Tìm hiểu bài thơ tiếng gà chiều của Xuân Quỳnh, ta thấy được tình cảm sâu nặng của tác giả đối với gia đình và đất nước. Mời các em tham khảo hướng dẫn chi tiết dưới đây bao gồm phân tích đề, dàn bài chi tiết, sơ đồ tư duy và bài văn tham khảo để biết cách làm bài tập này nhé!

Đề: Phát biểu cảm nghĩ về bài thơ Xuân Quỳnh Vô Kỵ.

Các bạn đang xem: Cảm nghĩ về bài thơ Tiếng gà trưa

***

Hướng dẫn sáng tác thơ Tiếng gà trưa

1. Phân tích chủ đề

– Yêu cầu đề: Hãy nêu cảm nhận của em về tình cảm yêu thương ông bà, gia đình, quê hương của tác giả được gửi gắm qua những hình ảnh, chi tiết trong bài thơ

– Đề thi: Thơ Ngô Công

2. Điểm thực hiện

<3

Bài báo 2: Ký ức tuổi thơ về món gà trưa

Bài 3: Suy nghĩ, nghĩ về hiện tại

3. Lập dàn ý

I. Giới thiệu:

Giới thiệu thơ Tiếng gà trưa

Hai. Nội dung bài viết:Nêu cảm nhận của em về bài thơ Tiếng gà trưa

1. Tiết 1: Những chú lính nhỏ nhớ tiếng gà gáy trưa

  • Thời gian: trưa
  • Không gian: một nơi xa xôi, trên đường hành quân
  • Một buổi chiều thật yên tĩnh và thanh bình
  • Cảm xúc thật của người lính trẻ
  • Những người lính trẻ có tình yêu quê hương đất nước sâu sắc
  • 2. Câu 2,3,4,5,6: Kí ức tuổi thơ gợi lên tiếng gà trống trưa

    • Ký ức tuổi thơ đặc biệt
    • Hình ảnh bà ngoại cần cù, yêu thương, chan chứa tình cảm
    • Ước mơ về những bộ quần áo đẹp
    • Ước mơ được đến trường
    • Một kỉ niệm thật bình dị, gần gũi và thân thương
    • 3. Phần cuối: Suy ngẫm, Suy ngẫm về hiện tại

      • Nhấn mạnh vai trò và trách nhiệm của bạn
      • Lòng yêu nước đến từ những ký ức tuổi thơ bình dị
      • Yêu tổ quốc, yêu quê hương
      • Ba. Kết luận:

        Cảm nhận của tôi về thơ Vô Kỵ

        4. Sơ đồ tư duy

        5. Kiến thức bổ trợ: Hoàn cảnh ra đời của Vô Kỵ trong thơ

        Bài thơ này được viết vào những ngày đầu của Chiến tranh chống Nhật Bản và được in lần đầu trong tập “Hoa trong chiến hào” (1968) của Chunqiong

        Đoạn văn tham khảo nêu cảm nghĩ về bài thơ tiếng gà chiều

        Bài luận mẫu 1:

        Xuân Quỳnh (1942-1988) là nữ thi sĩ được người yêu thơ hết sức yêu mến. Thơ cô trẻ trung, năng động và trữ tình. Xuân Quỳnh sinh ra ở nông thôn, thường viết về những đề tài giản dị, gần gũi trong cuộc sống hàng ngày như mẹ con, cháu cháu, tình yêu, quê hương, đất mẹ. Bắt đầu với tập thơ đầu tay “Siya Blue” (in chung – 1963), Xuân Quỳnh đã gây được sự chú ý của độc giả với phong cách thơ mới. Trong hơn 20 năm, bà đã cho ra đời nhiều tập thơ quý, để lại ấn tượng khó phai trong lòng độc giả.

        Bài thơ Tiếng gà trưa được viết trong những ngày đầu của cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ của cả nước. Sau thất bại thảm hại trên chiến trường miền Nam, giặc Mỹ điên cuồng mở cuộc chiến tranh phá hoại ra miền Bắc bằng máy bay, bom đạn… hòng đánh phá hậu phương của tiền tuyến. Khi nước sôi lửa bỏng, hàng nghìn thanh niên lên đường đánh Mỹ với tinh thần vượt qua chông gai, nhưng lòng phơi phới trước tương lai. Nhân vật trữ tình trong bài thơ là người lính trẻ cùng đồng đội vào nam chiến đấu.

