Thân em như củ ấu có gai, trong trắng ngoài đen Đây là câu ca dao ca ngợi thân phận nhỏ nhắn, bất hạnh của người phụ nữ trong xã hội phong kiến ​​nên nổi tiếng. Trái tim của một người phụ nữ dù xinh đẹp hay không, sẽ luôn giữ được phẩm giá trong sáng và xinh đẹp. Sau đây mời các bạn tham khảo một số bài văn mẫu phân tích ca dao: Thân em như em bé… >

  • 3 người mẫu đầu tiên vào vai má tôi kể chuyện rất hay
  • 1. Vạch cơ thể bạn như củ có gai

    Một. Lễ khai trương

    <3

    – Ca dao- Ca dao là những bài hát trữ tình, phản ánh sinh động đời sống tình cảm phong phú của nhân dân lao động. Các tác giả dân gian nổi tiếng đã gửi gắm tiếng nói chân tình, niềm vui nỗi buồn…

    – Giới thiệu bài hát sẽ phân tích.

    Những câu ca dao tình cảm trong kho tàng văn học dân gian không thể tách rời những lời than thân trách phận, từ và nội dung của “thân” đều chỉ sự tốt đẹp, cao thượng của cùng một con người. Và nỗi bất hạnh của người phụ nữ trong xã hội phong kiến ​​xưa. Và bài hát đi kèm dường như vang vọng:

    Thân em như ấu trùng chích,

    Ruột trong màu trắng, vỏ ngoài màu đen.

    Hãy thử nó!

    Hãy nếm thử và biết bạn ngọt ngào.

    b. Nội dung bài đăng

    – Có nhiều câu ca dao bắt đầu bằng “Thân em”, đây có thể nói là một mô típ phổ biến trong ca dao.

    + Ở câu đầu tiên, tác giả dân gian so sánh lạ lùng “thân em” với người phụ nữ trong xã hội phong kiến ​​xưa, chỉ là một củ nhỏ có gai. Củ ấu được xem là hình ảnh quen thuộc của người nông dân Việt Nam.

    ⇒ Các tác giả dân gian đã thẳng thắn so sánh việc ngày xưa cẩn thận coi thường phụ nữ

    + Nhưng đoạn cuối của bài mới thực sự quan trọng “Bên trong trắng ngoài đen”. Cặp “đen” – “trắng” làm nổi bật những câu ca dao về người phụ nữ.

    ⇒ Dù ngoại hình có phần xấu xí nhưng cô ấy vẫn có một trái tim cao đẹp, một trái tim chung thủy và một tâm hồn cao đẹp. Những lý do đã được trình bày một cách rất kỹ lưỡng.

    —và sau đó là lời yêu cầu tỏ tình, tuôn ra “Ê, thử đi!” Thật là một lời kêu gọi, một lời mời – cứng cỏi, táo bạo nhưng cũng không kém phần háo hức.

    ⇒ Phải khui ra cẩn thận và mời vào mồm như vậy, vì ít người biết đến công lao của họ. Sự khẳng định phẩm giá, giá trị này chứa đựng niềm xót xa cho thân phận người con gái nghèo trong xã hội cũ.

    – Loại củ đen gai, sắc cạnh, sống dưới bùn sâu ít người để ý, tuy bên trong trắng, ngọt, mọng nước chứ không phải gai bên ngoài. Xấu xí, nhưng cũng xấu xí bên trong.

    + Trong cuộc sống cũng vậy, đôi khi người ta phải tự đề cao mình để người ta hiểu mình hơn. Nó không có trí tuệ, đặc biệt là đối với một cô gái. Nhưng bạn biết không, ý thức về nhân phẩm và lòng tự trọng đôi khi buộc người ta phải làm thế.

    c.Kết thúc

    Ca dao dường như ngày xưa cũng nói về quyền sống của phụ nữ, nhưng trước hết là phủ nhận hoàn toàn quyền tự do. Đó cũng là căn nguyên của mọi đau khổ, bất công mà người phụ nữ phải chịu đựng trong cuộc đời.

    2. Phân tích ngắn gọn thân bạn như bóng đèn có gai

    Thân em như củ gai

    Bên trong màu trắng, bên ngoài màu đen.

    Này, thử đi!

    Hãy nếm thử và bạn sẽ biết bạn thật ngọt ngào.

