Chuẩn bị đánh giá tài liệu

Câu 1 (SGK Ngữ Văn Tập 1 trang 204):

* Văn học Việt Nam từ đầu thế kỷ XX đến Cách mạng tháng Tám năm 1945 được chia thành hai bộ phận, nhiều dòng, không chỉ đấu tranh với nhau mà còn bổ sung cho nhau, cùng phát triển. Do đặc điểm của các nước thuộc địa, chịu tác động mạnh mẽ và sâu sắc của quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc, văn học từ đầu thế kỷ XX đến Cách mạng Tháng Tám năm 1945 đã hình thành hai bộ phận: văn học công khai và văn học phi công khai.

– Phần Công văn: là những văn bản quy phạm pháp luật tồn tại trong khuôn khổ pháp luật của chính quyền thực dân phong kiến. Những tác phẩm này mang tính dân tộc và tư tưởng, nhưng không trực tiếp đối lập với ý thức và tinh thần cách mạng của chính quyền thuộc địa. Khác biệt hóa thành nhiều xu hướng:

+ Trào lưu văn học lãng mạn.

+ Văn học hiện thực thời sự.

– Phần Tài Liệu Chưa Công Bố là Tài Liệu Bí Mật Cách Mạng. Đây là một bộ phận của văn học cách mạng và trở thành dòng chủ lưu của văn học sau này.

* Văn học Việt Nam phát triển rất nhanh từ đầu thế kỷ XX đến Cách mạng Tháng Tám năm 1945. Lý do:

– Sức sống văn hóa mạnh mẽ của lòng yêu nước và tinh thần dân tộc, thể hiện rõ nét nhất ở sự trưởng thành và phát triển của chữ Quốc ngữ và văn học Việt Nam.

– Sự thức tỉnh ý thức cá nhân của giới trí thức phương Tây.

– Cú sốc thời cuộc: văn chương trở thành hàng hóa, viết văn trở thành một nghề kiếm sống.

Câu 2 (SGK Ngữ Văn Tập 1 trang 204):

A. So sánh tiểu thuyết trung đại và hiện đại:

– Tiểu thuyết trung đại Việt Nam thường vay mượn đề tài, cốt truyện của văn học Trung Quốc; chú trọng xây dựng cốt truyện hấp dẫn, hấp dẫn; kết cấu theo kiểu chương hồi, kết thúc có hậu; truyện được kể theo trình tự thời gian; nhân vật thường là những chiếc ghế đẩu màu trắng như tuyết; câu ngẫu nhiên…

– Tiểu thuyết hiện đại không đi theo lối cũ. Tiểu thuyết hiện đại lấy tính cách nhân vật làm trọng tâm, nhấn mạnh nhân vật hơn cốt truyện, đi sâu vào thế giới nội tâm của nhân vật. Tiểu thuyết trần thuật theo thời gian tự nhiên rất linh hoạt; kết thúc thường không thỏa đáng; thoát khỏi ước lệ và sử dụng lối viết hiện thực; viết tự nhiên và gần gũi với cuộc sống.

Trước 1930, tiểu thuyết Trung Quốc không nhiều. He Biaozheng là người đầu tiên khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực tiểu thuyết, ông đã để lại hàng chục tác phẩm miêu tả cuộc sống của người dân Nam Bộ. Tuy nhiên, tác phẩm của ông vẫn bắt chước cốt truyện từ bên ngoài, chịu ảnh hưởng của văn học trung đại, không thoát khỏi kết cấu chương hồi, kết thúc có hậu, giải thích tính cách nhân vật, giá trị đạo đức… Những đặc điểm này được thể hiện sinh động trong tiểu thuyết của ông với ý nghĩa sâu sắc cha concủa .

Câu 3 (SGK Ngữ Văn Tập 1 trang 204):

– Tình huống truyện trong hành vi của tác giả Nguyễn Ái Quốc là tình huống bối rối của một cặp vợ chồng người Pháp trên tàu điện ngầm: nhìn người đàn ông (nhân vật) mà ngỡ là phát hiện. Vì quá rối rắm nên hình ảnh của Kaiding được miêu tả vừa khách quan vừa hài hước.

– Tình huống trong tinh thần thể dục của nguyễn công hoan châm biếm mâu thuẫn giữa chính quyền thực dân phong kiến ​​và tâm lý muốn ở yên của người dân, giữa múa những điệu múa cổ và tìm mọi cách chui rúc trong nhà, thậm chí cố gắng trốn thoát. Trên nền tảng của những mâu thuẫn này, mỗi cảnh yêu đều có nét hài hước riêng.