        Tiếng gà gáy trưa gợi cho em bao kỉ niệm đẹp đẽ của tuổi thơ và tình yêu thương của ông bà. Yêu gia đình, đất nước làm sâu sắc thêm lòng yêu nước.

        Gai Shi là nỗi nhớ da diết. Nỗi nhớ nhà là nỗi niềm không thể tránh khỏi của những người lính trẻ vừa bước qua năm học hoặc chưa hết năm học đã phải gác bút, cầm súng lên đường giết giặc cứu nước. Nỗi nhớ ở đây giản dị và cụ thể. Đi qua một ngôi làng nhỏ vào buổi trưa, tôi chợt nghe tiếng gà gáy gợi lên cả một thiên đường tình yêu. Tiếng gà gáy nhảy làm xao động nắng trưa và cũng làm xao xuyến lòng người. Nghe tiếng gà trống gáy như nghe tiếng vỗ về, an ủi, tiếp thêm sức mạnh của quê hương. Điệp từ được lặp lại ba lần, ba câu mở đầu thể hiện sự cao độ trong sâu thẳm trái tim người lính:

        Trường Chinh

        Ở trong một ngôi làng nhỏ

        Tiếng gà nhảy:

        “vụng về… vụng về”

        Nghe nắng giữa trưa

        Nghe mỏi chân

        Tôi nghe nói rằng thời thơ ấu……

        Quê hương hiện lên rõ nét trong tâm trí, kí ức tuổi thơ sống động trong những hình ảnh thân thương. Tiếng gà gáy giữa trưa gợi cho em nhớ đến những chiếc ổ rơm hồng mơ về những chú gà mái vàng óng, đẹp đẽ. Tiếng gà gáy trưa nhắc nhở đứa cháu xa quê nhớ đến người bà kính yêu đã vất vả làm ăn. Đứa cháu tò mò về gà đẻ, bị bà nội mắng: Nhìn gà đẻ kìa,/Rồi đi lang thang, thật là một cảnh buồn. Không biết thực hư thế nào nhưng tôi tin là thật: Tôi quay lại lấy cái gương, lòng lo lắng. Giờ đây, đứa cháu lớn thật muốn quay lại tuổi thơ, nghe bà mắng mỏ yêu thương, nhìn thấy bóng dáng thân quen của bà, nắm tay bà soi quả trứng, chắt chiu từng mầm non, mong có một bầy gà con. Đông đúc với trẻ em.

        Giữa công việc và cuộc sống bộn bề, bà không bao giờ nghĩ đến bản thân mà chỉ quan tâm đến đứa cháu trai, người là tất cả đối với bà. Chị thầm mong khi mùa đông đến đàn gà cũng thoát được dịch: cuối năm bán gà đi, chúng sẽ có quần áo mới để mặc.

        Mong ước của đứa cháu về chiếc quần jean, áo măng tô còn mới như vải mới, kêu sột soạt, thơm phức được nhân đôi trong tấm lòng người bà thương cháu. Hạnh phúc gia đình giản dị, đầm ấm mà thiêng liêng cùng bao ước mong tuổi thơ dường như được cô đọng trong tiếng gà gáy trưa:

        Gà ăn trưa

        Mang lại nhiều niềm vui,

        Tôi có một giấc mơ vào ban đêm

        Trứng ngủ màu hồng.

        Nỗi hoài nhớ qua tiếng gà gáy trưa được nhà thơ Xuân Quỳnh gợi tả về tấm lòng trong sáng, hồn nhiên và tình yêu thương, kính trọng của những đứa con thôn quê đối với bà của mình. Mối quan hệ thân thiết giữa ông và cháu đã trở thành một phần quan trọng trong đời sống tinh thần của những người lính chiến đấu bảo vệ quê hương, đất nước hôm nay:

        Hôm nay tôi chiến đấu

        Vì lòng yêu nước

        Vì ngôi làng này rất quen thuộc

        Bà ơi, cũng là do bà

        Vì tiếng chim cu gáy

        Tổ trứng hồng thuở nhỏ

        Đoạn cuối là lời tâm sự chân thật của người cháu bộ đội với người bà kính yêu của mình trên đường ra mặt trận. Từ những tình cảm cụ thể của ông bà với cháu đến tình cảm sâu nặng yêu quê hương, miền quê thân thuộc… đều được thể hiện bằng những hình thức nghệ thuật mộc mạc, giản dị như lời ăn tiếng nói hàng ngày nhưng lại vô cùng lay động lòng người, bởi nhà thơ kể chúng ta những gì trong tâm hồn điều thiêng liêng nhất.

