Giải thích câu tục ngữ hay nhất Lá lành đùm lá rách (Dàn ý – 8 bài văn mẫu) – Ngữ văn lớp 8

Đề: Em hãy giải thích câu tục ngữ “Lá lành đùm lá rách”.

Lập dàn ý giải thích câu tục ngữ lá lành đùm lá rách

1. Lễ khai trương

+Hướng dẫn giới thiệu tục ngữ lá lành đùm lá rách

Các bạn đang xem: Giải Thích Câu Châm Ngôn Hay Nhất “Lá lành đùm lá rách” (Dàn Ý – 8 Văn Mẫu) – Ngữ Văn Lớp 8

2. Nội dung bài đăng

A. giải thích

+Lá tốt: môi trường đầy đủ và trong lành

+Lá rách: hoàn cảnh thiếu thốn, ốm yếu, bệnh tật

+dom: hành động bảo vệ, che chở, giúp đỡ

→ Ai trong đời cũng nên biết quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau.

Thảo luận

– Vì sao chúng ta cần quan tâm, chia sẻ với nhau?

+Vì trong cuộc sống ai cũng sẽ gặp khó khăn, bất hạnh và cần đến sự giúp đỡ của người khác

+Vì sẻ chia, quan tâm là truyền thống và đức tính được truyền từ đời này sang đời khác của dân tộc ta

– Biểu hiện và bằng chứng cụ thể về sự quan tâm, chăm sóc và chia sẻ lẫn nhau:

+ Hãy bắt đầu từ những việc nhỏ: chép bài hộ bạn khi bạn ốm, làm việc nhà giúp bố mẹ, đón bạn về nhà khi bạn ốm…

+Vì những điều lớn lao: quyên góp tiền ủng hộ đồng bào lũ lụt, tổ chức từ thiện, xây dựng mái ấm tình thương cho những gia đình, cá nhân kém may mắn…

– Lợi ích và ý nghĩa của việc quan tâm, chia sẻ trong cộng đồng:

+ Những người kém may mắn, khó khăn sẽ được quan tâm, giúp đỡ để vượt qua khó khăn, sống tốt đẹp hơn

+Ai giúp đỡ, che chở cho những số phận khác thì cảm thấy vui vẻ, bình yên và hạnh phúc

+ Cho đi để khi hoạn nạn lại được giúp đỡ

+Xã hội trở nên yên bình và mọi người đoàn kết hơn

– Làm thế nào để chúng ta luôn chia sẻ, quan tâm và giúp đỡ lẫn nhau:

+Công khai và giáo dục tình yêu thương giữa người với người

+Mọi người đều có cảm xúc chia sẻ với người khác, dần dần lan tỏa khắp nơi

Mở rộng câu hỏi

– Phê phán, lên án một số hiện tượng:

+Không yêu thương, ích kỷ, không biết chia sẻ, giúp đỡ người khác, chỉ biết quan tâm đến bản thân

+Luôn ỷ lại vào sự giúp đỡ của người khác, không biết làm việc chăm chỉ

<3

→ cần thay đổi, sửa chữa

Liên hệ bản thân

– Mình:

+Cố gắng chia sẻ và giúp đỡ bạn bè và gia đình thông qua những việc nhỏ tôi có thể làm

+Tôi đã từng nhận được sự quan tâm, giúp đỡ từ người khác mà không đòi hỏi bất cứ điều gì đáp lại

3. Kết thúc

+ Đánh giá, suy ngẫm về câu tục ngữ “Lá lành đùm lá rách”.

Giải thích câu tục ngữ lá lành đùm lá rách-mẫu 1

Dân tộc Việt Nam ta từ bao đời nay nổi tiếng có nhiều thuần phong mỹ tục tiêu biểu cho nền văn hiến lâu bền hàng nghìn năm của dân tộc ta. Không chỉ được thể hiện trong đời sống hàng ngày của người Việt Nam mà truyền thống tốt đẹp, tinh hoa dân tộc còn được đúc kết thành tục ngữ, thành ngữ, tác phẩm văn học dân gian như những món ngon. Thần mang ý nghĩa gìn giữ, dạy bảo thế hệ mai sau cách kế thừa, truyền lại. thăng chức. Một trong những truyền thống cao đẹp, quý báu của dân tộc ta phải kể đến truyền thống đoàn kết tương thân tương ái được thể hiện rất rõ trong câu tục ngữ “Lá lành đùm lá úa”.