    Trong cuộc sống, để giúp mọi người hiểu mình hơn, đôi khi người ta phải quảng cáo về mình. Nó không có trí tuệ, đặc biệt là đối với một cô gái. Nhưng bạn biết không, nhân phẩm và lòng tự trọng đôi khi buộc người ta phải làm điều đó! Có thể hình dung một tình huống diễn xướng sát với sự thật được tuyên bố trong bản ballad như sau (tất nhiên bạn có thể hình dung ra những tình huống diễn xướng khác): Cô gái – Lưu Trữ Tình Yêu – Nhà văn xui xẻo gây chú ý với “đối tác” đang yêu, phải lên tiếng bênh vực mình -bảo vệ và lời mời.

    Bài hát ghi nhận sự mất mát hiển nhiên, chí mạng của cô đối với người nghe (kể cả những người cô muốn liên hệ) bằng một nhân vật trữ tình: “Thân em như ngọn đèn nhỏ có gai”. Thật thẳng thắn, thẳng thắn! Đó còn là sự thẳng thắn, chân thành trong việc khẳng định “bản chất” của ông ở câu tiếp theo: “Trong trắng ngoài đen”. Giọng háo hức vừa lóe lên từ dòng đầu tiên nhanh chóng được thay thế bằng giọng nói tự tin, thậm chí thách thức của người mặc đồ đen – đó là sự thật, tôi biết rõ điều đó. Nhưng cũng có một sự thật không thể chối cãi là phần ruột bên trong có màu trắng. Bạn hay mọi người đã biết ấu trùng gai! Đến đây, hẳn chúng ta đã đánh giá đúng mức độ chính xác của phép ẩn dụ – hoàn toàn phù hợp với mục đích của tác phẩm, đó là thuyết phục mọi người nhìn ra bản chất chứ không bị đánh lừa bởi sự hào nhoáng hay xấu xí của vẻ bề ngoài. Nếu nhân vật trữ tình so sánh mình với đối tượng khác thì sức thuyết phục không thể đạt đến mức cao như vậy. Củ quá gần gũi với cuộc sống của người dân bình thường. Nếu cần xác minh thì sẽ không khó, thậm chí còn dễ. Chưa kể qua hình ảnh con trùng, tác giả còn có thể tiếp tục gieo vào đó một chữ “hương” đầy ý nghĩa, chứa chan sự đợi-đợi của một thái độ, một cử chỉ tao nhã. Ý nghĩa đến từ lòng tốt của người khác trong cuộc sống của bạn.

    Lý do đã được đưa ra. Tiếp theo là màn tỏ tình. “Chà, thử đi!” là một lời kêu gọi, một lời mời – cứng rắn, táo bạo nhưng cũng không kém phần đam mê. Nền tảng của nó là niềm tin vào bản thân và mong muốn được giao tiếp, được yêu thương, được cho đi. Câu cuối thật nhân hậu, đằm thắm và rất thấm thía. Ai dám ngoảnh lại, ai dám “sai” mãi trước những tiếng nói như thế! Việc đột ngột xác định Đại hoàng là nhân vật trữ tình từ sự tồn tại đơn thuần của đối tượng so sánh khiến tác giả trữ tình không ngần ngại sử dụng giọng điệu của mình lần thứ hai ở dòng cuối của bài thơ, mặc dù “cô ấy” trước đó đã sử dụng từ này dường như chỉ áp dụng với củ gai thật, bạn đã trở thành cái gai nhỏ trong tay tôi, sao tôi không đối xử tốt hơn, dịu dàng hơn?

    Một khúc tráng ca, một tiếng nói khẳng định bản thân, một bài học về cách trân trọng những giá trị, một nhu cầu và khát khao được yêu thương, tất cả được thể hiện cô đọng chỉ trong 4 bài hát!

