Khi còn nhỏ, không đứa trẻ nào là không biết đến cối xay gió. Cối xay gió là đồ chơi rất gần gũi và quen thuộc với các bé. Đây là món đồ chơi dân gian khiến trẻ em vui sướng trên tay, người lớn ấm lòng khi nhìn lại tuổi thơ.

Máy chong chóng được biết đến là đồ chơi quay trong gió của trẻ em. Đây cũng là món đồ chơi mà trẻ con hay chơi, khi trời không có gió thì cầm chạy khắp đường làng, làm cối xay gió quay rất đẹp.

Cối xay gió thường được làm bằng giấy, nhưng cũng có những cối xay gió làm bằng lá dứa hoặc các vật liệu nhẹ khác, trông rất đẹp.

Có loại chân vịt hai cánh và bốn cánh. Cối xay gió hai cánh là loại cối xay gió làm bằng những thanh tre mỏng như đom đóm. Rộng khoảng một inch và dài khoảng 20 inch. Đặc biệt hơn, ở hai đầu que thường có dán hai miếng giấy hình chữ nhật, cũng là loại giấy hơi cứng, nhìn có vẻ như bị lộn ngược phần đáy. Giống như hai hình tam giác giấy không phải là hai hình chữ nhật, mặt dưới của hai hình tam giác giấy dường như được dán vào một thanh tre, với mặt trên hướng ra ngoài. Hai mảnh giấy, dù là hình chữ nhật hay hình tam giác, phải bằng nhau để có thể xoay mạnh. Cối xay gió có một lỗ nhỏ ở giữa thanh tre. Cũng chính nhờ lỗ nhỏ này mà trẻ em có thể chọc thủng chiếc cán tre thông thường bằng cây tre chắc chắn. Lưu ý rằng nhỏ hơn lỗ nói trên là tay cầm ở đầu, chỉ dài một hoặc hai inch. Sau đó làm phẳng phần thân lớn hơn, chỉ để lại phần đầu của tay cầm.

Chong chóng bốn cánh có 4 cánh xanh đỏ khác nhau. Cối xay gió này có một thanh tre mỏng như con đom đóm. Chiều rộng của nó dài khoảng 20 cm. Ở các đầu của chong chóng, các đầu có hình chữ nhật chứ không được dán lại với nhau.

Nhìn kỹ, chiếc cối xay gió này chỉ có một tay cầm bằng tre, hoàn toàn bằng giấy. Nó rất đơn giản để xây dựng và thực hiện, nó là một mảnh giấy hình vuông sau đó được cắt thành tám mảnh, nhưng khéo léo chỉ cắt làm đôi. Khi cắt ra, các mảnh giấy vẫn dính vào nhau ở giữa. Lấy một mảnh ở điểm trung tâm đó và để lại một mảnh vỡ và dán các mảnh lại với nhau lên trên. Vậy là cũng có thể hoàn thành chiếc cối xay gió 4 cánh xinh xắn rồi. Tạo một lỗ ở chính giữa nơi các cánh được dán lại với nhau, qua đó tay cầm nhỏ có thể đi qua và buộc tay cầm nhỏ vào một cây gậy tương đối chắc chắn. Mỗi khi có gió ngược, cối xay gió lại bắt đầu quay.

Trẻ em thường để cối xay gió bên cửa sổ khi về nhà sau một đêm đi chơi với bạn bè. Đôi khi gió thổi qua lại làm cho nó quay tròn rất đẹp.

Cối xay gió là một trò chơi phổ biến của nam và nữ ở khắp mọi nơi và nó được chơi quanh năm. Trò chơi giúp bé rèn luyện sự khéo léo và biết được gió có thể tạo ra lực ly tâm làm cối xay gió quay. Đó là món quà quý giá giúp tuổi thơ của các bé thêm ý nghĩa và đáng nhớ.

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.