– Trong tình huống truyện Lời người tử tù, Nguyễn Tuấn xây dựng một tình huống truyện độc đáo: cuộc gặp gỡ của hai con người không bình thường:

+ Quản giáo – đại diện cho quyền lực, khao khát cái đẹp và ham cái đẹp.

+ Gaoxiu – Tử tù có tài viết chữ đẹp, chống lại triều đình phong kiến, đại diện cho cái đẹp.

→ Ở cấp độ xã hội: chúng đối lập nhau.

→ Trong nghệ thuật: họ là bộ ba, tri kỷ, yêu cái đẹp.

=>Bối cảnh truyện độc đáo, hấp dẫn: Mối quan hệ trớ trêu, trớ trêu giữa hai con người tri kỉ và tri kỉ.

– Tình huống truyện trong tác phẩm chí phèo của Nam Cao là một tình huống bi kịch, thể hiện sự mâu thuẫn giữa khát vọng sống lương thiện, khát vọng làm người và thân phận bị đày đọa. quyền được làm việc.Mọi người .

Câu 4 (Sách ngữ pháp tập 1, trang 204):

Những nét nghệ thuật trong truyện ngắn Hai đứa trẻ của *thạch lâm:

– Cốt truyện đơn giản, mạch cảm xúc lưu loát nổi bật, những cảm xúc mong manh, mơ hồ trong tâm hồn nhân vật.

– Khắc họa tinh tế những chuyển biến của cảnh vật và tâm trạng con người.

– Phong cách đối lập: vừa hiện thực, vừa lãng mạn.

– Câu chuyện thì thầm, cảm động, đầy chất trữ tình sâu lắng.

Những nét nghệ thuật trong truyện ngắn Chữ tử của *Nguyễn Tuấn:

– Nghệ thuật xây dựng nhân vật: Nhân vật được sáng tạo bằng bút pháp lý tưởng hóa cảm hứng lãng mạn.

– Cảnh trong tác phẩm được xây dựng bằng nghệ thuật tương phản, làm nổi bật sự tương phản rõ nét giữa cái đẹp và cái xấu, cái ác và cái thiện, tính cách và hoàn cảnh.

– Khung cảnh trong truyện và không khí cổ kính linh thiêng của khung cảnh được diễn tả bằng lời. Đoạn văn này cho thấy bút pháp vẽ cảnh tài tình của Nguyễn Côn với ngôn ngữ tài tình, hình khối phong phú, kết hợp các phong cách đối lập.

Đặc điểm nghệ thuật của truyện ngắn chí phèo của * nam cao: ngôn ngữ trong tác phẩm rất sinh động, điêu luyện, giàu tính nghệ thuật và rất gần gũi với ngôn ngữ đời thường. .Giọng điệu của tác giả phong phú, đa dạng, đan xen. Cách kể chuyện cũng linh hoạt. Nhà văn có khả năng nhập tâm vào nhân vật, chuyển từ nhân vật này sang nhân vật khác một cách tự nhiên, linh hoạt và lôi cuốn người đọc. Có khi được trần thuật theo điểm nhìn của tác giả, có khi theo điểm nhìn của nhân vật chí phèo, có khi theo điểm nhìn của thị hà, bá kiến… tạo nên giọng điệu đan xen độc đáo.

Câu 5 (SGK Ngữ Văn Tập 1 trang 204):

* Đoạn trích từ nghệ thuật trào phúng độc đáo trong Âm nhạc của người chết:

– Nghệ thuật tạo ra tình huống cơ bản rồi mở ra cho các tình huống khác.

– Khai thác và sử dụng triệt để thủ pháp nghệ thuật đối lập nhưng cùng tồn tại trong một đối tượng và một con người để làm nổi bật điểm gây cười.

– Giọng văn mỉa mai, sử dụng lối nói cường điệu, sử dụng lối nói cường điệu một cách linh hoạt.

– Miêu tả sắc nét: Nét độc đáo của từng nhân vật trong đoạn trích.

* “Số đỏ” là tác phẩm tiêu biểu nhất của Vũ Trọng Phụng và được đánh giá là tác phẩm hay nhất của văn xuôi Việt Nam từ khi chữ quốc ngữ ra đời. Thông qua các tác phẩm của mình, tác giả phê phán sâu sắc lối sống phi lý, thối nát trong xã hội tư sản thành thị đương thời.