Nói đến hình ảnh “lá lành đùm lá úa” có lẽ xuất phát từ câu chuyện gói bánh chưng của dân tộc ta, ai đó vô tình làm rách một chiếc lá, người ta cho chiếc lá đó vào trong, rồi bọc lấy những lớp lá lành khác. lá xung quanh bên ngoài. Sở dĩ làm như vậy là để bánh có hình dạng đẹp, đồng thời không bị nứt, vỡ khi nấu bánh. Áp dụng vào đời sống, dễ hình dung “tốt” là chỉ người sống ấm no, đủ đầy, giàu có, không lo cơm ăn áo mặc, không lo cơm ăn áo mặc. lá” tượng trưng cho cuộc sống tạm bợ của con người. Về vật chất và tinh thần có lúc bị thủng lỗ chỗ, vô cùng khó khăn, khổ cực. Vì vậy, ghép hai nghĩa trên, ta có thể hiểu câu tục ngữ này nhằm răn dạy mọi người phải có tinh thần đoàn kết, biết chung tay giúp đỡ khi gặp khó khăn, biết giúp đỡ những người xung quanh. nhu cầu. Cuộc sống khốn khổ, khốn khổ. Bắt nguồn từ lòng nhân ái yêu thương đồng bào, đó cũng chính là sự kế thừa và phát triển truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam ta từ bao đời nay.

Trong cuộc sống hiện đại, cuộc sống của con người đã bớt đi dần những khó khăn, vất vả, nhưng không phải con người nào cũng may mắn được học hành. Mặt khác, có những đứa trẻ mới 5, 6 tuổi đã lang thang với những tờ vé số, 10.000 viên kẹo, báo chí và thậm chí cả hộp xi đánh giày. Những đứa trẻ bất hạnh có một tuổi thơ khốn khó vất vả không được tận hưởng tuổi thơ hồn nhiên như bao đứa trẻ khác, biết đâu những ngày sau sẽ đến với những bộ quần áo sặc sỡ, đẹp đẽ. Trường học luôn là một giấc mơ trở thành sự thật. Cũng có một số cụ tuổi đã “bảy tám chục” nên dắt díu con cháu, nhưng cụ vẫn phải cặm cụi trong mảnh vườn nhỏ, cụ Và Quả chắt chiu từng đồng để nuôi thân và con cháu. Hoặc có người từ quê nghèo ra cày ruộng sỏi đá, làm lụng vất vả trong những căn nhà trọ nhỏ ẩm thấp, dột nát nơi thành thị, làm những công việc thạch cao nặng nhọc, làm thuê vất vả, dành dụm gửi về quê. Đó cũng có thể là những con người hàng năm phải gánh chịu thiên tai, không chỉ mất đi tài sản, vật chất mà đau đớn hơn, họ còn mất đi người thân… Mẫu số chung của những mảnh đời ấy là sự cơ cực, dột nát và đáng thương. lối thoát khỏi cuộc đời tăm tối. Chúng ta là những người may mắn được sống một cuộc đời hạnh phúc, dù không giàu sang, xa hoa nhưng ai sống trên đời này cũng cần phải có tấm lòng bao dung, nhân hậu, yêu thương và sẵn sàng giúp đỡ người khác. .Tránh thái độ coi thường, khinh miệt, xa lánh những người mang số phận “lá rách” mà hãy thấu hiểu, cảm thương và chia sẻ, đó là hành động cao đẹp, nhân văn để xã hội tươi sáng hơn, để góp phần làm cho những người nghèo khó tốt đẹp hơn. Người dân có thêm niềm tin vào cuộc sống và động lực chiến đấu. Có câu “bàn tay tặng hoa hồng luôn tỏa hương thơm”, có thể hiểu là khi ta chia sẻ, cho đi mà không nhận lại được gì thì ta tự nhận lấy. Có “hương thơm” tức là có hạnh phúc, có bình an nội tâm, khiến tâm hồn ta tươi sáng, yêu đời hơn. Ngoài ra, không bao giờ giúp đỡ người khác khi học tập khó khăn. Khi ai đó buồn bạn chỉ cần ở bên an ủi lắng nghe, có đứa bé đi bán vé số bạn chỉ cần mua cho nó vài tờ vé số để nó về nhà sớm. Nếu bạn gặp một bà lão bán đường, mua cho bà một viên đường, hay gặp một người ăn xin nghèo khổ, một ngàn lẻ của bạn có thể đủ để họ vui mừng. Hoặc đối với những nạn nhân của thiên tai, bạn có thể quyên góp quần áo, sách vở, thức ăn đã qua sử dụng, hoặc chỉ cần tiết kiệm năm hoặc mười ngàn đô la cho bữa sáng và bỏ vào thùng quyên góp. Vậy là bạn đã chia sẻ được phần nào khó khăn của họ. Bạn thấy đấy, chia sẻ và giúp đỡ người khác không bao giờ là khó, vấn đề là bạn có thực sự sẵn sàng dùng tấm lòng bao dung của mình để làm điều đó hay không mà thôi.

