Giờ đây trên khắp các con đường, ngõ phố của Hà Nội, đâu đâu cũng thấy những bức tường khoác áo mới, phủ đầy lông nghệ thuật. Những bức tường cũ được thay thế bằng những bức tranh, những bức tranh nghệ thuật đẹp và lôi cuốn. Đằng sau những bức tranh tuyệt đẹp đó là cả một nghệ thuật mang tên Nghệ thuật đường phố. Hãy đến tìm hiểu nghệ thuật độc đáo này với tôi!

1. Tranh đường phố là gì?

Còn có tên gọi khác là vẽ tranh đường phố, vẽ tranh tường graffiti, loại tranh này hiện nay rất được giới trẻ ưa chuộng và được coi là một loại hình nghệ thuật đường phố. Graffiti và vẽ trên tường sẽ tạo ra những bức tường độc đáo và thú vị giúp đường phố mới hơn và sạch sẽ hơn.

nghệ thuât vẽ tranh đường phố hình 2

Vẽ tranh tường là một nghệ thuật đòi hỏi người họa sĩ phải có năng khiếu vẽ, chất lượng tranh và óc sáng tạo. Bằng kỹ năng vẽ điêu luyện và linh hoạt của mình, các nghệ nhân đã mang đến những bức tường nghệ thuật vẽ tranh đường phố độc đáo, kích thích thị giác người xem.

2. Sự ra đời của nghệ thuật đường phố.

Tranh graffiti xuất hiện lần đầu tại thủ đô New York vào những năm 1970. Hiện nay, bộ môn nghệ thuật này đã hòa nhập và ăn sâu vào nền nghệ thuật của nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam. Những bức tường graffiti được coi là một phần không thể thiếu trong thế giới hip-hop. Những bức tường này thường gắn liền với điệu nhảy hip-hop đã tạo nên thương hiệu.

nghệ thuât vẽ tranh đường phố hình 3

3. Phong cách vẽ tranh đường phố đặc sắc

Dưới đây là một số phong cách tranh tường đường phố bạn nên biết:

Kiểu nhãn: Đây là kiểu ưu tiên các chữ cái khác nhau để làm cho nó nổi bật. Được chuyển đổi từ các chữ cái viết thường, những chữ cái này là một cách độc đáo và sáng tạo để truyền bá một thông điệp hoặc tên.

Phong cách 3d: là không gian tạo hiệu ứng ảo từ hình khối của không gian. Kiểu ghi chú và phân cảnh khiến người xem có cảm giác như đang trượt vào một không gian ảo.

Phong cách hình khối: Phong cách này được lấy cảm hứng từ các khối xây dựng. Thường tập trung vào các hình dạng khác nhau để tạo ra các chữ cái đẹp từ các hình khối. Phong cách này thiên về hình khối hơn màu sắc

Phong cách hoang dã: Phong cách vẽ tranh đường phố này sẽ kết hợp các phong cách trên để tạo hiệu ứng đa sắc màu, chuyển động linh hoạt trên tranh, giúp bức tranh thêm sinh động.

Phong cách nghệ thuật: Phong cách này mang đậm chất nghệ thuật. Thay vì sử dụng các hình dạng và nét vẽ thông thường, phong cách này lấy cảm hứng từ hội họa. Từ đó tạo nên một tác phẩm nghệ thuật độc đáo, quyến rũ người xem một cách rõ nét nhất.

nghệ thuât vẽ tranh đường phố hình 4

>>Xem thêm: Giải mã bí ẩn về cách thiết kế khu nghỉ dưỡng tạo ấn tượng

4. Ý nghĩa của nghệ thuật vẽ tranh đường phố.

Vẽ tranh đường phố giúp làm đẹp thêm những khu phố cổ và những con đường buồn, vẽ tranh đường phố dưới sự nhiệt tình và hướng dẫn của các bạn trẻ, khi bạn hòa mình vào bộ môn nghệ thuật này, trái tim bạn như được tắm, bạn sẽ hòa mình vào câu chuyện, bạn được là chính mình và sống vì nghệ thuật mà bạn theo đuổi.

nghệ thuât vẽ tranh đường phố hình 5

Những đường nét chấm phá và những bức tranh nghệ thuật được sử dụng để tô điểm cho những bức tường đơn điệu trở nên sinh động và rộng rãi hơn.

Trên những bức tường sơn ta thấy những nét đẹp quen thuộc của quê hương. Những bức tường này sẽ gợi lên nguồn cảm hứng và tinh thần cho những người qua đường. Mỗi bức tường là một câu chuyện, một thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm, để khi nhìn vào bức tường, bạn sẽ càng trân trọng hơn những khoảnh khắc được sống và cống hiến.

nghệ thuât vẽ tranh đường phố hình 6

Một số bức tường tuy đơn giản nhưng sẽ để lại ấn tượng sâu sắc cho người xem. Đi dạo phố với những bức ảnh, người ta có xu hướng nhớ nhiều hơn.

5. Chủ đề của bức tranh trên tường

Nghệ thuật vẽ tranh đường phố có rất nhiều chủ đề, và các chủ đề thường rất đa dạng, độc đáo. Mỗi chủ đề đều mang ý nghĩa và câu chuyện riêng. Các chủ đề có thể bao gồm: hip hop, đồng quê, cỏ cây hoa lá, thiên nhiên kỳ thú…

nghệ thuât vẽ tranh đường phố hình 7

Bạn có thể hiển thị ảnh theo các chủ đề khác nhau tùy thuộc vào ngữ cảnh. Bạn cũng có thể có những sáng tạo ngẫu hứng, đầy cảm xúc. Tranh đường phố thường sử dụng thiết kế 3D để đánh lừa thị giác người xem.

6. Công cụ tạo bức tường đẹp

Nghệ thuật đường phố đang thịnh hành. Để vẽ nên những bức tranh đẹp, cùng với sự sáng tạo, cảm hứng và sự khéo léo, bạn cần có những dụng cụ để tạo nên những bức tường độc đáo.

Việc sơn tường sẽ dễ dàng hơn nếu bạn có những công cụ đặc biệt. Một trong những yếu tố quyết định cho một bức tường đẹp là có một bức tường sơn trắng và đẹp. Vì vậy, hãy nhớ chọn sơn tốt và bức tranh đường phố của bạn sẽ hoàn hảo.

Tổng hòa các yếu tố trên sẽ cho ra những chiếc áo mới sinh động và nổi bật khi xuống phố.

nghệ thuât vẽ tranh đường phố hình 8

Đó là tất cả những gì bạn cần biết về nghệ thuật vẽ đường phố. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào sau khi đọc bài viết, bạn có thể để lại bình luận bên dưới. Chúng tôi sẽ trả lời câu hỏi của bạn. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này.

>>Có thể bạn quan tâm: Các tiêu chuẩn đánh giá sơn tốt nhất hiện nay

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.