Câu 6 (SGK Ngữ văn 11, Trang 204):

– Mâu thuẫn thứ nhất, giữa nhân dân khốn khổ, hoang mang với quân bạo ngược và các bè phái của nó, đã được giải quyết một cách dứt khoát theo quan điểm của nhân dân. Lý Bá tương đương bị giết, đại thần Ruan Wu tự sát, các cung nữ bị quân nổi dậy ngược đãi và ngược đãi.

=> vu Giải quyết mâu thuẫn bên người như mình.

– Mâu thuẫn thứ hai là giữa quan điểm nghệ thuật vĩnh cửu, thuần túy cao siêu với lợi ích thiết thực của quần chúng nhân dân, mà tác giả chưa giải quyết rõ ràng. Thể hiện ở cảnh cuối vở kịch, múa như cái bát cho đến khi chết mà vẫn không nhận ra lỗi lầm của mình, vẫn tin vào sự trong trắng của mình. Anh ta không đứng về phía nào, nhưng muốn mượn quyền lực và tiền bạc để thực hiện hoài bão và ước mơ của mình, và vô tình mang lại đau khổ cho người dân. => Cách giải quyết vấn đề của Wu Rutao trong bài viết đã phần nào giải quyết được mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống. Nghệ thuật chân chính phải quan tâm đến con người, và nghệ sĩ khi làm nghệ thuật cũng phải quan tâm đến con người.

Câu 7 (SGK Ngữ Văn Tập 1 trang 204):

Tào Tháo trong “Đời thường” có nói: “Văn chương không cần thợ giỏi, mà phải tuân theo một vài công thức. Văn chương chỉ thu người biết đào sâu, biết tìm tòi, giỏi hấp thụ các tài nguyên chưa được khám phá và tạo ra những con người chưa tồn tại. .”

Những ý kiến ​​trên khẳng định yêu cầu rất quan trọng đối với tác phẩm văn học nghệ thuật. Nghệ sĩ ở đây phải sáng tạo, tìm tòi, khám phá cái mới.

Đây là một quan điểm hoàn toàn đúng đắn, phản ánh bản chất của nghệ thuật, đã được nhiều người nhìn nhận và khẳng định ở nhiều khía cạnh khác nhau. Ở đây, Tào Nam thể hiện điều đó bằng một hình ảnh súc tích và giàu sức biểu cảm. Nếu bạn đọc sáng tác của Nan Cao, bạn sẽ biết rất rõ điều này.

Ví dụ, tác phẩm về người nông dân trước Cách mạng tháng Tám của Huấn Cao. Đây không phải là một chủ đề mới đối với các nhà văn hiện thực, bởi trước Nam Thảo đã có Ngô Thao Đào, Nguyễn Công Hoàn… Nhưng Nam Thảo không đi theo lối mòn của các nhà văn đi trước, ông đã vạch trần sâu sắc quá trình con người bị tha hóa, bị đàn áp và trở thành lưu manh. . Từ đó, ông đặt ra những câu hỏi có ý nghĩa xã hội và nhân văn.

Câu 8 (Sách Ngữ Pháp Tập 1, trang 204):

Chuyện tình của Rô-mê-ô và Giu-li-ét diễn ra trong bối cảnh hai gia đình có thù hằn lâu đời. Câu Rô-mê-ô ba lần, Giu-li-et năm câu phản ánh bản chất phong kiến ​​của hai dòng họ.

– Nỗi ám ảnh hận thù của hai gia đình xuất hiện nhiều hơn trong giu-li-et nhưng thái độ của Rô-mê-ô lại mãnh liệt hơn, vì tình yêu chàng sẵn sàng từ bỏ cả dòng máu cho giu-li-et.

– Cả hai đều biết thù hận nhưng tình yêu và thù hận không xung đột mà cả hai đều muốn vượt qua tất cả, vượt qua hận thù để đến với nhau.

Xem thêm những bài văn mẫu lớp 11 hay:

  • Thực hành phỏng vấn và trả lời phỏng vấn
  • Hướng dẫn đi nước ngoài
  • Nghĩa của câu
  • Bài viết 5: Nghị luận văn học
  • Lên thiên đàng
  • Ngân hàng đề thi lớp 11 tại

    khoahoc.vietjack.com

    • Hơn 75.000 câu hỏi toán trắc nghiệm có đáp án
    • Hơn 50.000 câu hỏi trắc nghiệm với 11 đáp án chi tiết
    • Gần 40.000 Câu Hỏi Đáp Án Trắc Nghiệm Vật Lý 11
    • Ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.