Vượt cạn là một trải nghiệm khó khăn, đau đớn và khó quên đối với mỗi bà bầu. Mỗi người cảm nhận cơn đau chuyển dạ khác nhau nên không ai có thể mô tả chính xác cơn đau chuyển dạ.

Đau khi mang thai là gì?

Những thay đổi trong quá trình tử cung đưa thai nhi ra ngoài có thể gây ra những cơn đau chuyển dạ. Lúc này, tử cung của người phụ nữ sẽ có những thay đổi phù hợp và thai nhi sẽ chào đời trong điều kiện tốt nhất.

Sự kết hợp của những cơn co thắt này đồng thời tạo ra áp lực đẩy thai nhi. Nhưng các mẹ nên lưu ý, trong những tháng cuối thai kỳ sẽ xuất hiện những cơn co thắt tương tự như cơn đau chuyển dạ nhưng không phải cơn đau chuyển dạ thật (cơn đau giả chuyển dạ) và nên tránh.

Sự khác biệt giữa cơn đau bụng giả và chuyển dạ thật

Khi ngày dự sinh đến gần, có hai loại cơn co tử cung: cơn đau bụng giả (cơn co sinh lý) và cơn chuyển dạ thật.

Đau bụng giả (braxton-hick)

Số cơn co tử cung ít, không đều sau mỗi cơn co tử cung, cường độ cơn co tử cung không đổi, có cảm giác khó chịu, không có máu, không tiết dịch, tử cung không mở rộng. Sau đó, cơn đau có thể giảm dần và biến mất hoàn toàn.

Cơn đau chuyển dạ thực sự (cơn co thắt chuyển dạ)

Theo thời gian, các cơn co thắt tăng cường độ và gây khó chịu, đồng thời khoảng cách giữa chúng thu hẹp lại. Lưng dưới và bụng là hai vùng đau nhất. Kèm theo cơn đau sẽ có hiện tượng ra nhiều huyết trắng hoặc chảy máu.

Biểu hiện cơn đau chuyển dạ ở sản phụ

Cơ thể chị em sẽ có những dấu hiệu chuyển dạ như tiết dịch âm đạo, tiêu chảy, co thắt nhiều nơi, vỡ ối trước khi chuyển dạ. Trung bình, quá trình chuyển dạ kéo dài từ 16 đến 20 giờ.

Đối với mẹ sinh con thứ hai, thời gian chuyển dạ sẽ ngắn hơn và kéo dài từ 8-12 tiếng. Nếu quá trình chuyển dạ kéo dài hơn 24 giờ, nó được gọi là chuyển dạ kéo dài.

Nhiều bà bầu nghĩ rằng cơn đau chuyển dạ là dấu hiệu duy nhất của quá trình chuyển dạ nhưng thực tế còn có nhiều dấu hiệu khác có thể xuất hiện sớm hơn. Nếu phát hiện sớm những dấu hiệu này, mẹ bầu có thể chủ động hơn trước khi bước vào cơn đau đẻ.

Dấu hiệu sắp chuyển dạ bao gồm:

  • Bụng chảy xệ, sa.
  • Bị chuột rút và đau lưng nhiều hơn.
  • Có thể bị tiêu chảy.
  • Dịch tiết âm đạo màu hồng.
  • Các cơn co thắt tử cung xảy ra.
  • Nước ối.
  • Khám âm đạo sẽ phát hiện những thay đổi ở cổ tử cung (vị trí của thai nhi thay đổi sau mỗi cơn co thắt dưới ảnh hưởng của việc mở dần dần rõ ràng của cổ tử cung).

    3 giai đoạn mang thai và cơn đau đẻ

    Giai đoạn 1: Thiếu giai đoạn cổ tử cung – Mở

    Ở điều kiện bình thường, cổ trong và cổ ngoài sẽ hợp nhất với nhau để tạo thành một phiên mỏng. Cổ tử cung sẽ vẫn đóng và bịt kín bằng nút nhầy cổ tử cung trong suốt thai kỳ.

    Dưới tác động co bóp của tử cung khi chuyển dạ, nút nhầy được giải phóng ra ngoài hòa trộn với một lượng nhỏ máu và một số mao mạch trên cổ tử cung tạo thành dịch nhầy màu hồng.

    Giai đoạn 1 có thể chia thành 2 giai đoạn:

    • Thời gian ủ bệnh
    • Khi sinh nở, sản phụ sẽ cảm thấy hơi đau, cơn co tử cung trung bình kéo dài khoảng 20-30 giây, nghỉ 2-3 phút lại tiếp tục đau. Lúc này cổ tử cung sẽ giãn ra khoảng 2 – 3 cm.

      • Thời gian hoạt động
      • Cơn đau bụng ngày càng lớn, trung bình mỗi cơn co sẽ kéo dài 35-45 giây, thời gian nghỉ sẽ ngắn lại, từ 1 phút 25 giây xuống còn 1 phút 30 giây. Cổ tử cung của bạn bị giãn hơn 6 – 9 cm.

        Giai đoạn 2: thai nhi bị đẩy ra ngoài

        Ở giai đoạn 2, cổ tử cung của mẹ đã mở hết (10cm), đầu thai nhi thấp và túi ối đã bị vỡ. Dưới sự hướng dẫn của bác sĩ và nữ hộ sinh, sản phụ sẽ phối hợp với các cơn co tử cung để gây chuyển dạ mạnh và đẩy thai nhi ra ngoài.

        Giai đoạn thứ ba: giai đoạn phân tách

        Các cơn đau bụng của mẹ sẽ nhẹ đi, tử cung co bóp và nhau thai rơi ra ngoài. Để hạn chế tình trạng mẹ bị mất máu, bác sĩ sẽ tích cực bóc tách nhau thai.