    3. Phân tích cơ thể của bạn một cách chi tiết như một cái gai

    Người phụ nữ – biểu tượng tiêu biểu cho hình ảnh số phận vô cùng bi thảm của xã hội phong kiến. Họ là những con người tài đức vẹn toàn nhưng luôn bị cuộc đời xô đẩy vào những hoàn cảnh éo le. Những nỗi đau tột cùng, cay đắng ấy được họ gửi gắm qua những làn điệu dân ca, như lời than thở cho thân phận của mình, hay kêu cứu những con người trong vũng lầy của xã hội. Một trong số đó là câu ca dao “Thân em như củ ấu gai”:

    “Thân tôi như ấu trùng chích

    Trắng trong, đen ngoài

    Thử đi

    Cắn một miếng là biết ngọt”

    Người phụ nữ trong câu ca dao này ví mình như “quả dâu gai”. Củ ấu là một loại củ thường gặp ở ruộng sâu, vùng trũng, ao hồ phía dưới, củ ấu có hai hoặc ba sừng. Vỏ bên ngoài đen nhám, sần sùi nhưng bên trong lại trắng nõn. Qua nghệ thuật so sánh độc đáo này, hình ảnh người phụ nữ được đề cao. Những người phụ nữ sống trong hoàn cảnh nghèo khó, dầm mưa dãi nắng trên đồng ruộng, nuôi gia đình nên trông thật tiều tuỵ. Màu đen ở đây là vì nắng mưa, vì mệt nhọc, nhưng bên trong là vẻ đẹp cao thượng, tâm hồn trong sáng, vẻ đẹp giản dị không bao giờ mai một, phai nhạt. Hai tính từ tương phản “trắng-đen” như càng làm nổi bật vẻ đẹp nội tâm của người phụ nữ và khẳng định giá trị cao quý của họ.

    Ở hai câu tiếp theo, người phụ nữ tiếp tục khẳng định phẩm giá bên trong của mình, không phải nhìn vẻ bề ngoài mà nhìn bằng con mắt và trái tim, có thể cảm nhận bằng trái tim chân thành. được rồi:

    “Thử đi”

    Cắn một miếng là biết ngọt”

    Lời nói của những người phụ nữ đến đây như tuôn trào, lời rót ấy như chứa đựng những đắng cay, nghẹn ngào của chính thân phận mình. Nói theo nghĩa đen là mời nếm thì biết là củ không tốt, nhưng ăn rồi mới biết là ngon ngọt. Cũng giống như phụ nữ, tâm hồn và tính cách của họ vô cùng cao thượng, thủy chung và trớ trêu, nhưng hủ tục và chế độ xã hội cũ bất công đã đẩy họ vào cuộc sống đầy éo le và bủa vây tứ phía. Củ nằm dưới bùn sâu. Chữ “hiếu” có nghĩa là học, còn “ngọt” là vẻ đẹp nội tâm, tính cách nhân hậu của người phụ nữ xưa. Ca dao như một lời mời, một tiếng gọi khó khăn nhưng chân thành, ẩn chứa trong đó nỗi khát khao được yêu thương, trân trọng và biết đến vẻ đẹp, phẩm giá của mỗi con người.

    Nghệ thuật đối lập giữa “trắng” và “đen”, thô và “ngọt” thể hiện tấm lòng người phụ nữ trong sáng, lương thiện đáng có được cuộc sống hạnh phúc. Nhưng xã hội xưa đã đẩy họ đến số phận không được lựa chọn cuộc sống cho mình, bi kịch đau khổ. Nỗi tủi thân, xót xa của người phụ nữ trong câu ca dao này rất giống với tâm trạng của He Chunxiang trong bài thơ “Bánh trôi nước”:

    “Thân em trắng tròn

    Bảy chiếc bè ba bể nước ngọt

    Dù con rắn nằm trong tay xưởng đúc

    Nhưng tôi vẫn giữ tấm lòng của mình”

    Họ đều là những người phụ nữ bất hạnh, mặc dù bị cuộc sống ép buộc, không thể có được cuộc sống hạnh phúc cho riêng mình nhưng dù trong hoàn cảnh nào họ vẫn luôn giữ vững tâm hồn cao thượng và tấm lòng thủy chung. Sắt, đức.

    Sử dụng thủ pháp nghệ thuật của những câu ca dao ngắn gọn chỉ có 4 câu giúp ta thấu hiểu và đồng cảm sâu sắc với số phận và cuộc đời éo le của người phụ nữ trong xã hội cũ. Tiếng hát sầu não của các chị đã làm rung động lòng chúng tôi, từ đó thêm yêu mến, khâm phục nhân cách và phẩm cách vẻ vang.

