Trong lớp tư vấn kinh doanh hôm qua, ông chủ của một thương hiệu nổi tiếng trên thị trường thở dài: “Tôi kinh doanh hơn 10 năm rồi, giờ tôi mới biết mô hình kinh doanh của mình là gì”. Tôi mừng vì anh ấy/cô ấy đã “ngộ”, hay như chúng ta vẫn thường nhắc nhau, đã “khám phá”, đã có chính mình, đã có cách để tăng xác suất thành công. Tại sao?

Có 4 cấp độ cạnh tranh trong kinh doanh.

Cấp 1

Các phương pháp cạnh tranh thường được xác định bởi các doanh nghiệp: giá thấp, chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng. Tuy nhiên, chưa có chiến lược cạnh tranh rõ ràng, nhất quán. Không có tiêu chí cụ thể để đánh giá thế nào là rẻ và thế nào là chất lượng cao. Họ bắt kịp rất nhiều đối thủ cạnh tranh, lắng nghe khách hàng và luôn thay đổi. Mặc dù họ cho rằng chất lượng sản phẩm và dịch vụ của mình là “cao”, nhưng họ sẵn sàng hạ thấp đối thủ cạnh tranh. Các nhà quản lý và nhân viên không biết làm thế nào họ thực sự cạnh tranh. Kết quả là họ sống trong cảnh nghèo đói, phải đi kiếm ăn từng bữa.

4 cấp độ trong cạnh tranh

Cấp 2

Cạnh tranh bằng sản phẩm, dịch vụ hoặc ở mức độ lớn hơn là giá trị. Doanh nghiệp rõ ràng chọn cách cạnh tranh và kiên định với con đường đó. Chiến lược cạnh tranh nổi tiếng trong các lớp lãnh đạo. Nhân viên biết và làm. Họ có khả năng cạnh tranh tốt hơn, bền vững hơn hầu hết. Chẳng hạn như cà phê cao nguyên, v.v.

Cấp 3

Sự cạnh tranh của các mô hình kinh doanh. Các doanh nghiệp được xây dựng và vận hành theo các mô hình được xác định rõ ràng. Các yếu tố liên quan đến “trái tim” (khách hàng) được xây dựng và củng cố bởi các yếu tố thuộc “bộ não” (vận hành). Họ hiểu làm thế nào để tạo ra và cung cấp giá trị cho khách hàng. Chúng tôi có nhiều mô hình, từ tạo sản phẩm cổ điển, quan hệ khách hàng, cơ sở hạ tầng đến đại dương xanh hiện đại, tên miền vĩ mô, freemium, v.v., mỗi mô hình đều có công thức riêng. Các công ty cạnh tranh theo mô hình như vietjet air, phở 24, bánh trung thu kinh đô, vinamilk, starbucks, visa, mastercard, v.v.

Cấp 4

Cạnh tranh hệ sinh thái. Ở các cấp độ trên, doanh nghiệp tạo ra giá trị thông qua sức mạnh nội tại. Trong thời đại thịnh vượng của công nghệ thông tin và kinh tế chia sẻ, doanh nghiệp tạo ra hệ sinh thái của riêng mình, các thành phần của nó tạo ra giá trị cho hệ sinh thái, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của chính doanh nghiệp. Cạnh tranh không phải giữa các công ty riêng lẻ, mà giữa các hệ sinh thái khác nhau. Bất kỳ doanh nghiệp nào xây dựng được một hệ sinh thái mạnh mẽ và bền vững đều khó bị đánh bại, trừ khi doanh nghiệp đó có vấn đề nội tại. Ví dụ: Apple, Facebook, Google

Doanh nghiệp của bạn cạnh tranh như thế nào?

Do đó, việc xác định mô hình kinh doanh là bước đầu tiên rất quan trọng trong việc xác định mức độ cạnh tranh của doanh nghiệp bạn (bạn có thể đọc phần giải thích chi tiết hơn về cách sử dụng mô hình kinh doanh). Từ đó, doanh nghiệp có thể xây dựng chiến lược, năng lực cốt lõi và hệ thống quản lý để tăng khả năng thành công.

Kiểm tra tiếng Anh trực tuyến

Bạn đã biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình chưa?
Bắt đầu làm bài kiểm tra

Nhận tư vấn lộ trình từ ACET

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên của ACET sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.