Tóm lại, “lá lành đùm lá rách” là truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc ta, giáo dục con người biết yêu thương đồng loại, đoàn kết dân tộc, chia sẻ, giúp đỡ người khó khăn. Mỗi thế hệ chúng ta phải biết kế thừa và phát huy truyền thống cha ông để lại, làm giàu tâm hồn, làm cho đời bớt khổ, cho thế giới ấm no hơn.

Giải thích câu tục ngữ lá lành đùm lá rách 2

Người Việt Nam có truyền thống đạo đức tốt đẹp, lòng nhân ái luôn đi đầu. Ông cha ta đã đúc kết câu tục ngữ: “Lá lành đùm lá rách” như một lời khuyên nhủ thế hệ mai sau hãy sống một lối sống nhân ái, vị tha.

Quả thật, câu tục ngữ này là một chân lý vĩ đại về truyền thống đoàn kết của đồng loại. Để nối tiếp truyền thống của ông cha ta, trước hết chúng ta phải hiểu ý nghĩa của câu tục ngữ này. Vậy “lá lành” và “lá thối” là gì? “Lá lành” là lá nguyên vẹn, khỏe mạnh. Nó có nghĩa là một người sống một cuộc sống đầy đủ và sung túc. “Lá rách” là những chiếc lá không hoàn thiện, không lành lặn và bị thối rữa. Đề cập đến một người trong một tình huống khó khăn. “Lá lành đùm lá úa” nghĩa là chúng ta phải biết yêu thương, chia sẻ, quan tâm đến những người đang gặp khó khăn, đau khổ, bệnh tật,… vậy tại sao câu tục ngữ lại khuyên chúng ta phải “lá lành đùm lá rách”? lá thối”? Bởi vì để sống một cuộc đời trọn vẹn và có ý nghĩa, mỗi người phải là một phần của cộng đồng và chia sẻ với mọi người. Vì vậy, để mọi người tốt với tôi, trước tiên tôi phải tốt với mọi người. Đó là một câu ca dao Việt Nam:

“Em ơi, anh thích bí đỏ, tuy khác giống nhưng chung một giàn”

Ca dao nói về bầu bí nhưng xét về mặt ý nghĩa thì chẳng khác gì “lá lành đùm lá úa”. Trong xã hội, mỗi người đều có một hoàn cảnh và điều kiện sống riêng. Tuy nhiên, các mối quan hệ của con người tạo ra sự ràng buộc, gắn bó, là cơ sở của sự thân thiết và lòng trắc ẩn. Bạn bè cùng trang lứa cùng trường, cùng lớp. Láng giềng chung đường, lối về. kinh, tay, mường, nùng… đều được sinh ra từ bọc trứng của mẹ Âu Cơ… nên không ai có thể sống riêng lẻ, tách biệt với tất cả. Sự yêu thương, chia ngọt sẻ bùi sẽ khiến con người ta gắn bó với nhau hơn và cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn. Trong ngày này, có rất nhiều hoạt động thể hiện tinh thần tương thân, tương ái. Năm nay chi đoàn rất tích cực quyên góp quần áo, sách vở ủng hộ đồng bào bị thiên tai: mua tăm ủng hộ người mù. Mới đây là cuộc vận động “Cùng bạn quyên góp bút đến trường”. Các học bổng đã được thành lập ở các trường tiểu học, trung học, phổ thông, đại học, cao đẳng… nhằm động viên học sinh nghèo vượt khó. Khắp đất nước đâu đâu cũng có những quỹ từ thiện giúp đỡ những gia đình khó khăn. Đúng đắn nhất là các chính sách của Nhà nước về phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo đối với thương binh, con liệt sĩ, đồng bào miền núi xa xôi. “Chúng ta là con một cha, một nhà chung một mái/máu thịt, trái tim và khối óc gắn liền với nhau”. Cùng hội cùng thuyền giúp nhau, giúp nhau cùng hội cùng thuyền, đây là đạo lý quy phạm ở đời, đồng thời cũng là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.

Trong thời đại mới, dù đất nước có phát triển, con người có thay đổi như thế nào thì câu tục ngữ này vẫn giữ nguyên giá trị nhân văn của nó. Nhiệm vụ của chúng ta là kế thừa và phát huy tinh thần tương thân tương ái giữa các dân tộc.

Giải thích câu tục ngữ lá lành đùm lá rách-mẫu 3

Trong cuộc sống có rất nhiều số phận bất hạnh, và chúng ta cần sự giúp đỡ của người khác, tình cảm có đi có lại sẽ luôn được mọi người trân trọng, và con người cần phải yêu thương nhau. Dân tộc ta có biết bao truyền thống tốt đẹp như lá lành đùm lá rách, bầu bí thương bầu.

