Theo “Từ điển tiếng Việt” 1999 của NXB VHTT thì “Trao đổi là hành vi thay thế một cách tinh vi một vật này bằng một vật khác nhằm mục đích sinh lợi hoặc một mục đích nào đó”, “Khái niệm là một hình thức” trao đổi khái niệm ” có thể hiểu là hành vi thay thế khái niệm này bằng khái niệm khác làm cho con người hiểu sai về sự vật, hiện tượng hiện thực khách quan, từ đó làm cho con người hiểu sai về sự vật, hiện tượng hiện thực khách quan. thống kê thành tích.

“Hoán đổi ý tưởng” và những trò chơi khó đỡ

Trong lịch sử nhân loại, “đánh tráo quan niệm” là thủ đoạn được các thế lực chính trị sử dụng để tiếm quyền từ rất sớm. Vạn Cao, tể tướng nước Tần nổi tiếng gian dối được sử sách Trung Quốc “lưu danh thiên cổ” với quan niệm “chỉ có hươu mới có ngựa”. Theo truyền thuyết, sau khi làm tể tướng nhà Tần, ông đã âm mưu làm phản và xưng vương, nhưng sợ dân chúng không phục tùng nên ra sức dụ dỗ thần dân. Anh ta cúng một con nai, nhưng nói rằng đó là một con ngựa. Thế hệ thứ hai cho rằng đó là một con nai, nhưng hầu hết các cận thần đều đồng ý xác nhận đó là một con ngựa vì họ sợ Gao Wanwan. Nhà triệu phú lấy cớ này để tung tin mình điên, cách ly nhà vua, thanh trừng quần thần trung thành. Dám gọi nó là con nai…

v.i.Lê-nin đã đấu tranh không mệt mỏi chống lại thủ đoạn “đánh tráo quan niệm” của bọn cơ hội chính trị. Chẳng hạn, “bảo vệ tổ quốc”, một khái niệm tiến bộ trong những điều kiện lịch sử nhất định, đã được những kẻ cơ hội quốc tế lợi dụng trong cuộc chiến tranh đế quốc 1914-1918 để kích động, nhưng khẩu hiệu này đã không còn phù hợp với tình hình lúc bấy giờ. Khi Lênin tố cáo sự phản bội của những người theo chủ nghĩa xã hội sô vanh, ông chỉ ra rằng khái niệm bảo vệ Tổ quốc thay đổi theo hoàn cảnh lịch sử. Khi chiến tranh là việc của bọn đế quốc tham lam theo đuổi lợi ích riêng của chúng, thì chính khái niệm này có nghĩa là bảo vệ lợi ích của giai cấp tư sản “bản địa”, là sự phản bội lợi ích của giai cấp công nhân. Và khi người dân đang chiến đấu trong các cuộc chiến tranh chính nghĩa chống lại quân xâm lược nước ngoài đồng thời bảo vệ nền tự do của họ, thì khái niệm này là hiện thân của lợi ích của các lực lượng tiến bộ.

Trong chiến lược “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch chống phá chủ nghĩa xã hội, “đánh tráo khái niệm” là “công cụ sát thủ” hết sức tinh vi, xảo quyệt mà chúng sử dụng trong đấu tranh tư tưởng, văn hóa xã hội chủ nghĩa. “Sự trao đổi khái niệm” của họ dựa trên nguyên tắc “một khái niệm sai lầm, bịa đặt được tuyên truyền và lặp đi lặp lại hàng nghìn lần sẽ trở thành sự thật”. Biến phủ thành có, biến thiện thành ác, coi hiện tượng đơn lẻ là bản chất… Nhiều học giả phương Tây đã tiến hành nghiên cứu và khái quát về các mức độ khác nhau của thủ thuật tuyên truyền “đánh tráo khái niệm”, như sau: 1. Đưa khái niệm không quan trọng thành quan trọng . 2. Biến những khái niệm không liên quan thành một tổng thể thực sự không có tổng thể như vậy. 3. Dùng khái niệm gợi hình để diễn đạt sự vật có thật. 4. Đưa ra một mức độ đặc biệt các khái niệm mô tả cụ thể để tạo ra những nỗi sợ hãi và lo lắng mơ hồ và vô căn cứ trong công chúng.

