trong Phong Thủy,vì vậy chiếc đèn lồng này tượng trưng cho sự cân bằng và hài hòa của các mối quan hệ trong cuộc sống, giữa người với người mối quan hệ giữa người với người. Con người và Thiên nhiên.

Tham khảo thêm: Cách làm đèn lồng trung thu truyền thống đơn giản trong 3 bước

2 lồng đèn cá chép

Lồng đèn cá chép

Đèn lồng cá chép là một trong những loại đèn lồng truyền thống, mang nhiều ý nghĩa dành cho các em nhỏ. Hình ảnh cá chép không chỉ gắn liền với những truyền thuyết xa xưa mà còn tồn tại trong đời sống của người dân Việt Nam từ bao đời nay.

Cá chép xuất hiện trong truyền thuyết vượt vũ môn hóa rồng, là phương tiện để rước ông táo về trời vào ngày 28 tết hàng năm…. .Ý nghĩa Đèn lồng Trung thu này tượng trưng cho sự nỗ lực không ngừng và vượt lên trong mọi hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, những chiếc đèn cá chép được trang trí rất bóng bẩy và lộng lẫy bằng giấy ni-lông đỏ và các hoa văn sặc sỡ khác.

Tham khảo thêm:Cách làm lồng đèn cá chép bằng giấy đơn giản cho bé

Lồng đèn cá chép

3 Đèn Kéo quân

Có nguồn gốc từ Trung Quốc nên đội đèn lồng này có liên quan đến việc tưởng nhớ vua Lỗ Đế, người vừa có tài thao lược vừa có hiếu trong xã hội Trung Quốc thời bấy giờ.

Lồng đèn kéo quân

Ý nghĩa của chiếc đèn trung thu nàytượng trưng cho lòng hiếu thảo và tình yêu thương của con cái đối với cha mẹ.

Thông tin thêm: Cách làm lồng đèn giấy đón Tết Trung thu

Lồng đèn kéo quân

4 đèn lồng tròn

Lồng đèn tròn

Ở Việt Nam, đèn lồng tròn thường được bán quanh năm, giống như đèn ông sao nên không chỉ dùng trong các buổi rước đèn của trẻ em dịp Tết Trung thu mà còn dùng để trang trí. Bình hình tròn, bên trong tỏa ra ánh nến chiếu sáng rực rỡ, theo truyền thuyết, nó là biểu tượng của trăng rằm tháng tám tròn và sáng. Theo quan niệm của người đời, điều này còn thể hiện sự trân trọng vẻ đẹp dịu dàng của thiên nhiên (ánh trăng) và mong muốn tạ ơn trần gian đã cho một vụ mùa bội thu.

Qua những chia sẻ trên chắc hẳn mọi người đã hiểu được ý nghĩa của chiếc đèn lồng truyền thống trong ngày Tết Trung thu rồi phải không? Hãy tìm cho mình chiếc đèn lồng ý nghĩa nhất và xắn tay áo lên nào. Chỉ với những nguyên liệu đơn giản, bạn có thể tự tay làm lồng đèn Trung thu, hoặc tặng người khác.

Tham khảo thêm:Cách làm lồng đèn trung thu bằng giấy đơn giản mà đẹp cho bé

Lồng đèn tròn

Mua nước ngọt cho các em nhỏ tại Bách hóa Xanh đêm Trung thu:

Trải nghiệm hay Bách hóa xanh

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.