Trong câu tục ngữ này, nghĩa đen là lá lành đùm lá rách, lá to đùm lá bé. Từ xưa đến nay, truyền thống này đã được tiếp nối và củng cố trong đời sống xã hội. Thương yêu đùm bọc lẫn nhau, giúp đỡ những người gặp khó khăn, bất hạnh là tấm lòng cao đẹp và đáng quý nhất. Mỗi chúng ta đều biết và đang học về những điều này thông qua cuộc sống và cuộc sống của chúng ta. Một người luôn biết yêu thương và cảm thông với tất cả mọi người.

Truyền thống tốt đẹp của dân tộc từ bao đời nay vẫn được nhân dân ta tiếp nối và gìn giữ, trở thành hình ảnh cao đẹp không gì sánh được, mang đậm giá trị và ý nghĩa xã hội, tạo nên những liên tưởng sâu sắc. Lòng nhân ái của con người phải ngày càng được duy trì, và cần phải có tấm lòng nhân hậu để giúp đỡ người khác. Mọi người cần thể hiện điều đó qua hành động của mình, đối xử nhân ái, hợp tình hợp lý giữa người với người, ai cũng cần làm điều này, điều đó có ý nghĩa lý tưởng. Giúp mọi người.

Khi chúng ta làm điều gì đó cho xã hội mang lại lợi ích cho người khác, trái tim của chúng ta ngày càng rộng mở hơn, điều này giúp cải thiện đáng kể mối quan hệ của chúng ta với mọi người. Câu tục ngữ trên đã được lưu truyền từ xa xưa và hoàn toàn đúng bởi sự giúp đỡ, quan tâm giữa con người với nhau sẽ tạo ra những giá trị ý nghĩa nhất, tốt đẹp nhất. Tình yêu thương, giúp đỡ giữa con người với nhau sẽ được phát triển ngày càng đậm đà hơn trong đó, và ý nghĩa của nó để lại nhiều biểu tượng, tượng trưng cho lý tưởng, nghĩa chung của mọi người. Những việc làm có giá trị như giúp đỡ người khác, từ một hành động nhỏ nhất như giúp đỡ một cụ già qua đường, hay quyên góp tài sản của mình cho người có hoàn cảnh khó khăn hơn, một nghĩa cử, một hành động cao cả có thể có ý nghĩa rất lớn đối với toàn xã hội.

Việc làm tuy nhỏ nhưng ý nghĩa rất lớn. Mỗi người hãy dành tình yêu thương của mình cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Những người kém may mắn hơn số phận của mình. Nếu biết yêu thương và quan tâm đến người khác, bạn sẽ trở thành người cao quý, làm những việc đáng giá hơn cả, và để lại tình cảm trìu mến nhất cho mọi người. Hạnh phúc của mỗi người là làm được nhiều việc ý nghĩa, có ích cho xã hội, vì vậy mỗi chúng ta hãy làm điều gì đó có ý nghĩa, có giá trị cho cuộc đời của chính mình. Với lòng nhân ái, tình yêu thương giữa con người với nhau tạo nên những tình cảm chân thật và vô cùng quý giá, và mỗi chúng ta cần tạo ra những điều đó để cuộc sống của mình có ý nghĩa. Chúng sẽ thực sự nở hoa và lấp đầy cuộc sống của mọi người.

Good Yehu Huanye đã để lại những bài học quý giá cho mọi người, không chỉ để lại giá trị quý giá của cuộc sống mà còn để lại những tình cảm chân thành và đáng trân trọng nhất. Trong cuộc sống, chúng ta sẽ gặp rất nhiều người tốt bụng, và lòng tốt luôn được thể hiện qua lòng trắc ẩn và sự cảm thông sâu sắc đối với mọi người. Trong xã hội của chúng ta nếu xuất hiện những con người như vậy thì xã hội này sẽ tràn đầy yêu thương và cảm thông, tương thân, tương ái, đây là một xã hội tràn đầy tình người, sự đoàn kết của một dân tộc giàu truyền thống.

Mỗi chúng ta hãy học tập và kế tục những truyền thống quý báu của dân tộc, để phát huy có hiệu quả những giá trị, truyền thống cao đẹp, cần thiết của dân tộc trong một xã hội. Trong xã hội hiện đại ngày nay, câu tục ngữ này để lại một bài học quý giá và cần thiết cho mọi người.

Giải thích câu tục ngữ lá lành đùm lá rách-mẫu 4

Dân tộc Việt Nam có lịch sử 4000 năm dựng nước và giữ nước, trong chiều dài lịch sử có những truyền thống tốt đẹp được truyền từ đời này sang đời khác. Một trong số đó là truyền thống thương yêu đùm bọc lẫn nhau, câu tục ngữ thể hiện tinh thần tương thân tương ái: “Lá lành đùm lá rách”.

Như đã nói ở trên, truyền thống thương dân, đùm bọc, đùm bọc lẫn nhau là một trong những truyền thống lâu đời của dân tộc ta.

