Cây mẫu tử còn được gọi là cây mẫu tử, cây hiếu nghĩa. Đây là loại cây cảnh quan mang vẻ đẹp dịu dàng, thanh tao tượng trưng cho vẻ đẹp của cuộc sống nên được con người vô cùng yêu thích. Nếu bạn cũng yêu thích loại cây này, hãy tìm hiểu về đặc điểm, công dụng, kỹ thuật nhân giống và cách chăm sóc cây mẹ qua bài viết dưới đây.

Đặc điểm của cây mẹ

Cây mama có nguồn gốc từ rừng rậm châu Mỹ hoặc nhiệt đới châu Phi nên rất thích hợp với điều kiện thời tiết nóng ẩm, mưa nhiều của Việt Nam. Cây thuộc loại cây thân thảo và có những đặc điểm sau:

Chiều cao thân

Cây hiếu khách có chiều cao thấp, thường cây dài nhất chỉ 30-40cm. Thân và chồi rất mập mạp. Nhiều người lầm tưởng cây không có thân vì thường mọc thành bụi, lá mọc sát đất.

Lá của cây mẹ thon dài, nhìn từ xa giống như ngọn giáo. Đường kính lá chỉ khoảng 1,5-2cm, chiều dài từ 15-25cm. Lá cong xuống khi mọc dài, mặt trên thuôn dài, phiến lá hẹp bóng, hai bên có màu xanh đậm. Ở giữa có một đường kẻ màu vàng hoặc đường trắng kéo dài dọc theo mặt lá nhìn tổng thể hài hòa, bắt mắt, thu hút người xem.

Hoa

Những bông hoa mẫu đơn nhỏ có cánh trắng, nhụy vàng rất nổi bật. Hoa hiếu khách không mọc đơn lẻ mà thường mọc thành cụm lớn trên cùng một cuống hoa dài màu xanh đậm. Khi những bông hoa rơi xuống đất, những chồi mới cũng rụng đi và một cây mới mọc lên.

Sử dụng cây mẹ

Loại cây này được sử dụng rộng rãi trong đời sống hàng ngày như:

Trang trí

Cây thiết mộc lan mang dáng vẻ thanh tao, quý phái thích hợp trang trí trong nhà, phòng khách, bàn làm việc hoặc ngoại cảnh. Bạn có thể thấy loại cây này được trồng ở sân vườn, vỉa hè, cây trồng ban công, đường phố, công viên, sân vườn… giúp cảnh quan xanh tươi hơn.

Hoặc nhiều người còn trồng cây xen kẽ với các loại cây có hoa nhiều màu sắc khác, hoặc để tạo thảm cỏ, viền lối đi và trang trí gốc cây lớn,…

Ý nghĩa phong thủy

Ngoài mục đích trang trí, cây mẫu tử còn được coi là cây có ý nghĩa phong thủy tốt lành, sẽ mang lại nhiều điều tốt lành cho gia chủ:

  • Theo các chuyên gia phong thủy, loại cây cảnh này sẽ mang lại cảm giác thư thái cho gia chủ. Khi tâm hồn bạn không vướng bận, bạn có một đầu óc minh mẫn để giải quyết mọi vấn đề trong cuộc sống.
  • Đúng như tên gọi, cây mẹ lúc nào cũng cho ta cảm giác ấm áp, hạnh phúc, như được sống trong vòng tay che chở của những người thân yêu. Vì vậy, nếu trồng cây xanh trong nhà sẽ giúp thắt chặt tình cảm giữa các thành viên, mọi hiểu lầm, khúc mắc cũng sẽ nhanh chóng được giải quyết.
  • Đặc biệt với người có nước, đừng quên nuôi một chậu mẹ trong lúc làm việc, giúp hấp thụ chính nghĩa và khiến con đường sự nghiệp của bạn mãi mãi tươi sáng.
  • Tặng quà, giữ vệ sinh môi trường

    Cây mẹngoài dùng làm cây trồng trong chậu, cây phong thủy nó còn có tác dụng làm quà tặng. Đây sẽ là món quà ý nghĩa nhất để bạn dành tặng mẹ nhân dịp sinh nhật mẹ thân yêu hay ngày 8/3, 20/10,…

    Ngoài ra, cây khách sạn còn có một chức năng đặc biệt mà chúng ta không thể bỏ qua, đó là khả năng hấp thụ khí formaldehyde. Đây là một trong những loại khí độc hại nhất hiện nay. Vì vậy, nhờ cây mẹ này mà môi trường sống của chúng ta trong sạch hơn, sức khỏe được đảm bảo tốt nhất.

