Trang tính

Mặc dù cuộc đời ngắn ngủi và bất hạnh nhưng Hàn Mai Tử vẫn viết cho nền thơ ca Việt Nam một số lượng lớn. Làng Vida này là một sáng tác tiêu biểu cho hồn thơ của Han Mektu. Ngay từ những câu thơ đầu tiên, thôn vi đa này đã lay động trái tim người đọc:

Sao em không về làng chơi?

Hãy nhìn mặt trời, mặt trời sẽ ló dạng

Vườn ai xanh như ngọc

Lá tre phủ kín mặt phông.

Nghe nói đây là bài thơ của Han Mektu do ông không ở Huế về quê chữa bệnh (1938). Tôi cũng nghe nói rằng cô gái tên là Hoàng Cúc và cô ấy là một phụ nữ xinh đẹp được nhiều người yêu mến. Lúc bấy giờ, dinh thự của Hoàng tử Ju ở làng Vida, một mảnh đất rất đẹp bên hữu ngạn sông Hương, ngay trước cửa lâu đài. như người ta nói. “Thương nhau, thương nhau hết đường”, kể từ khi Huangju ra đời, ngôi làng Weida ấy bỗng trở thành một nét đẹp trong lòng thi nhân, để rồi khi nghĩ đến Juwang, tự nhiên bạn sẽ nghĩ đến làng Weida. Tạo phần đầu tiên:

Sao em không về làng chơi?

Câu này có vấn đề. Tại sao bạn nhận được câu hỏi này? Với người đọc thơ, câu hỏi này như một lời mời, một lời mời chân tình, bởi “đến chơi thôn Vida” cũng giá trị như bao nhiêu. Tú cảm thấy đây là một lời nhắc nhở, một lời trách móc và một lời mời thân tình với bạn bè. Trong đoạn thơ, nhà thơ không dùng những từ như “đến”, “thăm” mà là “đến chơi”. Những giọng đọc ấy chứa chan tình bạn, chưa kể, đối với nhà thơ, Làng Vĩ là chốn thân quen, ông đã từng đến, thăm nhiều lần, rồi lại đến như một người bạn, nhưng cuối cùng ông lại về chơi ở Làng Vĩ. phải làm gì? Câu tiếp theo như một câu trả lời, khá bất ngờ:

Hãy nhìn mặt trời, mặt trời sẽ ló dạng

Hóa ra chơi làng không phải để thăm ai, mà để ngắm, để ngắm… mặt trời. Có một điều gì đó không thể nói ra ở đây, một điều gì đó mà người ta muốn kìm nén trong tình yêu. Tuy nhiên, chính nơi đáng ngại này lại tạo cho người đọc một không gian thú vị, một hình ảnh đẹp về ngôi làng của Vader. Ấn tượng đầu tiên của khách phương xa khi đến làng Ngụy là những hàng cây trầu cao vút. Trong câu thơ, từng chữ lần lượt được mở ra, tức là từng chi tiết được lần lượt mở ra: mặt trời trên cây trầu – mặt trời mới mọc. Nghĩ đến thôn Vĩ Dạ, Hàn Mặc Tử hình dung một chuyến về thôn Vĩ Dạ từ xa đến gần. Nhìn xa ngắm nắng hàng trầu, nhìn gần khu vườn:

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.