    4. Phân tích cơ thể của bạn như một ấu trùng tốt

    Số phận và vẻ đẹp của người phụ nữ luôn là vấn đề được phản ánh trong văn học xưa và nay. Từ văn học dân gian đến văn học viết, từ chữ Hán đến danh từ cho đến tiếng phổ thông, có vô số tác phẩm về chủ đề này. Trong đó, nhiều câu ca dao bắt đầu bằng “thân em” phản ánh hình ảnh người phụ nữ rất phổ biến. Bài hát này là một ví dụ:

    “Thân tôi như ấu trùng chích

    Trắng trong, đen ngoài”

    Trong dân gian, đặc biệt là ca dao thường có hình ảnh người phụ nữ.

    “Thân em như ớt chín

    Bên ngoài càng tươi, bên trong càng cay. “

    “Thân em như giọt mưa,”

    Hạt rơi vào ruộng, hạt ra đồng. “

    “Thân em như giếng giữa chừng

    Người khôn rửa mặt, kẻ phàm rửa chân. “

    Những câu ca dao này cũng có ý nghĩa tương tự như những câu ca dao trên, đều tập trung phản ánh số phận và vẻ đẹp của người phụ nữ trong xã hội. Trước

    Tóm lại, câu ca dao này phản ánh hiện thực số phận của người phụ nữ Việt Nam bất hạnh, nhỏ bé nhưng chính trực.

    “Thân em như trái lê gai”

    Nhân vật chính ở đây là “họ”, không tên, không tuổi, không lai lịch. Vì vậy, ca dao lấy hình ảnh “em” làm đại diện tiêu biểu cho người phụ nữ Việt Nam. Mặt khác, từ “thân” được đẩy lên đầu câu, trước chủ ngữ để nhấn mạnh thân phận, số phận, cuộc đời của họ. Đời người phụ nữ được ví như “con ấu trùng chích chòe”. Củ ấu gai là một loại củ hình tam giác được hình thành do sự phình to của củ ấu. Cây non đem trồng trên mặt ao, hồ, thả trôi. Củ gai hình thành từ rễ ngập nước. Củ gai có màu đen, vỏ xám không mấy bắt mắt. Củ năng luộc hay nướng đều ngon, ngọt và mọng nước. Tại sao một phép ẩn dụ như vậy cho “cơ thể của tôi”? Chúng tôi tìm thấy câu trả lời trong Phần 2.

    Tác giả làm rõ hình ảnh con ấu trùng ở câu thứ hai:

    “Trong trắng, ngoài đen”

    Câu thơ làm rõ đặc điểm của củ có màu đen sần sùi, thịt củ màu trắng, vị ngọt. So sánh “thân em” với “bé gai”, có lẽ nhân dân ta đang ngầm ca ngợi người phụ nữ Việt Nam: một người phụ nữ tưởng chừng nhỏ bé, lệ thuộc, bị coi thường, vô giá trị nhưng thực ra họ luôn có một tấm lòng đáng quý. Phụ nữ Việt Nam dù đẹp hay xấu, cao sang hay mộc mạc, kiêu sa hay nghèo khó, đều có một điểm chung là tấm lòng cao đẹp. Đúng như câu thơ của Huyền Hương trong bài Bánh Trôi Nước:

    “Nhưng tôi vẫn còn trái tim mình”

    Phụ nữ Việt Nam luôn đảm đang, khéo léo, chăm chỉ, thủy chung, hy sinh. Trong thời chiến, họ là hậu phương vững chắc, những người xung phong cầm súng giết giặc, họ có hình ảnh “giặc đến nhà vợ đánh”. Đó là sáu võ sĩ, Trần Thị Lý và ni cô Út Tích…

    Trong thời bình, phụ nữ làm tròn trách nhiệm người vợ, người mẹ, đồng thời tham gia xây dựng đất nước. Họ sống ở hồ Xuân Hương, hồ Xuân Quỳnh… Bây giờ, nhiều phụ nữ tham gia chính trị và là rường cột của đất nước. Vì vậy, những câu ca dao trên tuy phản ánh vẻ đẹp tinh thần của người phụ nữ Việt Nam nhưng cũng phản ánh thân phận của họ. Mỗi câu ca dao là sự kết tinh tâm hồn, tư tưởng, tình cảm, cách nghĩ của ông cha. Tổ tiên ta cũng có tình cảm sâu nặng với người phụ nữ Việt Nam khi có câu ca dao “Thân em như củ ấu/ Trong trắng ngoài đen”. Với tinh thần cao cả ấy, dân ca sẽ sống mãi trong lòng người dân Việt Nam.