        Quá trình chuyển dạ đau đớn kéo dài trung bình 12 giờ đối với bà mẹ sinh non và 8 giờ đối với sản phụ sinh thường.

        Nếu quá trình chuyển dạ kéo dài trên 12 tiếng với bé đầu và hơn 9 tiếng với các bé tiếp theo, các bác sĩ sẽ tìm nguyên nhân và can thiệp.

        Những thay đổi của bà mẹ và thai nhi trong quá trình chuyển dạ

        Sự thay đổi của mẹ

        Khi trải qua cơn đau chuyển dạ, cơ thể người mẹ cũng trải qua những thay đổi mở rộng để giúp em bé chào đời thuận lợi:

        • Nong cổ tử cung: Quá trình từ khi có dấu hiệu chuyển dạ đầu tiên cho đến khi em bé chào đời. Thời điểm tử cung giãn nở hoàn toàn là lúc mẹ bầu chuẩn bị sinh.
        • Thay đổi tầng sinh môn: Các cơn co thắt tử cung sẽ tạo áp lực lên thai nhi khi chui xuống vùng xương chậu khiến mẹ bầu bị đau nhức ở phần sau xương cụt, đường xương cụt thay đổi từ 9,5cm thành 11cm khiến bằng với đường kính của đỉnh tim-Xiawei. Chống lại lực cản của các cơ đáy chậu, thai nhi sẽ đẩy về phía trước.
        • Thay đổi tầng sinh môn: Tầng sinh môn sưng tấy, vùng hậu môn bị dài ra (kéo dài từ 3 – 4cm lên 12 – 15cm). Dưới tác động của sự co bóp tử cung và co bóp thành bụng, tầng sinh môn sẽ được kéo căng ra, hậu môn rộng ra, âm hộ dần giãn ra và đổi hướng tạo đường đi thuận lợi cho thai nhi.
        • Những thay đổi của thai nhi

          Thai nhi cũng thay đổi trong quá trình chuyển dạ:

          • Chồng cua: Để giảm kích thước hộp sọ thai nhi, các xương sọ chồng lên nhau. Hai xương đỉnh sẽ chồng lên nhau, xương chẩm và xương trán sẽ nằm dưới xương đỉnh. Mặt trước cũng có thể được xếp chồng lên nhau.
          • U huyết thanh: Là hiện tượng phù huyết thanh rỉ ra ngoài da. Các khối u huyết thanh sẽ xuất hiện ở phần thấp nhất của thai nhi, ở giữa lỗ cổ tử cung. U thanh dịch thường chỉ xuất hiện sau khi ối vỡ và mỗi vị trí của thai nhi đều có vị trí u thanh dịch riêng.
          • Tại sao các cơn co thắt lại gây đau đớn?

            Trên thực tế, tử cung là cơ có thể co bóp mạnh để đẩy thai nhi ra khỏi cơ thể, đây cũng chính là nguyên nhân gây ra các cơn đau khi sinh nở.

            Nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến mức độ nghiêm trọng của cơn đau chuyển dạ, bao gồm các cơn co thắt, kích thước và vị trí của em bé trong khung chậu, vị trí của em bé và tốc độ của các cơn co thắt.

            p>Ngoài ra, khi tử cung co bóp mạnh, các cơ bụng siết chặt, tạo áp lực lên toàn bộ thân, đáy chậu, lưng, bàng quang và ruột. Tất cả những sự kết hợp này có thể gây ra cơn đau khủng khiếp.

            Ngoài ra, tâm lý người mẹ cũng sẽ gia tăng sự lo lắng, sợ hãi khiến cơn đau chuyển dạ càng thêm đau đớn.

            Nếu mẹ bầu không muốn chịu đựng những cơn đau chuyển dạ thì có thể sử dụng thuốc giảm đau. Tuy nhiên, thuốc sẽ có tác dụng phụ sau khi sử dụng nên phụ nữ mang thai cần lưu ý trước khi lựa chọn sử dụng. Để quá trình sinh nở suôn sẻ mà không cần sự trợ giúp, thai phụ cần chuẩn bị sẵn sàng về tinh thần và thể chất.

            Tốt nhất, các mẹ nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín để theo dõi quá trình mang thai và sinh nở. Việc theo dõi một cửa xuyên suốt toàn bộ quy trình giúp bác sĩ nắm rõ nhất tình trạng sức khỏe của mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi để có sự chuẩn bị tốt nhất cho quá trình sinh nở. Các mẹ có thể đăng ký dịch vụ sản khoa của Bệnh viện Ruby để được chăm sóc tiền sản trong suốt thai kỳ bởi đội ngũ bác sĩ sản khoa trình độ cao và máy móc hiện đại. Đặc biệt khi sinh con tại ruby ​​mẹ sẽ có cảm giác “thoải mái”, an toàn và thoải mái.

            Đăng ký tư vấn đầy đủ về khả năng sinh sản tại đây:

            **Lưu ý: Thông tin được cung cấp trong bài viết của Bệnh viện Đa khoa Ruby chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không thay thế cho chẩn đoán hoặc điều trị y tế. Người bệnh không được tự mua thuốc điều trị. Để biết chính xác tình trạng cơ thể, người bệnh cần đến bệnh viện để được bác sĩ trực tiếp thăm khám, chẩn đoán và đưa ra phương án điều trị hợp lý.

            Theo dõi fanpage Bệnh viện Đa khoa Ruby để có thêm nhiều thông tin hữu ích: https://www.facebook.com/benhvienhongngoc

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.