Vẻ đẹp của ảnh ghép đáng suy ngẫm

Trong tranh xé giấy, ít họa sĩ tham gia sáng tác như vậy, có thể nói: nguyễn bá văn, hồ hoàng đại… Rất ít họa sĩ sử dụng “giấy vụn

mạnh>” chỉ vì công việc rất khó khăn. Ngoài ra, như nhiều nghệ nhân lão thành đã nhận xét, xé dán là công việc “vất vả”, nhưng đôi khi “bất lực”, dễ bị cho là “lố”, độc đáo… Đúng vậy. Đặc biệt là họa sĩ chiêu đồng, người đã miệt mài với loạt tranh dán đã được đền đáp. Thành quả của Chaodong không nằm ngoài ý thức sáng tạo của bản thân, đó là: tạo được chiều sâu nghệ thuật trong từng bức tranh chứ không chỉ là sự tỉ mỉ, chăm chút bề ngoài. Tuy nhiên, có người nhận xét: “Màu sắc trong tranh của Lin Zhaodong là màu sắc của một tâm hồn rực rỡ”.

Lâm Chiêu Đồng (1956-2018) là một nghệ sĩ ở Vĩnh Long nổi tiếng với nghệ thuật cắt dán (nghệ thuật cắt dán, chất liệu là dán các mảnh giấy màu vào khung ảnh). Ngoài ra, ông còn sáng tạo các thể loại tranh thủy mặc, sơn dầu, sơn mài và các thể loại khác, cũng như các tác phẩm điêu khắc trên giấy dó, giả gỗ, đá, đồng…

Để có được gam màu đúng vị trí của bức tranh, có khi ông Đông mất hàng tháng trời để tìm giấy. Như dấu vết của khói bếp giữa rừng tràm, đước trong một buổi chiều, ông đã “đau đầu” hàng tháng trời để tìm ra màu giấy. Chất liệu giấy của anh gồm có bìa tạp chí, trang lịch, hộp bìa cứng… tức là giấy vụn hoặc giấy bạn bè, hàng xóm mang đến thay vì vứt đi. Bằng cách này, anh ấy đã chọn màu sắc và xé và dán chúng vào một bức tranh. Thông thường các nghệ sĩ phải “vẽ” trước rồi mới “chơi”. Kỹ thuật của Dong không “chơi”, mà chỉ “vẽ”, tờ giấy được xé ra và dán lên “bố cục” đã định sẵn trong não mơ, từ trong mơ hiện ra màu sắc. Phải nói rằng, để hoàn thành một bức tranh, anh không chơi trội như trong “Mơ”. “Tôi chỉ làm khoảng 10 bức tranh mỗi năm,” anh nói. Qua bút pháp sáng tạo của họa sĩ Triệu Đông, chúng ta có thể hiểu vì sao tranh của ông “đắt khách” trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế. Theo ông Nguyễn Quang Cường, Giám đốc Phương Mai Gallery, giá mỗi tác phẩm của họa sĩ Chiêu Đồng dao động từ 400 USD đến 1.400 USD, tùy theo kích cỡ. Tuy nhiên, triển lãm cá nhân về tranh của anh không nhiều nên tạm gọi là Hòa âm, vì hầu hết tranh mới của anh đều được người ta mua.

Ngày nay, nhiều họa sĩ và nhà điêu khắc sử dụng vật liệu phế thải để tạo ra các tác phẩm nghệ thuật phổ biến. Họa sĩ Zhao Dong dùng giấy vụn để “vẽ tranh” từ năm 1985. Ít nhất ở khía cạnh bảo vệ môi trường, ông có “cao cấp” không? Hỏi ông, ông cười bảo: “Tôi là người cẩn thận, tiết kiệm. Giấy còn đẹp, vứt đi tiếc lắm”.

tranh xe giay 1

tranh xe giay 2

Xứ hoa mộng mơ

tranh xe giay 3

tranh xe giay 4

Gọi bữa trưa

tranh xe giay 5

Quê hương mãi xanh

tranh xe giay 6

tranh xe giay 7

Giấc Mơ Tuổi Thần Tiên

tranh xe giay 8

tranh xe giay 9

tranh xe giay 10

tranh xe giay 11

tranh xe giay 12

Bóng làng

tranh xe giay 13

Bài hát hạnh phúc

tranh xe giay 14

tranh xe giay 15

Khói bếp đồng quê

tranh xe giay 16

tranh xe giay 17

Phong cách mùa thu cũ

tranh xe giay 18

Vùng đất của Mặt trăng

tranh xe giay 19

tranh xe giay 20

Chu Thanh

tranh xe giay 21

Sương Thu

tranh xe giay 22

Tàu Mặt Trăng

tranh xe giay 23

tranh xe giay 24

Tĩnh Vật

tranh xe giay 25

Ngày mai tuyết rơi

tranh xe giay 26

Chiều vàng

tranh xe giay 27

Xuân Ca

tranh xe giay 28

– Theo kim chinh-(Nguồn: thethaovanhoa.vn)

>>>Tranh của họa sĩ Lê Dũng Cường

>>>Hình tượng nghệ thuật trong tranh lụa

>>>Cách đọc các bức tranh thời Phục hưng

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.