        Trong bài thơ Tiếng gà trưa của Xuân Quỳnh, một lần nữa ta thấy nhà văn Nga Iliad Ellenbua đã rất khôn ngoan khi đúc kết chân lý: suối chảy thành sông, sông chảy thành sông. Sông Volga, sông Volga chảy vào hồ. Yêu nhà, yêu làng, yêu nước đã trở thành yêu nước.

        Tham khảo:Phân tích công việc trưa Dậu

        Bài luận mẫu 2:

        Tiếng gà gáy trưa gợi cho em nhớ về những kỉ niệm tuổi thơ thân thương của ông bà

        Bài thơ Tiếng gà trưa được viết trong thời kì chống Mĩ, cứu nước. Sau khi giặc Mỹ thất bại ở chiến trường miền Nam, chúng mở rộng phạm vi xâm lược ra miền Bắc. Trong hoàn cảnh bị chủ nghĩa đế quốc xâm lược, hàng triệu thanh niên đã lên đường chống Mỹ cứu nước. Bài thơ này gợi lên những kỉ niệm tuổi thơ về tình mẫu tử, quê hương.

        Đó là nỗi nhớ da diết của người cháu phương xa. Trong chiến tranh, người lính nào cũng mong chờ ngày đất nước toàn thắng, được trở về với người thân. Và khi nghe tiếng gà gáy báo hiệu cho các chú bộ đội đó là một kỉ niệm đẹp của tuổi thơ. Nghe tiếng gà gáy, tác giả như nghe thấy tiếng quê hương đang vẫy gọi mình, như tiếp thêm sức mạnh để ông vượt qua khó khăn, bảo vệ gia đình, đất nước.

        Trường Chinh

        Ở trong một ngôi làng nhỏ

        Tiếng gà nhảy trong ổ

        Câu lạc bộ…Thần Nụ

        Nghe nắng giữa trưa

        Nghe mỏi chân

        Tôi nghe nói về tuổi thơ

        Như vậy, chỉ qua khổ thơ đầu, ta có thể thấy nội dung của cả bài thơ là nỗi nhớ tuổi thơ. Khi một người lính hành quân qua một ngôi làng nhỏ, anh ta nghe thấy tiếng gà gáy mà anh ta đã dạy trong tâm trí. Đặc biệt là câu “nghe bàn chân đỡ mỏi” Lúc này, người lính như được tiếp thêm sức lực, quên đi sự mệt nhọc hành quân. Với đoạn hồi tưởng đó, những ký ức bắt đầu hiện ra:

        Gà ăn trưa

        Tổ trứng màu hồng

        Giấc mơ thấy con gà mái

        Có đốm trắng khắp người

        Bây giờ là gà đốm vàng

        Tóc óng ánh như nắng

        Nhân vật trữ tình ở đây có sở thích ôm ấp những quả trứng hồng ấm áp và những chú gà mái mơ mộng. Từ hình ảnh đàn gà đẻ trứng, hình ảnh người bà nhân hậu bắt đầu xuất hiện. Và đây cũng là sự tiếp nối tình cảm rất tự nhiên, gợi lại những kỉ niệm tuổi thơ, đặc biệt là kỉ niệm gia đình.

        Giọng cô ấy vang vọng

        Gà ăn trưa

        Có tiếng mắng của cô ấy

        Tại sao bạn muốn xem lớp

        Và bỏ đi!

        Tiếng gà trưa là hình ảnh thể hiện tình yêu thương vô bờ bến của người bà đối với đứa cháu. Những kỉ niệm ấy sẽ mãi in đậm trong tâm hồn người lính, dù đi xa nhưng anh vẫn nhớ về cô và những kỉ niệm tuổi thơ bên cô. Bà chăm đàn gà chỉ vì muốn có thêm tiền mua quần áo mới cho các cháu. Vì vậy, cô ấy có tình yêu vô hạn dành cho bạn.