Các thế lực thù địch sử dụng thủ đoạn “đánh tráo quan niệm” để lật đổ chế độ xã hội chủ nghĩa ở các nước Đông Âu. Năm 1989, Đài phát thanh phương Tây đưa ra khái niệm về “hiện trường thảm sát” ở thành phố Dimisheva của Romania. Đây là một quan niệm bịa đặt trắng trợn, nhưng lại được truyền thông phương Tây tung hô rầm rộ, tạo nên một sự kiện chính trị chấn động thế giới. Ngày 23-24/12/1989, hầu hết các phương tiện truyền thông phương Tây đều ồ ạt đưa tin về việc phát hiện ra một “địa điểm thảm sát” ở Romania, với những hình ảnh mà họ tung hô là “thật” như: một đứa trẻ, hình một người đàn ông khỏa thân trong ảnh, của anh ta. hai chân bị trói bằng dây thép, dường như là do bị tra tấn. Đối với những người chưa biết sự thật thì thông tin “hiện trường vụ thảm sát” đã làm họ mù quáng. Nhiều nơi trên thế giới đã lên án “sự cai trị của Đảng Cộng sản Romania là phát xít” và “vô nhân đạo”. Tâm lý chống chế độ ở Romania bắt nguồn từ khái niệm “cánh đồng chết” dẫn đến những diễn biến chính trị dẫn đến sự sụp đổ của chế độ xã hội chủ nghĩa. Sau khi đạt được mục đích, truyền thông phương Tây cũng xác nhận rằng không có “hiện trường vụ thảm sát”. Những hình ảnh về “hiện trường thảm sát” đều là những xác chết được khai quật từ nghĩa trang của bệnh viện thành phố Dimixevara. Những bức ảnh hai mẹ con bị sát hại được ghép lại với nhau, một bé gái chết vì bạo bệnh và một bé gái mắc bệnh xơ gan phức tạp, bé gái chết sớm hơn bé một tháng và không có quan hệ gì với bé. Bức ảnh người đàn ông bị tra tấn đến chết cũng là giả.

“Trao đổi khái niệm” sau đó đã được sử dụng thành công trong nhiều vở kịch khác. Tháng 2/1994, tại một khu chợ ở Bosnia, giới truyền thông cũng tạo ra những ngôi mộ tập thể giả để tạo cớ cho NATO không kích người dân Serbia. Hay câu chuyện “diệt chủng”, “thảm họa nhân đạo” ở Kosovo thực chất là một vụ lừa đảo lớn “đánh tráo khái niệm” được một số hãng truyền thông phương Tây lên kế hoạch cẩn thận, sau đó được nhiều hãng thông tấn quốc tế bổ sung và khuếch trương tối đa, khiến phần lớn dư luận quốc tế xôn xao. dư luận chỉ trích Phẫn nộ và thất vọng trước cái gọi là “thanh trừng sắc tộc” và “chiến dịch trục xuất người Albania ở Kosovar của chế độ milosevic”. Chính vì vậy, một số người ở các nước phương Tây cho rằng việc sử dụng vũ lực để trừng phạt Nam Tư là “cần thiết”. Trong những ngày không kích Nam Tư, một máy bay Mỹ đã ném bom nhầm vào đoàn xe tị nạn khiến 75 người thiệt mạng, sau đó một tờ báo bôi nhọ rằng “Lính Serbia đã nổ súng vào đoàn xe tị nạn và bỏ lại phía sau. Bôi nhọ NATO vì kích động thù hận” chống lại ” Người Nam Tư”. Có thể nói, Sự “trao đổi ý niệm” này đã đạt đến trình độ kỹ thuật “ăn cắp, la làng”.

Khi “tuổi thơ” được viết lại

Đối với Việt Nam, từ khi Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo sự nghiệp cách mạng của Đảng ta, các thế lực thù địch càng ra sức thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình”. Trong số đó, kỹ thuật “trao đổi khái niệm” được sử dụng thường xuyên hơn cả. Tận dụng sự phát triển của Internet và mạng xã hội tại Việt Nam, họ cho rằng đây là cách “trao đổi ý tưởng” thuận tiện nhất, rẻ nhất và hiệu quả nhất. Nội dung “tư duy chuyển hóa” của chúng vẫn là luận điệu cổ hủ của các “nhà tư tưởng” chống cộng, đã bị chúng ta nhiều lần vạch trần, phê phán, bác bỏ. Những quan niệm này tuy xuất hiện dưới những hình thức mới, nhưng xét đến cùng là phủ định thành quả của cách mạng, thổi phồng những khuyết điểm, tồn tại của Việt Nam, xuyên tạc thực tế, gieo mầm hoài nghi, xói mòn lòng tin của nhân dân và cán bộ, vu khống cho cán bộ. và sự lãnh đạo và quản lý yếu kém của chính quyền. Phủ định chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; phủ nhận con đường xã hội chủ nghĩa và phương hướng xã hội chủ nghĩa; hạ thấp vai trò lãnh đạo của Đảng, phê phán, vu cáo Đảng, đòi thực hiện đa nguyên, đa đảng. Kích động chia rẽ nội bộ, gieo rắc bất hòa trong nội bộ Đảng, Trung ương và Bộ Chính trị; bịa đặt, xuyên tạc lịch sử; vu khống, bôi nhọ nhiều lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, trong đó có Bác Hồ, nhằm “hạ gục thần tượng Hồ Chí Minh”. . …

