Làm thế nào để giúp trẻ học giao tiếp tiếng Anh là mối quan tâm của nhiều bậc phụ huynh hiện nay. Ngoài giờ học trên lớp, cha mẹ luôn tìm cách dạy tiếng Anh cho con tại nhà, giúp con ôn tập kiến ​​thức cũ và khám phá kiến ​​thức mới. Trong bài viết tiếp theo, Bố sẽ giới thiệu phương pháp dạy tiếng Anh giao tiếp tự nhiên và hiệu quả nhất cho bố mẹ nhé!

Mẹo dạy tiếng Anh giao tiếp hiệu quả

Về việc cho trẻ tự học tiếng Anh giao tiếp tại nhà, các bậc phụ huynh đã đặt ra nhiều câu hỏi như: nên cho trẻ bắt đầu học từ mấy tuổi và độ tuổi nào thì trẻ có thể tiếp thu tiếng Anh giao tiếp tốt nhất? ..

Thông thường, trẻ học tiếng Anh tốt nhất khi trẻ 3 tuổi, và cách tốt nhất để trẻ học tốt tiếng Anh là dạy trẻ cách nghe và phát âm chuẩn nhất với bản ngữ. Tiếng Anh sau đó được não hấp thụ dưới dạng tín hiệu.

>>>Xem thêm: Mẫu truyền thông nhà hàng khách sạn được ưa chuộng nhất

Tạo môi trường cho trẻ luyện nghe tiếng Anh

Khi bạn ở nhà với con, hãy cho con nghe những câu chuyện và bài hát tiếng Anh vui nhộn phù hợp với lứa tuổi. Mỗi lần khởi động không quá 30 phút, có thể chia thành nhiều đợt trong ngày. Khi trẻ lớn hơn, tần suất của mỗi lần nghe giảm đi nhưng thời lượng của mỗi lần nghe sẽ tăng lên.

Bạn có thể tham khảo một số kênh học tiếng Anh cho trẻ em như: Super Easy Songs hay Muffin Songs. Ngoài ra, một số câu chuyện tiếng Anh dễ tiếp nhận cũng có thể được tìm thấy trong chương trình raz-kids.

Từ 3 tuổi, trẻ đã có khả năng tiếp nhận ngôn ngữ thông qua các giác quan rất tốt. Vì vậy, khi dạy trẻ giao tiếp tiếng Anh tại nhà, cha mẹ có thể sử dụng thêm các video ngắn với các đoạn hội thoại tiếng Anh để trẻ làm quen và hình thành ý thức tương tác với người khác.

Học theo quy trình “nghe-nói-đọc-viết”

Khi dạy tiếng Anh giao tiếp cho trẻ em, không nhất thiết phải theo trình tự nghe-nói-đọc-viết, vì trẻ ở độ tuổi này học kỹ năng nào cũng phải tiện.

Tuy nhiên, để quá trình học đạt hiệu quả cao nhất, bạn cũng nên luyện cho con theo trình tự: nghe- nói- đọc- viết. Trẻ sẽ được tiếp xúc với tiếng Anh bằng cách nghe trước và sau đó điều chỉnh theo khả năng của mình. Ví dụ, trẻ thích đọc sách hơn là giao tiếp, cha mẹ có thể tìm nhiều sách tiếng Anh giao tiếp có hình ảnh sinh động, đẹp mắt để kích thích hứng thú học tập của trẻ.

Dạy tiếng Anh cho trẻ bằng hình ảnh

Trẻ em thường bị thu hút bởi những hình ảnh sinh động, màu sắc tươi sáng nên bạn có thể áp dụng vào việc dạy tiếng Anh giao tiếp bằng hình ảnh – phương pháp trực quan. Bạn có thể dán nhãn các đồ dùng ở nhà bằng tiếng Anh để bé có thể thường xuyên nhìn và tiếp thu.

Phương pháp này phù hợp với việc dạy tiếng Anh giao tiếp cho trẻ 3 tuổi. Khi trẻ được 5 tuổi, trẻ cần học thêm ngôn ngữ để hiểu sâu hơn về tầm hiểu biết của trẻ về thế giới.