Về câu tục ngữ này, câu này có hai nghĩa, nghĩa đen là nghĩa đen, chữ nào cũng thấy mà không cần suy luận. Ý nghĩa này có thể hiểu là, trên một cây, những chiếc lá lành có thể “che chở” cho những chiếc lá hư, không lành để cùng nhau vượt qua khó khăn, không để lá rách rơi. Từ lớp nghĩa đen này, chúng ta có thể suy ra lớp nghĩa bóng của câu tục ngữ—lớp nghĩa không thể nhìn thấy trực tiếp và người đọc phải suy ra nó từ lớp nghĩa đen. Với câu tục ngữ này, chúng ta có thể hiểu ẩn dụ của nó là tinh thần yêu nhau, thương nhau, cùng vui cùng khổ. Người giàu giúp đỡ người nghèo, và người giàu giúp đỡ người nghèo. Cũng có nhiều câu ca dao, tục ngữ nói về tinh thần này, như: “Bầu dưa thương dưa/Tuy khác giống mà chung”, hay “Lương y như gương/Người nước một nhà phải vậy”. yêu thương nhau”. khác. “

Tục ngữ là một lối sống cao đẹp của dân tộc ta từ xa xưa, được gìn giữ và truyền từ đời này sang đời khác. Điều này được thể hiện qua những hành động thiết thực trong các chương trình như “Vì người nghèo”, “Lục lạc vàng”, “Vượt lên chính mình” giúp người nghèo vượt qua khó khăn, thử thách.

Trường em cũng có nhiều hoạt động về vấn đề này như quyên góp quần áo, sách vở ủng hộ các nhóm khó khăn vùng dân tộc khó khăn, vùng sâu vùng xa. Cứ mỗi dịp Tết đến Xuân về, học sinh và giáo viên của trường lại dành tiền để mua quà Tết cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn của trường. Đây là những hành động nhỏ nhưng thiết thực, góp phần động viên các em vững tin hơn trong cuộc sống.

Câu tục ngữ này có ý nghĩa sâu sắc, đó là tinh thần sẻ chia khó khăn, là truyền thống tốt đẹp cần được gìn giữ và phát huy.

Giải thích câu tục ngữ lá lành đùm lá rách-mẫu 5

Tục ngữ được coi là “túi khôn” của con người. Sau những câu có vần ngắn là một tầng nghĩa rõ ràng hiện rõ, tiếp theo là một tầng nghĩa ẩn. Ở đó, nhân dân ta bộc lộ những kinh nghiệm, suy nghĩ, quan điểm của mình hay đơn giản là bằng quan sát những sự vật quan sát được trong tự nhiên và những liên tưởng. Sự kiện này xuất hiện trong nhiều câu tục ngữ, nổi bật nhất là câu: “Lá lành đùm lá rách”.

Hình ảnh của câu tục ngữ này gần gũi, súc tích dễ để lại ấn tượng độc đáo trong lòng người đọc. Ngắn gọn, nhưng câu tục ngữ bao hàm ba ý nghĩa chính. Theo nghĩa đen, một số người nói rằng “lá lành đùm lá rách” là chỉ một hiện tượng tự nhiên. Trên cây, những chiếc lá khỏe mạnh luôn vươn cao, luôn ở trên những chiếc lá hơi rách, mỏng manh, như đang che chở và học hỏi. Tuy chỉ là cái nhìn chủ quan của người xưa về một hiện tượng tự nhiên nhưng nó cũng nói lên tâm tư của họ lúc bấy giờ. Một lời giải thích khác lưu hành. Người ta giải thích rằng “lá lành đùm lá rách” ám chỉ việc bao bọc luôn những chiếc lá không lành lặn, rồi chặt bỏ những chiếc lá lành đẹp. Cách gói đó lâu đời đến nỗi nó đã trở thành phong tục, tập quán, thói quen của người làm bánh.

Nhưng dù lớp nghĩa đen bây giờ là gì thì sâu thẳm bên trong nó vẫn ẩn chứa một lớp ẩn dụ đẹp đẽ và sâu sắc. Câu tục ngữ “Lá lành đùm lá rách” thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, bao dung, đùm bọc những người khó khăn hơn mình, thậm chí là những chiếc lá úa, xấu xí, để sự sống được sinh sôi, nảy mầm, nảy mầm như cây. Tưởng đã dạy cho chúng tôi một bài học về cách cư xử, cách ứng xử trong xã hội. Ai cũng thấy bổn phận và trách nhiệm của mình, đó là đùm bọc, che chở cho những người kém may mắn. Nói đúng ra là phải biết yêu thương, chia sẻ, quan tâm lẫn nhau thì cuộc sống mới bớt đau khổ, nghèo nàn và bất hạnh. Vì vậy, mối quan hệ giữa con người với nhau trong xã hội đúng là “công dân” đã được ông cha ta truyền dạy.