Những luận điệu của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị nêu trên không có gì mới, chúng chỉ tung ra, tuyên truyền vào một thời điểm cụ thể để chống tâm lý. Có người nên hết sức thâm độc, nguy hiểm, gieo vào lòng ta hoang mang, nghi ngờ, phân tâm, mất niềm tin, tìm cách làm cho đội ngũ ta “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Ví dụ, mỗi khi đảng ta chuẩn bị cho Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc, họ thường tung tin trên mạng xã hội nói rằng có “những người bảo thủ” và “những người cấp tiến” trong chính quyền trung ương, cũng như “bạn bè và người thân”. ” và phe “thân Mỹ”; thậm chí họ còn bịa ra những ảo tưởng như “đồng chí này sang Mỹ toàn dân phải học tiếng Trung, đồng chí kia sang Mỹ để bảo vệ Việt Nam”. luật đơn vị kinh tế và đưa ra quan điểm.Các thế lực thù địch đả kích vào lòng yêu nước chân chính của mỗi người dân Việt Nam, thổi phồng, bóp méo một số nội dung, khái niệm còn gây tranh cãi được đề cập trong dự luật hoặc nhân nhượng” để “đánh tráo khái niệm” từ chủ trương thành lập “đặc khu kinh tế” của đảng. và các đơn vị hành chính” cho chính sách “bán đất cho Tàu” . . . Việc “đánh tráo quan niệm” này đã bị một số người phản đối, gây náo loạn ở Bình Thuận, TP.HCM và nhiều nơi khác.

Đánh bại ma thuật bằng vũ khí sắc bén

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước đã nhiều lần chỉ rõ cho các đồng chí tuyên giáo rằng, kẻ địch luôn “kích động các vấn đề dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo. Đây là 4 đòn chủ yếu. Chúng chọc vào mặt trận chính trị – tư tưởng”. chắc chắn rằng, những “tứ hồi đột phá” này cũng là bốn thủ đoạn “đánh tráo quan niệm” thường được địch sử dụng nhất. Về dân chủ, chúng cứ dán nhãn xuyên tạc chế độ ta ​​là “độc tài, toàn trị” và cho rằng đối với Đảng Cộng sản, Việt Nam đã mất dân chủ trầm trọng. Về vấn đề nhân quyền, nó mạnh mẽ chủ trương “nhân quyền cao hơn chủ quyền” và kêu gọi các thế lực bên ngoài can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam. Về vấn đề dân tộc, chúng ra sức xúi giục chia rẽ khối Đại đoàn kết các dân tộc, kích động ly khai, lập “nước độc lập” ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Về tôn giáo, chúng bịa chuyện để vu khống Việt Nam, “đàn áp tôn giáo”… Một số đối tượng phản động vi phạm pháp luật Việt Nam rất rõ ràng, khi bị cơ quan chức năng khởi tố, điều tra là bị điều tra ngay. Họ cho rằng Việt Nam “đàn áp người bất đồng chính kiến” và gọi những người vi phạm là “tù nhân lương tâm”. Hàng nghìn khái niệm được chúng tráo đổi một cách trơ trẽn, nhưng hàng ngày, hàng giờ, chúng vẫn xuất hiện trên mạng xã hội, trên các trang web, blog giả mạo có máy chủ đặt ở nước ngoài, tác giả ở nước ngoài, tác động đến một bộ phận không nhỏ công chúng, độc giả trong nước và thậm chí một số cán bộ, đảng viên.

Hiểu rõ bản chất, đặc điểm của thủ đoạn “đánh tráo khái niệm” là yêu cầu cần thiết đối với mỗi người dân Việt Nam, nhất là cán bộ, đảng viên trong việc ngăn chặn nguy cơ suy thoái. tư tưởng chính trị, “tự diễn biến”, “tự diễn biến”, làm thất bại chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Quan niệm bị kẻ xấu thay thế, dù có biến tướng, dù có bị che đậy bằng ngôn từ hoa mỹ, không thể che giấu rằng nó không chứa đựng “tính khách quan”. Bản chất của những đặc điểm bản chất chung của sự vật, hiện tượng thực tế”.

Vì vậy, phải vận dụng thế giới quan và phép biện chứng của chủ nghĩa Mác – Lênin; nắm vững tư tưởng, đường lối, chính sách của Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng, tức là phải nắm lấy “tấm gương tình thương”, luôn cảnh giác, thận trọng. , đồng thời nhận ra sự thay thế lẫn nhau của các khái niệm Tính xác thực, dù nó có “yêu tinh” đến mức độ nào.

Những năm gần đây, do công tác lý luận phát triển, các cơ quan đảng thường xuyên cung cấp sách, tài liệu cho cán bộ, đảng viên qua mỗi kỳ đại hội hoặc hội nghị trung ương quan trọng để phổ biến, cập nhật những khái niệm, thuật ngữ mới. Đây cũng là cơ sở rất quan trọng để các cấp ủy, chi bộ quan tâm lãnh đạo, tuyên truyền, rèn luyện, nâng cao trình độ lý luận của đội ngũ cán bộ, đảng viên, phải có đủ dũng khí, nhận thức để nhận diện, phân biệt, tiến công và đánh thắng kẻ thù. Kỹ thuật “Hoán đổi khái niệm” của Force.

Nguyễn Hồng Hải

Bài báo tạp chí chuyên nghiệp 12

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.