        Lời bài hát ngắn gọn nhưng rất súc tích, chất chứa biết bao tình cảm của người lính. Không chỉ là niềm vui của tuổi thơ, khi lớn lên và ra chiến trường, tình cảm của những người lính dành cho cô càng cảm nhận niềm vui đó sâu sắc hơn. Từ đó, người lính như có thêm động lực để chiến đấu ngoan cường và cùng cô trở về quê hương.

        Hôm nay tôi chiến đấu

        Vì lòng yêu nước

        Vì ngôi làng này rất quen thuộc

        Bà ơi, cũng là do bà

        Vì tiếng chim cu gáy

        Ổ trứng hồng thời thơ ấu.

        Qua đây ta thấy được điều mà người lính muốn gửi đến quê hương và người bà của mình. Đối với quê hương, đối với cô, đây là một tình cảm thiêng liêng. Cái ổ trứng ở đây thể hiện một quy luật rất giản dị nhưng gây xúc động trong lòng người đọc. Dù đi đâu, các em hãy luôn biết và tự hào về tình yêu gia đình, yêu quê hương đất nước.

        Bài thơ Tiếng gà trưa là một bài thơ hay viết về kỉ niệm của người chiến sĩ cách mạng. Đồng thời cũng thể hiện sinh động tình cảm gia đình, đất nước. Giọng thơ giản dị dân dã, ngôn ngữ, hình ảnh gần gũi dễ khiến người đọc cảm nhận được tình cảm cao đẹp của người chiến sĩ cách mạng chiến đấu vì tương lai tươi sáng của Tổ quốc.

        Bài luận mẫu 3:

        Cảm nhận về khung cảnh đồng nội của tiếng gà trưa

        Xuân Quỳnh là một trong số ít nhà thơ nữ để lại dấu ấn trong lịch sử văn học nước nhà. Thơ Xuân Quỳnh mộc mạc, giản dị nhưng lại chạm đến nơi sâu thẳm nhất của lòng người. Bài thơ “Tiếng gà trưa” ra đời trong bối cảnh cả nước xẻ núi cứu nước. Trong không trung, “tiếng gà gáy trưa” đã đánh thức ký ức xa xăm của người chiến sĩ Cộng sản. Tác giả dùng những câu thơ giản dị để phác họa một bức tranh thật giản dị, nhân hậu nhưng chan chứa tình mẫu tử.

        “Trường Chinh”

        Ở trong một ngôi làng nhỏ

        Tiếng gà nhảy:

        “vụng về… vụng về”

        Nghe nắng giữa trưa

        Nghe mỏi chân

        Có nghe về tuổi thơ”

        Bài thơ mở đầu bằng tiếng gà gáy… tiếng vỗ tay trong một buổi trưa hè là hình ảnh quen thuộc ở mỗi làng quê Việt Nam. Tiếng gà gáy như chất xúc tác, đánh thức mọi kí ức của người lính. Tác giả sử dụng cách nói ám chỉ “lắng nghe” để mở rộng và tạo chiều sâu cảm xúc của nhân vật. Mỗi khi từ “nghe” vang lên, thời gian và không gian như trôi theo tiếng gà gáy, người lính dần chìm đắm trong những kỉ niệm ngọt ngào của tuổi thơ. Hãy để ký ức từ từ ùa về :

        Tổ trứng màu hồng

        Này, con gà mái mơ

        Có đốm trắng khắp người

        Này con gà mái vàng

        Tóc óng ánh như nắng

        Ký ức rất giản dị, đó là những con gà mái trong giấc mơ, con gà mái màu vàng, con gà mái màu hồng rơm. Đó là hình ảnh của một cậu thiếu niên đầy tò mò về mọi thứ trong cuộc sống, và cả thế giới dường như thật bình yên. Mình cũng muốn biết mấy ảnh gà đẻ bị bà mắng nếu bạn tò mò :

        Có tiếng mắng của cô ấy

        – Nhìn gà mái đẻ trứng

        Và bỏ đi!