Những câu tục ngữ có khuôn mẫu, ngắn gọn và đi vào vấn đề, với những bài học sâu sắc. Mong rằng qua đây vốn hiểu biết của mình ngày càng dày thêm, để ngày càng có nhiều ca dao, tục ngữ hay. Tôi chắc chắn sẽ cố gắng hết sức để lắng nghe và thực hành những gì tôi đã học được từ mỗi bài giảng.

Giải thích câu tục ngữ lá lành đùm lá rách-mẫu 6

Trái tim còn đập là trái tim biết yêu. Tình yêu là sự thể hiện của chữ “tình” trong cuộc sống. “Tình yêu trên đời thật đáng quý.” Con người sống với nhau bị “tình yêu” và “công bình” ám ảnh. Đây là bản sắc của người Việt Nam mà ai cũng phải công nhận. Chúng ta được dạy lẽ sống đó từ thuở ấu thơ. Biết yêu thương tha nhân, biết đồng cảm với những người khó khăn hơn, kém may mắn hơn mình, cần được giúp đỡ hơn mình, biết giúp đỡ những người kém may mắn nếu có thể, dù là hy vọng giúp đỡ họ rất ít, đó là đủ để cho họ hy vọng, hy vọng lớn lao. Tương lai. Điều đó đúng với tinh thần của câu nói “lá lành đùm lá rách” mà thế hệ trước để lại.

Đặc điểm chung của văn học dân gian Việt Nam là những hình ảnh được sử dụng để miêu tả đều rất giản dị, gần gũi với người dân. Ở câu này, người dân và người lao động sử dụng hình ảnh “chiếc lá” như một hình ảnh hoán dụ, ẩn dụ vì ý nghĩa sâu sắc của nó. Thực sự rất sâu sắc! Những hình ảnh “lá lành”, “lá thối” thực sự khiến người nghe dễ hình dung, tưởng tượng và dễ hiểu. Lá trên cành có tốt có xấu, cũng như con người trong xã hội giàu nghèo, sống trong cảnh bần hàn, bất hạnh. Lá rách là chiếc lá mỏng manh nhất trên cây. Một chút gió và mưa, chiếc lá đó sẽ rơi khỏi cành. Cũng giống như những người yếu thế trong xã hội là những người dễ bị tổn thương nhất. Họ không đủ mạnh mẽ để chống chọi với những giông bão của cuộc đời. Một chiếc lá ngay từ đầu không bao giờ muốn là một chiếc lá rách mong manh. Con người không muốn sinh ra yếu đuối. Nhưng những yếu tố khách quan đã đẩy họ đến chỗ đó. Có thể trước đó họ đã gặp nhiều sóng gió, không còn sức lực để gánh chịu. Có thể cuộc sống của họ khó khăn ngay từ đầu, nhưng nó ngày càng khó khăn hơn và không có lối thoát. Câu tục ngữ “lá lành đùm lá rách” được lấy từ hình ảnh những chiếc lá đan vào nhau chứ không tách ra. Những lớp tán lá đan xen che phủ những khoảng sân đầy nắng. Ít ai thấy được lá rách. Từ “conservation” có nghĩa là trông coi, bảo vệ, bảo vệ. Câu nói này có nghĩa là, hãy từ bi và cố gắng giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn hơn bạn. Vì cuộc sống là cho đi, chỉ là nhận lại. Người ta sống với nhau vì tình yêu. Những người bất hạnh hy vọng vào một tương lai tốt đẹp hơn bất kỳ ai khác. Chẳng ai muốn chìm đắm mãi trong tủi hờn, mệt mỏi, chán chường. Vì vậy, hãy giúp đỡ họ với vòng tay rộng mở nếu bạn có thể. Ngay cả một lời an ủi và động viên cũng có thể lấp đầy họ với niềm tin và hy vọng vào một tương lai tươi sáng. Ở Việt Nam chúng ta, có rất nhiều hoạt động theo tinh thần này. Nhỏ nhất được cho là chuyến phát cơm tại bệnh viện của đội sinh viên tình nguyện. Lớn hơn nữa có thể nói đến việc các mạnh thường quân chung tay hỗ trợ những người nghèo khó, đau khổ, bệnh tật cần số tiền lớn để chữa trị. Trong khuôn khổ của trường, có tăm xỉa răng ủng hộ, áo ấm được ủng hộ… Câu nói này đã được nhắc đến nhiều lần trong những câu chuyện cổ tích mẹ kể. Chắc hẳn không ai quên được cảnh tiên nữ đóng giả khách qua đường nghèo khó để thử lòng người, ai giúp đỡ nàng thì cuối cùng cũng được hưởng phúc. Một cốt truyện quen thuộc nhưng ẩn chứa triết lý sâu xa. Tức là cho đi sẽ có thưởng. Nếu bạn cho đi, bạn sẽ nhận được. Biết yêu thương và cảm thông. Vì chỉ khi đó tâm hồn bạn mới được bình yên.

