Những bức tranh sơn dầu của Bùi Xuân Phái, họa sĩ gắn liền với thương hiệu “phở phai” sẽ trường tồn cùng thời gian và trở thành những tác phẩm kinh điển của mỹ thuật Việt Nam.

Đặc điểm tranh sơn dầu của họa sĩ Bùi Xuân Phái: Người yêu Hà Nội

Cố họa sĩ Bùi Xuân Pai (1920-1988) quê ở Làng Vàng, xã Vân Khing, huyện Hà Tây, tỉnh Hà Đông (nay là thủ đô Hà Nội). Từ một ngôi làng nổi tiếng với sắc vàng của những bức tranh khắc gỗ dân gian, ngôi nhà tiểu tư sản thuộc tầng lớp trung lưu của cố họa sĩ đã được chuyển đến Phố Thiên Hưng, rồi đến 87 Paibi, ngày nay được gọi là Phố Y học Cổ truyền Trung Quốc. Chính vì vậy, họa sĩ Bùi Xuân Pai thuộc lòng từng ngóc ngách của 36 phố phường Hà Nội.

Cố họa sĩ Bùi Xuân Phái, người yêu Hà Nội xưa…

Bùi Xuân Phái là họa sĩ cuối cùng của trường Mỹ thuật Đông Dương, chuyên về chất liệu sơn dầu. Niềm đam mê với đề tài phố cổ Hà Nội đã giúp anh sáng tác loạt tranh đường phố được nhiều người yêu thích. Người Hà Nội so sánh Pei Xuanzong “như nguồn nước ngầm, càng lan tỏa chân thành đến tận cùng tâm hồn xa lạ”, đến nay, họ đã công nhận địa vị của ông.

Tranh sơn dầu của Pei Xuan, họa sĩ đẹp nhất

Những bức tranh sơn dầu của họa sĩ Bùi Xuân Phái từ lâu đã trở nên quen thuộc với những người yêu nghệ thuật và yêu vẻ đẹp cổ kính của Hà Nội 1.000 năm văn hiến. Tranh phố của Bùi Xuân Phái vừa cổ kính, vừa rất chân thực, thể hiện rõ cái hồn của phố cổ Hà Nội thập niên 50, 60, 70. Với con người, từ bề nổi đến cảnh vật đều có chiều sâu.

Tranh sơn dầu của Họa sĩ Pei Xuan mã miễn phí xp14

Đơn giản và không cầu kỳ, các tác phẩm của Pei Xuanzong là sự lựa chọn tốt nhất cho góc hoài cổ và hoài cổ trong nhà bạn.

Tranh sơn dầu của họa sĩ Pei Xuan gửi mã xp13

Chủ đề của tranh xp12 là Hà Nội trong mưa, Pei Xuan chọn hình ảnh đôi trai gái đạp xe qua phố làm điểm nhấn ngọt ngào, ấm áp trong tổng thể tone xám lạnh.

Tranh sơn dầu của Họa sĩ Pei Xuan mã xp12

Trong tác phẩm của Bùi Xuân Phái, một Hà Nội tối buồn, một Hà Nội nhuốm màu thời gian, cổ kính và giản dị.

Tranh sơn dầu của Họa sĩ Pei Xuan mã miễn phí xp10

Áo dài sặc sỡ của cô bé, tà áo dài xám của mẹ và bà, nón lá của người thân thương, những con ngõ Hà Nội đầy kỉ niệm như sống dậy trong bàn tay bạn. phái Bùi Xuân.

Gửi mã xp09 cho tranh sơn dầu của họa sĩ Pei Xuan

Những mái nhà lụp xụp của Hà Nội dường như là nguồn cảm hứng bất tận của họa sĩ Bùi Xuân Pai, với ông mỗi góc phố là một câu chuyện mang một vẻ đẹp rất riêng. Tuy vẫn mái ngói đỏ tường, nhưng không còn như xưa nữa.

Gửi mã xp08 cho tranh sơn dầu của họa sĩ Pei Xuan

Bạn có kỷ niệm gì về Hà Nội? Là những con phố cổ kính, là những chiếc xe máy chạy len lỏi trong các con ngõ, là anh đánh giày, là quán trà đá… Hà Nội có còn nét đẹp cổ kính như vậy không? Nét vẽ của họa sĩ Pei Xuanpai tái tạo nó một cách tinh tế.

Gửi mã xp07 cho tranh sơn dầu của họa sĩ Pei Xuan

Bùi Xuân Phái đưa vào tranh những cung bậc cảm xúc khác nhau của những góc phố cổ Hà Nội, những mái nhà cổ kính lặng lẽ nhắc người ta về khung cảnh phố cổ yên bình.

Gửi mã xp06 cho tranh sơn dầu của họa sĩ Pei Xuan

Những chiếc xe bò đưa đón qua những con phố nhỏ dường như cũng là nguồn cảm hứng bất tận cho những bức tranh Trường Xuân.

Gửi mã xp04 cho tranh sơn dầu của họa sĩ Pei Xuan

Bùi Xuân Pai yêu Hà Nội và nỗi ám ảnh về hình ảnh phố cổ Hà Nội đã tạo nên những tranh sơn dầu đặc sắc của họa sĩ Bùi Xuân Pai. Sự tĩnh lặng đến lạ lùng, sự hồn nhiên đến khó tả, khiêm tốn của những con phố nhỏ bình dị ở Hà Nội là cảm nhận chung của người Hà Nội về phố phường, giống như dòng chảy sâu xa của đời sống văn hóa. Yên tĩnh và nhẹ nhàng nhất.

Mời các bạn thưởng thức thêm những bức tranh sơn dầu của họa sĩ Pei Xuanpai tại đây!

Xem thêm: Họa sĩ Bùi Xuân Phàm – Họa sĩ phố cổ Hà Nội

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.