    5. Phân tích bài hát này, thân em như củ ấu gai…ngọt ngào

    Người phụ nữ trong xã hội xưa thường có thân phận cực khổ, cơ cực. Họ không có quyền mưu cầu hạnh phúc cho mình, không có quyền định đoạt hạnh phúc của mình.

    Số phận của một đời người phụ nữ luôn phụ thuộc vào cha mẹ hoặc người chồng của mình. Bởi người phụ nữ xưa phải gánh trên vai rất nhiều trách nhiệm, rất nhiều những luân thường, lễ giáo phong kiến.

    Bởi vậy, các cô gái xưa thường viết những tâm tư, tình cảm của mình vào những câu ca dao, dân ca, như những lời than thở, than vãn, lên án số phận nghiệt ngã, éo le cho người phụ nữ.

    “Thân tôi như ấu trùng chích

    Trắng trong, đen ngoài

    Hãy thử đi

    Hãy nếm thử và bạn sẽ biết bạn ngọt ngào”

    Trong bài ca dao này, hình ảnh trữ tình là một cô gái với vầng trăng vừa chớm thu, tuổi thanh xuân đang ở trước mắt. Con gái có nhiều mong ước, mơ ước về một hạnh phúc lứa đôi, mong mỏi tìm được một chàng trai hiểu được tâm tư, hiểu được lòng mình và yêu thương mình chân thành.

    Nhưng đó chỉ là mong ước xa vời, bởi trong xã hội xưa, trai gái tự do yêu đương, lấy nhau là điều không thể. Hôn nhân giữa con trai và con gái, đặc biệt là con gái, do người mai mối và cha mẹ sắp đặt.

    Theo quan niệm “Cha ngồi đâu con ngồi đấy”, dù có ngồi trên cọc trâu, con bò cũng phải chấp nhận số phận. Đó là lý do cô gái già khóc

    “Cơ thể tôi như một đứa trẻ

    Trắng trong, đen ngoài”

    Trong hai khổ thơ này, nhân vật trữ tình tự so sánh mình với một chú hổ con xấu xí, thô kệch, góc cạnh, không dễ thương cũng không xinh đẹp. Nhưng đây chỉ là vẻ bề ngoài, điều mà cô gái muốn che giấu nhưng trái tim của cô gái lại vô cùng trong sáng, thủy chung và nhiệm màu.

    Tâm hồn cô gái là một người phụ nữ dịu dàng, nhân hậu với trái tim nhân hậu. Giống như bà cụ He Chunxiang đã phải thở dài trong bài thơ “Bánh trôi nước”:

    “Thân em trắng tròn

    Bảy nổi ba chìm

    Dù con rắn nằm trong tay xưởng đúc

    Nhưng tôi vẫn giữ tấm lòng của mình”

    Trong câu ca dao này, tâm trạng của người phụ nữ cũng giống như tâm trạng của bà lão He Chunxiang. Họ đều là những người phụ nữ bị dòng đời nghiệt ngã dồn đến đường cùng, không được lựa chọn số phận và hạnh phúc của mình, mặc dù trong tâm hồn họ đều là những con người thánh thiện, thủy chung. son bóng.

    “Này, thử đi

    Hãy nếm thử và bạn sẽ biết bạn ngọt ngào”

    Trong hai bài thơ này, người con gái muốn than thở về số phận bi đát của mình và lên án tội ác của chế độ cũ nhưng lại bắt những người con gái trung thành, xinh đẹp phải chịu đau khổ, đắng cay

    Nghệ thuật đối lập trắng đen, thô bạo và ngọt ngào thể hiện tấm lòng của người con gái trong sáng, lương thiện và xứng đáng với cuộc sống hạnh phúc.

    Tác giả xưa vô cùng tinh tế khi tạo ra sự tương phản giữa bên ngoài và bên trong để nói lên khát khao bên trong của người con gái đang yêu là được yêu và được hạnh phúc.

    Hãy tham khảo thêm chuyên mục Học bài 10 của hoatieu.vn để biết thêm những thông tin hữu ích khác.

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.