monstera obliqua var. expilata là tên khoa học của loài cây này, ở Việt Nam cũng có một số tên gọi như cây trầu bà, cau cửa sổ. Lá của loài cây này có hình dạng rất đặc biệt, không có ở những loài cây khác. Vì vậy, nó thường được chọn làm cây trang trí trong nhà, cây tán lá và quà tặng.

Cây Trầu Bà Lá Lỗ

Hang lá trầu

Đặc điểm của cây cau

Cây trầu lá sen tên khoa học monstera obliqua var.expilata, là một loài thực vật có hoa trong họ Ráy (Araceae). Loài này là miq. Được mô tả khoa học lần đầu tiên vào năm 1845.

Thân và cành là một, dạng thân mềm chia thành nhiều đốt, mỗi đốt có thể bén rễ và tách thành cây khác. Một loại cây leo bám vào rễ của nó và rũ xuống nếu không có gì để bám vào.

Lá non Cây Trầu Bà Lá Lỗ

Lá non xoăn

Lá cây có màu xanh lục, trên lá có nhiều lỗ lớn nhỏ khác nhau, thoạt nhìn có thể cho rằng lá đã bị côn trùng ăn hoặc cắn rách. Lá trầu có hình elip, thuôn nhọn về phía đầu lá, dài 5-12 cm và rộng 4-6 cm. Những chiếc lá mới mọc sẽ cuốn thành một màu xanh non, chắc là không bị thủng và khi lớn dần, màu xanh sẽ đậm dần và lỗ thủng trên lá sẽ rộng ra.

Công dụng của lá trầu không

Khả năng loại bỏ chất gây ung thư formaldehyde và nhiều hóa chất dễ bay hơi khác của loài thực vật này khiến nó trở thành một máy lọc không khí tuyệt vời.

cay-trau-ba-la-lo-leo

Được sử dụng làm cây xanh trang trí trong nhà và máy tạo oxy. Mang lại không gian trong lành, tươi mát và dễ chịu

Ý nghĩa phong thủy: Cây thuộc hệ mộc rất thích hợp cho người mệnh mộc và hỏa phẳng làm cây phong thủy. Giúp khơi nguồn may mắn, vượng khí trong nhà và mang lại tài lộc cho người trồng.

Cách chăm sóc cây trầu bà

Là loại cây ưa mát, chịu bóng và khả năng thích nghi mạnh nên trầu bà lỗ rất dễ nuôi.

Cây Trầu Bà Lá Lỗ Để Bàn

Lá trầu dễ trồng, dễ chăm sóc

1. Nước

Cây là loại cây ưa ẩm nên chúng ta cần tưới nước thường xuyên, hoặc đặt cây nơi râm mát, đất ít bốc hơi nước nên không cần tưới quá nhiều. Nếu để cây trong nhà thì chu kỳ tưới cây văn phòng là khoảng 2 lần/tuần. Nếu để ngoài trời ta có thể tưới nước hàng ngày. Nếu không muốn tưới quá nhiều nước, bạn nên sử dụng giá thể có khả năng giữ nước tốt để trồng trầu bà, hoặc trồng trong chậu lớn.

2. chiếu sáng

Ánh sáng mà cây thích là ánh sáng dịu nhẹ, không gay gắt như ánh sáng sớm, ánh chiều tối hay ánh sáng vừa đủ là cây phát triển tốt. Vì vậy, loại cây này thường có thể làm cây văn phòng, cây cửa sổ, cây ban công mái che. Tránh đặt cây ở nơi có ánh sáng mạnh và nóng như nắng giữa trưa hè, nắng xuyên qua kính.

3. đất đai

Trám trầu có thể sống và thích nghi với mọi loại đất, nhưng loại đất ưa thích của cây là đất tơi xốp, nhiều mùn, giữ nước nhưng không đọng nước. Chúng ta có thể tạo ra loại đất này bằng cách trộn thêm các loại giá thể đất như: xỉ than đã đun sôi rồi nghiền nhỏ, đá vĩnh cửu, tro trấu, xơ dừa, mùn… với độ ph thích hợp là từ 5,5 – 7,5.

4. giống

Cây có thể được nhân giống bằng cách chia cây bụi, gieo hạt và giâm cành. Phương pháp giâm cành được sử dụng rộng rãi nhất, nếu bạn không giỏi về nhân giống thì có thể sử dụng phương pháp sau đây, hiệu quả rất cao.

nhân giống Cây Trầu Bà Lá Lỗ

Nhân giống lá trầu không

Phương pháp 1:

1.Sử dụng tro trấu, xơ dừa, xỉ để chuẩn bị đất trộn, có thể trộn thêm phân bò hoặc trùn quế để tăng thêm dinh dưỡng.

2.Chọn đoạn cây đã mọc rễ.

3.Cắt cành đã cắt xuống đất.

4. Giữ cho đất ẩm nhưng không sũng nước.

Phương pháp 2:

Cách thứ hai rất đơn giản, chỉ cần cắt bỏ rễ cành rồi ngâm vào nước. Ưu điểm của cách 2 là đơn giản, nhanh nhưng tốc độ phát triển của cây không nhanh bằng cách 1.

Trầu cau địa phương 160.000đ (giá chưa bao gồm nồi sứ)

Video trầu cau

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.