Câu tục ngữ “tốt xấu xấu” được hình thành và lưu truyền từ đời này sang đời khác. Nhưng nó không bao giờ mất đi giá trị hay ý nghĩa của nó. Câu danh ngôn này dạy con người biết chia sẻ, sẻ chia những khó khăn trong cuộc sống. Ngày nay, với tốc độ phát triển của nền kinh tế, dường như họ đã quên mất câu nói này. Bỏ qua các ví dụ, các chuyển động và cử chỉ đẹp là mặt tối của hành vi con người. Các bộ phận của xã hội là vô cảm và vô cảm. Họ cười nhạo, khinh bỉ khi thấy người ta lâm vào hoàn cảnh khó khăn. Không những thế, họ còn có thái độ không tốt với những người giúp đỡ mình. Những người này thực sự kén chọn.

Trong cuộc đời này, luôn có kẻ mạnh và kẻ yếu. Những người yếu thế trong xã hội là những người cần được che chở, bảo vệ, cần sự giúp đỡ, cảm thông của mọi người. Hơn hết, bạn nên có cái nhìn thông cảm với những người kém may mắn trong xã hội này. Đừng bao giờ dễ dàng phàn nàn về cuộc sống của bạn. Bởi vì có rất nhiều người muốn có một cuộc sống như của bạn. Vì vậy chúng ta hãy rèn luyện nó và đừng ngần ngại giúp đỡ những người xung quanh nếu có thể.

Giải thích câu tục ngữ lá lành đùm lá rách-mẫu 7

Từ bao đời nay, người Việt Nam luôn tự hào về truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Thông cảm, yêu thương nhau, đùm bọc nhau như câu tục ngữ “lá lành đùm lá úa”.

Vậy trước hết chúng ta cần hiểu thế nào là lá lành. Lá lành là người có cuộc sống no đủ, lá rách là người nghèo, cuộc đời kém may mắn hơn người khác. Từ đó, ông cha ta đã nói lên tình yêu thương giữa con người với nhau, dùng hình ảnh thiên nhiên để nhắc nhở chúng ta phải đùm bọc, sẻ cơm, sẻ áo với những người khó khăn.

Trong cuộc sống, ai cũng mong muốn có một cuộc sống ấm no, sung túc nhưng không phải ai cũng có được cuộc sống như vậy. Họ phải vật lộn từng ngày để kiếm cái ăn, họ lo nắng mưa, gió mưa, lo cho cuộc sống mai sau, hay có người lo cho căn bệnh luôn rình rập trong mình, vật lộn giữa sự sống và cái chết, đó là tại sao chúng ta Cần phải biết giúp đỡ và giúp đỡ họ vượt qua những khó khăn mà họ đang phải gánh chịu.

Nói đến tinh thần đoàn kết tương thân tương ái, ông cha ta đã có câu:

“Em ơi, anh thích bí đỏ, tuy khác giống nhưng chung một giàn”

Cỏ khô:

“Sự can thiệp không chỉ là cái giá phải trả cho việc người dân của một quốc gia yêu thương nhau.”

Tất cả đều nói về truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Nối tiếp truyền thống này, nhiều chương trình muốn giúp đỡ, chia sẻ những người nghèo khó, khó khăn như chương trình “Lục lạc vàng” trao trâu cho những gia đình khó khăn. Nghèo khó, dù là một hành động nhỏ nhưng cũng san sẻ phần nào nỗi lo miếng ăn. Tổ chức quyên góp ủng hộ các chương trình đồng bào miền trung lũ lụt để chia sẻ những mất mát mà người dân phải gánh chịu, đặc biệt ủng hộ các chương trình cấp học bổng cho các bạn trẻ như nhiều bạn không có cơ hội đến trường. Giữa các bạn đồng trang lứa, điều đó cũng mang lại cho họ cơ hội được đến trường và cơ hội thành công. “Tâm ít mà tình nhiều” nghĩa là người biết nhường cơm sẻ áo, biết chia sẻ những gì mình có với những người khó khăn. Những người có lòng như vậy là cơ sở để xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn, xây dựng khối đoàn kết dân tộc và đẩy lùi các cuộc xâm lược lặp đi lặp lại của kẻ thù.

Tuy nhiên, cũng có những người giúp đỡ người khác vì lợi ích của mình, thậm chí lợi dụng tình cảm của người khác để trục lợi cho mình, luôn ỷ lại, không chịu vươn mình trước khó khăn. Mỗi hành động nhỏ, mỗi lời động viên, thăm hỏi sẽ trở thành động lực để các em cố gắng, là mỗi yêu thương giúp các em đến gần hơn với cuộc sống tốt đẹp hơn.