Ngoài ra, bạn cũng có thể áp dụng cách dạy tiếng Anh giao tiếp cho bé thông qua việc cho bé tiếp xúc với những câu chuyện có âm thanh, hình ảnh và lời văn.

Đừng để con bạn nghe “tin tức”

Dạy đúng, đủ là nguyên tắc quan trọng trong việc dạy tiếng Anh giao tiếp cho trẻ em. Vì vậy, trẻ em chỉ cần nghe câu chuyện âm thanh. Bạn có thể sử dụng 2 câu chuyện cho bé: ngôi nhà trên cây thần kỳ và đom đóm.

Ngoài ra, hãy cho trẻ nghe những câu chuyện minh họa bằng tiếng Anh trên youtube. Và bạn nên bảo vệ đôi mắt của con bạn bằng cách cho chúng xem TV chứ không phải trên máy tính hoặc điện thoại.

Việc dạy tiếng Anh cho trẻ quan trọng nhất là tạo cho trẻ phương pháp tiếp thu ngôn ngữ và ngôn ngữ tự nhiên. Điều này nên được thực hiện sớm, để trẻ có thể học cách phát âm thông qua việc bắt chước, thay vì phải trải qua mọi thứ.

Vì vậy, việc cho trẻ nghe tiếng Anh chuẩn với ngữ điệu là rất cần thiết để tạo nền tảng tốt nhất cho sự phát triển ngôn ngữ của trẻ.

>>>Tham khảo: Sử dụng từ vựng chuẩn để cải thiện tiếng Anh giao tiếp trong ngân hàng

Khả năng truy xuất nguồn gốc

Đây là cách giúp con bạn cải thiện kỹ năng đọc và viết. Dạy tiếng Anh giao tiếp cho trẻ theo cách này sẽ giúp trẻ miêu tả hoặc viết lại hình ảnh minh họa bằng tiếng Anh, đồng thời kích thích khả năng tư duy nhạy bén của trẻ.

Sách nói

Đây là cấp độ luyện nghe tiếng Anh cao hơn dành cho trẻ em. Sách nói chứa những câu chuyện dài hơn, phức tạp hơn và chứa nhiều từ mới. Học giao tiếp tiếng Anh theo cách này giúp bé học cách phát âm chuẩn và tự nhiên như người bản xứ.

Ví dụ tiếng Anh giao tiếp cho trẻ em theo từng chủ đề

Khi bắt đầu học tiếng Anh, trẻ cần học những câu giao tiếp tiếng Anh cơ bản theo từng chủ đề riêng. Điều này giúp trẻ có nền tảng giao tiếp tiếng Anh tốt hơn, hỗ trợ nghe hiểu, phát âm chuẩn, tự nhiên và đúng ngữ cảnh hơn.

Ví dụ tiếng Anh giao tiếp khi bé chào và cách trả lời

Chủ đề chào hỏi là một trong những chủ đề đầu tiên trẻ cần học để trở nên lịch sự và sử dụng khi bắt đầu nói chuyện với ai đó.

Ví dụ bài giao tiếp tiếng Anh trẻ em chủ đề “goodbye”

Mẫu câu tiếng Anh giao tiếp cho trẻ em chủ đề “thank you”

Câu cảm ơn là từ vô cùng quan trọng mà cha mẹ cần dạy con ngay từ năm đầu đời. Ngoài những câu cảm ơn thông dụng như: thank you/thank you, bạn cũng có thể sử dụng những mẫu câu sau:

Để đáp lại lời cảm ơn của trẻ, cha mẹ có thể sử dụng các mẫu câu sau:

Mẫu câu tiếng Anh giao tiếp cho trẻ em chủ đề “sorry”

Trên đây là tổng hợp các phương pháp dạy Tiếng Anh giao tiếp cho trẻ em hiệu quả và đơn giản nhất mà bố mẹ có thể áp dụng ngay. Chúc may mắn!

>>>Tìm hiểu thêm: Cách luyện Tiếng Anh giao tiếp nâng cao

hiệu quả mỗi ngày

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.