    Cách nhân giống cây mẹ

    Cây mẹ là cây có thể phát triển tốt trong mọi điều kiện kể cả đất cằn cỗi mà vẫn có sức sống mãnh liệt. Do đó, cách trồng loại cây này không khó, bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn sau:

    Kỹ thuật nhân giống cây mẹ rất đơn giản nhưng tỷ lệ thành công rất cao, vì bạn có thể sử dụng các chồi non trong hoa của cây. Nhiệm vụ của bạn chỉ là tách những mầm đó ra và trồng vào đất. Nhớ tách nhẹ nhàng và khéo léo để không làm gãy mầm.

    Tiếp theo, bạn trồng rau mầm vào chậu và để nơi râm mát, tránh nắng gắt. Nhớ tưới nước thường xuyên mỗi ngày một lần để đảm bảo đất luôn ẩm nhưng không bị đọng nước. Thông thường, chỉ trong vòng một tuần, bạn sẽ thấy cây con trồi lên khỏi mặt đất.

    Mẹo chăm sóc cây mẹ

    Tương tự như cách nhân giống, kỹ thuật chăm sóc cây mẹ cũng không thể quá cầu kỳ. Để cây lớn nhanh, khỏe mạnh cần chú ý một số điểm sau:

    Đất

    Đầu tiên là đất trồng. Bạn phải chọn loại đất tơi xốp rồi trộn với mùn, trấu hoặc sơ dừa… để tạo thành hỗn hợp. Đây là môi trường sống lý tưởng nhất cho cây mẹ.

    Lý do là hỗn hợp đất này thoát nước tốt nhưng vẫn cung cấp đủ độ ẩm cho cây phát triển. Nếu đáp ứng được yêu cầu này thì cây hiếu sinh sẽ phát triển rất nhanh và rất khỏe mà không sợ bị ngập úng vào mùa mưa.

    Chậu hoa

    Tiếp theo là nhiệm vụ chọn nồi. Vì loại cây sân vườn này là loại cây thân thảo, mọc thành bụi nên kích thước tương đối nhỏ, nếu chọn chậu lớn sẽ không hợp lý, không cẩn thận sẽ mất đi vẻ đẹp hiếm có của nó.

    Cây mẹ càng đẹp gấp bội nếu được trồng trong chậu treo hoặc giàn leo. Vì sau khi ra hoa, cây sẽ nảy mầm ở vị trí này. Những bông hoa rất mời khi những chiếc lá rủ xuống từng chùm nụ.

    Tưới nước

    Tưới nước cho cây mẹ cũng rất quan trọng. Cây có thân mềm, thấp nên khi tưới nước, người trồng cần nhớ tưới nhẹ và càng chậm càng tốt để tránh làm tổn thương cây.

    Khi nuôi thì tưới 1 lần/ngày, sau khi lớn thì tưới 2-3 ngày. Nếu bạn tưới quá nhiều nước, cây sẽ bị úng nước và rễ sẽ bị thối và chết. Bạn cũng không bao giờ nên sử dụng vòi áp suất cao, điều này có thể khiến cây bị dập lá và gãy thân. Tốt nhất là tưới theo kiểu phun sương để cây hấp thụ nước từ từ.

    Ánh sáng và nhiệt độ

    Sau khi chọn đất, chậu, tưới nước, cuối cùng bạn chỉ cần chú ý đến ánh sáng và nhiệt độ. Bạn nên nhớ cây mẫu tử là cây chịu bóng bán phần nên chỉ thích hợp trồng trong điều kiện ánh sáng nhẹ.

    Do đó, người trồng hạn chế phơi nắng khi nắng gắt và nắng giữa trưa có thể làm héo và cháy lá. Thỉnh thoảng bạn chỉ nên cho cây tiếp xúc với ánh nắng vào sáng sớm và chiều tối.

    Theo kinh nghiệm của các mẹ trồng cây, thời điểm lý tưởng để cây phơi nắng là buổi sáng từ 7-9h, mỗi lần khoảng 1-2 tiếng là đủ. Tắm nắng sẽ giúp cây tổng hợp chất diệp lục, cung cấp cho quá trình trao đổi chất và tăng trưởng khỏe mạnh hơn, đồng thời chống lại sâu bệnh.

    Vì vậy, trong các bài viết trên, chúng tôi đã thông tin đầy đủ đến bạn đọc về đặc điểm nổi bật, công dụng, kỹ thuật nhân giống và cách chăm sóc cây mẹ. Nếu bạn cần loại cây cảnh này hoặc cần trợ giúp chăm sóc,

    Vui lòng liên hệ cmt vườn theo:

    • Địa chỉ: 57 nguyễn hữu hầu, quận ngu hanh sơn, tp đà nẵng
    • Liên hệ zalo: 0945745447
    • Trang dành cho người hâm mộ: https://www.facebook.com/cmtgarden
    • Hãy để chúng tôi giới thiệu loại cây trang trí đẹp và phù hợp nhất cho bạn

      Cung cấp dịch vụ bảo hành, cho thuê cây xanh văn phòng cũng như dịch vụ chăm sóc cây giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và luôn giữ được cây trong tình trạng tốt nhất, đẹp nhất.

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.