Giải thích câu tục ngữ lá lành đùm lá rách-văn mẫu 8

Mỗi năm, mỗi dịp lễ hội ở nước ta có biết bao nhiêu người phụ nữ lành nghề gói và làm những chiếc bánh thơm ngon, tinh tế. Trong vườn, bên ao, họ truyền nhau một kinh nghiệm đơn giản:

Lá lành đùm lá rách

Hãy giải thích câu tục ngữ trên.

Trước hết, đây là một câu nói rất giàu sức gợi. Lá lành là lá còn tươi, nguyên vẹn, không bị gió lay hay rách. Ngược lại, lá rách là lá đã bị gió hoặc vật cứng làm rách. Lá lành đùm lá rách gợi nhớ đến hành động gói bánh chưng. Khi thiếu lá gia đình mình thường xếp những chiếc lá hỏng, lá nhỏ vào giữa và trong cùng. Bên ngoài bánh là lá tươi, nguyên lá.

Câu “lá lành đùm lá úa” còn bao hàm ý nghĩa sâu sắc hơn. Những chiếc lá tốt lành tượng trưng cho hình ảnh của những người sống một cuộc sống bình yên: giàu có, đủ ăn hoặc sức khỏe tốt. Thay vào đó, lá rách được ví như những người nghèo khổ, đói khát, bệnh tật hay thiếu thốn. Vì vậy, cả câu “lá lành đùm lá rách” chính là lời khuyên của người xưa đối với chúng ta: Muốn có phúc lành, giàu có thì hãy biết quan tâm, giúp đỡ những người ốm đau, nghèo khó, túng thiếu. …

Xã hội ngày nay đã phát triển. Nhưng không phải bây giờ không có những người nghèo khổ, khổ cực, nên rất cần sự tương thân tương ái. Đây là đạo lý nhân văn, nhân ái cao cả đã trở thành truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta.

Trong xã hội, không ai có thể sống và tồn tại một mình. Mặc dù một người có sức khỏe tốt và có đủ tiền, nhưng anh ta cũng gặp rắc rối. Sống giữa thiên nhiên lại càng rủi ro hơn do những hiểm họa thiên nhiên khắc nghiệt. Dù giàu hay nghèo, dù tốt hay xấu, trước bom đạn ngoại bang hay thiên tai, mỗi giọt máu đều đỏ, từng khúc xương đều trắng. Không ai có thể bỏ qua những vết thương và tiếng khóc. Quan tâm, chăm sóc lẫn nhau lúc khó khăn, hoạn nạn là cơ sở để xây dựng các thành viên trong xã hội đoàn kết, nhân ái, gắn bó với nhau. Chính sức mạnh vô song này đã giúp con người sống sót qua cơn ngáy dữ dội nhất trong đời:

Bà hàng xóm lầm lũi về giúp bà cất túp lều tranh vẫn yên ổn, bà dặn cháu phải biết chắc rằng bố cháu đang ở trong chiến khu của bố cháu, bố cháu không được viết thư, viết cái này, viết cái kia … (bếp) lửa – Tiếng Việt)

Nghĩa rộng hơn, câu ngạn ngữ “lá lành đùm lá úa” không chỉ là lời khuyên “hãy giúp đỡ người khác”, mà thực chất, giúp đỡ người khác chính là giúp đỡ chính mình. Tại sao? Nếu cả xã hội ví như chiếc bánh ngon thì chiếc lá có ngon đến đâu cũng chẳng ích gì. Lá lành phải đùm lá rách thì bánh mới chắc và ngon. Cho nên khi lá lành rách thì lá lành cũng an. Hơn nữa, khi ta đem lại hạnh phúc cho người khác cũng là lúc tâm ta đem lại hạnh phúc cho người khác, đúng như câu nói nổi tiếng: “Hạnh phúc của một người là đem lại hạnh phúc cho nhiều người”. . Thật vậy, qua những cơn bão lũ ở miền Trung hay lũ lụt ở Đồng bằng sông Cửu Long, nhiều người đã bỏ ra rất nhiều thời gian, sức lực và tiền của để giúp đỡ những người khó khăn. Họ xem đó là niềm vui vì được chia sẻ nỗi đau với các ô. Tinh thần tự nguyện này thật đáng quý.

Câu tục ngữ “Lá lành đùm lá úa” giản dị mà sâu sắc, giản dị mà giá trị trường tồn. Đó là một trong những nền tảng đạo đức của dân tộc Việt Nam, là hiện thân của tinh thần nhân ái, nhân văn cao cả. Tôi sẽ luôn ghi nhớ câu tục ngữ này và thực hiện nó trong mọi hoàn cảnh.

Xem thêm các bài văn mẫu giải thích, phân tích và lập dàn ý cho tác phẩm Bài 8:

Danh mục mẫu | Tập viết hay lớp 8:

Người đăng: thpt trần nguyễn khan

Danh mục: Học lớp 8

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.