        Tôi đi lấy gương

        Trái tim lo lắng

        Có bóng dáng quen thuộc của cô:

        Gà ăn trưa

        Tay cô ấy đang cầm một quả trứng

        Tiêu từng quả

        Cho gà mái nở

        Đàn gà là di sản của bà để lại cho bà cố nuôi cháu. Từng quả trứng được bà ngoại cất giữ cẩn thận rồi đem bán để mua quần áo, sách vở cho đứa cháu ngoại yêu quý. Bà mắng tôi, cái giọng tò mò, nghịch ngợm đầy yêu thương. Còn tôi ngây ngô đáng yêu làm sao, dễ thương làm sao khi nghe bà mắng, về nhà lấy cái gương soi ra mới thấy kinh khủng. Có lẽ đây là những kí ức tuổi thơ của chính tác giả. Kỉ niệm về cô cứ ùa về.

        “Hàng năm

        Gió đông về

        Cô ấy chăm sóc con gà của tôi

        Tôi hy vọng sẽ không có sương mù

        Đi bán gà cuối năm

        Tôi mua quần áo mới

        Cứ mỗi độ đông về, chị lại lo “chăm sóc đàn gà cho tốt, mong gà bán cuối năm không bị sương giá”. Bởi nếu chẳng may xảy ra, cháu của chị sẽ không có quần áo mới để đón Tết, đón Xuân. “Năm tháng” khiến cho dòng chữ như dài ra hơn, đồng thời cũng chính tác giả khiến người đọc cảm nhận được sự hi sinh, nhẫn nhịn của người bà. Và tình yêu thương vô hạn của em dành cho bà ngoại.

        Ồ, quần jean

        Quét ống dài và rộng

        Áo thun

        Đi qua và nghe thấy tiếng sột soạt.

        Khi còn nhỏ, tôi rất hồn nhiên và vui sướng khi nhận được những bộ quần áo mới. Tác giả dùng từ “shasha” để diễn tả niềm vui sướng của đứa trẻ khi nhận được quà. Tôi không ghét những chiếc áo sơ mi rộng thùng thình, luộm thuộm vì hơn ai hết tôi biết rằng đây là điều cô ấy yêu ở tôi.

        “Gà ăn trưa

        Mang lại nhiều hạnh phúc

        Tôi có một giấc mơ vào ban đêm

        Màu trứng ngủ màu hồng”

        Giấc ngủ trong không gian yên bình, trở về tuổi thơ là động lực thôi thúc cậu thiếu niên tinh nghịch một thời là chiến sĩ cộng sản, bởi:

        “Hôm nay tôi đã chiến đấu

        Vì lòng yêu nước

        Vì ngôi làng này rất quen thuộc

        Bà ơi, cũng là do bà

        Vì tiếng chim cu gáy

        Ổ trứng hồng thời thơ ấu. “

        Không phải vì đất nước, không phải vì dân tộc, không phải vì lý tưởng cao cả, mà vì những gì giản dị nhất của mỗi người. Tình yêu nhỏ nằm trong tình yêu lớn, tạo thành tình yêu lớn của toàn dân. Nó cũng cho chúng ta thấy sự lớn lên từng ngày của cậu bé. Bây giờ anh ấy đã đủ mạnh mẽ để bảo vệ những gì thân yêu nhất, nhỏ bé nhất của mình, thật là một bức tranh đẹp.

        “Tiếng gà trưa”của tác giả Huyền Quỳnh dùng ngôn từ nhẹ nhàng, nhân hậu để đánh thức ký ức xa xăm nhất trong lòng mỗi người. Để mỗi độc giả mỗi lần đọc bài thơ này đều đắm chìm trong tình yêu của cô.

        ————————————————————————————-

        Trên đây là lược Tìm hiểu thơ Vô Kỵ các bạn có thể tham khảo, hi vọng qua nội dung trên các bạn đã hiểu hơn về mối quan hệ giữa ông bà và cháu. Đó còn là tình yêu quê hương đất nước mà tác giả muốn bày tỏ.

        » Đọc và tham khảo thêm:

        • bà ngoại trong bài ca trưa
        • Văn mẫu 7: Tuyển tập bài văn mẫu hay lớp 7
        • Đăng bởi: thpt sóc trăng

          Danh mục: Giáo dục

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.